Trắc Nghiệm Tâm Lý Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Câu 1. Trong mô hình của Diana Baumrind, phong cách nuôi dạy nào được chứng minh là có mối tương quan mạnh nhất với kết quả tích cực ở trẻ như năng lực xã hội cao, tự tin và thành tích học tập tốt?
A. Phong cách độc đoán (Authoritarian)
B. Phong cách có uy quyền
C. Phong cách dễ dãi (Permissive)
D. Phong cách thờ ơ (Neglectful/Uninvolved)
Câu 2. Theo lý thuyết gắn bó của John Bowlby, mục đích sinh học tiến hóa của sự gắn bó ở trẻ sơ sinh là gì?
A. Để đảm bảo trẻ nhận được sự giáo dục và kích thích nhận thức từ người chăm sóc.
B. Để hình thành nền tảng cho các mối quan hệ lãng mạn trong tương lai.
C. Duy trì gần gũi để được bảo vệ
D. Để thiết lập ranh giới quyền lực trong gia đình.
Câu 3. Luận điểm nào sau đây phản ánh chính xác nhất sự khác biệt triết lý giữa “kỷ luật” và “trừng phạt”?
A. Trừng phạt có hiệu quả tức thì hơn, trong khi kỷ luật đòi hỏi thời gian dài hơn để phát huy tác dụng.
B. Kỷ luật dạy hành vi tương lai
C. Kỷ luật chỉ sử dụng các phương pháp tích cực, trừng phạt liên quan đến hình phạt thể chất.
D. Phong cách nuôi dạy có uy quyền sử dụng cả hai.
Câu 4. Khi một người cha giúp con gái lắp ráp một mô hình bằng cách chỉ dẫn từng bước, người cha này đang thực hiện khái niệm nào trong lý thuyết của Vygotsky?
A. Vùng phát triển gần nhất
B. Tư duy duy kỷ
C. Học tập qua quan sát
D. Sự hỗ trợ (Scaffolding)
Câu 5. Một phụ huynh nói: “Nếu con dọn xong đồ chơi, con sẽ được xem phim.” Đây là ví dụ về nguyên lý nào trong học thuyết hành vi?
A. Điều kiện hóa cổ điển
B. Củng cố tích cực
C. Củng cố tiêu cực
D. Trừng phạt
Câu 6. Khái niệm “Goodness of Fit” trong tâm lý học phụ huynh đề cập đến điều gì?
A. Phù hợp giữa khí chất trẻ và cách nuôi dạy
B. Mức độ phù hợp với chuẩn xã hội
C. Sự phù hợp giữa gia đình và nhà trường
D. Cảm giác được chấp nhận trong nhóm bạn
Câu 7. Theo Erikson, mâu thuẫn trung tâm ở trẻ 6–12 tuổi là gì?
A. Tự chủ vs. Nghi ngờ
B. Chủ động vs. Mặc cảm tội lỗi
C. Cần cù vs. Thua kém
D. Tin tưởng vs. Không tin tưởng
Câu 8. Cha mẹ có phong cách gắn bó lo âu thường thể hiện hành vi nào?
A. Lạnh lùng để con tự lập
B. Thiếu nhất quán, đeo bám hoặc thờ ơ
C. Hoàn toàn phó mặc
D. Quy tắc nghiêm ngặt, mong tuân thủ tuyệt đối
Câu 9. “Hiệu ứng Pygmalion” trong gia đình có nghĩa là gì?
A. Trẻ bắt chước hành vi tiêu cực nhiều hơn tích cực
B. Xung đột cha mẹ ảnh hưởng sức khỏe tâm thần trẻ
C. Kỳ vọng của cha mẹ ảnh hưởng kết quả thực tế
D. Cha mẹ yêu quý đứa con giống mình nhất
Câu 10. Mục đích chính của kỹ thuật “time-out” là gì?
A. Trừng phạt và tạo cảm giác xấu hổ
B. Giúp trẻ bình tĩnh, suy ngẫm
C. Khẳng định quyền lực cha mẹ
D. Dạy trẻ rằng ở một mình là xấu
Câu 11. Theo mô hình của John Gottman, phụ huynh đóng vai trò “Huấn luyện viên cảm xúc” có đặc điểm nào?
A. Phớt lờ các cảm xúc tiêu cực của con.
B. Chỉ trích con vì biểu lộ cảm xúc.
C. Cho phép mọi hành vi đi kèm cảm xúc.
D. Thấu cảm, đặt tên và hướng dẫn xử lý cảm xúc
Câu 12. Một trẻ 4 tuổi nói mặt trăng đi theo xe mình. Theo Piaget, điều này phản ánh đặc điểm nào?
A. Tư duy duy kỷ và vạn vật hữu linh
B. Tính bảo toàn
C. Tư duy logic trừu tượng
D. Suy luận quy nạp
Câu 13. “Parental burnout” được đặc trưng bởi yếu tố nào sau đây?
A. Mệt mỏi thể chất sau chăm con.
B. Kiệt quệ, xa cách và cảm giác bất lực
C. Một giai đoạn trầm cảm cần thuốc
D. Xung đột với bạn đời về con cái
Câu 14. Tại sao đọc sách với trẻ từ nhỏ lại có tác động lớn?
A. Đảm bảo điểm cao ở trường
B. Phát triển ngôn ngữ, gắn bó, kích thích trí tưởng
C. Cách duy nhất dạy đạo đức
D. Giúp cha mẹ nghỉ ngơi
Câu 15. Xung đột hôn nhân ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?
A. Trẻ không nhận thức nếu không cãi trước mặt
B. Mọi xung đột đều có hại như nhau
C. Xung đột gay gắt, kéo dài gây rối loạn ở trẻ
D. Chỉ ảnh hưởng tuổi vị thành niên
Câu 16. “Kỷ luật tích cực” nhấn mạnh điều gì?
A. Loại bỏ quy tắc để phát huy sáng tạo
B. Chỉ khen thưởng hành vi tốt
C. Dạy kỹ năng sống bằng khích lệ, không đổ lỗi
D. Phạt nhẹ nhưng nhất quán
Câu 17. Câu nói “Con là đứa trẻ hư!” có thể gây tác động gì?
A. Tổn thương tự trọng, trẻ tin mình là người xấu
B. Giúp trẻ sửa lỗi
C. Phong cách có uy quyền
D. Không ảnh hưởng nếu phụ huynh không cố ý
Câu 18. Theo Bowen, “tam giác hóa” xảy ra khi nào?
A. Ba thế hệ sống chung
B. Cha mẹ thống nhất quy tắc
C. Cha mẹ căng thẳng lôi trẻ vào mối quan hệ
D. Trẻ có mối quan hệ tốt với cả cha và mẹ
Câu 19. Trẻ được nuôi dạy theo phong cách độc đoán thường có đặc điểm gì?
A. Sáng tạo, độc lập
B. Ngoan, tuân thủ nhưng lo âu và thiếu kỹ năng xã hội
C. Năng động nhưng bốc đồng
D. Phục hồi và thích ứng tốt
Câu 20. Cha mẹ nên làm gì để phát triển “tư duy phát triển” ở con?
A. Khen trí thông minh bẩm sinh
B. Tránh để con thất bại
C. So sánh con với bạn
D. Khen nỗ lực, chiến lược và sự kiên trì
Câu 21. Vai trò của trò chơi tự do đối với trẻ là gì?
A. Thúc đẩy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và xã hội
B. Không có giá trị phát triển
C. Chỉ quan trọng với trẻ mầm non
D. Nguy hiểm vì thiếu giám sát
Câu 22. “Parentification” là hiện tượng gì trong gia đình?
A. Cha mẹ làm bạn với con
B. Trẻ bị buộc đảm nhận vai trò người lớn
C. Người lớn học cách làm cha mẹ
D. Cha mẹ bao bọc thái quá
Câu 23. Lý do thiết lập thói quen, lịch trình sinh hoạt nhất quán là gì?
A. Dạy tính kỷ luật như quân đội
B. Tạo môi trường ổn định và giúp trẻ tự điều chỉnh
C. Giúp cha mẹ rảnh rỗi
D. Chỉ cần thiết với trẻ “khó tính”
Câu 24. Trẻ tuổi teen muốn riêng tư và tranh luận phản ánh điều gì?
A. Dấu hiệu nổi loạn nguy hiểm
B. Ảnh hưởng từ bạn xấu
C. Hành vi chống đối xã hội
D. Biểu hiện bình thường của quá trình phát triển bản sắc
Câu 25. Phân biệt lòng tự trọng lành mạnh với chủ nghĩa tự yêu bản thân?
A. Lòng tự trọng dựa trên giá trị thật, còn tự yêu cần ngưỡng mộ và thiếu đồng cảm
B. Lòng tự trọng luôn giúp thành công
C. Lòng tự trọng là bẩm sinh
D. Không có khác biệt rõ ràng
Câu 26. Vai trò của người cha ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực nào?
A. Chỉ ảnh hưởng đến bé trai
B. Khám phá, rủi ro hợp lý và điều chỉnh cảm xúc
C. Có thể thay thế hoàn toàn bởi mẹ
D. Chỉ có vai trò tài chính
Câu 27. Kỹ thuật “lắng nghe chủ động” là gì?
A. Chỉ im lặng
B. Nhanh chóng đưa giải pháp
C. Phản ánh nội dung và cảm xúc để thể hiện thấu hiểu
D. Kể lại trải nghiệm cá nhân tương tự
Câu 28. “Helicopter parenting” mô tả điều gì?
A. Cha mẹ phó mặc con
B. Can thiệp quá mức và bảo vệ khỏi mọi thất bại
C. Chỉ tập trung vào học tập
D. Giám sát con bằng công nghệ
Câu 29. Vì sao phải nhất quán trong quy tắc và hậu quả?
A. Để thể hiện quyền lực
B. Giúp trẻ hiểu giới hạn, môi trường an toàn và dễ đoán
C. Đảm bảo trẻ không bao giờ mắc lỗi
D. Giúp cha mẹ dễ dạy con hơn
Câu 30. Thách thức lớn của cha mẹ trong kỷ nguyên số là gì?
A. Cân bằng lợi ích và rủi ro của công nghệ, làm gương sử dụng thiết bị
B. Ngăn cấm hoàn toàn công nghệ
C. Tìm app giáo dục tốt nhất
D. Mua thiết bị hiện đại cho con