Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 16: Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập

Năm thi: 2025
Môn học: Triết học Mác-Lênin Bài 16: Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập
Hình thức thi: đề thi
Loại đề thi: trắc nghiệm
Độ khó: 8/10
Thời gian thi: 30 phút
Số lượng câu hỏi: 25
Đối tượng thi: sinh viên
Năm thi: 2025
Môn học: Triết học Mác-Lênin Bài 16: Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập
Hình thức thi: đề thi
Loại đề thi: trắc nghiệm
Độ khó: 8/10
Thời gian thi: 30 phút
Số lượng câu hỏi: 25
Đối tượng thi: sinh viên
Làm bài thi

Mục Lục

Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác – Lênin Bài 16: Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là một phần quan trọng trong Chương 8: Những quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật thuộc học phần Triết học Mác – Lênin trong chương trình Đại Học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, luật, kinh tế, chính trị…

Chủ đề “Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập” được V.I. Lênin gọi là “hạt nhân” của phép biện chứng duy vật. Nắm vững quy luật này giúp sinh viên hiểu rõ nguồn gốc, động lực bên trong của mọi sự vận động, phát triển, từ đó hình thành tư duy biện chứng, khả năng phát hiện và giải quyết mâu thuẫn trong tự nhiên, xã hội và tư duy. Đây là cơ sở lý luận quan trọng để chống lại các quan điểm siêu hình, phiến diện và chiết trung trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn củng cố kiến thức cơ bản, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc học các chương tiếp theo!

Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 16: Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập

Câu 1. Quy luật nào được V.I. Lênin coi là “hạt nhân” của phép biện chứng duy vật?
A. Quy luật lượng chất
B. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập
C. Quy luật phủ định của phủ định
D. Quy luật nhân quả

Câu 2. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập nói lên điều gì?
A. Nguồn gốc của sự phát triển là sự tác động từ bên ngoài
B. Sự phát triển là quá trình tuần hoàn
C. Nguồn gốc, động lực bên trong của sự vận động, phát triển của sự vật
D. Sự phát triển chỉ là sự tăng lên về số lượng

Câu 3. “Mâu thuẫn biện chứng” là gì?
A. Sự đối lập tuyệt đối giữa các sự vật
B. Sự bất đồng ý kiến giữa con người
C. Mối liên hệ thống nhất và đấu tranh của các mặt (khuynh hướng) đối lập nhau trong mỗi sự vật, hiện tượng
D. Sự tồn tại cô lập của các yếu tố

Câu 4. Đặc điểm của mâu thuẫn biện chứng là gì?
A. Chỉ có trong xã hội, không có trong tự nhiên
B. Tồn tại ngẫu nhiên, không phổ biến
C. Mang tính chủ quan, do con người tạo ra
D. Mang tính khách quan, phổ biến và đa dạng

Câu 5. “Các mặt đối lập” trong mâu thuẫn biện chứng là gì?
A. Hai sự vật hoàn toàn không liên quan
B. Hai yếu tố giống hệt nhau
C. Những mặt, những thuộc tính, những khuynh hướng có khuynh hướng biến đổi trái ngược nhau
D. Những yếu tố luôn tồn tại độc lập

Câu 6. “Thống nhất của các mặt đối lập” có nghĩa là gì?
A. Hai mặt đối lập hoàn toàn hòa tan vào nhau, mất đi tính đối lập
B. Hai mặt đối lập không có bất kỳ mối liên hệ nào
C. Hai mặt đối lập nương tựa vào nhau, không thể tồn tại thiếu nhau, và đòi hỏi phải có mặt đối lập kia
D. Hai mặt đối lập luôn ở trạng thái cân bằng

Câu 7. “Đấu tranh của các mặt đối lập” có nghĩa là gì?
A. Sự tiêu diệt lẫn nhau của các mặt đối lập
B. Sự thỏa hiệp, không có xung đột
C. Sự đối lập nhưng không có tác động qua lại
D. Sự tác động qua lại theo xu hướng bài trừ, phủ định lẫn nhau giữa các mặt đối lập

Câu 8. Nguồn gốc của sự vận động và phát triển là:
A. Sự thống nhất của các mặt đối lập
B. Sự đấu tranh của các mặt đối lập nhưng chỉ ở mức độ thấp
C. Sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập, trong đó đấu tranh là tuyệt đối, thống nhất là tương đối
D. Sự cân bằng giữa thống nhất và đấu tranh

Câu 9. Kết quả của quá trình đấu tranh giữa các mặt đối lập là gì?
A. Sự trở về trạng thái ban đầu
B. Sự thống nhất vĩnh viễn
C. Sự chuyển hóa từ mặt đối lập này sang mặt đối lập kia, làm mâu thuẫn cũ mất đi và mâu thuẫn mới ra đời, thúc đẩy sự vật phát triển
D. Sự đình trệ, không phát triển

Câu 10. Sự phát triển của sự vật, hiện tượng là quá trình:
A. Trực tiếp giải quyết mâu thuẫn
B. Chỉ đơn thuần tích lũy lượng
C. Thống nhất, đấu tranh của các mặt đối lập và giải quyết mâu thuẫn
D. Chỉ diễn ra ở một giai đoạn nhất định

Câu 11. Các loại mâu thuẫn cơ bản trong triết học Mác – Lênin là gì?
A. Mâu thuẫn chính – phụ, mâu thuẫn lớn – nhỏ
B. Mâu thuẫn quá khứ – hiện tại
C. Mâu thuẫn bên trong – bên ngoài, mâu thuẫn cơ bản – không cơ bản, mâu thuẫn chủ yếu – thứ yếu
D. Mâu thuẫn cá nhân – tập thể

Câu 12. Mâu thuẫn bên trong là gì?
A. Mâu thuẫn giữa sự vật với môi trường bên ngoài
B. Mâu thuẫn nằm ngay trong bản thân sự vật, quy định sự vận động và phát triển của nó
C. Mâu thuẫn không quan trọng
D. Mâu thuẫn chỉ tồn tại tạm thời

Câu 13. Mâu thuẫn cơ bản là gì?
A. Mâu thuẫn chỉ xuất hiện một lần
B. Mâu thuẫn giữa con người và xã hội
C. Mâu thuẫn quy định bản chất của sự vật, tồn tại suốt quá trình tồn tại của sự vật
D. Mâu thuẫn không có vai trò quan trọng

Câu 14. Mâu thuẫn chủ yếu là gì?
A. Mâu thuẫn xuất hiện trong một giai đoạn ngắn
B. Mâu thuẫn không có ảnh hưởng lớn
C. Mâu thuẫn nổi lên hàng đầu trong một giai đoạn nhất định của sự phát triển, chi phối các mâu thuẫn khác
D. Mâu thuẫn giữa các cá nhân

Câu 15. Việc phân loại mâu thuẫn có ý nghĩa gì trong nhận thức và thực tiễn?
A. Giúp phức tạp hóa vấn đề
B. Không có ý nghĩa thực tiễn
C. Chỉ để phân biệt mâu thuẫn lý thuyết
D. Giúp chúng ta nhận diện đúng bản chất, tìm ra trọng tâm và phương pháp giải quyết phù hợp cho từng loại mâu thuẫn

Câu 16. Nguyên tắc phương pháp luận nào được rút ra từ quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập?
A. Nguyên tắc toàn diện
B. Nguyên tắc lịch sử cụC
C. Nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn (phân tích mâu thuẫn)
D. Nguyên tắc phát triển

Câu 17. Trong quá trình giải quyết mâu thuẫn, điều quan trọng là phải:
A. Tránh né mâu thuẫn
B. Chỉ chú ý đến thống nhất mà bỏ qua đấu tranh
C. Phát hiện, phân tích đúng mâu thuẫn, và giải quyết mâu thuẫn một cách dứt khoát, kịp thời
D. Kéo dài mâu thuẫn

Câu 18. Sai lầm nào khi giải quyết mâu thuẫn thường dẫn đến việc không thấy được sự chuyển hóa của các mặt đối lập, chỉ thấy sự khác biệt mà không thấy sự thống nhất?
A. Bệnh chủ quan duy ý chí
B. Bệnh bảo thủ
C. Cái nhìn siêu hình, phiến diện
D. Bệnh chiết trung

Câu 19. Sai lầm nào khi giải quyết mâu thuẫn là sự kết hợp một cách vô nguyên tắc những cái đối lập, làm mất đi tính nguyên tắc, tính lập trường của sự vật?
A. Bệnh siêu hình
B. Bệnh phiến diện
C. Bệnh ngụy biện
D. Bệnh chiết trung

Câu 20. Sai lầm nào khi giải quyết mâu thuẫn là sự bóp méo sự thật, đánh tráo khái niệm, đánh lừa người khác?
A. Bệnh chủ quan duy ý chí
B. Bệnh bảo thủ
C. Bệnh chiết trung
D. Bệnh ngụy biện

Câu 21. Sự vận động và phát triển của mọi sự vật, hiện tượng là quá trình:
A. Tĩnh tại, không thay đổi
B. Chỉ có sự thống nhất mà không có đấu tranh
C. Chỉ có đấu tranh mà không có thống nhất
D. Thống nhất của các mặt đối lập là tương đối, đấu tranh của các mặt đối lập là tuyệt đối

Câu 22. Mâu thuẫn cơ bản trong xã hội có giai cấp là gì?
A. Mâu thuẫn giữa cá nhân và tập thể
B. Mâu thuẫn giữa thành thị và nông thôn
C. Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
D. Mâu thuẫn giữa các quốc gia

Câu 23. Khi giải quyết mâu thuẫn trong thực tiễn, việc nhấn mạnh quá mức sự thống nhất mà bỏ qua sự đấu tranh sẽ dẫn đến:
A. Đẩy nhanh sự phát triển
B. Giải quyết triệt để mâu thuẫn
C. Che giấu mâu thuẫn, làm mâu thuẫn tích tụ và bùng phát mạnh mẽ hơn
D. Tạo ra mâu thuẫn mới

Câu 24. Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, việc nhận thức và giải quyết đúng đắn các mâu thuẫn như mâu thuẫn giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, giữa phát triển và công bằng xã hội, thể hiện sự vận dụng quy luật nào?
A. Quy luật lượng chất
B. Quy luật phủ định của phủ định
C. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập
D. Quy luật nhân quả

Câu 25. Quan điểm cho rằng mâu thuẫn là động lực của sự phát triển có ý nghĩa gì?
A. Khuyến khích tạo ra mâu thuẫn một cách cố ý
B. Coi mâu thuẫn là điều xấu cần loại bỏ
C. Giúp chúng ta không né tránh mâu thuẫn mà chủ động phát hiện và giải quyết chúng để thúc đẩy sự phát triển
D. Chỉ ra rằng mâu thuẫn không thể giải quyết được

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: