Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh (Lần 1)

Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Trường: THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh
Người ra đề: THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 phút
Đối tượng thi: Học sinh 12
Năm thi: 2025
Môn học: Sinh
Trường: THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh
Người ra đề: THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm và tự luận
Loại đề thi: Đại học
Thời gian thi: 60 phút
Đối tượng thi: Học sinh 12
Làm bài thi

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh (Lần 1) là một trong những đề thi chất lượng thuộc chuyên mục Thi thử Sinh THPT, nằm trong chương trình thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu Ôn tập thi thử THPT được thiết kế nhằm giúp học sinh lớp 12 rèn luyện tư duy, phản xạ nhanh và làm quen với cấu trúc đề thi chính thức năm 2025.

Nội dung đề thi bám sát chương trình Sinh học lớp 12 với các chủ đề cốt lõi như: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, ứng dụng di truyền học, bằng chứng và cơ chế tiến hóa, sinh thái học, đồng thời có thêm các câu hỏi mở rộng kiến thức lớp dưới nhằm đánh giá năng lực tổng hợp. Các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao được phân bố hợp lý, giúp học sinh nâng cao kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề theo hướng tư duy bền vững.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh (Lần 1)

Câu 1: Tuyền yên sản xuất hormone sinh trưởng, hormone này đến kích thích sự phân chia và kéo dài tế bào xương, giúp phát triển xương. Kiểu truyền thông tin giữa các tế bào trong trường hợp này là
A. truyền tin qua khoảng cách xa.
**B. truyền tin nhờ các môi giới giữa các tế bào.**
C. truyền tin cục bộ.
D. truyền tin tiếp xúc trực tiếp.

Câu 2: Trong chu kì tế bào, DNA và nhiễm sắc thể nhân đôi ở pha
A. G1.
**B. G2.**
C. S.
D. Nguyên phân.

Câu 3: Để tìm hiểu về quá trình quang hợp ở thực vật, một học sinh đã bố trí thí nghiệm trong phòng thực hành như hình bên.
Kết quả thí nghiệm là trong ống đong xuất hiện hiện tượng khí bột. Bột khí này được tạo ra bởi khí
A. H2
B. CO
**C. O2**
D. N2

Câu 4: Các nguyên tố khoáng trong môi trường đất và rễ sau đây:

| Loại ion khoáng | Môi trường đất | Trong rễ (tế bào lông hút) |
|—|—|—|
| A | 0,01M | 0,02M |
| B | 0,03M | 0,05M |
| C | 0,04M | 0,004M |

Cây không cần A, cần B và C. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. A được hấp thụ chủ động.
**B. B được hấp thụ thụ động.**
C. B được hấp thụ chủ động.
D. A được hấp thụ thụ động.

Câu 5: Cho các thông tin về quy trình tạo DNA tái tổ hợp như sau:
(1) Tách DNA tế bào chứa gene cần chuyển và plasmid từ vi khuẩn.
(2) Nối hai đoạn DNA cần chuyển với plasmid bằng enzyme nối tạo DNA tái tổ hợp.
(3) Enzyme cắt giới hạn gene cần chuyển và vị trí tương ứng trên plasmid tạo nên các đầu dính có trình tự nucleotide bổ sung, tạo điều kiện cho việc bắt cặp giữa hai đoạn DNA với nhau.
(4) Chuyển DNA tái tổ hợp vào tế bào nhận.

Quy trình tạo DNA tái tổ hợp diễn ra theo thứ tự:
A. 1→2→3→4.
B. 1→3→2→4.
**C. 2→1→3→4.**
D. 3→2→1→4.

Câu 6: Ở một loài sinh vật lưỡng bội có bộ nhiễm sắc thể (2n=8) đã xuất hiện đột biến thể ba. Tế bào ở hình nào dưới đây chứa bộ nhiễm sắc thể của thể đột biến này?
A.
B.
C.
D.

Câu 7. Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định không cho phép kết hôn giữa những người có cùng dòng máu trực hệ, có quan hệ họ hàng trong phạm vi ba đời,… Lý do sinh học nào sau đây là đúng nhất để giải thích vì sao luật pháp cấm kết hôn gần?
A. Vì kết hôn gần làm tăng tỉ lệ gene đồng hợp lặn, gây bệnh di truyền và giảm sức sống đời con.
**B. Vì kết hôn gần làm tăng tỉ lệ gene dị hợp, gây bệnh di truyền và giảm sức sống đời con.**
C. Kết hôn gần vẫn có thể có thể hiện nếu được tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh.
D. Kết hôn gần không gây ảnh hưởng về mặt di truyền và không vi phạm đạo đức.

Câu 8. Thuyết tế bào học cho rằng: “Tất cả các cơ thể sinh vật từ đơn bào đến động thực vật đều được cấu tạo từ tế bào”. Đây là bằng chứng phản ánh:
A. sự tiến hóa phân li.
B. mọi sinh vật đều cấu tạo giống nhau.
**C. nguồn gốc thống nhất của sinh giới.**
D. tính phổ biến của sinh giới.

Câu 9. Theo quan niệm của Đacuyn, nguồn nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa là
A. đột biến cấu trúc NST.
**B. biến dị cá thể.**
C. đột biến gen.
D. đột biến số lượng NST.

Câu 10. Khi nghiên cứu lịch sử phát triển của sinh giới, người ta đã căn cứ vào loại bằng chứng tiến hóa trực tiếp nào sau đây để có thể xác định loài nào xuất hiện trước, loài nào xuất hiện sau?
A. Cơ quan thoái hóa.
B. Cơ quan tương tự.
C. Cơ quan tương đồng.
**D. Hóa thạch.**

Câu 11. Theo thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, nhân tố đột biến có vai trò nào sau đây?
**A. Quy định chiều hướng tiến hóa.**
B. Làm thay đổi tần số allele mà không làm thay đổi thành phần kiểu gene.
C. Tạo ra các allele mới làm phong phú vốn gene của quần thể.
D. Cung cấp nguồn nguyên liệu thứ cấp cho quá trình tiến hóa.

Câu 12. Cá cóc Tam đảo là loài chỉ gặp ở quận xã rừng Tam đảo mà ít gặp ở các quận xã khác. Cá cóc Tam đảo được gọi là
A. loài đặc trưng.
**B. loài ngẫu nhiên.**
C. loài ưu thế.
D. loài chỉ chốt.

Câu 13. Một khu rừng rậm bị chặt phá quá mức, dẫn mất cây to, cây bụi và cây có chiều ưu thế, động vật hiếm dần. Đây là loại diễn thế sinh thái nào?
**A. Diễn thế nguyên sinh**
B. Diễn thế thứ sinh
C. Diễn thế phân hủy
D. Biến đổi tiếp theo

Câu 14. Lĩnh vực khoa học nào áp dụng các nguyên lý sinh thái học để đưa hệ sinh thái bị suy thoái hoặc bị phá huỷ về gần nhất với trạng thái tự nhiên?
A. Sinh thái học phục hồi.
**B. Sinh thái học phân tích.**
C. Sinh thái học bảo tồn.
D. Đa dạng sinh học.

Câu 15. Để sản xuất insulin trên qui mô công nghiệp người ta chuyển gene mã hóa insulin ở người vào vi khuẩn E.coli bằng cách phiên mã ngược mRNA của gene người thành DNA rồi mới tạo DNA tái tổ hợp và chuyển vào E.coli. Trong các nhận định sau đây, nhận định nào đúng?
A. DNA của người tồn tại trong nhân nên không thể hoạt động được trong tế bào vi khuẩn.
**B. Gene của người không thể phiên mã được trong tế bào vi khuẩn.**
C. Sẽ không tạo ra được sản phẩm mong muốn vì cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử của E.coli không phù hợp với DNA tái tổ hợp mang gene người.
D. Sẽ tạo ra được sản phẩm như mong muốn vì cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử của E.coli phù hợp với hệ gene người.

Câu 16. Hình dưới đây mô tả lĩnh vực nào trong ứng dụng của điều hòa biểu hiện gene?

A. Y – dược học.
**B. Nghiên cứu di truyền.**
C. Công nghệ sinh học.
D. Nông nghiệp.

Câu 17. Hình ảnh sau đây mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể nào?

A. Mất đoạn.
**B. Đảo đoạn.**
C. Chuyển đoạn.
D. Lặp đoạn.

Câu 18. Loài rắn sống trên da chó và hút máu chó để mưu sinh sống cơ thể là biểu hiện của mối quan hệ
A. hội sinh.
**B. cộng sinh.**
C. hợp tác.
D. kí sinh – vật chủ.

Câu 1: Một nghiên cứu thực hiện trên động vật ăn thịt nhằm đánh giá tác động của các loại thức ăn khác nhau lên tốc độ tiêu hóa. Các bước thí nghiệm được thực hiện như sau:
– Bước 1: Lựa chọn động vật thí nghiệm, xác định cách đo tốc độ tiêu hóa dựa trên thời gian ăn đi chuyển qua dạ dày.
– Bước 2: Chọn 12 con chó trưởng thành khỏe mạnh, có trọng lượng tương đương.
– Bước 3: Chia thành 3 nhóm (4 con mỗi nhóm):
– Nhóm X: Ăn thịt sống.
– Nhóm Y: Ăn thịt nấu chín.
– Nhóm Z: Ăn thịt nấu chín kèm tinh bột.
– Bước 4: Theo dõi và đo thời gian từ khi ăn xong đến khi thức ăn được tiêu hóa hết khỏi dạ dày.
– Bước 5: So sánh kết quả giữa các nhóm.
Dựa trên thí nghiệm này, hãy cho biết mỗi nhận định sau đây là Đúng hay Sai?
a) Bước 1 tập trung vào việc thiết kế thí nghiệm và dự đoán kết quả.
b) Nhóm Z sẽ có tốc độ tiêu hóa chậm nhất do có thêm tinh bột, làm tăng gánh nặng tiêu hóa.
c) Nhóm X và nhóm Y sẽ không có sự khác biệt về tốc độ tiêu hóa vì cả hai đều tiêu thụ protein động vật.
d) Nếu chức năng enzyme pepsin trong dạ dày bị ức chế, tốc độ tiêu hóa ở nhóm X sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với nhóm Z.

Câu 2: Hình dưới đây mô tả sơ đồ khái quát quá trình phiên mã. Quan sát hình ảnh và cho biết mỗi nhận định sau đây là Đúng hay Sai?

a) Phân tử mRNA sơ khai của tế bào nhân thực được xử lý theo nhiều cách khác nhau để tạo ra nhiều loại mRNA khác nhau, kết quả là tạo ra nhiều loại protein khác nhau từ một trình tự DNA.
b) Quá trình cắt bỏ intron, nối exon của phân tử mRNA sơ khai ở tế bào nhân thực diễn ra trong tế bào chất.
c) Sự ghép nối các exon của phân tử mRNA sơ khai ở tế bào nhân thực có thể tạo ra tối đa 3 loại mRNA trưởng thành.
d) Quá trình phiên mã ở sinh vật nhân sơ, mRNA sau phiên mã được trực tiếp dùng làm khuôn để tổng hợp protein.

Câu 3: Mendel đã đề ra để đi truyền học hiện đại, ông đã nghiên cứu và đưa ra các nhận định về quy luật phân li độc lập. Phát biểu sau là Đúng hay Sai?
a) Cơ sở tế bào học của quy luật phân li độc lập là sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong quá trình giảm phân tạo giao tử.
b) Theo Mendel, với n cặp gene dị hợp phân li độc lập, trội lặn hoàn toàn thì tỉ lệ phân li kiểu hình được xác định bằng công thức là (1: 2: 1)<sup>n</sup>.
c) Các tính trạng di truyền phân li độc lập với nhau là do các gene quy định các tính trạng nằm trên các nhiễm sắc thể khác nhau.
d) Trong trường hợp mỗi gene quy định 1 tính trạng và trội lặn hoàn toàn, có thể có kiểu gen AaBbDd tự thụ phấn sẽ cho đời con có 27 kiểu gene và 9 kiểu hình.

Câu 4: Hai loài động vật A và B cùng sinh sống ở vực nước biển ổn định, chúng có giai đoạn trưởng thành sống cố định, ăn các mảnh vụn hữu cơ. Hàng năm, chúng bắt đầu sinh trưởng từ cuối tháng 3 khi nhiệt độ nước tăng lên và chết từ cuối tháng 9 khi nhiệt độ nước giảm xuống. Cả sản xuất mỗi xuất hiện ở một vài nơi trong khu vực này và ăn động vật không xương sống tương tự. Độ co phủ của 2 loài A và B được nghiên cứu ở một số địa điểm kiểm tra các loài động vật không xương sống, được bảo vệ khỏi cá săn mồi (Đồ thị 1) và không được bảo vệ khỏi cá săn mồi (Đồ thị 2).

a) Mối quan hệ giữa cá săn mồi và loài A là cạnh tranh.
b) Loài B có khả năng thích nghi ở nhiệt độ thấp tốt hơn loài A.
c) Cá săn mồi tác động đến loài B do vị trí sinh sống của loài B khiến nó ít bị săn mồi hơn.
d) Sự bảo vệ các loài động vật không xương sống khỏi săn mồi có thể làm cho môi trường giảm đa dạng sinh học.

Câu 1: Gene SRY, vùng xác định giới tính của nhiễm sắc thể Y, là yếu tố quyết định giới tính ở người và định vị ở vùng đầu mút trên cánh tay ngắn của nhiễm sắc thể Y. Các cá thể có SRY phát triển thành nam, trong khi những người không có gene này phát triển thành nữ.

Dưới đây là sơ đồ cấu trúc nhiễm sắc thể giới tính ở người bình thường (số 1) và hai người bị đột biến (số 2 và số 3). Người bao nhiêu có giới tính là nữ?

Câu 2. Ở một loài thực vật, tính trạng hoa đỏ do một cặp gene quy định, tính trạng hình dạng quả do một cặp gene khác quy định. Cho cây hoa đỏ, quả tròn thuần chủng giao phấn với cây hoa vàng, quả bầu dục (P), thu được F1 gồm 100% cây hoa đỏ, quả tròn. Cho tất cả các cây F1 tự thụ phấn, thu được F2 có 4 kiểu hình, trong đó có 16% số cây hoa đỏ, quả bầu dục. Biết không xảy ra đột biến nhưng xảy ra hoán vị gene ở cả hai giới với tần số bằng nhau. Theo lí thuyết F2 có số cây hoa đỏ, quả tròn thuần chủng chiếm tỉ lệ bao nhiêu? (số thập phân tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy)

Câu 3. Ở người, tính trạng nhóm máu do 1 gene có 3 allele quy định. Trong đó, kiểu gene I^AI^A hoặc I^Ai quy định máu A; kiểu gene I^BI^B hoặc I^Bi quy định máu B; kiểu gene I^AI^B quy định máu AB; kiểu gene I^Oi quy định máu O. Xét một quần thể người đang ở trạng thái cân bằng di truyền có 21% số người nhóm máu A; 42% số người nhóm máu O. Tính tỉ lệ người có nhóm máu AB trong quần thể trên. (Viết kết quả dưới dạng số thập phân, làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy)

Câu 4. Ở quần đảo Galapagos thuộc vùng Trung Mỹ loài chim sẻ Geospiza fortis có kích thước mỏ đa dạng và phù hợp với các loại hạt mà chúng ăn; chim sẻ có mỏ nhỏ thường ăn hạt nhỏ, mềm; chim sẻ có mỏ lớn ăn các hạt to, cứng. Trong một nghiên cứu, kích thước mỏ trung bình của quần thể chim sẻ đó được năm 1976 là 9,4 mm. Năm 1977, một đợt hạn hán kéo dài làm phần lớn các cây có hạt nhỏ, mềm bị chết do chịu hạn kém. Trong thời gian đói, khoảng 80% chim sẻ bị chết, chủ yếu là chim sẻ có mỏ nhỏ ăn hạt nhỏ, mềm. Đến năm 1978, quần thể chim sẻ này có kích thước mỏ trung bình là 10,2 mm. Cho các sự kiện sau đây:
1. Hình thành quần thể chim sẻ có thích thước mỏ lớn hơn (trung bình 10,2 mm).
2. Từ năm 1977, dưới tác động của chọn lọc tự nhiên, các cá thể có đặc điểm kích thước mỏ nhỏ sống sót ít, sinh sản tạo con cháu ít; các cá thể có kích thước mỏ lớn sống sót nhiều sinh sản nhiều con cháu đông.
3. Thông qua sinh sản, các allele đột biến được phát tán trong quần thể, nhân lên và biểu hiện thành kiểu hình hiển dị trong quần thể.
4. Trong quần thể ban đầu phát sinh các đột biến allele quy định kích thước mỏ khác nhau.
Hãy viết liền các số tương ứng với bốn sự kiện theo trình tự của quá trình hình thành đặc điểm thích nghi về kích thước mỏ của chim.
Câu 5. Thứ tự các sinh vật sau mô tả chuỗi thức ăn trong một đồng ruộng bỏ hoang.
Cỏ dại → Châu chấu → Ếch → Rắn

Biết Cỏ dại tích lũy trung bình 6000 kcal/năm/1000m^2. Châu chấu đã sử dụng năng lượng của cỏ trên với hiệu suất 5%. Ếch lấy Châu chấu làm thức ăn và tích lũy được 21 kcal. Xác định hiệu suất giữa Ếch và Châu chấu ? (Viết kết quả bằng số thập phân)

Câu 6. Trong 1 khu vườn, ta trồng xen canh các loại cây ưa sáng và cây ưa bóng với nhau. Kĩ thuật trồng xen canh này đem lại lợi ích cho con người. Hãy viết liền các số tương ứng từ thấp đến cao của các nhận định đúng khi nói về lợi ích của kĩ thuật trồng xen canh?
(1). Tận dụng diện tích gieo trồng.
(2). Tận dụng nguồn sống của môi trường.
(3). Thu được nhiều loại nông phẩm trong 1 khu vườn.
(4). Rút ngắn thời gian sinh trưởng của tất cả các loại cây.

 

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: