Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Ninh Bình

Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử THPT
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 24
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử THPT
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 24
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Làm bài thi

Ôn tập thi thử THPTĐề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Ninh Bình là một trong những đề thi tiêu biểu thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được nhiều giáo viên và học sinh đánh giá cao nhờ cấu trúc chặt chẽ, bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT và phù hợp với xu hướng ôn thi hiện nay.

Đề thi tập trung kiểm tra toàn diện kiến thức trong chương trình Lịch sử lớp 12, đặc biệt là hai phần trọng tâm: lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930–2000lịch sử thế giới hiện đại từ 1945–2000. Các chuyên đề nổi bật như: sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng tháng Tám năm 1945, kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, công cuộc đổi mới sau năm 1986, cùng các vấn đề quốc tế như Chiến tranh lạnh, xu thế toàn cầu hóa… đều được đưa vào đề dưới hình thức câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Hệ thống câu hỏi có tính phân loại cao, giúp học sinh rèn luyện khả năng ghi nhớ, tư duy phân tích và kỹ năng làm bài nhanh, chính xác.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

 

ĐỀ THI: 

 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Tháng lợi của nhân dân Việt Nam trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới?
A. Góp phần làm đảo lộn và chia tới thất bại chiến lược toàn cầu của Mỹ.
B. Cổ vũ các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc đấu tranh tự giải phóng.
C. Làm tan rã hoàn toàn hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân.
D. Xây dựng vững chắc thành trì của phong trào giải phóng dân tộc.

Câu 2: Từ ngày 25 – 4 – 1945 đến ngày 26 – 6 – 1945, Hội nghị quốc tế họp tại Xan Phran-xi-xcô (Mỹ) với sự tham gia của đại biểu 50 nước đã thông qua văn kiện nào sau đây?
A. Tuyên ngôn Liên Hợp quốc.
B. Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền.
C. Hiến chương Liên Hợp quốc.
D. Hiệp ước hòa bình Xan Phran-xi-xcô.

Câu 3: Trong xu thế đa cực, trung tâm quyền lực nào đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (từ năm 2010)?
A. Liên bang Nga.
B. Trung Quốc.
C. Nhật Bản.
D. Ấn Độ.

Câu 4: Trong những thập niên của thế kỉ XXI, nhân tố nào sẽ còn tiếp tục tạo ra những đột phá và biến chuyển trong cục diện thế giới?
A. Sự vươn lên mạnh mẽ của Nhân dân và Tây Âu.
B. Cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô.
C. Sự phát triển của cách mạng khoa học – kĩ thuật.
D. Mỹ không chế và chi phối Trung Quốc, Tây Âu.

Câu 5: Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954), cuộc chiến đấu của nhân dân Nam Bộ đã giáng đòn đầu tiên vào kế hoạch chiến tranh nào của thực dân Pháp?
A. “Việt Nam hóa chiến tranh”.
B. “Chiến tranh chớp nhoáng”.
C. “Chinh phục từng gói nhỏ”.
D. “Đánh nhanh, thắng nhanh”.

Câu 6: “Trong công cuộc cải cách, mở cửa (từ tháng 12 – 1978), Trung Quốc đạt được thành tựu nào sau đây?
A. Nước khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và thứ hai.
B. Nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo trái đất.
C. Là quốc gia thứ ba trên thế giới có tàu đưa con người bay vào vũ trụ.
D. Trở thành nước có nền giáo dục phát triển nhất trên toàn thế giới.

Câu 7: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng điều kiện khách quan thuận lợi cho cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam nổ ra và giành thắng lợi?
A. Hội nghị Liên Xô tán công đội quân Nhật Bản ở Đông Bắc Trung Quốc.
B. Đảng Cộng sản Đông Dương đã chuẩn bị đầy đủ về đường lối và phương pháp đấu tranh.
C. Quân Đồng minh dồn dập tấn công quân đội Nhật Bản ở châu Á – Thái Bình Dương.
D. Mĩ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản.

Câu 8: Nội dung nào sau đây không phải là thách thức đối với Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh hiện nay?
A. Sự đa dạng của các nước thành viên về chế độ chính trị, tôn giáo.
B. Chênh lệch trình độ, đến từ cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn.
C. Thay đổi cấu trúc địa – chính trị khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
D. Chưa tạo ra được vị thế quan trọng trong khu vực và trên trường quốc tế.

Câu 9: Mục đích thành lập của tổ chức ASEAN là thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực thông qua việc
A. giữ gìn bản sắc về mặt kinh tế, quân sự, khoa học – kĩ thuật giữa các nước thành viên.
B. tôn trọng mối quan hệ với các cường quốc theo các trung tâm quyền lực của thế giới.
C. tôn trọng công lý và nguyên tắc luật pháp trong quan hệ giữa các quốc gia của thế giới.
D. đề cao công tác nghiên cứu khoa học – kĩ thuật ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Câu 10: Trong cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075 – 1077), nhà Lý đã chủ động kết thúc chiến tranh bằng cách
A. rút quân về nước.
B. tổng phản công.
C. đề nghị giảng hòa.
D. kí hòa ước đầu hàng.

