Trắc Nghiệm Triết Học Mác Lênin – Đề 8 là một bài kiểm tra quan trọng thuộc học phần Triết học Mác – Lênin, được giảng dạy bắt buộc trong chương trình đại học tại các cơ sở đào tạo trên cả nước. Đề thi trắc nghiệm đại học này do TS. Phạm Thị Thu Hằng, giảng viên Khoa Lý luận Chính trị của Trường Đại học Thương mại (TMU), trực tiếp biên soạn nhằm đánh giá khả năng nắm bắt kiến thức lý luận và tư duy phản biện của sinh viên đối với các vấn đề triết học cơ bản trong hệ thống Mác – Lênin.
Trắc Nghiệm Triết Học Mác Lênin – Đề 8 gồm các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tập trung vào các nội dung như vai trò của ý thức xã hội, mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, tính khách quan và chủ quan trong quá trình nhận thức, cùng các quy luật vận động và phát triển của xã hội. Đề thi hiện đã có mặt trên dethitracnghiem.vn, là nguồn tài liệu ôn luyện đáng tin cậy dành cho sinh viên, giúp củng cố kiến thức lý luận và chuẩn bị tốt cho các kỳ thi cuối kỳ.
Trắc Nghiệm Triết Học Mác Lênin Đề 8
Câu 1: Triết học Mác – Lênin lý giải sự xuất hiện tất yếu của nhà nước như thế nào?
A. Nhà nước ra đời do nhu cầu quản lý các công trình thủy lợi và chống giặc ngoại xâm.
B. Nhà nước là sản phẩm của một khế ước xã hội do con người tự nguyện thỏa thuận lập ra.
C. Nhà nước là sản phẩm của mâu thuẫn giai cấp không thể điều hòa.
D. Nhà nước là một lực lượng siêu nhiên, do Thượng đế sáng tạo ra để cai trị xã hội.
Câu 2: Dù tồn tại dưới bất kỳ hình thức nào (quân chủ, cộng hòa…), bản chất cốt lõi của nhà nước trong xã hội có đối kháng giai cấp là gì?
A. Là một tổ chức trung gian, đứng trên các giai cấp để điều hòa mâu thuẫn xã hội.
B. Là một bộ máy hành chính công thuần túy nhằm quản lý các công việc chung.
C. Là công cụ chuyên chính của giai cấp thống trị để bảo vệ địa vị, đàn áp giai cấp khác.
D. Là cơ quan đại diện cho ý chí và lợi ích của tuyệt đại đa số nhân dân lao động.
Câu 3: Khái niệm “nhà nước tự tiêu vong” trong chủ nghĩa cộng sản được hiểu là:
A. Nhà nước sẽ bị một cuộc cách mạng bạo lực thủ tiêu và xóa bỏ hoàn toàn.
B. Nhà nước sẽ chuyển hóa thành một chính phủ toàn cầu để quản lý nhân loại.
C. Khi mâu thuẫn giai cấp bị xóa bỏ, chức năng đàn áp của nhà nước không còn, nhà nước tự mất đi.
D. Nhà nước sẽ nhường lại toàn bộ chức năng của mình cho các tổ chức tôn giáo.
Câu 4: Chức năng nào của nhà nước được quy định bởi bản chất giai cấp và được đặt lên hàng đầu trong xã hội có giai cấp đối kháng?
A. Chức năng thống trị chính trị.
B. Chức năng đối ngoại, bảo vệ lãnh thổ quốc gia.
C. Chức năng tổ chức, quản lý kinh tế và văn hóa.
D. Chức năng xã hội (giải quyết các vấn đề chung như y tế, giáo dục).
Câu 5: So với các kiểu nhà nước trước đó, nhà nước xã hội chủ nghĩa được xem là một “nhà nước kiểu mới” hay “nhà nước không còn nguyên nghĩa” vì:
A. Nó không còn sử dụng bộ máy bạo lực như quân đội, cảnh sát.
B. Lần đầu tiên là công cụ của đa số nhân dân lao động, từng bước tự tiêu vong.
C. Nó xóa bỏ hoàn toàn chức năng quản lý kinh tế và xã hội.
D. Nó là nhà nước có cơ cấu tổ chức đơn giản nhất trong lịch sử.
Câu 6: Đâu là động lực cơ bản và sâu xa nhất của mọi cuộc cách mạng xã hội?
A. Đấu tranh giai cấp.
B. Sự phát triển của khoa học và công nghệ.
C. Mâu thuẫn giữa LLSX xã hội hóa với QHSX dựa trên chiếm hữu tư nhân.
D. Mong muốn và ý chí của các vĩ nhân, lãnh tụ.
Câu 7: Luận điểm nào sau đây thể hiện không đúng về lực lượng của cách mạng xã hội?
A. Quần chúng nhân dân là chủ thể sáng tạo, là động lực cơ bản của cách mạng.
B. Giai cấp lãnh đạo cách mạng phải là giai cấp đông đảo nhất trong xã hội.
C. Trong cách mạng xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân là lực lượng lãnh đạo.
D. Lực lượng cách mạng bao gồm giai cấp lãnh đạo, động lực và các lực lượng đồng minh khác.
Câu 8: Khái niệm “thời cơ cách mạng” trong triết học Mác – Lênin đề cập đến điều gì?
A. Là bất kỳ thời điểm nào mà quần chúng nhân dân cảm thấy bất mãn và nổi dậy.
B. Là thời điểm mà lực lượng cách mạng đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt.
C. Là thời điểm khi có sự giúp đỡ từ các lực lượng cách mạng bên ngoài.
D. Là sự kết hợp chín muồi của điều kiện khách quan và chủ quan, thuận lợi nhất cho cách mạng.
Câu 9: Phân biệt giữa “tiến hóa xã hội” và “cách mạng xã hội”, đâu là điểm khác biệt căn bản nhất?
A. Tiến hóa xã hội diễn ra chậm chạp, còn cách mạng xã hội diễn ra nhanh chóng.
B. Tiến hóa xã hội là sự thay đổi về lượng, còn cách mạng xã hội là sự thay đổi về chất.
C. Tiến hóa là thay đổi dần dần trong khuôn khổ cũ, cách mạng là bước nhảy vọt làm thay đổi căn bản.
D. Tiến hóa xã hội không có bạo lực, còn cách mạng xã hội luôn gắn liền với bạo lực.
Câu 10: Theo quan điểm duy vật biện chứng, mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội là:
A. Ý thức xã hội quyết định hoàn toàn tồn tại xã hội, tư tưởng có thể thay đổi hiện thực.
B. Tồn tại xã hội và ý thức xã hội là hai lĩnh vực độc lập, không tác động lẫn nhau.
C. Tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, nhưng ý thức xã hội có tính độc lập tương đối và tác động trở lại.
D. Ý thức xã hội luôn phản ánh một cách chính xác và đồng thời với những thay đổi của tồn tại xã hội.
Câu 11: Hình thái ý thức xã hội nào được coi là sự phản ánh trực tiếp, sinh động và thường xuyên nhất của đời sống hàng ngày?
A. Ý thức chính trị.
B. Tâm lý xã hội.
C. Ý thức pháp quyền.
D. Ý thức triết học.
Câu 12: Đâu là hình thái ý thức xã hội phản ánh hiện thực khách quan một cách trừu tượng, khái quát và hệ thống nhất?
A. Triết học.
B. Ý thức đạo đức.
C. Ý thức thẩm mỹ.
D. Ý thức tôn giáo.
Câu 13: Tính vượt trước của ý thức xã hội thể hiện rõ nét nhất ở hình thái ý thức nào?
A. Ý thức tôn giáo.
B. Tâm lý xã hội.
C. Dự báo khoa học.
D. Ý thức đạo đức.
Câu 14: Hiện tượng ý thức xã hội thường lạc hậu hơn so với tồn tại xã hội được thể hiện sâu sắc và bền vững nhất ở đâu?
A. Trong các lý luận khoa học tiên tiến.
B. Trong các quan điểm chính trị cấp tiến của giai cấp cách mạng.
C. Trong các tác phẩm nghệ thuật mang tính đột phá.
D. Trong tâm lý, thói quen, tập quán, truyền thống của quần chúng.
Câu 15: Tại sao trong xã hội có giai cấp, ý thức hệ của giai cấp thống trị lại giữ vai trò là ý thức hệ thống trị xã hội?
A. Vì đó là hệ tư tưởng tiến bộ và đúng đắn nhất.
B. Vì giai cấp thống trị nắm quyền lực kinh tế, chính trị và phương tiện truyền bá tư tưởng.
C. Do đa số quần chúng nhân dân tự nguyện tin theo hệ tư tưởng đó.
D. Vì hệ tư tưởng đó được truyền bá bởi tầng lớp trí thức tài giỏi nhất.
Câu 16: Quan điểm nào sau đây là sai khi nói về vai trò của cá nhân trong lịch sử?
A. Lịch sử là sản phẩm hoạt động của quần chúng nhân dân, trong đó có vai trò của các cá nhân.
B. Lịch sử hoàn toàn do các vĩ nhân, cá nhân kiệt xuất tạo ra một cách tùy tiện.
C. Vĩ nhân chỉ có thể xuất hiện và phát huy vai trò khi có nhu cầu của lịch sử và phong trào của quần chúng.
D. Vai trò của cá nhân phụ thuộc vào mối quan hệ giữa cá nhân đó với giai cấp, dân tộc và thời đại.
Câu 17: Luận điểm cho rằng giai cấp tư sản “vừa có vai trò cách mạng, vừa có vai trò phản động” cần được hiểu như thế nào?
A. Giai cấp tư sản luôn luôn đóng vai trò cách mạng trong mọi giai đoạn.
B. Giai cấp tư sản luôn luôn đóng vai trò phản động trong mọi giai đoạn.
C. Giai cấp tư sản không có vai trò gì đáng kể trong tiến trình lịch sử.
D. Cách mạng khi chống phong kiến, phản động khi đối đầu với giai cấp vô sản.
Câu 18: Theo triết học Mác-Lênin, tự do là gì?
A. Là khả năng hành động một cách tùy tiện, không bị bất kỳ quy luật nào chi phối.
B. Là sự thoát ly hoàn toàn khỏi mọi ràng buộc của xã hội và tự nhiên.
C. Nhận thức quy luật khách quan và hành động theo quy luật đó.
D. Là trạng thái tồn tại nguyên thủy của con người khi chưa có xã hội.
Câu 19: Luận điểm của V.I.Lênin “Chủ nghĩa Mác được tạo nên bởi ba nguồn gốc và ba bộ phận cấu thành” nhằm khẳng định điều gì?
A. Chủ nghĩa Mác là một học thuyết đóng kín, không cần phát triển.
B. Kết quả kế thừa tinh hoa trí tuệ nhân loại, là học thuyết khoa học, toàn diện.
C. Ba bộ phận của chủ nghĩa Mác tồn tại độc lập, không liên quan đến nhau.
D. Chủ nghĩa Mác chỉ đơn thuần là sự sao chép các học thuyết có trước.
Câu 20: “Tình thế cách mạng” là một khái niệm đề cập đến:
A. Hoàn cảnh thuận lợi cho việc tiến hành cải cách xã hội.
B. Mong muốn chủ quan của giai cấp lãnh đạo muốn tiến hành cách mạng.
C. Những điều kiện khách quan làm ách thống trị rơi vào khủng hoảng, tạo khả năng cho cách mạng nổ ra.
D. Sự ủng hộ của quốc tế đối với một cuộc cách mạng.
Câu 21: Yếu tố nào sau đây không thuộc về tồn tại xã hội?
A. Điều kiện tự nhiên, địa lý.
B. Dân số và mật độ dân số.
C. Phương thức sản xuất vật chất.
D. Hệ thống pháp luật của nhà nước.
Câu 22: Khi một nhà nước thực hiện các chức năng như xây dựng bệnh viện, trường học, cứu trợ thiên tai, đó là nhà nước đang thực hiện:
A. Chức năng đối nội.
B. Chức năng giai cấp.
C. Chức năng xã hội.
D. Chức năng đối ngoại.
Câu 23: Luận điểm nào sau đây đúng về mối quan hệ giữa các hình thái ý thức xã hội?
A. Mỗi hình thái ý thức xã hội tồn tại biệt lập, không ảnh hưởng đến nhau.
B. Các hình thái ý thức xã hội có quan hệ qua lại, ý thức chính trị thường tác động mạnh nhất.
C. Triết học quyết định tất cả các hình thái ý thức xã hội khác.
D. Ý thức tôn giáo là nền tảng cho mọi hình thái ý thức xã hội khác.
Câu 24: Theo C.Mác, cái cốt lõi để phân biệt các thời đại kinh tế không phải là “sản xuất ra cái gì” mà là:
A. Phân phối sản phẩm như thế nào.
B. Sản xuất bằng cách nào, với tư liệu lao động nào.
C. Năng suất lao động cao hay thấp.
D. Ai là người sở hữu tư liệu sản xuất.
Câu 25: Sự ra đời của “Chủ nghĩa xã hội không tưởng” vào đầu thế kỷ XIX phản ánh điều gì?
A. Sự phát triển mạnh mẽ của giai cấp công nhân.
B. Sự khủng hoảng toàn diện của chủ nghĩa tư bản.
C. Phản kháng yếu ớt, mang tính nhân đạo khi giai cấp vô sản chưa trưởng thành.
D. Mong muốn quay trở lại thời kỳ phong kiến.
Câu 26: V.I.Lênin là người đã có công lao to lớn trong việc:
A. Bảo vệ, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện mới.
B. Sáng tạo ra học thuyết về giá trị thặng dư.
C. Phát hiện ra chủ nghĩa duy vật lịch sử.
D. Đưa ra định nghĩa kinh điển về vật chất.
Câu 27: “Cách mạng xã hội chủ nghĩa” khác về bản chất so với các cuộc cách mạng xã hội trước đó ở điểm nào?
A. Là cuộc cách mạng có quy mô lớn nhất.
B. Xóa bỏ triệt để mọi hình thức người bóc lột người, xóa bỏ chế độ tư hữu.
C. Là cuộc cách mạng có sử dụng bạo lực vũ trang.
D. Là cuộc cách mạng diễn ra ở nhiều nước cùng một lúc.
Câu 28: Theo Ăngghen, một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của triết học là:
A. Sự phát triển của nghệ thuật và văn học.
B. Sự phát triển của các cuộc chiến tranh.
C. Sự phát triển của tôn giáo và thần học.
D. Sự phát triển của khoa học tự nhiên.
Câu 29: Luận điểm “Các nhà triết học cho đến nay mới chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là cải tạo thế giới” của C.Mác nhấn mạnh điều gì?
A. Sự bất lực của triết học trước thực tiễn.
B. Triết học Mác là vũ khí lý luận để nhận thức, cải tạo thế giới.
C. Phủ nhận hoàn toàn vai trò của các nền triết học trước đó.
D. Nhận thức thế giới là không quan trọng bằng cải tạo thế giới.
Câu 30: Trong xã hội cộng sản nguyên thủy, quyền lực xã hội dựa trên cơ sở nào?
A. Sự tự nguyện, uy tín cá nhân và truyền thống cộng đồng.
B. Sự cưỡng chế của một bộ máy bạo lực chuyên nghiệp.
C. Chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất.
D. Sự phân chia giai cấp trong xã hội.