Bài tập trắc nghiệm tình huống môn Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm là một trong những dạng bài tập quan trọng thuộc môn Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm tại nhiều trường đại học sư phạm. Các bài tập này được thiết kế để đánh giá khả năng áp dụng kiến thức tâm lý học vào các tình huống thực tế liên quan đến sự phát triển tâm lý của học sinh và các phương pháp sư phạm. Thông qua các tình huống cụ thể, sinh viên được yêu cầu phân tích và đưa ra các giải pháp phù hợp dựa trên các nguyên tắc tâm lý học. Đề thi và bài tập này được biên soạn bởi các giảng viên có kinh nghiệm như TS. Phạm Thị Thu Hương từ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE), nhằm giúp sinh viên năm thứ ba hoặc năm cuối thuộc các ngành Sư phạm hoặc Giáo dục học nắm vững hơn về lý thuyết và thực hành. Năm học dự kiến áp dụng là 2023.
Hãy cùng dethitracnghiem.vn tìm hiểu về các bài tập này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Bài tập trắc nghiệm tình huống môn Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm
Khi một học sinh lớp 1 thường xuyên cảm thấy lo lắng và khó tập trung trong lớp, giáo viên nên làm gì để hỗ trợ học sinh?
a) Tạo ra môi trường học tập an toàn và hỗ trợ tinh thần
b) Đưa học sinh đến phòng y tế và kiểm tra sức khỏe
c) Giảm khối lượng bài tập về nhà cho học sinh
d) Yêu cầu phụ huynh đưa học sinh đến một nhà tâm lý học
Một học sinh lớp 3 thường xuyên phá vỡ quy tắc và gây rối trong lớp. Theo lý thuyết của Albert Bandura, hành vi của học sinh có thể được điều chỉnh bằng cách nào?
a) Thực hiện các hình phạt nghiêm khắc
b) Sử dụng mô hình hành vi tích cực và khen thưởng
c) Bỏ qua hành vi không đúng để tránh làm học sinh xấu hổ
d) Giảm thời gian học tập và cho học sinh thêm thời gian nghỉ ngơi
Khi một học sinh lớp 5 không hoàn thành bài tập về nhà do vấn đề ở nhà, giáo viên nên áp dụng chiến lược nào để giúp học sinh?
a) Áp dụng hình phạt bằng cách không cho phép học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa
b) Giảm khối lượng bài tập về nhà để phù hợp hơn với khả năng của học sinh
c) Liên hệ với phụ huynh để tìm hiểu vấn đề và đưa ra giải pháp hỗ trợ
d) Tăng cường yêu cầu bài tập để học sinh có thêm động lực
Một học sinh lớp 7 không muốn tham gia các hoạt động nhóm vì cảm thấy tự ti về khả năng của mình. Theo lý thuyết phát triển của Erikson, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động nhóm nhỏ và nhận sự động viên tích cực
b) Yêu cầu học sinh tự giải quyết vấn đề và khuyến khích sự độc lập
c) Đề nghị học sinh làm bài tập cá nhân để tránh các tình huống xã hội
d) Thực hiện các bài kiểm tra đánh giá khả năng của học sinh
Một học sinh lớp 10 cảm thấy áp lực vì điểm số thấp trong bài kiểm tra. Theo lý thuyết động lực của Deci và Ryan, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Cung cấp sự phản hồi tích cực và hỗ trợ cá nhân để học sinh cảm thấy tự tin hơn
b) Giảm khối lượng bài kiểm tra để giảm bớt áp lực
c) Tăng cường yêu cầu học sinh làm thêm bài tập để cải thiện điểm số
d) Đề nghị học sinh học thêm tại nhà để cải thiện khả năng
Khi một học sinh lớp 2 có biểu hiện khó khăn trong việc phát triển kỹ năng xã hội, giáo viên nên làm gì?
a) Khuyến khích học sinh chơi một mình để tránh xung đột với các bạn
b) Đề nghị học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa một mình
c) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia các trò chơi và hoạt động nhóm để phát triển kỹ năng xã hội
d) Yêu cầu phụ huynh theo dõi và hỗ trợ kỹ năng xã hội tại nhà
Một học sinh lớp 8 thường xuyên cảm thấy không tự tin trong các bài kiểm tra toán học. Theo lý thuyết của Vygotsky, giáo viên nên làm gì để hỗ trợ học sinh?
a) Thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên để đánh giá sự tiến bộ của học sinh
b) Cung cấp hỗ trợ cá nhân và làm việc trong khuôn khổ vùng phát triển gần nhất (ZPD)
c) Giảm khối lượng bài tập toán học để giảm bớt áp lực
d) Khuyến khích học sinh học thêm tại nhà để cải thiện khả năng
Khi một học sinh lớp 4 có sự thay đổi về hành vi và thể hiện dấu hiệu lo âu, giáo viên nên làm gì?
a) Liên hệ với phụ huynh để hiểu rõ nguyên nhân và cùng tìm giải pháp hỗ trợ
b) Tăng cường yêu cầu học sinh tham gia vào các hoạt động học tập
c) Áp dụng các hình phạt để kiểm soát hành vi
d) Bỏ qua vấn đề và tiếp tục chương trình học bình thường
Theo lý thuyết của Piaget, giai đoạn nào đặc trưng bởi khả năng trẻ em sử dụng các khái niệm trừu tượng và lý luận về các vấn đề trừu tượng?
a) Giai đoạn cảm giác – vận động
b) Giai đoạn tiền hoạt động
c) Giai đoạn hoạt động cụ thể
d) Giai đoạn tư duy hình thức
Một học sinh lớp 6 gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm toán học trừu tượng. Theo lý thuyết của Vygotsky, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Cung cấp các hoạt động và bài tập trong khuôn khổ vùng phát triển gần nhất (ZPD)
b) Đưa ra các bài tập toán học nâng cao để học sinh có thể tự giải quyết
c) Giảm khối lượng bài tập toán học để học sinh không bị áp lực
d) Đánh giá và điều chỉnh yêu cầu học tập theo khả năng của học sinh
Một học sinh lớp 9 thường xuyên không tham gia vào các hoạt động nhóm vì cảm thấy mình không phù hợp. Theo lý thuyết của Erikson, giáo viên nên làm gì để hỗ trợ học sinh?
a) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động nhóm nhỏ và khuyến khích sự tự tin
b) Đề nghị học sinh làm việc cá nhân và chỉ định nhiệm vụ cụ thể
c) Giảm yêu cầu tham gia các hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
d) Yêu cầu học sinh trình bày lý do không tham gia vào các hoạt động nhóm
Khi một học sinh lớp 3 gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập về nhà, giáo viên nên áp dụng chiến lược nào để hỗ trợ học sinh?
a) Tạo ra một kế hoạch học tập linh hoạt và hợp tác với phụ huynh để hỗ trợ học sinh
b) Tăng cường yêu cầu và giao thêm bài tập để học sinh có động lực hoàn thành
c) Giảm khối lượng bài tập về nhà để học sinh không cảm thấy quá tải
d) Đề nghị học sinh làm bài tập vào giờ học để được hỗ trợ ngay lập tức
Một học sinh lớp 5 cảm thấy áp lực từ việc thi đua điểm số trong lớp. Theo lý thuyết động lực của Deci và Ryan, giáo viên nên làm gì để giảm bớt áp lực cho học sinh?
a) Tăng cường các hình thức khen thưởng để động viên học sinh
c) Cung cấp phản hồi tích cực và tạo môi trường học tập khuyến khích sự tự định hướng
b) Giảm số lượng bài kiểm tra để giảm bớt áp lực
d) Yêu cầu học sinh tham gia vào các hoạt động thư giãn ngoài lớp học
Một học sinh lớp 7 thường xuyên bị đánh giá thấp trong các hoạt động nhóm. Theo lý thuyết của Vygotsky, giáo viên nên làm gì để cải thiện tình hình?
a) Cung cấp thêm thời gian cho học sinh để chuẩn bị cho các hoạt động nhóm
b) Đề nghị học sinh làm việc riêng biệt để cải thiện kỹ năng
c) Đưa ra các nhiệm vụ nhóm phù hợp với khả năng và hỗ trợ học sinh trong quá trình thực hiện
d) Tăng cường áp lực và yêu cầu học sinh cải thiện ngay lập tức
Khi một học sinh lớp 2 cảm thấy khó khăn trong việc duy trì sự tập trung trong lớp học, giáo viên nên áp dụng chiến lược nào?
