Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Trà Vinh (Lần 1) là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Sinh THPT, nằm trong chương trình Thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu quan trọng phục vụ cho quá trình Ôn tập thi thử THPT, giúp học sinh lớp 12 ôn luyện toàn diện kiến thức, rèn kỹ năng tư duy logic và làm quen với áp lực thời gian khi làm bài thi.
Đề thi được thiết kế theo sát định hướng của Đề Minh Họa Môn Sinh 2025, với hệ thống câu hỏi phân bố hợp lý từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao. Nội dung đề thi bao quát đầy đủ các chuyên đề trọng tâm như: di truyền học, tiến hóa, sinh thái học, sinh học tế bào và sinh học cơ thể người – động vật. Đặc biệt, đề còn tích hợp các dạng bài phân tích số liệu, giải thích hiện tượng sinh học thực tiễn – giúp học sinh rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức một cách linh hoạt.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi này và luyện tập ngay hôm nay để vững vàng chinh phục kỳ thi chuyển cấp sắp tới!
Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Trà Vinh (Lần 1)
Tuyệt vời, tôi đã hiểu rõ yêu cầu của bạn. Dưới đây là các câu hỏi được trích xuất từ hình ảnh, với định dạng và các ký tự đặc biệt được xử lý chính xác, đáp án đúng được in đậm:
Câu 1: Hợp chất kì nước tham gia cấu tạo màng tế bào là
A. nucleotide.
**B. lipid.**
C. amino acid.
D. nucleosome.
Câu 2: Ở thời kì đầu giảm phân 2 không có hiện tượng:
A. NST co ngắn và hiện rõ dần.
B. NST tiếp hợp và trao đổi chéo.
C. Màng nhân phồng lên và biến mất.
**D. Thoi tơ vô sắc bắt đầu hình thành.**
Câu 3: Để tìm hiểu quá trình hô hấp ở thực vật, 1 nhóm học sinh đã bố trí thí nghiệm như hình bên. Dự đoán nào sau đây đúng về kết quả của thí nghiệm này?
A. Nước vôi ở ống nghiệm bị hút vào bình chứa hạt.
B. Ống nghiệm chứa nước vôi xuất hiện nhiều khối trắng.
**C. Ống nghiệm chứa nước vôi bị vẫn đục.**
D. Nút cao su của bình chứa hạt nảy mầm bị bật ra.
Câu 4: Dịch mạch gỗ chứa chủ yếu
A. nước và các ion khoáng.
B. các chất khoáng được sử dụng lại.
**C. chất hữu cơ.**
D. nước và các ion khoáng được sử dụng
Câu 5: Cho các bằng chứng tiến hóa sau:
Bằng chứng 1: Chi trước của một số loài động vật
Bằng chứng 2: Cánh bướm và cánh dơi
Bằng chứng 3: Hóa thạch xương khủng long
Bằng chứng 4: Gai xương rồng và gai hoa hồng
Bằng chứng nào trên đây là bằng chứng trực tiếp về lịch sử phát triển của sinh giới?
A. Bằng chứng 1.
**B. Bằng chứng 3.**
C. Bằng chứng 2.
D. Bằng chứng 4.
Câu 6: Trong tiến hóa, không chỉ có các allele có lợi được giữ lại mà nhiều khi các allele trung tính, hoặc có hại ở một mức độ nào đó vẫn được duy trì trong quần thể bởi
A. giao phối chọn lọc.
B. di nhập gen.
**C. chọn lọc tự nhiên.**
D. Phiêu bạt di truyền.
Câu 7: Ở sinh vật lưỡng bội, các allele trội bị tác động của chọn lọc tự nhiên nhanh hơn các allele lặn vì:
**A. allele trội phổ biến ở thể đồng hợp.**
B. các allele lặn có tần số tăng đáng kể.
C. các gen lặn ít ở trạng thái dị hợp.
D. allele trội dù ở trạng thái đồng hợp hay dị hợp đều biểu hiện ra kiểu hình.
Câu 8: Một số bệnh, tật và hội chứng di truyền chỉ gặp ở nữ mà không gặp ở nam:
A. Hội chứng Klinefelter, tật dính ngón tay 2 và 3.
B. Bệnh mù màu, bệnh máu khó đông.
C. Bệnh ung thư máu, hội chứng Down.
**D. Hội chứng 3X, hội chứng Turner.**
Câu 9: Khảo sát sự di truyền bệnh M ở người qua ba thế hệ như sau:
(hình ảnh phả hệ)
Biết rằng các cá thể trong hệ phả không xảy ra đột biến. Xác suất để người số 10 mang allele bệnh là bao nhiêu?
A. 1/2.
**B. 1/4.**
C. 3/4.
D. 2/3.
Câu 11: Nhiều chuỗi polỉ họp nhau để sản trần trăng. Hiện tượng này thể hiện ở mối quan hệ
A. cạnh tranh cùng loài.
B. hỗ trợ khác loài.
**C.** cộng sinh.
D. hỗ trợ cùng loài.
Câu 12: Vì sao sau đây phản ánh quan hệ cộng sinh giữa các loài?
A. vi khuẩn lam sống trong nốt sần rễ đậu.
**B.** chim sáo đầu trâu trên lưng trâu rừng.
C. cây phong lan bám trên thân cây gỗ.
D. cây tầm gửi sống trên thân cây gỗ.
Câu 13: Hình dưới đây mô tả một giai đoạn nào của quy trình công nghệ gene để tạo giống sinh vật biến đổi gene?
A. Tạo plasmid.
B. Tạo thể truyền.
C. Tạo DNA tái tổ hợp.
**D.** Tạo ra sinh vật mang gene biến đổi.
Câu 14: Ở người, bệnh máu khó đông và bệnh mù – xanh lục do hai gene lặn (a, b) nằm trên nhiễm sắc X, không có allele tương ứng trên Y quy định. Một phụ nữ bị bệnh mù màu đỏ – xanh lục và không bị bệnh.
Máu khó đông lấy chồng bị bệnh máu khó đông và không bị bệnh mù màu đỏ – xanh lục. Phát biểu nào sau đây là
đúng về những đứa con của cặp vợ chồng trên?
A. Tất cả con trai của họ đều mắc bệnh mù màu đỏ – xanh lục.
B. Tất cả con trai của họ đều mắc bệnh máu khó đông.
C. Tất cả con gái của họ đều mắc bệnh mù màu đỏ – xanh lục.
**D.** Tất cả con gái của họ đều mắc bệnh máu khó đông.
Câu 15: Năm 2019, bệnh nhân Victoria Gray (Mỹ), đã được chữa khỏi bệnh hồng cầu liềm bằng liệu pháp gene, đem lại hy vọng cho nhiều bệnh nhân trên thế giới. Cụ thể, các bác sĩ đã lấy mẫu của phụ nữ 34 tuổi này để tìm nguyên nhân gây ra căn bệnh quái ác, theo đó các tế bào gốc trong tủy xương của cô ta tạo ra các tế bào hồng cầu có hình dáng bất thường. Sau đó, các tế bào gốc đã được chuyển đến một phòng thí nghiệm ở Scotland. Tại đây, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ CRISPR/Cas9 để chỉnh sửa DNA của cô. Tiếp theo, những tế bào đã được chỉnh sửa gene được truyền lại vào tủy và tủy xương của bệnh nhân. Một tháng sau, cơ thể của
Victoria Gray đã bắt đầu tạo ra những tế bào máu bình thường. Từ những thông tin trên và kiến thức đã học, theo em, phát biểu nào sau đây là Sai?
**A.** Công nghệ CRISPR/Cas9 là thành tựu nội bật của liệu pháp gene.
B. Bệnh hồng cầu lưỡi liềm là bệnh di truyền phân tử do đột biến gene gặp ra.
C. Tế bào gốc đã chỉnh sửa gene tạo ra tế bào hồng cầu bất thường.
D. Người ta có thể dùng công nghệ CRISPR/Cas9 để chỉnh sửa gene tế bào.
Câu 16: Minh họa bên là ảnh bộ nhiễm sắc thể bất thường ở một người. Người mang bộ nhiễm sắc thể này?
A. mắc hội chứng Klinefelter.
B. mắc hội chứng Down.
**C.** mắc hội chứng Turner.
D. mắc bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm.
Câu 17: Sự hình thành ao cá tự nhiên từ một hố bom được gọi là
A. diễn thế nguyên sinh.
**B.** diễn thế thứ sinh.
C. diễn thế phân huỷ.
D. diễn thế nhân tạo.
Câu 18: Nhận định nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến suy thoái, ô nhiễm môi trường?
**A.** Đồng dân, kinh tế còn phụ thuộc tự nhiên.
B. Sử dụng máy móc cũ kĩ, công nghệ lạc hậu.
C. Hệ thống pháp luật về môi trường còn hạn chế.
D. Thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.
Câu 1: Phép lai P: $\frac{AB}{ab}$X$^{D}$X$^{d}$ x $\frac{aB}{ab}$X$^{D}$Y thu được F$_{1}$. Trong tổng số cá thể ở F$_{1}$, số cá thể đực có kiểu hình trội về cả ba tính trạng chiếm 16,5%. Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng, các allele trội là trội hoàn toàn; không xảy ra đột biến nhưng xảy ra hoán vị gen ở cả quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái với tần số xảy ra bằng nhau. Theo lí thuyết, các phát biểu sau đây Đúng hay Sai?
A. F$_{1}$ có 28 loại kiểu gen.
B. Khoảng cách giữa gen A và gen B là 40 cM.
C. F$_{1}$ có 8,5% số cá thể cái dị hợp tử về 3 cặp gen.
D. F$_{1}$ có 40% số cá thể có kiểu hình lặn về 3 tính trạng.
Câu 2: Hình vẽ dưới đây mô tả tháp năng lượng của một hệ sinh thái đồng cỏ, trong đó A, B, C, D, E là kí hiệu tên các loài sinh vật. Trong số các phát biểu được cho dưới đây, Theo lí thuyết, các phát biểu sau đây Đúng hay Sai?
A. Loài A có mức năng lượng cao nhất trong hệ sinh thái.
**B.** Loài C có mức năng lượng cao hơn loài B.
C. Năng lượng được tuần hoàn môi trường vào quần thể sinh vật trong qua loài
D. Do loài C và D sống ở hai môi trường khác nhau nên hiệu suất sinh thái giữa loài C và loài D là cao nhất trong hệ sinh thái đồng cỏ đang xét.
Câu 3: Trong một nghiên cứu về sự đáp ứng của hệ tim mạch với sự luyện tập thể dục, một người phụ nữ đáp ứng các tiêu chí nghiên cứu (từ 25 đến 40 tuổi, không dùng thuốc, cân nặng bình thường về chiều cao, huyết áp bình thường) được chọn để nghiên cứu. Các thông số đối chứng (trước luyện tập thể dục) và huyết áp, nhịp tim và P$_{02}$ động mạch và tĩnh mạch; thể tích tâm thu của cô ta được xác định. Sau đó người phụ nữ này đi trên một máy chạy bộ trong thời gian 30 phút với vận tốc 3 dặm/giờ. Huyết áp và nhịp tim của cô được theo dõi liên tục, và P$_{02}$ động mạch và tĩnh mạch của cô được đo vào cuối giai đoạn tập thể dục. (Bảng dưới đây)
Với các thông số đã cho ở bảng hãy chọn nhận xét sau đây Đúng hay Sai?
A. Khi tập luyện thể dục, huyết áp tâm thu của người này được tăng lên và huyết áp tâm trương giảm đi.
B. Đối với cơ thể hoạt động, tim cần gia tăng nhịp để đẩy các chất cần thiết đến với các tế bào nên nhịp tim tăng
khi tập luyện thể dục
C. Áp suất oxy ở tĩnh mạch giảm vì tế bào đã sử dụng oxy hơn.
D. Tập luyện thể dục có thể làm khoẻ khoắn huyết áp ở trạng thái nghỉ hơn cho người này để đáp ứng
Câu 4: Virus gây viêm phổi Vũ Hán (viết tắt SARS-CoV-2) là một chủng coronavirus gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và bắt đầu lây lan nhanh chóng sau đó. Có một số thông tin di truyền về chủng virus này như sau:
Câu 1: Chuỗi β – hemoglobin của một loài trong họ Bò Linh trưởng đều gồm 146 amino acid, nhưng khác biệt nhau một số amino acid, thể hiện ở bảng sau:
| Thứ tự loài | 1 | 2 | 3 | 4 |
|—|—|—|—|—|
| Các loài trong Bộ Linh trưởng | Tinh tinh | Gorila | Vượn Gibbon | Khỉ sóc |
| Số amino acid khác biệt so với người | 0 | 1 | 3 | 9 |
Theo lí thuyết, loài có số thứ tự bao nhiêu ở bảng này có quan hệ họ hàng gần với người nhất?
Câu 2: Quan sát một tế bào đang phân bào bình thường theo hình. Nêu tế bào ban đầu:
Ở các loài biến dị không xảy ra quá một cặp NST. Số lượng NST kép trong tế bào
đang quan sát là bao nhiêu?
Câu 3: Ở người, hệ nhóm máu ABO do một gen gồm 3 allele quy định: allele I$^{A}$, I$^{B}$, I$^{O}$ đồng trội so với allele I$^{O}$. Một quần thể người trưởng thành cân bằng di truyền có tỉ lệ người mang nhóm máu O là 16%, tỉ lệ người mang nhóm máu B là 48%. Trong quần thể, một người mang nhóm máu A kết hôn với một người mang nhóm máu B, xác suất để cặp vợ chồng này sinh ra người con đầu lòng mang nhóm máu O là bao nhiêu? (tính theo thứ tự phân số tối giản cho đáp án).
Câu 4: Ở một loài thực vật, xét hai cặp gen phân li độc lập. Tính trạng do mỗi gen quy định. Khi cho P giao phấn thu được F$_{1}$ có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 9 cây thân cao hoa đỏ : 3 cây thân cao hoa trắng : 3 cây thân thấp hoa đỏ : 1 cây thân thấp hoa trắng. Cho cây F$_{1}$ cao, đỏ tự thụ phấn, tính theo lí thuyết, đời con có tỉ lệ kiểu hình là:
A. 9 cao, đỏ : 3 cao, trắng : 3 thấp, đỏ : 1 thấp, trắng.
B. 100% cao, đỏ.
C. 1 cao, đỏ : 1 thấp, đỏ.
**D. 4 cao, đỏ : 2 cao, trắng : 2 thấp, đỏ : 1 thấp, trắng.**
Câu 5: Sử dụng chất ức chế sau để xác định hiệu suất sinh thái (%) của sinh vật tiêu thụ bậc 3 so với sinh vật tiêu thụ bậc 2 là bao nhiêu?
Sinh vật sản xuất (2,1.10$^{6}$calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 1 (1,2.10$^{5}$ calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 2 (1,6.10$^{4}$ calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 3 (0,7.10$^{3}$ calo).
Câu 6: Khi nghiên cứu cừu mới qua hệ sinh thái giữa 2 loài vi sinh vật (A và B), người ta đã nuôi trong cùng một kiểu môi trường: Loại A và B được nuôi riêng và nuôi chung. Kết quả khảo sát số lượng cá thể ở môi trường hợp được minh họa bằng sơ đồ bên dưới. Trong số các nhận xét sau, nhận xét số bao nhiêu là đúng?
1. Mỗi quan hệ sinh thái phù hợp nhất giữa loài A và B là quan hệ cạnh tranh.
2. Sau 8 tuần khi nuôi riêng thì loài A và B đều vượt số lượng 100 cá thể.
**3. Trong cùng một thời gian, loài A có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn loài B.**
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học