Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Nghệ An (Lần 1) là một trong những đề thi thuộc chương trình thi chuyển cấp môn Sinh học THPT, nằm trong chuyên mục Thi thử Sinh THPT. Đây là tài liệu không thể thiếu trong quá trình ôn tập thi thử THPT, hỗ trợ học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và nâng cao năng lực giải quyết các dạng câu hỏi trắc nghiệm Sinh học theo định hướng kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025.
Được xây dựng theo đúng định hướng của đề minh họa 2025 do Bộ GD&ĐT ban hành, đề thi lần 1 của Sở GD&ĐT Nghệ An bao gồm đầy đủ các chuyên đề trọng tâm như: Di truyền học, Biến dị, Quy luật di truyền, Tiến hóa, Sinh thái học và Chuyển hóa vật chất. Đề thi được thiết kế với cấu trúc phân hóa rõ ràng, phù hợp để học sinh tự đánh giá năng lực và phát hiện điểm yếu cần cải thiện.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Nghệ An (Lần 1)
**PHẦN I** Sự tiếp hợp và trao đổi chéo các đoạn chromatid của cặp NST kép tương đồng xảy ra ở
A. kì đầu I
**B. kì sau I**
C. kì giữa I
D. kì cuối I
Câu 2: Hình ảnh bên mô tả quá trình gì?
A. sinh tinh.
B. sinh trứng.
**C. thụ tinh.**
D.
Câu 3: Ribosome là bào quan ………….(1)…………………
A. không có màng bao bọc
B. có 1 lớp màng bao bọc (màng đơn)
**C. có 2 lớp màng bao bọc (màng kép).**
D. có rất nhiều màng bao bọc
Câu 4: Vận tốc máu cao nhất ở ……(1)……., giảm mạnh ở ……(2)….. và thấp nhất ở ……(3)……
Các từ/cụm từ cần điền vào vị trí (1), (2), (3) lần lượt là
**A. 1 – động mạch; 2 – mao mạch; 3 – tĩnh mạch.**
B. 1 – động mạch; 2 – tĩnh mạch; 3 – mao mạch.
C. 1 – tĩnh mạch; 2 – động mạch; 3 – mao mạch.
D. 1 – tĩnh mạch; 2 – mao mạch; 3 – động mạch.
Câu 5: Quá trình sinh trưởng và phát triển của ếch trải qua bao nhiêu giai đoạn chính?
A. 2 giai đoạn.
B. 3 giai đoạn.
**C. 4 giai đoạn.**
D. 5 giai đoạn.
Câu 6: Gảm nhiễm và Linh trưởng đều nuôi con bằng sữa thể hiện:
A. Hai loài trên có chung nguồn gốc
B. Hai loài trên khác nguồn gốc.
**C. Sinh giới tiến hóa từ nhiều nguồn khác nhau**
D. Sinh giới không có quan hệ với nhau trong tiến hóa.
Câu 7: Theo thuyết tiến hóa tổng hợp thì tiến hóa nhỏ là quá trình
A. hình thành các nhóm phân loại trên loài.
B. duy trì ổn định thành phần kiểu gene của quần thể.
**C. biến đổi tần số allele và thành phần kiểu gene của quần thể**
D. củng cố nhiều allele trong trung trong quần thể.
Câu 8: Trong quá trình tiến hóa, chọn lọc tự nhiên và phiêu bạt di truyền đều có vai trò
A. làm một gene có lợi cũng có thể bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi quần thể.
B. có thể xuất hiện allele mới làm phong phú vốn gene của quần thể.
C. làm thay đổi tần số allele và thành phần kiểu gene của quần thể.
**D. góp phần loại bỏ allele lặn ra khỏi quần thể.**
Câu 9: Hai chị em ruột mang 2 nhóm máu khác nhau là AB và O. Các cô gái này biết rõ bố ngoại họ đều là nhóm máu A. Kiểu gen tương ứng của bố và mẹ của các cô gái này là
A. I$^{A}$I$^{A}$ và I$^{B}$I$^{O}$
B. I$^{B}$I$^{B}$ và I$^{A}$I$^{O}$
**C. I$^{A}$I$^{O}$ và I$^{B}$I$^{O}$**
D. I$^{A}$I$^{B}$ và I$^{O}$I$^{O}$
Câu 10: Khi nói về quá trình hình thành loài mới, phát biểu nào sau đây **đúng**?
A. Hình thành loài mới có thể không có sự tham gia của các yếu tố ngẫu nhiên.
B. Theo lý thuyết, đột biến tam bội (3n) bộ NST khác với loài gốc nên được coi là loài mới.
**C. Quá trình hình thành loài mới chỉ có thể xảy ra ở khác khu vực khác nhau.**
D. Lai xa và kết hợp đa bội hóa có thể tạo ra loài mới mang đặc điểm giống hạt mẹ.
Dùng thông tin sau để trả lời câu 11 và 12: Trên đồng cỏ, các con bọ ăn cỏ. Bọ tiêu hóa được cỏ nhờ các vi sinh vật sống trong dạ cỏ. Các chim sâu đang tìm ăn các con rận sống trên da bọ.
Câu 11: Mối quan hệ sinh thái giữa vi sinh vật và cỏ là
**A. Cộng sinh**
B. Hội sinh
C. Hợp tác
D. Ức chế cảm nhiễm
Câu 12: Mối quan hệ sinh thái giữa chim sâu và các con bọ là
A. Cộng sinh
B. Hội sinh
**C. Hợp tác**
D. Ức chế cảm nhiễm
Câu 13: Hình 4 mô tả quá trình nào của công nghệ DNA tái tổ hợp?
A. Chuyển dòng DNA tái tổ hợp.
B. Phân lập dòng DNA tái tổ hợp.
C. Kĩ thuật cắt gene.
**D. Tạo dòng DNA tái tổ hợp.**
Câu 14: Hội chứng mèo kêu hay còn gọi là hội chứng Cri du chat, là một căn bệnh di truyền hiếm gặp với tỉ lệ mắc phải là 1/20.000 đến 1/50.000 trẻ sơ sinh và tỉ lệ mắc bệnh ở bé gái thường cao hơn ở bé trai. Hội chứng tiếng mèo kêu này có sự xáo trộn di truyền trên nhánh nhỏ (nhánh p) của nhiễm sắc thể số 5 nên còn được gọi là hội chứng 5p- (5p trừ). Đoạn DNA vùng kết thúc của cánh ngắn nhiễm sắc thể số 5 (5p – thường là của người cha) được đặc trưng bởi một tiếng khóc âm vực cao.
Câu 15: Là đột biến cấu trúc NST có thể xảy ra do tác nhân nhân conxisin tác động gây rối loạn phân li NST trong phân bào.
A. Nếu người bố mắc hội chứng này, người mẹ không mắc hội chứng này, khả năng họ sinh con mắc hội chứng này là 50%.
B. Sinh thiết tua nhau thai lấy tế bào phôi cho phân tích DNA có thể phát hiện ra bệnh.
C. Trong điều trị rối loạn chuyển hóa Glucozo trong máu ( bệnh tiểu đường), ở người do đột biến gene tổng hợp hoocmon Insulin, một nhóm nhà khoa học đã sử dụng vector chuyển gene để chuyển gene tổng hợp hoocmon Insulin bình thường vào tế bào vi khuẩn E.coli nhằm mục đích:
D. Gene tổng hợp hoocmon Insulin gắn vào hệ gene của vi khuẩn E.coli, hệ gene của vi khuẩn E.coli kích hoạt hoạt động gene tổng hợp hoocmon Insulin của người.
E. Gene tổng hợp hoocmon Insulin gắn vào hệ gene của vi khuẩn E.coli, hệ gene của vi khuẩn E.coli ức chế hoạt động gene tổng hợp hoocmon Insulin của người.
F. Gene tổng hợp hoocmon Insulin được nhân dòng, biểu hiện, tạo ra hoocmon Insulin với số lượng lớn.
**G. Gene tổng hợp hoocmon Insulin gắn vào hệ gene của vi khuẩn E.coli, hệ gene của vi khuẩn E.coli chỉnh sửa hoạt động gene tổng hợp hoocmon Insulin của người.**
Câu 16: Có 4 tế bào của cùng 1 loài thực vật, khi làm tiêu bản quan sát số lượng NST người ta thu được kết quả như hình 5:
(Hình ảnh 4 tế bào A, B, C, D)
Tế bào D thuộc đột biến nào sau đây?
A. Thể tam nhiễm
B. Thể tam bội
C. Thể lệch bội
**D. Thể tứ nhiễm**
Dùng thông tin trong hình 6 để trả lời câu 17 và 18: Quá trình khai thác của con người tại rừng Lim Hữu Lũng ở Lạng Sơn diễn ra theo sơ đồ sau:
(Hình ảnh sơ đồ các giai đoạn khai thác rừng)
Câu 17: Quá trình biến đổi các giai đoạn diễn ra tại đầy thuộc diễn thế…(1)…, quá trình này đã làm…(2)… độ đa dạng của quần xã. Cụm từ tương ứng (1), (2) lần lượt là:
A. Nguyên sinh, tăng
**B. Nguyên sinh, giảm**
C. Thứ sinh, tăng
D. Thứ sinh, giảm
Câu 18: Để khôi phục lại quần xã từ giai đoạn cuối, biện pháp nào sau đây có hiệu quả nhanh hơn cả?
A. Di nhập các loài thực vật ngoại lai, trồng tràn trềng cỏ.
**B. Làm sạch cỏ, xới cho đất tơi xốp, trồng các loài thực vật có giới hạn sinh thái rộng.**
C. Xây dựng, quy hoạch thanh khu bảo tồn để quần xã tự phục hồi
D. Giữ nguyên trạng cỏ, quy hoạch lại đất đai, trồng các loài cây phù hợp với điều kiện hậu ở đại phương.
PHẦN II. Tính sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thì sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Một loài thực vật, Alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; Alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định hoa trắng. Biết không xảy ra đột biến nhưng xảy ra hoán vị gen ở cả giới đực và giới cái với tần số bằng nhau. Cho cây A giao phối với cây X và cây Y, thu được kết quả như sau:
| Phép lai | Tỉ lệ kiểu hình ở F1 |
| ———– | ————————————————– |
| Cây A lai với X | 9 cây cao, hoa đỏ : 6 cây cao, hoa trắng : 1 cây thấp, hoa đỏ |
| Cây A lai với Y | 9 cây cao, hoa đỏ : 1 cây cao, hoa trắng. |
Biết không xảy ra đột biến.
a) Các phép lại trên nhằm xác định kiểu gen và tính chất di truyền của cây A, X, Y.
b) Tần số hoán vị gene có thể xác định từ phép lai cây A với cây X hoặc cây A lai với cây Y.
c) Nếu cho cây X lại phân tích thì sẽ thu được Fa có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 1: 1.
d) Nếu cho cây A lại phân tích thì sẽ thu được Fa có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 4 : 4 : 1: 1.
Câu 2: Trong 1 thí nghiệm theo dõi sự biến động số lượng của châu chấu trong môi trường sống có bổ sung thêm phân và bón phân cho cây trồng hoặc không bổ sung, các nhà khoa học đã thu được kết quả thể hiện như đồ thị sau:
(Hình ảnh đồ thị số lượng châu chấu theo thời gian)
a) Bổ sung phân bón làm tăng năng suất của thực vật, do đó làm tăng nguồn thức ăn cho châu chấu.
b) Mỗi quan hệ giữa nhện và châu chấu là mối quan hệ vật ăn thịt con mồi, khi bổ sung thêm nhện thì châu chấu giảm.
c) Trong điều kiện nguồn thức ăn tăng và có nhiều ẩn thịt, số lượng châu chấu không giảm nhiều.
**d) Khi có nhện, việc bổ sung hay không bổ sung phân bón đều không làm thay đổi châu chấu.**
Câu 3: Hình sau đây mô tả quá trình điều hòa áp suất thẩm thấu máu của thằn lằn, khi nói về quá trình này phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?
Câu 4: Bảng 2 mô tả hàm lượng mRNA và protein tương đối của các gene lacZ thuộc operon lac ở các chủng vi khuẩn E. coli trong môi trường có hoặc không có lactose. Biết rằng chủng 1 là chủng bình thường, các chủng 2, 3, 4 là các chủng đột biến phát sinh từ chủng 1, mỗi chủng bị đột biến ở một vị trí duy nhất trong operon lac.
a) Hoạt động của gene lacZ không phụ thuộc vào môi trường có hay không có lactozo.
b) Bị đột biến ở vùng P hoặc vùng O.
c) Chủng 2 có thể bị đột biến vùng P, Chủng 4 có thể bị đột biến mất vùng O.
d) Với đặc điểm và cơ chế hoạt động giống như chủng 4, có thể là nguyên nhân hình thành các khối u ở người.
Câu 1: Hình 7 dưới mô tả cơ chế hình thành hợp tử từ các giao tử đực và cái, chắc chắn có bao nhiêu hợp tử hình thành thể đột biến lệch bội đơn?
Câu 2: Cho các hormone: ADH, thyroxine, estrogen, insulin, aldosterone, glucagon và progesterone. Có bao nhiêu loại hormone phối hợp điều hòa lượng đường trong máu?
Câu 3: Ở một loài động vật, khi cho giao phối hai dòng thuần chủng thân đen với thân xám thu được F1. Cho F1 giao phối với nhau được F2 có tỉ lệ:
– Ở giới đực: 3 thân đen : 1 thân xám.
– Ở giới cái : 3 thân xám : 1 thân đen.
Biết alen A quy định thân đen trội hoàn toàn so với alen a quy định thân xám và trong quần thể có tối đa 3 loại kiểu gen, không phát sinh đột biến, sức sống của các giao tử đực và hợp tử ngang nhau, sự biểu hiện của tính trạng không chịu tác động của môi trường sống. Nếu đem các con cái thân xám F1 lai phân tích thì tỉ lệ kiểu hình thân đen ở F2 là bao nhiêu? (Kết quả làm tròn đến 2 chữ số thập phân)
Câu 4: Cho lưới thức ăn như sau:
Bậc dinh dưỡng tích lũy năng lượng lớn nhất là bậc dinh dưỡng cấp mấy?
Câu 5: Cho các biện pháp sinh học sau:
(1) Trồng cây họ Đậu góp phần cải tạo đất.
(2) Cung cấp cho đất các chế phẩm sinh học là các vi khuẩn cố định đạm…
(3) Bón phân hóa học như phân: Đạm, phân NPK…
(4) Thả bèo hoa dâu vào ruộng lúa làm tăng lượng đạm cho lúa.
(5) Thường xuyên cày xới, làm cho đất tơi xốp để tăng cường hoạt động của vi sinh vật đất.
Những biện pháp sinh học nào nâng cao hàm lượng đạm trong đất? (nếu có nhiều biện pháp, hãy sắp xếp các biện pháp theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn)
Câu 6: Quá trình hình thành loài mới từ một quần thể gốc ban đầu diễn ra theo sơ đồ dưới đây:
Quần thể gốc → Ổ sinh thái khác nhau → Sự khác biệt về tần số allele và thành phần kiểu gene → Quần thể thích nghi → Hình thành loài mới.
Trong các giai đoạn được đánh số (1), (2), (3), (4), những giai đoạn nào có sự tác động của nhân tố tiến hóa? (nếu có nhiều giai đoạn, hãy sắp xếp các giai đoạn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn)
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học