a) Tạo ra các hoạt động học tập đa dạng và ngắn gọn để giữ sự chú ý của học sinh
b) Giảm thời gian học tập và tăng thời gian giải trí
c) Yêu cầu học sinh làm việc một mình để tập trung hơn
d) Thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên để đánh giá khả năng tập trung
Một học sinh lớp 4 thường xuyên không tham gia vào các hoạt động ngoại khóa vì cảm thấy không tự tin. Theo lý thuyết của Erikson, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Tạo ra các cơ hội nhỏ và khuyến khích sự tham gia từ từ để xây dựng sự tự tin
b) Đề nghị học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân để cảm thấy thoải mái hơn
c) Giảm yêu cầu tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để giảm áp lực
d) Yêu cầu phụ huynh hỗ trợ học sinh tham gia vào các hoạt động ngoài lớp học
Khi một học sinh lớp 6 gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập nhóm, giáo viên nên áp dụng chiến lược nào để hỗ trợ học sinh?
a) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các nhóm học tập nhỏ và hỗ trợ kỹ năng làm việc nhóm
b) Đề nghị học sinh thực hiện các bài tập nhóm một mình để cải thiện khả năng
c) Giảm khối lượng bài tập nhóm để giảm áp lực cho học sinh
d) Yêu cầu học sinh làm việc trong các nhóm lớn hơn để học sinh có thể học hỏi từ các bạn
Một học sinh lớp 8 thường xuyên bị phân tâm trong lớp học và không thể hoàn thành bài tập đúng hạn. Theo lý thuyết của Piaget, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Đề nghị học sinh học thêm tại nhà để cải thiện khả năng tập trung
b) Tăng cường thời gian học tập để học sinh có thể hoàn thành bài tập
c) Cung cấp các bài tập phù hợp với mức độ phát triển hiện tại của học sinh và hỗ trợ cá nhân
d) Giảm khối lượng bài tập để học sinh không cảm thấy quá tải
Khi một học sinh lớp 3 có dấu hiệu lo lắng khi tham gia vào các hoạt động nhóm. Theo lý thuyết phát triển của Vygotsky, giáo viên nên làm gì để hỗ trợ học sinh?
a) Tạo ra các hoạt động nhóm nhỏ và hỗ trợ học sinh trong quá trình tham gia
b) Đề nghị học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân để giảm bớt áp lực
c) Giảm yêu cầu tham gia các hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
d) Tăng cường các hình thức khen thưởng để động viên học sinh
Một học sinh lớp 9 thường xuyên cảm thấy áp lực từ việc cạnh tranh điểm số trong lớp. Theo lý thuyết động lực của Deci và Ryan, giáo viên nên làm gì để giảm bớt áp lực?
a) Tạo môi trường học tập hỗ trợ và khuyến khích sự tự định hướng và phát triển cá nhân
b) Đưa ra nhiều hình thức khen thưởng để động viên học sinh
c) Tăng cường các bài kiểm tra để đánh giá chính xác khả năng của học sinh
d) Yêu cầu học sinh tham gia vào các hoạt động thư giãn để giảm áp lực
Khi một học sinh lớp 5 gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào nhóm bạn, giáo viên nên áp dụng chiến lược nào?
c) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm nhỏ và hỗ trợ trong quá trình hòa nhập
a) Đề nghị học sinh tham gia vào các hoạt động một mình để tránh xung đột
b) Giảm khối lượng hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
d) Yêu cầu phụ huynh theo dõi và hỗ trợ học sinh trong các hoạt động xã hội
Một học sinh lớp 6 không hoàn thành bài tập về nhà vì vấn đề ở nhà. Theo lý thuyết của Vygotsky, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
b) Liên hệ với phụ huynh để hiểu rõ vấn đề và hỗ trợ học sinh bằng các phương pháp hợp lý
a) Tăng cường yêu cầu bài tập để học sinh có động lực hoàn thành
c) Giảm khối lượng bài tập để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
d) Đề nghị học sinh làm bài tập tại lớp để nhận sự hỗ trợ ngay lập tức
Một học sinh lớp 7 cảm thấy lo lắng khi tham gia vào các hoạt động học tập nhóm. Theo lý thuyết phát triển của Erikson, giáo viên nên làm gì để hỗ trợ học sinh?
b) Tạo ra các hoạt động nhóm nhỏ và khuyến khích sự tham gia từ từ để xây dựng sự tự tin
a) Đề nghị học sinh làm việc cá nhân để giảm bớt áp lực
c) Giảm yêu cầu tham gia các hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
d) Yêu cầu phụ huynh theo dõi và hỗ trợ học sinh trong các hoạt động nhóm
Khi một học sinh lớp 4 cảm thấy áp lực từ việc thi đua điểm số, giáo viên nên áp dụng chiến lược nào để giảm bớt áp lực?
c) Cung cấp phản hồi tích cực và hỗ trợ học sinh để tạo môi trường học tập khuyến khích
a) Đưa ra nhiều hình thức khen thưởng để động viên học sinh
b) Tăng cường các bài kiểm tra để đánh giá khả năng của học sinh
d) Giảm khối lượng bài tập để học sinh cảm thấy ít áp lực hơn
Một học sinh lớp 8 cảm thấy khó khăn trong việc tập trung vào bài học và thường xuyên bị phân tâm. Theo lý thuyết của Piaget, giáo viên nên làm gì để hỗ trợ học sinh?
c) Cung cấp các bài tập và hoạt động học tập phù hợp với mức độ phát triển của học sinh
a) Tăng cường thời gian học tập để học sinh có thể hoàn thành bài tập
b) Đưa ra các bài tập và hoạt động học tập phù hợp với mức độ phát triển của học sinh
d) Giảm khối lượng bài tập để học sinh không cảm thấy quá tải
Khi một học sinh lớp 5 gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào nhóm bạn, giáo viên nên làm gì?
b) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm nhỏ và hỗ trợ trong quá trình hòa nhập
a) Giảm khối lượng hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
c) Đề nghị học sinh làm việc cá nhân để tránh xung đột với các bạn
d) Yêu cầu phụ huynh theo dõi và hỗ trợ học sinh trong các hoạt động xã hội
Một học sinh lớp 3 cảm thấy không tự tin khi tham gia vào các hoạt động nhóm. Theo lý thuyết của Vygotsky, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Cung cấp hỗ trợ và tạo ra các hoạt động nhóm nhỏ để giúp học sinh dần dần cảm thấy tự tin
b) Đề nghị học sinh làm việc cá nhân để cảm thấy thoải mái hơn
c) Giảm yêu cầu tham gia các hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy ít áp lực hơn
d) Yêu cầu phụ huynh hỗ trợ học sinh trong các hoạt động xã hội
Một học sinh lớp 7 thường xuyên cảm thấy áp lực từ việc thi đua điểm số trong lớp. Theo lý thuyết động lực của Deci và Ryan, giáo viên nên làm gì để giảm bớt áp lực?
a) Tạo môi trường học tập hỗ trợ và khuyến khích sự tự định hướng và phát triển cá nhân
b) Đưa ra nhiều hình thức khen thưởng để động viên học sinh
c) Tăng cường các bài kiểm tra để đánh giá chính xác khả năng của học sinh
d) Yêu cầu học sinh tham gia vào các hoạt động thư giãn để giảm áp lực
Một học sinh lớp 6 không hoàn thành bài tập về nhà vì vấn đề ở nhà. Theo lý thuyết của Erikson, giáo viên nên làm gì để giúp học sinh?
a) Liên hệ với phụ huynh để hiểu rõ vấn đề và phối hợp giải quyết để hỗ trợ học sinh
b) Giảm khối lượng bài tập để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
c) Đề nghị học sinh làm bài tập tại lớp để nhận sự hỗ trợ ngay lập tức
d) Tăng cường yêu cầu bài tập để học sinh có động lực hoàn thành
Khi một học sinh lớp 5 cảm thấy lo lắng khi tham gia vào các hoạt động nhóm, giáo viên nên làm gì?
b) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm nhỏ và hỗ trợ trong quá trình hòa nhập
a) Giảm khối lượng hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy thoải mái hơn
c) Đề nghị học sinh làm việc cá nhân để giảm bớt áp lực
d) Yêu cầu phụ huynh hỗ trợ học sinh trong các hoạt động xã hội
Xin chào mình là Hoàng Thạch Hảo là một giáo viên giảng dậy online, hiện tại minh đang là CEO của trang website Dethitracnghiem.org, với kinh nghiệm trên 10 năm trong ngành giảng dạy và đạo tạo, mình đã chia sẻ rất nhiều kiến thức hay bổ ích cho các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên và cả các thầy cô.