Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Tuyên Quang

Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử THPT
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 24
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử THPT
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 24
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Làm bài thi

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Tuyên Quang là một trong những đề thi tiêu biểu thuộc chương trình Ôn tập thi thử THPT, nằm trong chuyên mục Thi thử Sử THPT – Đại Học. Đề thi này được xây dựng dựa trên định hướng của Bộ GD&ĐT, phù hợp với nội dung ôn tập chương trình Lịch sử lớp 12, giúp học sinh chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Những nội dung đáng chú ý trong đề:

  • Bao quát toàn bộ kiến thức trọng tâm, đặc biệt là các phần: Cách mạng tháng Tám năm 1945, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc đổi mới sau năm 1986, cùng với phần lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000).

  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm logic, phân hóa rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh ở các mức độ học lực khác nhau.

  • Thời gian làm bài 50 phút với 40 câu hỏi, đề thi giúp học sinh rèn luyện khả năng xử lý nhanh – chính xác trong điều kiện áp lực thời gian.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn luyện tập ngay với đề thi thử này và đánh giá năng lực bản thân trước kỳ thi THPT Quốc gia 2025!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

 

ĐỀ THI: 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

Câu 1: Trong giai đoạn từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX, trật tự thế giới hai cực I-an-ta có biểu hiện nào sau đây?
A. Xu thế hòa hoãn là chủ đạo.
B. Hợp tác diễn ra trên nhiều lĩnh vực.
C. Giải thế các liên minh quân sự.
D. Đối đầu diễn ra trên nhiều lĩnh vực.

Câu 2: Điểm khác biệt của chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” (1969 – 1973) so với chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965) của Mỹ ở miền Nam Việt Nam là gì?
A. Đặt dưới sự chỉ huy của hệ thống cố vấn quân sự Mỹ.
B. Có sự phối hợp về hỏa lực, không quân, hậu cần Mỹ.
C. Là hình thức chiến tranh xâm lược thực dân mới của Mỹ.
D. Sử dụng quân đội Sài Gòn là lực lượng chủ yếu.

Câu 3: Trong giai đoạn 1965 – 1968, nhân dân miền Bắc Việt Nam đã:
A. Tập trung cải tạo quan hệ sản xuất, bước đầu phát triển kinh tế – xã hội.
B. Tập trung vào cải cách ruộng đất, triệt để giảm tô.
C. Vừa chiến đấu, vừa sản xuất và thực hiện nghĩa vụ hậu phương.
D. Chiến đấu chống chiến tranh phá hoại lần hai của Mỹ.

Câu 4: Cuộc khởi nghĩa nào mở đầu thời kỳ đấu tranh chống phong kiến phương Bắc đô hộ của nhân dân Việt Nam?
A. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng
B. Khởi nghĩa Bà Triệu.
C. Khởi nghĩa Phùng Hưng.
D. Khởi nghĩa Lý Bí.

Câu 5: Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965 – 1968) của Mỹ ở miền Nam Việt Nam được tiến hành
A. Chủ yếu bằng quân đội Mỹ.
B. Chủ yếu bằng quân đội Sài Gòn.
C. Sau khi Mỹ thất bại trong chiến tranh phá hoại miền Bắc.
D. Nhằm thay thế chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”.

Câu 6: Bài học kinh nghiệm nào sau đây từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975) được Việt Nam tiếp tục vận dụng hiệu quả trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay?
A. Kết hợp vừa đánh vừa đàm, vừa đàm vừa đánh.
B. Kết hợp đấu tranh chính trị với binh vận, địch vận.
C. Kết hợp mặt trận chính diện và sau lưng địch.
D. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Câu 7: Ở Việt Nam, một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 là gì?
A. Chủ trương giành thắng lợi từng bước.
B. Huy động được sức mạnh toàn dân tộc.
C. Kết hợp đấu tranh quân sự và ngoại giao.
D. Đa phương hóa trong quan hệ quốc tế

Câu 8: Trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, địa phương nào sau đây giành được chính quyền muộn nhất?
A. Thái Nguyên.
B. Quảng Nam.
C. Hải Dương.
D. Hà Tiên.

Câu 9: Năm 1949, nước nào sau đây ở châu Á lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội?
A. Cu-ba.
B. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
C. Liên Xô.
D. Cộng hòa Ai Cập.

Câu 10: Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam đã:
A. Mở ra bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc.
B. Chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân mới.
C. Xóa bỏ hoàn toàn mọi tàn tích của chế độ phong kiến.
D. Mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội.

Câu 11: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của sự ra đời Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết (1922) đối với thế giới?
A. Đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Nga.
B. Chứng minh tính thực tiễn của học thuyết Mác – Lê nin.
C. Tác động đến chính trị và quan hệ quốc tế.
D. Cổ vũ các dân tộc bị áp bức đấu tranh giải phóng dân tộc.

Câu 12: Đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt là:
A. Hai siêu cường Xô – Mỹ đối thoại, hợp tác.
B. Hợp tác chính trị trở thành xu thế chủ đạo.
C. Hai siêu cường Xô – Mỹ đối đầu gay gắt.
D. Hòa bình, hợp tác trở thành xu thế chủ đạo.

Câu 13: Văn kiện “Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN” (2009 – 2015) đã
A. Vạch ra kế hoạch để xây dựng Cộng đồng ASEAN.
B. Đánh dấu Cộng đồng ASEAN chính thức có hiệu lực.
C. Xúc tiến nguyên tắc trong quan hệ giữa các nước.
D. Tạo hành lang pháp lý cho xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Câu 14: Nội dung nào sau đây không phải là bối cảnh thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Cuộc Chiến tranh lạnh đã tác động sâu sắc đến nhiều nước trong khu vực.
B. Xu hướng liên kết khu vực xuất hiện và ngày càng phổ biến trên thế giới.
C. Các nước trong khu vực có chung một tôn giáo và tín ngưỡng cộng đồng.
D. Các nước lớn đang tìm cách biến Đông Nam Á thành khu vực ảnh hưởng.

Câu 15: Một trong những thuận lợi của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi mới thành lập là
A. Được các nước xã hội chủ nghĩa công nhận.
B. Quân Đồng minh tiền vào giải giáp phát xít Nhật.
C. Được Trung Quốc và Liên Xô giúp đỡ.
D. Nhân dân trở thành người làm chủ đất nước.

Câu 16: Năm 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập tại:
A. Thái Lan.
B. Lào.
C. Cam-pu-chia.
D. Việt Nam.

Câu 17: Nội dung nào sau đây không phải là lý do mở rộng thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX?
A. Quan hệ giữa ba nước Đông Dương với ASEAN đã được cải thiện.
B. Chiến tranh lạnh đã kết thúc, xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.
C. Chống lại sự hình thành trật tự đa cực nhiều trung tâm sau Chiến tranh lạnh.
D. Thực hiện hợp tác, phát triển có hiệu quả theo các nguyên tắc của Hiệp ước Ba-li.

Câu 18: Nội dung nào sau đây là một trong những nhân tố tác động đến sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh?
A. Cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc thuộc địa.
B. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố trên phạm vi toàn cầu.
C. Cuộc chạy đua về sức mạnh tổng hợp giữa các cường quốc.
D. Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở châu Phi.

Câu 19: Theo thỏa thuận của các cường quốc tại Hội nghị I-an-ta (tháng 2-1945), địa bàn nào sau đây ở châu Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mỹ?
A. Đông Béclin.
B. Đông Âu.
C. Tây Âu.
D. Đông Đức.

Câu 20: Một trong những trụ cột của Cộng đồng ASEAN là
A. Cộng đồng Khoa học kỹ thuật – Giáo dục.
B. Cộng đồng Quốc phòng – An ninh.
C. Cộng đồng Quân sự – An ninh.
D. Cộng đồng Chính trị – An ninh.

Câu 21: Quốc gia nào sau đây là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Hàn Quốc.
B. Ấn Độ.
C. Mông Cô.
D. Ma-lai-xi-a.

Câu 22: Sau khi trật tự hai cực I-an-ta sụp đổ, trật tự thế giới mới được hình thành theo xu thế
A. Đa cực.
B. Đơn cực.
C. Quân phiệt.
D. Độc tài.

Câu 23: Phương châm nào sau đây của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) được Việt Nam tiếp tục vận dụng hiệu quả trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay?
A. Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc.
B. Tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.
C. Tránh chỗ địch mạnh, đánh chỗ yếu.
D. Đánh chắc, tiến chắc về quân sự.

Câu 24: Đại hội Quốc dân tại Tân Trào (Tuyên Quang) từ ngày 16 đến ngày 17-8-1945 đã có quyết định nào sau đây?
A. Tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng.
B. Phát động cuộc chiến tranh du kích trên toàn quốc.
C. Bầu Chính phủ Liên hiệp kháng chiến chống Pháp.
D. Thông qua bản Quân lệnh số 1, phát động Tổng khởi nghĩa.


Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:

  • Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
  • Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
  • Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
  • Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: