Trắc nghiệm môn Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm đề 4 là một trong những đề thi quan trọng thuộc môn Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm tại nhiều trường đại học sư phạm trên cả nước. Đề thi này nhằm kiểm tra kiến thức của sinh viên về sự phát triển tâm lý theo từng giai đoạn của con người và cách vận dụng các nguyên tắc tâm lý học vào quá trình giảng dạy. Đề thi thường được biên soạn bởi các giảng viên chuyên môn như TS. Nguyễn Văn Hùng từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE), một trong những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đối tượng tham gia đề thi thường là sinh viên năm thứ ba hoặc năm cuối thuộc các ngành Sư phạm hoặc Giáo dục học, với năm thi dự kiến là 2023.
Hãy cùng dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi trắc nghiệm môn Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm – Đề 4
Theo lý thuyết của Jean Piaget, giai đoạn nào là giai đoạn đầu tiên trong sự phát triển nhận thức của trẻ em?
A. Giai đoạn hoạt động cụ thể
B. Giai đoạn cảm giác – vận động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Giai đoạn nào theo lý thuyết của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tin và sự phụ thuộc vào người khác?
A. Giai đoạn sơ sinh
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn thanh thiếu niên
D. Giai đoạn trưởng thành
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận trừu tượng và tư duy logic trong lý thuyết phát triển của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Khái niệm nào trong lý thuyết của Vygotsky mô tả sự phát triển nhận thức của trẻ thông qua sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người khác?
A. Giai đoạn tư duy hình thức
B. Giai đoạn hoạt động cụ thể
C. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Theo lý thuyết của B.F. Skinner, hình thức học tập nào liên quan đến việc sử dụng phần thưởng và hình phạt để điều chỉnh hành vi?
A. Học tập qua quan sát
B. Học tập qua khám phá
C. Học tập thông qua củng cố
D. Học tập qua mô phỏng
Khái niệm nào mô tả khả năng xử lý thông tin cụ thể và logic trong lý thuyết phát triển của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Theo lý thuyết của Lev Vygotsky, yếu tố nào là cơ sở cho sự phát triển nhận thức trong phạm vi tối ưu của trẻ?
A. Phát triển tự nhiên
B. Học tập độc lập
C. Tương tác xã hội và hỗ trợ từ người khác
D. Sự học hỏi từ sách vở
Giai đoạn nào trong lý thuyết phát triển của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tự tin và cảm giác thành công trong học tập?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi thông qua việc quan sát và sao chép hành vi của người khác?
A. Học tập qua củng cố
B. Học tập qua quan sát
C. Học tập qua khám phá
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Jean Piaget, giai đoạn nào liên quan đến khả năng lý luận trên các vấn đề cụ thể?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Khái niệm nào trong lý thuyết phát triển của Piaget mô tả khả năng lý luận trên các khái niệm trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi từ các phản hồi tích cực và tiêu cực từ môi trường?
A. Học tập qua mô phỏng
B. Học tập qua củng cố
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Giai đoạn nào theo lý thuyết của Erikson liên quan đến việc trẻ em phát triển lòng tự trọng và sự tự tin?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào trong lý thuyết của Vygotsky mô tả khả năng mà trẻ có thể đạt được với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Giai đoạn tiền hoạt động
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết của B.F. Skinner, hình thức học tập nào liên quan đến việc điều chỉnh hành vi thông qua các phần thưởng và hình phạt?
A. Học tập qua quan sát
B. Học tập qua khám phá
C. Học tập thông qua củng cố
D. Học tập qua mô phỏng
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết của Lev Vygotsky, yếu tố nào quan trọng trong việc phát triển nhận thức trong phạm vi tối ưu?
A. Phát triển tự nhiên
B. Học tập độc lập
C. Tương tác xã hội và hỗ trợ từ người khác
D. Sự học hỏi từ sách vở
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi từ phản hồi tích cực và tiêu cực từ môi trường?
A. Học tập qua mô phỏng
B. Học tập qua củng cố
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Skinner, hình thức học tập nào liên quan đến việc sử dụng phần thưởng và hình phạt để điều chỉnh hành vi?
A. Học tập qua quan sát
B. Học tập qua khám phá
C. Học tập thông qua củng cố
D. Học tập qua mô phỏng
Giai đoạn nào theo lý thuyết của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tự tin và sự tự trọng?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào liên quan đến khả năng lý luận trên các vấn đề cụ thể?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi thông qua sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người lớn trong lý thuyết của Vygotsky?
A. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Giai đoạn nào theo lý thuyết của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tự tin và cảm giác thành công trong học tập?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết phát triển của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào liên quan đến khả năng lý luận trên các vấn đề cụ thể?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Giai đoạn nào trong lý thuyết của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tự tin và cảm giác thành công trong học tập?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi thông qua phản hồi từ môi trường và người lớn?
A. Học tập qua củng cố
B. Học tập qua phản hồi
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Vygotsky, giai đoạn nào liên quan đến khả năng học hỏi với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào liên quan đến khả năng lý luận trên các vấn đề cụ thể?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Giai đoạn nào trong lý thuyết của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tự tin và cảm giác thành công trong học tập?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi thông qua phản hồi tích cực và tiêu cực từ môi trường?
A. Học tập qua mô phỏng
B. Học tập qua củng cố
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Vygotsky, giai đoạn nào liên quan đến khả năng học hỏi với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào liên quan đến khả năng lý luận trên các vấn đề cụ thể?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Giai đoạn nào trong lý thuyết của Erikson liên quan đến việc phát triển lòng tự tin và cảm giác thành công trong học tập?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi thông qua phản hồi từ môi trường và người lớn?
A. Học tập qua củng cố
B. Học tập qua phản hồi
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Skinner, hình thức học tập nào liên quan đến việc sử dụng phần thưởng và hình phạt để điều chỉnh hành vi?
A. Học tập qua quan sát
B. Học tập qua khám phá
C. Học tập thông qua củng cố
D. Học tập qua mô phỏng
Khái niệm nào trong lý thuyết của Vygotsky mô tả khả năng mà trẻ có thể đạt được với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Giai đoạn tiền hoạt động
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Xin chào mình là Hoàng Thạch Hảo là một giáo viên giảng dậy online, hiện tại minh đang là CEO của trang website Dethitracnghiem.org, với kinh nghiệm trên 10 năm trong ngành giảng dạy và đạo tạo, mình đã chia sẻ rất nhiều kiến thức hay bổ ích cho các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên và cả các thầy cô.