Bài tập trắc nghiệm Giáo dục học đại cương chương 5

Năm thi: 2023
Môn học: Giáo dục học đại cương
Trường: Đại học Sư phạm Hà Nội
Người ra đề: ThS Nguyễn Thúy Quỳnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn thi
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 60 phút
Số lượng câu hỏi: 29
Đối tượng thi: Sinh viên sư phạm
Năm thi: 2023
Môn học: Giáo dục học đại cương
Trường: Đại học Sư phạm Hà Nội
Người ra đề: ThS Nguyễn Thúy Quỳnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn thi
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 60 phút
Số lượng câu hỏi: 29
Đối tượng thi: Sinh viên sư phạm

Mục Lục

Bài tập trắc nghiệm Giáo dục học đại cương chương 5 là một trong những đề thi quan trọng thuộc môn Giáo dục học đại cương được biên soạn với mục tiêu hỗ trợ sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng trong lĩnh vực giáo dục. Đề thi này do giảng viên chuyên môn cao từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội xây dựng, đảm bảo bao quát các nội dung chính như lý thuyết về giáo dục, các phương pháp giảng dạy hiệu quả, và các chiến lược đánh giá học sinh trong quá trình giáo dục. Sinh viên khi tham gia làm bài sẽ cần phải hiểu rõ các khái niệm cơ bản, biết cách áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, và có khả năng phân tích những vấn đề phức tạp liên quan đến giáo dục. Đề thi này đặc biệt dành cho sinh viên năm nhất và năm hai, những người đang theo học các ngành sư phạm, tâm lý học giáo dục, hoặc bất kỳ ngành nào liên quan đến khoa học giáo dục. Việc ôn luyện và làm bài tập trắc nghiệm này sẽ giúp sinh viên củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi chính thức và các bài kiểm tra định kỳ trong môn học. Hãy cùng dethitracnghiem.vn tìm hiểu chi tiết về đề thi này và bắt đầu kiểm tra kiến thức của bạn ngay hôm nay!

Bài tập trắc nghiệm Giáo dục học đại cương chương 5

Hiện tượng giáo dục xuất hiện trong xã hội loài người là nhờ và do yếu tố nào trong các yếu tố dưới đây?
a. Do con người có ý thức.
b. Do con người có ngôn ngữ.
c. Do con người có tư duy.
d. Do con người có lao động.
e. Do cả 4 yếu tố trên.

Nêu đầy đủ các yếu tố tạo thành quá trình sư phạm.
a. Khách thể, chủ thể giáo dục.
b. Mục đích giáo dục, nội dung giáo dục.
c. Phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức giáo dục.
d. Kết quả giáo dục.
e. Cả a, b, c, d.

Giáo dục – với tư cách là một hiện tượng xã hội – là:
a. Hoạt động của thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ đi sau những kinh nghiệm về lao động sản xuất và sinh hoạt cộng đồng.
b. Hoạt động của những người trẻ tuổi tiếp thu những kinh nghiệm về lao động sản xuất và sinh hoạt cộng đồng.
c. Hoạt động của thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ đi sau những kinh nghiệm về lao động sản xuất và sinh hoạt cộng đồng và sự tiếp thu của những người trẻ tuổi về những kinh nghiệm đó.
d. Tất cả các hoạt động trên.

Giáo dục có đặc trưng cơ bản là:
a. Truyền đạt những kinh nghiệm đã tích luỹ trong quá trình lịch sử phát triển xã hội loài người.
b. Lĩnh hội những kinh nghiệm đã tích luỹ trong quá trình lịch sử phát triển xã hội loài người.
c. Truyền đạt và lĩnh hội nền văn hoá của xã hội loài người.
d. Truyền đạt và lĩnh hội những kinh nghiệm đã tích luỹ trong quá trình lịch sử phát triển của xã hội loài người.

Truyền đạt và lĩnh hội những kinh nghiệm đã tích luỹ trong quá trình lịch sử phát triển của xã hội loài người, đó là nét đặc trưng cơ bản của:
a. Quá trình sư phạm – đối tượng của giáo dục học.
b. Quá trình giáo dục – 1 bộ phận của quá trình sư phạm.
c. Quá trình dạy học – 1 bộ phận của quá trình sư phạm.
d. Giáo dục – 1 hiện tượng của xã hội loài người.

Nhờ được giáo dục mà cá thể trở thành:
a. Con người.
b. Cá nhân.
c. Nhân cách.
d. Người lớn tuổi.

Giáo dục làm cho:
a. Nhu cầu và năng lực của con người ngày càng phong phú và đa dạng.
b. Nhân cách con người được phát triển ngày càng đầy đủ và hoàn thiện.
c. Sức mạnh tinh thần và sức mạnh thể chất của con người ngày càng tăng lên.
d. Cả a, b, c.

Giáo dục là điều kiện không thể thiếu được để duy trì và phát triển đời sống của con người, của xã hội loài người vì:
a. Giáo dục tái sản xuất những nhu cầu và năng lực của con người.
b. Giáo dục tái sản xuất những sức mạnh bản chất của con người.
c. Giáo dục tái sản xuất những nhân cách, sức lao động cần thiết phù hợp với yêu cầu xã hội.
d. Giáo dục tái sản xuất các hoạt động sống khác của xã hội.

Ở đâu có con người, ở đó có giáo dục vì:
a. Giáo dục là một hoạt động có mục đích của con người.
b. Giáo dục là một hoạt động có ý thức của con người.
c. Giáo dục là một chức năng đặc trưng của xã hội loài người.
d. Giáo dục là yêu cầu cần thiết của xã hội.
e. Cả a, b, c.

Giáo dục là một hiện tượng phổ biến của xã hội loài người vì:
a. Giáo dục là phương thức để tái sản xuất sức lao động xã hội.
b. Giáo dục là phương thức để tái sản xuất những nhân cách phù hợp với yêu cầu xã hội.
c. Giáo dục là chức năng đặc trưng của xã hội loài người.
d. Giáo dục là phương thức để tái sản xuất những hoạt động sống của xã hội.

Giáo dục là một tất yếu và không bao giờ mất đi (vĩnh hằng) vì:
a. Giáo dục ra đời sau sự ra đời của xã hội.
b. Giáo dục ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của xã hội.
c. Giáo dục là nhân tố tái sản xuất xã hội.
d. Cả a, b, c.

Mèo dạy con bắt chuột là một hiện tượng:
a. Bản năng.
b. Giáo dục.
c. Bắt chước.

Trong thế giới động vật có hiện tượng giáo dục không?
a. Có.
b. Không.

Giáo dục là một hiện tượng:
a. Tự nhiên.
b. Xã hội.
c. Xã hội đặc biệt.
d. Tự nhiên – xã hội.

Quá trình sư phạm có phải là hiện tượng giáo dục không?
a. Có.
b. Không.

Mọi hiện tượng giáo dục đều là đối tượng nghiên cứu của giáo dục học:
a. Đúng.
b. Sai.

Những hiện tượng giáo dục nào dưới đây là đối tượng nghiên cứu của giáo dục học:
a. Các hiện tượng giáo dục diễn ra ở các cung thiếu nhi.
b. Các hiện tượng giáo dục diễn ra ở các câu lạc bộ văn hóa.
c. Các hiện tượng giáo dục diễn ra ở các trường học.
d. Cả a, b, c.

Quá trình sư phạm là sự thống nhất của hai quá trình bộ phận, đó là:
a. Quá trình dạy và quá trình học.
b. Quá trình dạy học và quá trình giáo dục.
c. Quá trình giáo dục và quá trình tự giáo dục.
d. Quá trình truyền thụ kinh nghiệm xã hội và quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã hội.

Chức năng trội của quá trình dạy học là:
a. Võ trang cho người học những tri thức về tự nhiên, xã hội và tư duy.
b. Trau dồi học vấn.
c. Hình thành những kỹ năng, kỹ xảo nhận thức hoạt động.

Chức năng trội của quá trình giáo dục (nghĩa hẹp) là:
a. Xây dựng hệ thống niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, tính cách, thói quen.
b. Hình thành và phát triển những phẩm chất về thế giới quan khoa học, chính trị, đạo đức, thẩm mỹ, .. của cá nhân người học.
c. Cả a, b.

Người sinh viên vừa phải học tri thức, vừa phải rèn luyện đạo đức vì:
a. Quá trình đào tạo ở đại học bao gồm cả quá trình dạy học và quá trình giáo dục.
b. Xã hội yêu cầu con người phải có cả tài và đức.
c. Quá trình đào tạo ở đại học là quá trình hình thành nhân cách toàn diện cho người sinh viên.
d. Cả a, b, c.

Quá trình dạy học là sự thống nhất biện chứng của quá trình giảng dạy và quá trình học tập. Vì vậy, trong quá trình dạy học, người học đóng vai trò:
a. Chủ thể của quá trình dạy học.
b. Khách thể của quá trình dạy học.
c. Vừa là chủ thể, vừa là khách thể của quá trình dạy học.

Nhiệm vụ nghiên cứu của giáo dục học là:
a. Nghiên cứu bản chất, cấu trúc và những tính quy luật của quá trình giáo dục.
b. Nghiên cứu những đặc điểm của quá trình giáo dục diễn ra với mọi khách thể giáo dục khác nhau.
c. Nghiên cứu những đặc điểm của quá trình giáo dục ở trong những thể chế khác nhau.
d. Xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức giáo dục để quá trình đó vận hành tối ưu.
e. Cả a, b, c, d.

Các quá trình hoạt động nhằm tạo ra cơ sở khoa học của thế giới quan, lý tưởng đạo đức, thái độ thẩm mỹ, đối với hiện thực của con người, kể cả việc phát triển nâng cao thể lực là:
a. Quá trình giáo dục thể chất.
b. Quá trình giáo dục đạo đức.
c. Quá trình giáo dục thẩm mỹ.
d. Quá trình giáo dục (nghĩa hẹp).
e. Cả a, b, c, d.

Trong quá trình dạy học, vai trò chủ đạo của người giáo viên thể hiện ở chỗ:
a. Định hướng việc truyền thụ tri thức, kỹ năng, kỹ xảo đến người học một cách hợp lý, khoa học.
b. Tổ chức việc truyền thụ tri thức, kỹ năng, kỹ xảo đến người học một cách hợp lý, khoa học.
c. Cả a và b.

Trong quá trình dạy học, vai trò chủ thể của người học thể hiện ở chỗ:
a. Người học tiếp thu một cách có ý thức hệ thống kiến thức, kỹ năng và kỹ xảo hoạt động.
b. Năng lực tiếp thu một cách độc lập và sáng tạo hệ thống kiến thức, kỹ năng và kỹ xảo hoạt động.
c. Người học hình thành năng lực và thái độ học tập đúng đắn.
d. Cả a, b, c.

Vai trò chủ động, tích cực, năng động của người học trong quá trình học tập có ý nghĩa quyết định đối với:
a. Sự lĩnh hội kiến thức.
b. Sự phát triển trí tuệ.
c. Sự hoàn thiện nhân cách.
d. Cả a, b, c.

Phân ngành của giáo dục học nghiên cứu về bản chất và những quy luật của quá trình sư phạm toàn vẹn, về mục đích và nội dung của quá trình đó, để từ đó tạo ra các ngành giáo dục học khác đi sâu vào những vấn đề cụ thể, là:
a. Lý luận dạy học.
b. Giáo dục học đại cương.
c. Lý luận giáo dục.
d. Lý luận quản lý nhà trường.
e. Lý luận về các phương pháp giảng dạy bộ môn.

Giáo dục học đại cương có nhiệm vụ nghiên cứu:
a. Quá trình dạy học với tư cách là một quá trình sư phạm bộ phận, một phương tiện để trau dồi học vấn, phát triển năng lực trí tuệ và giáo dục phẩm chất nhân cách.
b. Các vấn đề lý luận chung, về phương pháp luận, về phương pháp của giáo dục học.
c. Quá trình giáo dục với tư cách là một quá trình sư phạm bộ phận, nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, những nét tính cách và những thói quen hành vi xã hội cho học sinh.
d. Xác định quy luật của việc giảng dạy và học tập từng môn học để từ đó xây dựng nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy và học bộ môn cho phù hợp.

Bài Tiếp Theo
×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3
Chỉ tốn 30s thôi là đã có link Drive rồi nè.
Duy trì Website/Hosting hàng tháng cũng không dễ dàng T_T

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)