Câu 11: Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, Quân lệnh số 1 chính thức phát lệnh Tổng khởi nghĩa trên cả nước được ban bố bởi
A. Chính phủ lâm thời.
B. Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam.
C. Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc.
D. Tổng bộ Việt Minh.

Câu 12: Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) là khuôn khổ hợp tác hướng tới xây dựng một ASEAN lấy yếu tố nào làm trung tâm?
A. Giáo dục.
B. Y tế.
C. Ngoại giao.
D. Con người.

Câu 13: Cơ sở để tập hợp và phát huy sức mạnh toàn dân, đưa đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945) là
A. kế thù xâm lược.
B. tinh thần nhân văn.
C. tính chính nghĩa.
D. lòng dũng cảm.

Câu 14: Ngày 8 – 8 – 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập tại quốc gia nào sau đây?
A. Ma-lai-xi-a.
B. Mi-an-ma.
C. In-đô-nê-xi-a.
D. Thái Lan.

Câu 15: Xu thế hòa hoãn Đông – Tây trong quan hệ quốc tế bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 70 của thế kỉ XX với biểu hiện nào sau đây?
A. Anh rút quân đội khỏi tất cả các nước thuộc địa.
B. Liên Xô và Mỹ thiết lập quan hệ vũ khí chiến lược.
C. Pháp rút quân đội khỏi tất cả các nước thuộc địa.
D. Mỹ dỡ ra và thực hiện Kế hoạch phục hưng châu Âu.

Câu 16: Trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947, khi quân Pháp tấn công lên Việt Bắc, quân dân Việt Nam đã chủ động phản công và giành thắng lợi ở
A. Ấp Bắc.
B. Núi Thành.
C. Khe Lau.
D. Bình Giã.

Câu 17: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng kết quả của Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga?
A. Thành lập Chính phủ Xô viết do V.I. Lê-nin đứng đầu.
B. Xoá bỏ máy Chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản.
C. Thông qua “Sắc lệnh hòa bình” và “Sắc lệnh ruộng đất”.
D. Sau cách mạng, Nga trở thành nước cộng hòa đại nghị.

Câu 18: Vị trí cao trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, khởi nghĩa ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn thắng lợi đã tác động lớn đến các địa phương khác trong cả nước?
A. Làm xuất hiện thời cơ khách quan “ngàn năm có một”.
B. Lực lượng trung gian đã ngả hẳn về phía cách mạng.
C. Cơ quan đầu não của kẻ thù đã bị cách mạng đánh chiếm.
D. Cổ vũ những địa phương đã khởi nghĩa và vùng đã hoàn thành.

Câu 19: Tổ Việt Nam, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) có điểm khác biệt nào sau đây so với Cách mạng tháng Tám năm 1945?
A. Hoàn thành khẩu hiệu “người cày có ruộng”.
B. Phương thức sử dụng lực lượng cách mạng.
C. Xóa bỏ tình trạng đất nước bị chia cắt.
D. Có tính chất cách mạng giải phóng dân tộc.

Câu 20: Nhận xét nào sau đây không đúng khi nói về Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Là cuộc cách mạng điển hình với sự kết hợp lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang.
B. Cuộc cách mạng diễn ra rất nhanh chóng, ít đổ máu và bằng phương pháp hòa bình.
C. Cách mạng đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên Tổng khởi nghĩa trong cả nước.
D. Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc theo khuynh hướng cách mạng vô sản.

Câu 21: Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) đã làm cho miền Bắc Việt Nam được hoàn toàn giải phóng và
A. hoàn thành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
B. chấm dứt chế độ dân chủ nhân dân chuyển sang cách mạng xã hội chủ nghĩa.
C. chính sách đại đoàn kết dân tộc phát huy.
D. trở thành hậu phương của các nước xã hội chủ nghĩa.

Câu 22: Trong những năm 1951 – 1953, những thắng lợi của quân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa đã cho thấy sự đúng đắn của Đảng Lao động Việt Nam trong việc, thực hiện đường lối nào?
A. Cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội.
B. Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc.
C. Đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi cuối cùng.
D. Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa.

Câu 23: Trong những năm 1951 – 1953, những thắng lợi của quân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa đã cho thấy sự đúng đắn của Đảng Lao động Việt Nam trong việc, thực hiện đường lối nào sau đây để tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp?
A. Quân đội làm nòng cốt để bảo toàn lực lượng.
B. Thực hiện phổ cập giáo dục ở bậc đại học.
C. Tiến hành cải cách ruộng đất ở các vùng tự do.
D. Xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu.

Câu 24: Bài học kinh nghiệm nào rút ra từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 có thể vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay?
A. Kết hợp dân tộc với giai cấp, nhân dân với thời đại.
B. Tăng cường liên minh chiến đấu giữa ba nước Đông Dương.
C. Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.
D. Xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân.


Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:

  • Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
  • Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
  • Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
  • Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: