Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Hà Nội là một trong những đề thi nổi bật thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được đánh giá cao về tính cập nhật, sát với đề minh họa của Bộ GD&ĐT và phù hợp với định hướng ôn luyện của học sinh lớp 12 hiện nay. Đề thi không chỉ là công cụ kiểm tra năng lực mà còn là tài liệu giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích và tư duy lịch sử.
Toàn bộ nội dung đề thi bám sát chương trình Lịch sử lớp 12, trọng tâm vào hai phần kiến thức lớn: lịch sử Việt Nam hiện đại (1930–2000) và lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000). Đặc biệt, đề thi khai thác sâu các chủ đề như: quá trình giành độc lập dân tộc, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, sự nghiệp đổi mới đất nước, cùng với các sự kiện lớn trên thế giới như Chiến tranh lạnh, phong trào giải phóng dân tộc và xu thế toàn cầu hóa. Các câu hỏi được thiết kế phân hóa rõ rệt, giúp học sinh rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm nhanh, chính xác và hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 6 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Trong thời kỳ phong kiến độc lập, cuộc kháng chiến nào sau đây đã thực hiện kế sách “Tiên phát chế nhân”
A. Kháng chiến chống quân Xiêm.
B. Kháng chiến chống Tống lần hai.
C. Kháng chiến chống Mông – Nguyên
D. Kháng chiến chống quân Thanh.
Câu 2: Xu thế trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh là
A. đơn cực.
B. toàn cầu.
C. hai cực.
D. đa cực.
Câu 3: Trong giai đoạn 1961 – 1965, quân dân miền Nam Việt Nam chiến đấu chống chiến lược chiến tranh nào sau đây của đế quốc Mỹ?
A. Đơn phương.
B. Đặc biệt.
C. Việt Nam hóa.
D. Cục bộ.
Câu 4: Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân Việt Nam đã giành chính
A. Nhật.
B. Pháp.
C. Anh.
D. Mỹ.
Câu 5: Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954), thắng lợi nào của quân dân Việt Nam đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch Na-va?
A. Đường 14 – Phước Long.
B. Điện Biên Phủ.
C. Việt Bắc.
D. Ấp Bắc.
Câu 6: Nội dung nào sau đây là đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 1996 – 2006?
A. Xoá bỏ cơ chế quản lí kinh tế quan liêu và bao cấp.
B. Đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
C. Xây dựng thành phần kinh tế Nhà nước và tập thể.
D. Tập trung vào ưu tiên phát triển công nghiệp nặng.
Câu 7: Trong những năm 30 của thế kỉ XX, Đảng Cộng sản Đông Dương có sự liên lạc với tổ chức nào sau đây?
A. Đồng minh chống phát xít.
B. Hội Quốc liên.
C. Quốc tế Cộng sản.
D. Đồng Á đồng minh.
Câu 8: Hoạt động đối ngoại của Phan Bội Châu trong những năm 1905 – 1909 diễn ra chủ yếu ở quốc gia nào sau đây?
A. Ấn Độ.
B. Nga.
C. Đức.
D. Nhật Bản.
Câu 9: Năm 1924, Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết đã thông qua văn kiện nào sau đây?
A. Chính sách Kinh tế mới.
B. Sắc lệnh ruộng đất.
C. Ban Hiến pháp đầu tiên.
D. Sắc lệnh hòa bình.
Câu 10: Một trong những trụ cột chính của cộng đồng ASEAN là
A. Cộng đồng Quốc phòng ASEAN.
B. Cộng đồng Ngoại giao ASEAN.
C. Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
D. Cộng đồng Tài chính ASEAN.
Câu 11: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam (1945 – 1954) diễn ra trong bối cảnh lịch sử nào sau đây?
A. Xu thế đối thoại, hợp tác cùng phát triển chi phối quan hệ quốc tế.
B. Trật tự hai cực I-an-ta và Chiến tranh lạnh chi phối quan hệ quốc tế.
C. Các quốc gia đều tập trung phát triển lấy kinh tế làm trọng tâm.
D. Phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới đã thắng lợi hoàn toàn.
Câu 12: Quốc gia Đông Nam Á nào sau đây là thành viên sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Ma-lai-xi-a.
B. Mi-an-ma.
C. Việt Nam.
D. Cam-pu-chia.
Câu 13: Đầu thế kỉ XX, hoạt động đối ngoại của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh có điểm giống nhau nào sau đây?
A. Đều hướng sang phương Đông.
B. Vận động sự giúp đỡ từ bên ngoài.
C. Học tập Trung Quốc để cải cách.
D. Dựa vào Pháp để phát triển đất nước.
Câu 14: Nội dung nào sau đây phản ánh mục đích thành lập của Tổ chức Liên hợp quốc?
A. Duy trì hòa bình, an ninh thế giới.
B. Liên hợp các quốc gia chống phát xít.
C. Sắp xếp trật tự thế giới sau chiến tranh.
D. Phân chia thế giới sau chiến tranh.
Câu 15: Nội dung nào sau đây không thuộc phạm vi xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN?
A. Xây dựng bản sắc ASEAN.
B. Đảm bảo phúc lợi và bảo hiểm xã hội.
C. Bảo đảm bền vững về môi trường.
D. Tạo ra thị trường và cơ sở sản xuất chung.
Câu 16: Với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, khẩu hiệu nào sau đây đã trở thành hiện thực?
A. Người cày có ruộng”.
B. “Cơm áo, hòa bình”.
C. “Độc lập dân tộc”.
D. “Chủ nghĩa xã hội”.
Câu 17: Nội dung nào sau đây là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn tới sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu?
A. Từ bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, gây mất ổn định chính trị.
B. Đường lối lãnh đạo thực hiện nóng vội, chủ quan duy ý chí.
C. Không tham gia tổ chức quốc tế để mở rộng sự hợp tác và hỗ trợ.
D. Sự chống phá mạnh mẽ từ các thế lực thù địch bên ngoài.
Câu 18: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam (1954 – 1975)?
A. Kết thúc thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên phạm vi cả nước.
B. Làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn cầu.
C. Tác động to lớn đến thế giới, làm sụp đổ hoàn toàn chiến lược toàn cầu của Mỹ.
D. Góp phần mở rộng không gian địa lí của hệ thống chủ nghĩa xã hội trên thế giới.
Câu 19: Việt Nam luôn phải đối phó với các thế lực ngoại xâm vì đặc điểm nào sau đây?
A. Có vị trí địa chiến lược quan trọng.
B. Chế độ phong kiến luôn khủng hoảng.
C. Thảm thực vật và động vật phong phú.
D. Có trữ lượng lớn về nguồn kim loại quý.
Câu 20: Nội dung nào sau đây là nguyên tắc của đường lối đổi mới ở Việt Nam từ 1986 đến nay?
A. Đẩy mạnh tư nhân hóa nền kinh tế.
B. Lấy đổi mới chính trị làm trọng tâm.
C. Kiên định mục tiêu xã hội chủ nghĩa.
D. Tập trung phát triển kinh tế tập thể.
Câu 21: Nội dung nào sau đây là bài học xuyên suốt được vận dụng thành công từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) và kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975)?
A. Thiết lập quan hệ đối ngoại toàn diện với các cường quốc.
B. Tích cực hội nhập và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.
C. Nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương.
D. Kết hợp yếu tố sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Câu 22: Nhận định nào sau đây phản ánh đúng về công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay?
A. Đường lối đổi mới là đúng đắn, bước đi của công cuộc đổi mới là phù hợp.
B. Đường lối đổi mới cơ bản là phù hợp, song cần điều chỉnh mục tiêu chiến lược.
C. Việc đề ra đường lối đổi mới nhắm thay đổi mục tiêu chiến lược là đúng đắn.
D. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam đã hoàn thành theo đường lối được đề ra.
Câu 23: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tác động của sự sụp đổ Trật tự hai cực I-an-ta đối với tình hình thế giới?
A. Trật tự thế giới mới dân hình thành theo xu thế đa cực.
B. Vai trò của các cường quốc quốc tế ngày càng gia tăng.
C. Mỹ thiết lập thành công trật tự thế giới “đơn cực”.
D. Mở ra chiều hướng giải quyết hòa bình các cuộc xung đột.
Câu 24: Nội dung nào sau đây phản ánh điểm giống nhau cơ bản về nghệ thuật chỉ đạo giữa Cách mạng tháng Tám 1945 với Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975?
A. Phối hợp, nhận sự hỗ trợ quân sự trực tiếp từ quân đội các nước Đông minh.
B. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba mặt trận quân sự – chính trị – ngoại giao.
C. Sử dụng phương thức tổng tiến công và nổi dậy trên phạm vi cả nước.
D. Xác định đúng thời cơ và huy động lực lượng cách mạng kịp thời.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử