Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 23: Khái niệm giai cấp

Năm thi: 2025
Môn học: Triết học Mác-Lênin Bài 23: Khái niệm giai cấp
Hình thức thi: đề thi
Loại đề thi: trắc nghiệm
Độ khó: 8/10
Thời gian thi: 30 phút
Số lượng câu hỏi: 25
Đối tượng thi: sinh viên
Năm thi: 2025
Môn học: Triết học Mác-Lênin Bài 23: Khái niệm giai cấp
Hình thức thi: đề thi
Loại đề thi: trắc nghiệm
Độ khó: 8/10
Thời gian thi: 30 phút
Số lượng câu hỏi: 25
Đối tượng thi: sinh viên
Làm bài thi

Mục Lục

Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác – Lênin Bài 23: Khái niệm giai cấp là một phần quan trọng trong Chương 11: Giai cấp và đấu tranh giai cấp thuộc học phần Triết học Mác – Lênin trong chương trình Đại Học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, luật, kinh tế, chính trị…

Chủ đề “Khái niệm giai cấp” là một trong những nội dung cốt lõi của chủ nghĩa duy vật lịch sử, giúp sinh viên hiểu rõ cơ sở kinh tế – xã hội của sự phân chia giai cấp và bản chất của các mối quan hệ giai cấp trong lịch sử. Nắm vững khái niệm này là chìa khóa để phân tích cấu trúc xã hội, nhận diện nguồn gốc của xung đột giai cấp và vai trò của giai cấp trong tiến trình phát triển của lịch sử, từ đó trang bị tư duy khoa học để giải quyết các vấn đề xã hội.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn củng cố kiến thức cơ bản, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc học các chương tiếp theo!

Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 23: Khái niệm giai cấp

Câu 1. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, giai cấp là một phạm trù:
A. Tự nhiên.
B. Sinh học.
C. Tồn tại vĩnh viễn trong mọi xã hội.
D. Lịch sử.

Câu 2. Ai là người đã đưa ra định nghĩa khoa học về giai cấp?
A. C. Mác.
B. Ph. Ăngghen.
C. V.I. Lênin.
D. Joseph Stalin.

Câu 3. Theo V.I. Lênin, giai cấp là những tập đoàn người khác nhau về điều gì?
A. Giới tính, tuổi tác, chủng tộc.
B. Sở thích, tính cách, trình độ học vấn.
C. Năng lực cá nhân, kinh nghiệm sống.
D. Vị trí trong một hệ thống sản xuất xã hội nhất định trong lịch sử.

Câu 4. Điểm cốt lõi để phân biệt các giai cấp theo định nghĩa của Lênin là gì?
A. Sự khác biệt về ý thức hệ.
B. Sự khác biệt về vai trò trong kiến trúc thượng tầng.
C. Sự khác biệt về địa vị trong hệ thống sản xuất xã hội.
D. Sự khác biệt về chủng tộc.

Câu 5. Theo định nghĩa của Lênin, sự khác nhau về vị trí trong hệ thống sản xuất xã hội thể hiện ở:
A. Các mối quan hệ trong gia đình.
B. Các mối quan hệ trong giáo dục.
C. Quan hệ đối với tư liệu sản xuất, vai trò trong tổ chức lao động xã hội, và cách thức, quy mô hưởng thụ của cải xã hội.
D. Các mối quan hệ trong hoạt động giải trí.

Câu 6. Nguồn gốc trực tiếp của sự phân chia giai cấp trong lịch sử là gì?
A. Sự xuất hiện của tôn giáo.
B. Sự phát triển của văn hóa.
C. Sự ra đời của chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và phân công lao động xã hội.
D. Sự phát triển của các công cụ lao động.

Câu 7. Giai cấp chỉ xuất hiện khi xã hội đã đạt đến một trình độ phát triển nhất định, đó là khi:
A. Con người bắt đầu biết săn bắt hái lượm.
B. Có sự hình thành các thị tộc, bộ lạc.
C. Sản xuất đã có sản phẩm dư thừa (sản phẩm thặng dư).
D. Con người biết sử dụng lửa.

Câu 8. Trong xã hội nguyên thủy, đã có sự phân chia giai cấp hay chưa?
A. Đã có giai cấp rõ ràng.
B. Có nhưng chưa hoàn thiện.
C. Chưa có sự phân chia giai cấp vì chưa có chế độ tư hữu và sản phẩm thặng dư.
D. Đã có mầm mống của giai cấp.

Câu 9. Hai giai cấp cơ bản, đối lập nhau trong xã hội có giai cấp là gì?
A. Giai cấp thống trị và giai cấp trí thức.
B. Giai cấp nông dân và giai cấp công nhân.
C. Giai cấp sản xuất và giai cấp tiêu dùng.
D. Giai cấp thống trị và giai cấp bị trị.

Câu 10. Giai cấp nào thường chiếm hữu tư liệu sản xuất và bóc lột sức lao động của giai cấp khác?
A. Giai cấp bị trị.
B. Giai cấp trung gian.
C. Giai cấp thống trị.
D. Giai cấp công nhân.

Câu 11. Giai cấp nào thường không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động để kiếm sống và bị bóc lột?
A. Giai cấp thống trị.
B. Giai cấp trung gian.
C. Giai cấp bị trị.
D. Giai cấp tư sản.

Câu 12. Ngoài các giai cấp cơ bản, trong xã hội còn tồn tại các tầng lớp xã hội khác, đó là:
A. Chỉ có giai cấp thống trị.
B. Chỉ có giai cấp bị trị.
C. Các tầng lớp trung gian, trí thức, tiểu tư sản, v.v.
D. Các giai cấp hoàn toàn mới.

Câu 13. Khác biệt cơ bản giữa giai cấp với đẳng cấp (caste) và đẳng cấp (estate) trong xã hội phong kiến là gì?
A. Giai cấp chỉ có trong xã hội hiện đại.
B. Đẳng cấp và đẳng cấp (estate) là những khái niệm đã lỗi thời.
C. Giai cấp dựa trên quan hệ kinh tế đối với tư liệu sản xuất, còn đẳng cấp và đẳng cấp (estate) chủ yếu dựa trên nguồn gốc xuất thân, địa vị pháp lý, tôn giáo.
D. Giai cấp có tính chất kế thừa, còn đẳng cấp thì không.

Câu 14. Trong xã hội tư bản chủ nghĩa, hai giai cấp cơ bản, đối lập nhau là gì?
A. Nông dân và địa chủ.
B. Thợ thủ công và chủ xưởng.
C. Giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.
D. Giai cấp trí thức và giai cấp quân sự.

Câu 15. Giai cấp vô sản là giai cấp nào?
A. Giai cấp nông dân.
B. Giai cấp địa chủ.
C. Giai cấp công nhân hiện đại, không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động để sống.
D. Giai cấp tiểu tư sản.

Câu 16. Giai cấp tư sản là giai cấp nào?
A. Giai cấp thống trị trong xã hội phong kiến.
B. Giai cấp sở hữu tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội tư bản, bóc lột lao động làm thuê.
C. Giai cấp trí thức.
D. Giai cấp nông dân giàu có.

Câu 17. Việc nhận diện đúng các giai cấp và mối quan hệ giữa chúng trong xã hội có ý nghĩa gì đối với hoạt động thực tiễn?
A. Gây chia rẽ xã hội.
B. Không có ý nghĩa thực tiễn.
C. Chỉ giúp các nhà triết học.
D. Giúp chúng ta hiểu đúng bản chất xã hội, xác định đúng đối tượng, nhiệm vụ của đấu tranh cách mạng.

Câu 18. Khái niệm giai cấp của Triết học Mác – Lênin là một phạm trù:
A. Tĩnh tại.
B. Chủ quan.
C. Biện chứng, có tính lịch sử, phát triển.
D. Siêu hình.

Câu 19. Giai cấp KHÔNG phải là một nhóm người được phân biệt bởi:
A. Vai trò trong tổ chức lao động xã hội.
B. Cách thức hưởng thụ của cải xã hội.
C. Quan hệ đối với tư liệu sản xuất.
D. Màu da hoặc giới tính.

Câu 20. Sự phân chia giai cấp có phải là vĩnh viễn không?
A. Có, là một hiện tượng tự nhiên.
B. Có, là ý chí của Thượng đế.
C. Không, giai cấp là một hiện tượng lịch sử, sẽ mất đi khi chế độ tư hữu bị xóa bỏ hoàn toàn.
D. Không, nhưng sẽ luôn tồn tại dưới hình thức khác.

Câu 21. Sự tồn tại của giai cấp luôn gắn liền với sự tồn tại của:
A. Các quốc gia.
B. Các nền văn hóa.
C. Các cuộc chiến tranh.
D. Chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất.

Câu 22. Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, việc xóa bỏ giai cấp là mục tiêu cuối cùng của cách mạng, điều này có ý nghĩa gì?
A. Không có ý nghĩa thực tiễn.
B. Một mục tiêu không thể đạt được.
C. Là mục tiêu cao cả của chủ nghĩa cộng sản, nhằm xây dựng xã hội không còn áp bức, bóc lột.
D. Chỉ là một ý tưởng không tưởng.

Câu 23. Trong xã hội Việt Nam hiện nay, việc thừa nhận sự tồn tại của các giai cấp và tầng lớp khác nhau (như công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân…) thể hiện quan điểm nào?
A. Duy tâm về xã hội.
B. Siêu hình về xã hội.
C. Duy vật lịch sử trong phân tích cấu trúc xã hội.
D. Chủ nghĩa kinh nghiệm.

Câu 24. Khi giải thích các hiện tượng xã hội như đói nghèo, bất bình đẳng, chủ nghĩa Mác – Lênin thường truy nguyên đến yếu tố nào?
A. Lỗi lầm của các cá nhân.
B. Ảnh hưởng của môi trường tự nhiên.
C. Quan hệ giai cấp và sự bóc lột giai cấp.
D. Sự thiếu hụt về kiến thức.

Câu 25. Khái niệm giai cấp giúp chúng ta hiểu rằng lịch sử phát triển của xã hội có giai cấp là lịch sử của:
A. Các cuộc chiến tranh giữa các quốc gia.
B. Sự phát triển của khoa học và công nghệ.
C. Đấu tranh giai cấp.
D. Sự thay đổi của điều kiện tự nhiên.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: