Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Hòa Bình là một trong những đề thi nằm trong Bộ Đề thi đại học môn Sinh Học THPT, thuộc chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Sinh Học THPT QG. Đây là đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình tổ chức, nhằm giúp học sinh lớp 12 củng cố kiến thức, làm quen với cấu trúc đề chuẩn và rèn luyện tư duy giải đề trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025 môn Sinh học.
Đề thi được biên soạn công phu, bám sát định hướng ra đề của Bộ GD&ĐT, với hệ thống câu hỏi trải đều toàn bộ chương trình Sinh học lớp 12. Các chuyên đề được chú trọng bao gồm: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền học người, tiến hóa, và sinh thái học. Bên cạnh các câu hỏi lý thuyết nền tảng, đề thi còn tích hợp nhiều câu hỏi vận dụng thực tiễn và vận dụng cao, giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng phân tích số liệu và áp dụng kiến thức vào các tình huống sinh học thực tế.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Hòa Bình
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Cấu trúc nào sau đây quy định hình dạng tế bào vi khuẩn?
A. Vỏ nhầy.
B. Thành tế bào.
C. Ribosome.
D. Màng sinh chất.
Câu 2: Chức năng của tế bào chất của tế bào nhân thực là
A. thực hiện các hoạt động sống của tế bào.
B. giúp tế bào thực hiện trao đổi chất.
C. giúp tế bào thu nhận thông tin.
D. điều khiển mọi hoạt động của tế bào.
Câu 3: Quang hợp ở thực vật là quá trình lục lạp hấp thụ, sử dụng năng lượng ánh sáng để
A. tổng hợp nên các chất hữu cơ từ các chất vô cơ như H₂O, O₂, thải ra CO₂.
B. tổng hợp nên các chất hữu cơ từ các chất vô cơ như chất khoáng, O₂.
C. tổng hợp nên các chất vô cơ từ các chất hữu cơ như H₂O, CO₂.
D. chuyển hóa CO₂ và H₂O thành hợp chất hữu cơ (C₆H₁₂O₆) đồng thời giải phóng O₂.
Câu 4: Tác nhân nào sau đây là tác nhân bên trong gây bệnh cho cơ thể sinh vật?
A. các yếu tố di truyền.
B. virus.
C. vi khuẩn.
D. hóa chất độc hại.
Câu 5: Phiên mã ngược là hiện tượng
A. Protein tổng hợp ra DNA.
B. RNA tổng hợp ra DNA.
C. DNA tổng hợp ra RNA.
D. Protein tổng hợp ra RNA.
Câu 6. Toàn bộ lượng vật chất di truyền trong tế bào của sinh vật được gọi là
A. Đột biến gene.
B. Nhân tế bào.
C. Nhiễm sắc thể.
D. Hệ gene.
Câu 7. Quy trình kĩ thuật dựa trên nguyên lí tái tổ hợp DNA và nguyên lí biểu hiện gene, tạo ra các phân tử DNA tái tổ hợp và protein tái tổ hợp được gọi là
A. công nghệ DNA tái tổ hợp.
B. công nghệ di truyền.
C. công nghệ gene.
D. công nghệ tế bào.
Câu 8. Năm 1909, Correns đã tiến hành phép lai thuận nghịch trên cây hoa phấn (Mirabilis jalapa) và thu được kết quả như sau:(Bảng kết quả lai thuận nghịch cây hoa phấn)
Từ thí nghiệm trên Correns đã rút ra kết luận nào sau đây?
A. Tính trạng màu sắc lá chỉ phụ thuộc vào bộ hoặc mẹ.
B. Màu sắc lá ảnh hưởng nhiều bởi gene trong nhân.
C. Màu sắc lá do gene nằm trong lục lạp quy định.
D. Tính trạng màu sắc lá được quyết định bởi điều kiện môi trường.
Câu 9. Nghiên cứu phả hệ sau về một bệnh di truyền ở người. (Sơ đồ phả hệ) Hãy cho biết điều nào dưới đây giải thích đúng cơ sở di truyền của bệnh trên phả hệ:
A. Bệnh do gene trội nằm trên NST giới tính X không có alen trên NST Y qui định.
B. Bệnh do gene lặn nằm trên NST giới tính X không có alen trên NST Y qui định.
C. Bệnh do gene lặn nằm trên NST thường qui định.
D. Bệnh do gene trội nằm trên NST thường qui định.
Câu 10. Cặp cơ quan nào dưới đây là cơ quan tương đồng?
A. Gai hoa hồng và gai tre.
B. Cánh côn trùng và cánh dơi.
C. Ruột thừa ở người và manh tràng ở trâu.
D. Vây trước cá voi và vây trước cá mập.
Câu 11. Nhóm quần thể gồm các cá thể có tiềm năng giao phối trong tự nhiên và sinh con sống sót, có khả năng sinh sản nhưng sinh con không có khả năng sống sót hoặc không sinh sản được với các cá thể của các nhóm quần thể khác được gọi là
A. quần xã sinh vật.
B. loài sinh học.
C. hệ sinh thái.
D. quần thể.
Câu 12. Nhân tố tiến hóa nào sau đây tạo ra allele mới cho quần thể?
A. Đột biến.
B. Giao phối không ngẫu nhiên.
C. Chọn lọc tự nhiên.
D. Yếu tố ngẫu nhiên.
Câu 13. Các loài sâu ăn lá thường có màu xanh lục lẫn với màu xanh của lá, nhờ đó mà khó bị chim ăn sâu phát hiện và tiêu diệt. Theo Darwin, đặc điểm thích nghi này được hình thành do
A. ảnh hưởng trực tiếp của thức ăn là lá cây có màu xanh làm biến đổi màu sắc cơ thể sâu.
B. chọn lọc tự nhiên tích lũy các đột biến màu xanh lục xuất hiện ngẫu nhiên trong quần thể sâu.
C. khi chuyển sang ăn lá, sâu tự biến đổi màu cơ thể để thích nghi với môi trường.
D. chọn lọc tự nhiên tích lũy các biến dị cá thể màu xanh lục qua nhiều thế hệ.
Câu 14. Theo hình 2 thì loài nào có quan hệ họ hàng gần gũi với người( Humans) nhất? (Hình 2: Cây phát sinh chủng loại của các loài linh trưởng)
A. Gibbons.
B. Gorillas.
C. Chimpanzees.
D. Orangutans.
Câu 15. Sự sống trên Trái Đất được phát sinh và phát triển lần lượt qua các giai đoạn:
A. tiến hoá hoá học → tiến hoá tiền sinh học → tiến hoá sinh học.
B. tiến hoá hoá học → tiến hoá sinh học → tiến hoá tiền sinh học.
C. tiến hoá tiền sinh học → tiến hoá hoá học → tiến hoá sinh học.
D. tiến hoá sinh học → tiến hoá tiền sinh học → tiến hoá hoá học.
Câu 16. Nhiều loài động vật kiếm ăn vào ban ngày và ngủ vào ban đêm nhằm mục đích nào sau đây?
A. Kiếm được nhiều thức ăn hơn.
B. Trốn tránh kẻ thù tốt hơn.
C. Tăng khả năng sinh sản.
D. Giúp động vật thích nghi với môi trường.
Câu 17. Quần xã không có đặc trưng nào sau đây?
A. Thành phần loài.
B. Cấu trúc chức năng dinh dưỡng.
C. Sự phân bố các loài trong không gian.
D. Tỉ lệ nhóm tuổi.
Câu 18. Ở địa y, các sợi nấm hút nước và muối khoáng cung cấp cho tảo. Tảo nhờ có chất diệp lục nên chúng sử dụng nước và muối khoáng do nấm hút được để chế tạo nên chất hữu cơ nuôi sống cả hai. Mối quan hệ giữa nấm và tảo là mối quan hệ gì?
A. Hợp tác.
B. Cộng sinh.
C. Kí sinh.
D. Hội sinh.
Phần II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Quan sát hình 3 cho biết khi nói về quá trình hô hấp ở thực vật, các nhận xét sau đây đúng hay sai?
(Hình 3: Sơ đồ các giai đoạn hô hấp ở thực vật)
a) Hô hấp ở thực vật là quá trình oxi hóa chất hữu cơ thành CO₂ và H₂O, đồng thời giải phóng năng lượng.
b) Quá trình hô hấp ở thực vật gồm 3 giai liên tiếp là: Đường phân, chu trình Krebs, chuỗi truyền electron hô hấp.
c) Cường độ hô hấp luôn tỉ lệ thuận với nhiệt độ môi trường.
d) Bọ hạt giống vào bịch kín không cho tiếp xúc với không khí giúp bảo quản lâu hơn.
Câu 2. Quan sát hình ảnh sau và hãy cho biết các nhận xét dưới đây là đúng hay sai?
(Hình ảnh các tế bào đang phân bào)
a) Hình ảnh này diễn tả cơ chế tạo thể lệch bội trong giảm phân.
b) Lệch bội xảy ra trong nguyên phân ở tế bào sinh dưỡng làm cho một phần cơ thể mang đột biến lệch bội hình thành thể khảm.
c) Các thể lệch bội không bao giờ sống được do sự tăng hoặc giảm số lượng của một hoặc một vài cặp NST làm mất cân bằng toàn bộ hệ gene.
d) Trong chọn giống, có thể sử dụng đột biến lệch bội để đưa các nhiễm sắc thể mong muốn vào cơ thể khác.
Câu 3. Quan sát hình 10.3, cho biết nhận định nào sau đây đúng hay sai khi trồng cây cẩm tú cầu có cùng kiểu gene?
(Hình 10.3: Màu sắc hoa cẩm tú cầu ở các độ pH đất khác nhau)
a) Cây cẩm tú cầu trồng ở môi trường đất chua cây ra hoa màu hồng; Hoa cẩm tú cầu trồng ở môi trường đất kiềm cây ra hoa màu xanh.
b) Màu sắc hoa cẩm tú cầu chịu ảnh hưởng của độ pH của đất.
c) Các cây cẩm tú cầu có cùng kiểu gene nhưng khi trồng trong đất có độ pH khác nhau sẽ cho màu hoa khác nhau. Độ pH của đất có ảnh hưởng đến sự biểu hiện của gene.
d) Đem cây hoa cẩm tú cầu có hoa màu hồng, đem trồng lại môi trường đất chua sẽ ra hoa lần sau màu xanh.
Câu 4. Hình 4 thể hiện diễn thế sinh thái tại một khu rừng đã bị khai thác trước đó. Các phát biểu sau về diễn thế sinh thái tại khu rừng này đúng hay sai?
(Hình 4: Diễn thế sinh thái tại khu rừng bị khai thác)
a) Đây là diễn thế nguyên sinh.
b) Nguyên nhân gây ra diễn thế sinh thái trên là do sự cạnh tranh giữa các sinh vật.
c) Nếu khu rừng này không được phủ xanh nhanh chóng có thể dẫn đến tình trạng xói mòn, sạt lở.
d) Nên vận động người dân không chặt phá rừng bừa bãi, tích cực trồng cây gây rừng.
Phần III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
Câu 1. Nếu nuôi cấy một tế bào E. coli có một phân tử DNA ở vùng nhân chỉ chứa N¹⁵ phóng xạ chưa nhân đôi trong môi trường chỉ có N¹⁴, quá trình phân chia của vi khuẩn tạo ra 16 tế bào con. Có bao nhiêu phân tử DNA ở vùng nhân của các E. coli chỉ chứa N¹⁴ phóng xạ được tạo ra trong quá trình trên?
(Đáp án: 14)
Câu 2. Hình 5 mô tả một giai đoạn của quá trình phiên mã xảy ra trong vùng mã hóa của một gene ở sinh vật nhân sơ. Vị trí nucleotide 1-2-3 là bộ ba mở đầu; các nucleotide còn lại của gene không được thể hiện trên hình.
(Hình 5: Quá trình phiên mã)
Nếu nucleotide ? trên hình là U thì phân tử mRNA này khi làm khuôn để dịch mã sẽ tạo ra chuỗi polipeptide có bao nhiêu amino acid (kể cả amino acid mở đầu)?
(Đáp án: 6)
Câu 3. Ở người có bộ NST lưỡng bội 2n = 46. Trong tế bào sinh dưỡng của người bị hội chứng Turner có bao nhiêu nhiễm sắc thể?
(Đáp án: 45)
Câu 4. Một quần thể thực vật ngẫu phối đang ở trạng thái cân bằng di truyền, có tỉ lệ của kiểu gene AA bằng 16 lần tỉ lệ của kiểu gene aa. Hãy xác định tần số allele a trong quần thể này?
(Đáp án: 0.2)
Câu 5. Cho các dữ kiện sau:
(1) Cây gỗ mục.
(2) Cây tầm gửi bám trên thân cây gỗ.
(3) Nhiệt độ.
(4) Hơi ẩm
(5) Ánh sáng.
(6) Gió.
(7) Phân bón.
(8) Con người.
Trong các dữ kiện trên, có bao nhiêu nhân tố sinh thái hữu sinh?
(Đáp án: 3)
Câu 6. Giả sử 4 quần thể của một loài thú được kí hiệu là A, B, C, D có diện tích khu phân bố và mật độ cá thể như sau:
(Bảng thông tin về 4 quần thể)
Quần thể có kích thước lớn nhất hơn quần thể có kích thước nhỏ nhất bao nhiêu cá thể?
(Đáp án: 1110)
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi bao gồm:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Sinh học không?
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
+ Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học)
+ Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh chương trình giáo dục phổ thông)
Trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, môn Sinh học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải chọn bài thi tổ hợp này nếu không có nhu cầu xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học vào các ngành học có sử dụng môn Sinh học làm môn xét tuyển.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học. Thí sinh chỉ cần thi môn Sinh học nếu chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh vào các ngành yêu cầu môn này.