Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Ngô Gia Tự, Hải Phòng (Lần 1) là một trong những đề thi chất lượng nằm trong chuyên mục Thi thử Sinh THPT, thuộc chương trình thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu Ôn tập thi thử THPT hữu ích, giúp học sinh lớp 12 củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm một cách hiệu quả trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đề thi được biên soạn bám sát theo cấu trúc và mức độ của đề minh họa 2025 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, tập trung vào các chuyên đề trọng tâm như: di truyền học (ADN, gen, đột biến, quy luật di truyền), di truyền quần thể, tiến hóa và sinh thái học. Bên cạnh các câu hỏi nhận biết và thông hiểu, đề thi còn chứa nhiều câu vận dụng cao giúp học sinh phân loại năng lực rõ ràng, từ đó xây dựng chiến lược ôn tập phù hợp.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – THPT Ngô Gia Tự, Hải Phòng (Lần 1)
Tuyệt vời! Tôi đã hiểu rõ yêu cầu của bạn. Bây giờ tôi sẽ viết lại các câu hỏi từ các hình ảnh bạn đã gửi, đảm bảo giữ đúng định dạng và kí tự đặc biệt.
**PHẦN I. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN.**
Câu 1: Trong thành phần cấu tạo của hầu hết các thực vật, nguyên tố nào sau đây là nguyên tố vi lượng?
A. Fe
B. Ca
C. Mg
**D. K**
Câu 2: Hợp chất nào sau đây vừa là nguyên liệu vừa là sản phẩm của quang hợp ở thực vật?
A. H₂O
B. C₁₂H₂₂O₁₁
**C. CO₂**
D. O₂
Câu 3: Đột biến nào sau đây là đột biến điểm?
**A. Mất 1 NST ở 1 cặp nào đó**
B. Mất 1 cặp nucleotit nào đó
C. Mất 1 đoạn nhỏ ở 1 NST nào đó
D. Thêm 1 NST ở 1 cặp nào đó
Câu 4: Đột biến cấu trúc NST nào sau đây được sử dụng rộng rãi để xác định vị trí gene trên NST?
A. Mất đoạn
**B. Lặp đoạn**
C. Đảo đoạn
D. Chuyển đoạn
Câu 5: Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Mendel đã xuất thuyết tiền hóa bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên dựa trên các biến dị cá thể.
B. Correns giả thuyết rằng yếu tố di truyền tồn tại thành từng cặp ở cha mẹ và phân li không đồng đều vào các tế bào con.
C. Morgan cho rằng gene sắp xếp trên các nhiễm sắc thể theo trật tự nhất định, thường phân li cùng nhau.
**D. Darwin khẳng định vai trò di truyền của tế bào chất.**
Câu 6: Bệnh nào sau đây không phải là bệnh di truyền phân tử?
A. Hồng cầu hình liềm.
B. Mù màu.
C. Máu khó đông.
**D. Méo kêu.**
Câu 7: Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh cho phép xác định:
**A. Xác định tính trội lặn do gene hay hay đột biến NST.**
B. Xác định mối quan hệ giữa kiểu gene và môi trường trong sự hình thành tính trạng.
C. Xác định nguyên nhân và cơ chế gây bệnh của các hội chứng lệch bội trên người.
D. Xác định các bệnh tỉ lệ đột biến gene là trội hay lặn và có liên kết với nhiễm sắc thể giới tính hay không.
Câu 8: Hai khiếm khuyết di truyền liên kết với X đã được nghiên cứu bằng phương pháp phả hệ (lịch sử gia đình): chứng mù màu và thiếu hụt enzyme. Những cá thể nào được sinh ra do quá trình tiếp hợp và trao đổi chéo của các chromatide?
A. 8 và 9
B. 1 và 5
C. 7 và 8
**D. 7 và 9**
Câu 9: Cừu Dolly có kiểu gene giống với cừu nào nhất trong các con cừu sau đây?
**A. Cừu cho tế bào trứng**
B. Cừu cho tế bào vú
C. Cừu cho tế bào trứng và cừu mang thai
D. Cừu mang thai hộ
Câu 10: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về quá trình hình thành loài mới?
A. Quá trình hình thành loài mới có thể xảy ra khi không có cách li địa lí.
B. Sự cách li địa lí tất yếu dẫn đến sự hình thành loài mới.
C. Sự hình thành loài mới không liên quan đến quá trình phát sinh các đột biến.
**D. Quá trình hình thành loài mới không nhất thiết phải có sự thay đổi vốn gene.**
Câu 11. Phép lai nào sau đây không tạo ra biến dị tổ hợp?
A. Aa x Aa
B. Aa x aa
**C. aa x aa**
D. AA x Bb
Câu 12: Trong lịch sử sinh giới:
A. thực vật phát sinh trong đại Cổ sinh
B. động vật phát sinh trong đại Tân sinh
C. loài người mới phát sinh trong đại Trung sinh
**D. sinh vật nhân sơ phát sinh trong đại Nguyên sinh**
Câu 13: Một số đột biến là một nguồn biến dị di truyền. Loại bào nào có biến dị di truyền có thể dẫn đến tiến hóa?
A. Tế bào da
B. Tế bào cơ
**C. Tế bào não**
D. Tế bào sinh dục
Câu 14: Tần số của hai allele trội lặn trong cùng 1 nghĩa thị nghĩa trong một quần thể chuột phóng thí nghiệm là 0,55 và 0,45. Sau 5 thế hệ giá trị nghĩa thí nghiệm thay đổi trong 0,35 và 0,65. Hai cơ chế sau đây gây nên tình trạng trên?
(I) Đột biến điểm (II) Giao phối không ngẫu nhiên
(III) Các yếu tố ngẫu nhiên (IV) Áp lực chọn lọc tự nhiên.
A. I và IV
B. II và IV
C. I và II
**D. II và III**
Câu 15. Carbon đi vào chu trình sinh địa hóa dưới dạng
A. khí CO.
B. muối carbonat (CO₃²⁻).
C. khí CH₄.
**D. C₆H₁₂O₆.**
Câu 16: Chỉ số nào sau đây đặc trưng cho quần xã sinh vật nhưng không đặc trưng trong quần thể sinh vật:
A. Tỷ lệ giới tính
B. Mật độ cá thể
**C. Độ đa dạng**
D. Kích thước
Câu 17: Chất lượng trong sinh quyển được duy trì sự cân bằng thông qua
A. Các cơ chế trao đổi vật chất giữa sinh vật với môi trường.
B. Các chuỗi và lưới thức ăn trong các hệ sinh thái.
**C. Các sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.**
D. Chu trình sinh địa hóa các chất.
Câu 18: Kiểu phân bố nào thường xuất hiện khi quần thể sống trong điều kiện môi trường đồng nhất?
A. Phân bố đều và phân bố ngẫu nhiên.
**B. Phân bố ngẫu nhiên và phân bố theo nhóm.**
C. Phân bố theo nhóm.
D. Phân bố đều và phân bố theo nhóm.
**PHẦN II. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI.**
Câu 1:
a) Tiêu hóa ở người là tiêu hóa ngoại bào kết hợp tiêu hóa nội bào.
b) Tiêu hóa trong (1) có thể là tiêu hóa cơ học và hóa học.
c) Dịch mật được sản xuất trong (8).
d) Sự hấp thụ chất dinh dưỡng có thể xảy ra trong (3) và (4).
Câu 2: Hình 3 minh họa bộ nhiễm sắc thể trong tế bào sinh dưỡng của người. Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
A. Số lượng nhiễm sắc thể đếm được trên tiêu bản nhiễm sắc thể của tế bào sinh dưỡng là 47.
B. Hợp tử có thể được hình thành từ giao tử chứa 2 nhiễm sắc thể 18 kết hợp với giao tử bình thường.
C. **Đây có thể là tế bào của một người nam mắc hội chứng Down.**
D. Sau tuổi 35, xác suất sinh con bị bệnh này thường tỷ lệ thuận với tuổi của người mẹ.
Câu 3: Nhà khoa học di truyền Mendel đã tiến hành thí nghiệm ở đậu Hà Lan, cách bố trí thí nghiệm với kiểu gene và kiểu hình được mô tả trong hình. Mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai? Biết đột biến mới không phát sinh, bỏ qua sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường.
A. Các tính trạng đem lai là tính trạng màu sắc hạt và hình dạng vỏ hạt.
B. **Mendel cho rằng tính trạng di truyền không phụ thuộc vào nhau.**
C. Y và Z có tỷ lệ bằng nhau.
D. Có tối đa 4 loại kiểu gene cùng quy định kiểu hình của X.
Câu 4: Ở lá cây cacao (Theobroma cacao) có một loài sinh vật đơn bào là Phytophthora và một loài nấm E cùng sinh sống. Một thí nghiệm nghiên cứu về sự tác động của loài nấm E và Phytophthora đến sự trưởng của cây cacao. Kết quả thu được hiển thị ở hình bên dưới.
PHẦN III Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
A. **Khi không có Phytophthora, mặc dù có hay không xuất hiện nấm E thì cây đều không bị chết lá.**
Câu 1. Có bao nhiêu loại nucleotide tham gia cấu tạo DNA?
A. 4
B. 8
**C. 6**
D. 5
Câu 2. Cho các cây hoa đỏ (P) tự thụ phấn, thu F1 9 cây hoa đỏ: 7 cây hoa trắng. Theo lí thuyết, trong số các cây hoa đỏ ở F1, tỉ lệ cây thuần chủng là bao nhiêu? Hãy thể hiện kết quả bằng số thập phân và làm tròn đến 3 chữ số sau dấu phẩy.
A. 0.693
**B. 0.333**
C. 0.888
D. 0.750
Câu 3. Một loài thực vật, allele B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele b quy định hoa trắng. Tần số allele B của 4 quần thể được biểu diễn qua biểu đồ hình sau đây:
Biết các quần thể đã cân bằng di truyền. Có bao nhiêu phát biểu sau đây sai?
I. Quần thể 2 có tần số kiểu gene dị hợp thấp hơn so với quần thể 3.
II. Hiệu số giữa tỉ lệ kiểu gene đồng hợp lặn với kiểu gene đồng hợp trội ở quần thể 1 là 0.4.
III. Quần thể 4 có tần số kiểu gene đồng hợp lặn bé hơn tần số kiểu gene đồng hợp lặn ở quần thể 1.
IV. Các quần thể này không khác nhau về cấu trúc di truyền.
A. 1
**B. 3**
C. 4
D. 2
Câu 4. Trong các nhân tố tiến hóa sau đây có bao nhiêu nhân tố chỉ làm thay đổi tần số gene mà không làm thay đổi tần số allele?
I. Di nhập gene.
II. Đột biến.
III. Các yếu tố ngẫu nhiên.
IV. Giao phối không ngẫu nhiên.
V. Chọn lọc tự nhiên
A. 4
B. 1
**C. 2**
D. 3
Câu 5. Đồ thị sau mô tả quá trình diễn thế xảy ra trên nền đá núi lửa. Số (1) đến (6) biểu thị sự biến đổi của một trong các chỉ số sau: Đá núi lửa; Cây gỗ nhỏ; Cổ lâu năm; Cây cỏ lớn; Cây bụi; Rêu;
Có bao nhiêu nhận định sau đây là không đúng?
I. (2) có thể là cây cỏ lâu năm
II. (6) có thể là cây thân gỗ lớn
III. (1) là đá núi lửa
IV. Đây là diễn thế nguyên sinh
A. 1
B. 2
**C. 3**
D. 4
Câu 6. Cho các hoạt động cụ thể sau đây, có bao nhiêu hoạt động góp phần vào phát triển bền vững.
I. Thay thế tài nguyên năng lượng hóa thạch bằng tài nguyên năng lượng tái tạo.
II. Vận động đồng bào dân tộc sống định canh, định cư, tránh đốt rừng làm nương rẫy.
III. Bảo vệ các loài sinh vật đang nguy cơ tuyệt chủng.
IV. Khai thác, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên sinh vật.
V. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường.
A. 1
B. 2
C. 3
**D. 5**
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học