Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Cửa Lò, Nghệ An (Lần 1)

Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Trường: THPT Cửa Lò, Nghệ An
Người ra đề: THPT Cửa Lò, Nghệ An
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 Phút
Đối tượng thi: Học sinh 12
Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Trường: THPT Cửa Lò, Nghệ An
Người ra đề: THPT Cửa Lò, Nghệ An
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 Phút
Đối tượng thi: Học sinh 12
Làm bài thi

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Cửa Lò, Nghệ An (Lần 1) là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Sinh THPT, nằm trong chương trình thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu Ôn tập thi thử THPT quan trọng, giúp học sinh lớp 12 luyện tập các dạng câu hỏi trắc nghiệm bám sát với cấu trúc đề thi thật do Bộ GD&ĐT công bố trong đề minh họa 2025.

Đề thi được biên soạn công phu, bao phủ đầy đủ các chuyên đề trọng tâm như: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền quần thể, tiến hóa và sinh thái học. Bên cạnh đó, đề thi còn có các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao nhằm giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy và kỹ năng giải đề nhanh, chính xác trong thời gian giới hạn.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Cửa Lò, Nghệ An (Lần 1)

Câu 1: Đồ thị dưới đây thể hiện lượng CO2 hấp thụ qua quang hợp ở cây rau dền đỏ (Amaranthus tricolor). Ở cường độ ánh sáng dưới 200 μmol/m²/s, khi nói về lượng hấp thụ CO2, nhận định nào sau đây đúng?

A. Cây A lợi thế hơn cây B.
B. Cây B lợi thế hơn cây A.
**C. Hai cây lợi thế như nhau.**
D. Hai cây đều bất lợi như nhau.

Câu 2: Sự thoát hơi nước của thực vật ở cạn được diễn ra theo những con đường nào?

A. Qua cutin và khí khổng.
B. Qua bề mặt lá và rễ.
**C. Qua vỏ thân cây và rễ.**
D. Qua vỏ thân cây và khí khổng.

Câu 3: Gene có vùng mã hóa chứa các đoạn exon xen kẽ với các đoạn intron được gọi là gene

A. Cấu trúc.
**B. Điều hòa.**
C. Phân mảnh.
D. Không phân mảnh.

Câu 4: Cho các NST mang các gene sau đây, phát biểu nào sau đây đúng?
I. NST 1: AB.DE. II. NST 2: ab.De. III. NST 3: MnO.PQ. IV. NST 4: MNO.PQ.

A. I và IV là cùng cặp tương đồng.
**B. II và IV là cùng cặp tương đồng.**
C. I và II là cùng cặp tương đồng.
D. I và III là cùng cặp tương đồng.

Câu 5: Hình 3 mô tả cơ chế di truyền cấp độ phân tử nào đây?

A. Tái bản DNA.
B. Nhân đôi DNA.
**C. Phiên mã.**
D. Dịch mã.

Câu 6: Một kỹ thuật khoa học được thực hiện trong thái kỳ, thường vào giai đoạn từ tuần thứ 15 đến 20, nhằm thu thập một mẫu chất lỏng bao quanh thai nhi từ tử cung của thai phụ. Mẫu chất lỏng này chứa các tế bào và các chất khác từ thai nhi, giúp các bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán các bất thường di truyền, bệnh lý nhiễm sắc thể hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của thai nhi. Đây là một phương pháp hiệu quả để tầm soát hội chứng Down, bệnh hồng cầu hình liềm, và nhiều bệnh di truyền khác. Phương pháp này được gọi là gì?

**A. Chọc dò dịch ối.**
B. Sinh thiết tua nhau.
C. Độ cho dịch ối.
D. Độ dò mỡ da gáy.

Câu 7: Ở người, sự hình thành nhóm máu ABO do hoạt động đồng phối hợp của 2 gen H và I, được thể hiện trong sơ đồ bên dưới. Allele lặn h và allele lặn I° đều không tổng hợp được enzyme tương ứng. Gene H và gene I nằm trên hai nhiễm sắc thể khác nhau. Khi trên bề mặt hồng cầu có cả kháng nguyên A và kháng nguyên B sẽ biểu hiện nhóm máu AB, khi không có cả hai loại kháng nguyên thì biểu hiện nhóm máu O. Cho biết các gen phân li độc lập. Một người có nhóm máu O có tối đa bao nhiêu loại kiểu gene về hai gene nói trên?

A. 10.
B. 4.
**C. 6.**
D. 8.

Câu 8: Sơ đồ phả hệ dưới đây mô tả sự di truyền một bệnh ở người do một gen có hai allele quy định. Những cá thể được tô màu đen là biểu hiện bệnh, allele gây bệnh nằm trên nhiễm sắc thể thường. Có bao nhiêu người trong gia đình chắc chắn mang kiểu gen dị hợp?

**A. 1.**
B. 2.
C. 3.
D. 4.

Câu 9:
A. Protein của các loài sinh vật đều cấu tạo từ 20 loại amino acid.
B. Xương tay của người tương đồng với chi trước của mèo.
**C. Tất cả các loài sinh vật đều được cấu tạo từ tế bào.**
D. Tất cả các loài sinh vật đều được cấu tạo từ tế bào.

Câu 10: Theo quan điểm của Darwin, nguyên liệu của chọn lọc tự nhiên là
**A. Thường biến.**
B. Biến dị tổ hợp.
C. Biến dị cá thể.
D. Đột biến gene.

Câu 11: Hình dưới đây thể hiện mối quan hệ tiến hóa giữa các loài bò sát khác nhau. Các nhánh và điểm phân nhánh cho thấy mức độ tiến hóa và tổ tiên chung của các loài này. Hai loài có quan hệ tiến hóa gần nhất là
A. thằn lằn giẫm cát và kỳ nhông.
**B. thằn lằn thủy tinh và rắn.**
C. thằn lằn giẫm cát và thạch sùng
D. rắn và thằn lằn thủy tinh.

Câu 12: Theo thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, yếu tố nào dưới đây góp phần lớn nhất vào sự đa dạng di truyền trong quần thể?
A. Đột biến gen.
B. Giao phối chọn lọc.
**C. Chọn lọc tự nhiên.**
D. Giao phối gần.

Câu 13: Nghiên cứu sự thay đổi thành phần kiểu gene ở một quần thể qua 5 thế hệ liên tiếp thu được kết quả:

| Thành phần KG | F<sub>1</sub> | F<sub>2</sub> | F<sub>3</sub> | F<sub>4</sub> | F<sub>5</sub> |
|—|—|—|—|—|—|
| AA | 0,64 | 0,64 | 0,20 | 0,16 | 0,16 |
| Aa | 0,32 | 0,32 | 0,40 | 0,48 | 0,48 |
| aa | 0,04 | 0,04 | 0,40 | 0,36 | 0,36 |

Nhận xét gì dưới đây thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể qua 5 thế hệ F<sub>1</sub> là:
A. Phiêu bạt di truyền
**B. Giao phối không ngẫu nhiên**
C. Đột biến
D. Chọn lọc tự nhiên.

Câu 14: Trong quá trình phát sinh sự sống, tiến hóa tiền sinh học là quá trình
**A. Hình thành các tế bào sơ khai đầu tiên từ các đại phân tử hữu cơ.**
B. Tổng hợp các hợp chất hữu cơ đơn giản từ các chất vô cơ.
C. Trùng phân tạo các đại phân tử hữu cơ
D. Hình thành các loài sinh vật tế bào đầu tiên

Câu 15: Rạn san hô là hệ sinh thái biển có độ đa dạng cao và có vai trò quan trọng đối với đời sống của các sinh vật ven biển. “Tẩy trắng san hô” là hiện tượng khi tảo sống trong san hô bị loại bỏ, làm san hô bị mất màu và suy giảm khả năng sinh trưởng, đe dọa sự tồn tại của rạn san hô. Một nghiên cứu được tiến hành như sau:
* Thu thập các mẫu san hô ở hai khu vực khác nhau gồm: vị trí hướng về phía Đông(sườn Đông) và vị trí hướng về phía Tây (sườn Tây) – nơi nhận nhiều ánh sáng hơn.
* Nuôi san hô trong ba ngày ở hai mức nhiệt khác nhau là 27°C (bình thường) và 34°C (nhiệt độ cao).
* Ghi nhận mật độ tảo trong san hô (số cá thể/m<sup>2</sup>). Kết quả được thể hiện ở sơ đồ bên dưới.

Biết rằng, khu vực này có nhiệt độ trung bình 27°C, nhưng nhiều năm gần đây có tần suất các đợt nóng gia tăng và dữ liệu hiện trên trung bình với khoảng tin cậy 95%. Nhận định nào sau đây là đúng về thí nghiệm trên.
A. Thí nghiệm nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của ánh sáng đến mật độ tảo sống trong san hô.
B. Tảo sống ký sinh trong san hô, làm suy giảm khả năng sinh trưởng của san hô.
C. Mức nhiệt độ cao trong thí nghiệm gây nguy hại nhiều hơn cho sườn Đông hơn sườn Tây.
**D. Nhiệt độ nước biển tăng gây nguy hại đến rạn san hô ở sườn Đông cao hơn sườn Tây.**

Câu 16: Đặc trưng nào dưới đây không phải của quần thể?
A. Tỉ lệ giới tính.
B. Tỉ lệ các nhóm tuổi.
C. Mật độ cá thể.
**D. Thành phần loài.**

Câu 17: Môi trường sống của loài sán lá gan ở trong ống tiêu hóa của loài trâu, bò, lợn,…là gì?
A. Môi trường đất.
**B. Môi trường nước.**
C. Môi trường sinh vật.
D. Môi trường trên cạn.

Câu 18: Cho chuỗi thức ăn: Tảo lục đơn bào → Tôm → Cá rô → Chim bói cá. Trong chuỗi thức ăn này, có bao nhiêu loài thuộc sinh vật tiêu thụ?
A. 4.
B. 2.
C. 1.
**D. 3.**

a) Huyết áp tâm thu tăng từ mức 110 mmHg lúc nghỉ ngơi lên 172 mmHg sau 10 phút tập thể dục vì cơ thể cần ít oxy và năng lượng hơn khi bắt đầu tập thể dục.

b) Huyết áp tâm trương giảm từ 80 mmHg lúc xuống 76 mmHg sau khoảng 6 phút vì cung lượng tim tăng và giãn nở mao mạch, giúp giảm sức cản mạch máu.

c) Nhịp tim tăng từ 64 nhịp/phút khi nghỉ ngơi lên 144 nhịp/phút sau 10 phút tập thể dục cho thấy cơ thể cần ít oxy hơn trong quá trình tập.

d) Sau 10 phút tập thể dục, huyết áp tâm thu và nhịp tim đều đạt mức cao nhất, điều này phản ánh

Câu 1: Cho biết 4 bộ ba: 5’GUX3′; 5’ACG3′; 5’GCG3′; 5’UXX3′ quy định tổng hợp amino acid Ala; 4 bộ ba: 5’AXU3′; 5’ACG3′; 5’GCA3′; 5’AGG3′ quy định tổng hợp amino acid Thr. Một đột biến điểm xảy ra ở giữa allele A cho allele a thành allele a trong đó chuỗi mRNA của allele a bị thay đổi cấu trúc ở một bộ ba dẫn tới Ala được thay bằng Thr. Theo lí thuyết, mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?

A. Allele a có thể có chiều dài lớn hơn chiều dài của allele A.
B. Đột biến thay thế cặp A-T bằng cặp T-A đã làm cho allele A thành allele a.
C. Nếu allele A có 150 nucleotide loại A thì allele a sẽ có 151 nucleotide loại A.
D. Nếu allele A phiên mã một lần cần môi trường cung cấp 100 nucleotide loại C thì allele a phiên mã 2 lần cần môi trường cung cấp 200 nucleotide loại C.

Câu 2: Ở một loài thú, allele A quy định thân cao trội hoàn toàn so với allele a quy định thân thấp; Allele B quy định lông đen trội hoàn toàn so với allele b quy định lông trắng; Allele D quy định có sừng trội hoàn toàn so với allele d quy định không sừng. Thực hiện phép lai P: $\frac{AB}{ab} X^{D} X^{d}$ x $\frac{aB}{ab} X^{d}Y$, thu được F1 có tổng số cá thể thân cao, lông đen, có sừng và cá thể thân thấp, lông trắng, không sừng chiếm 41,5%. Biết không xảy ra đột biến và có hoán vị gene ở cả hai giới với tần số bằng nhau. Theo lí thuyết, mỗi nhận định dưới đây về F1 đúng hay sai?

A. Trong tổng số con cái thân cao, lông đen, có sừng ở F1, số cá thể đồng hợp tử 3 cặp gene chiếm tỉ lệ 1/27.
B. Ở F1 có số cá thể thân cao, lông đen, không sừng chiếm tỉ lệ 13,5%.
C. Ở F1 có số cá thể đực thân cao, lông đen, có sừng chiếm tỉ lệ 13,5%.
D. Trong tổng số cá thể thân cao, lông đen, có sừng ở F1, số cá thể cái đồng hợp tử 3 cặp gene chiếm tỉ lệ 2/81.

Câu 3: Cấu trúc tuổi của quần thể có tính đặc trưng và phụ thuộc vào môi trường sống. Khi điều tra quần thể chim trĩ (Phasianus colchicus) tại các khu rừng trên đảo sau hai năm bị săn bắn, người ta thu thập được các số liệu số lượng cá thể ở độ tuổi trước sinh sản và sinh sản; không xuất hiện nhóm tuổi sau sinh sản.

a) Trước và sau khi bị săn bắn, quần thể chim trĩ (Phasianus colchicus) đều không xuất hiện nhóm tuổi sau sinh sản.
b) Sau hai năm bị khai thác, tỷ lệ các cá thể ở lứa tuổi sinh sản trong quần thể chim trĩ giảm mạnh, chủ yếu do khai thác các cá thể trưởng thành.
c) Việc khai thác đều đặn theo thời gian làm tăng khả năng sinh sản của quần thể, giúp quần thể nhanh chóng phục hồi kích thước ban đầu.
d) Nếu việc săn bắt đúng luật, quần thể sẽ điều chỉnh lại tỷ lệ nhóm tuổi, dẫn đến sự gia tăng số lượng các cá thể trước sinh sản.

Câu 1: Một loài sinh vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 32. Tế bào sinh dưỡng của thể tam bội thuộc loài này có số lượng nhiễm sắc thể là bao nhiêu?

Câu 2: Cho lúa hạt tròn lai với lúa hạt dài, F1 100% lúa hạt dài. Cho F1 tự thụ phấn được F2. Trong số lúa hạt dài F2, tính theo lí thuyết thì số cây hạt dài khi tự thụ phấn cho F3 có sự phân tính chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Hãy thể hiện kết quả bằng sơ đồ phân và làm trên 2 chữ số sau dấu phẩy.

Câu 3: Ở một loài thực vật, Allele A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele a quy định hoa trắng. Cây cao (P) có kiểu gen AA tự thụ phấn thu được F1, tiếp tục cho các cây F1 tự thụ phấn thu được F2. Biết rằng không có đột biến xảy ra, cây có kiểu hình hoa đỏ ở F2 chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm?

Câu 4: Trong các thành tựu sau đây, có bao nhiêu thành tựu của chọn, tạo giống cây trồng, vật nuôi bằng phương pháp lai hữu tính?

I. Giống lúa LYP98 được tạo ra từ tổ hợp lai PA64S và 93 – 11 có năng suất cao hơn bố mẹ 20 – 30%.

II. Giống cá chép V1 là sản phẩm của tổ hợp lai giữa cá chép Việt Nam, cá chép Hungary và cá chép Indonesia.

III. Bò lai sind là sản phẩm của tổ hợp lai giữa bò cái vàng ở Việt Nam với bò đực sindhi nhập nội.

IV. Giống ngô lai TM181 được tạo từ tổ hợp TH20 và NT6745.

Câu 5: Bảng bên dưới cho biết giới hạn sinh thái về nhiệt độ của 4 loài (1, 2, 3, 4). Loài nào có giới hạn sinh thái về nhiệt độ hẹp nhất?
A. Loài 1
B. Loài 2
**C. Loài 3**
D. Loài 4

Câu 6: Ví dụ về mối quan hệ hại hai loài như sau:
(1) Phong lan bám trên thân cây gỗ trong rừng.
(2) Chim sáo trên lưng trâu.
(3) Mèo và chuột.
(4) Gun sống trong ruột người.
(5) Trùng roi sống trong ruột mối.
Trong các ví dụ trên, có bao nhiêu ví dụ mà trong đó ít nhất một loài được lợi?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: