Đề thi trắc nghiệm Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm UED
Câu 1 Nhận biết
Theo lý thuyết của Lev Vygotsky, vai trò của các yếu tố xã hội trong sự phát triển tâm lý của trẻ em là:

  • A.
    Không quan trọng trong việc hình thành các chức năng tâm lý cao.
  • B.
    Chỉ đóng vai trò phụ trợ và không ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức.
  • C.
    Được hạn chế bởi yếu tố di truyền và không thay đổi theo thời gian.
  • D.
    Cung cấp môi trường và công cụ cho sự phát triển các chức năng tâm lý cao thông qua giao tiếp và hoạt động xã hội.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 2 Nhận biết
Theo Jean Piaget, giai đoạn phát triển nhận thức cụ thể là giai đoạn mà trẻ em bắt đầu:

  • A.
    Thực hiện các thao tác tư duy trừu tượng và giải quyết vấn đề một cách hệ thống.
  • B.
    Có khả năng hiểu và áp dụng các quy tắc cụ thể, nhưng không thể tư duy về các tình huống giả định.
  • C.
    Hình thành khái niệm và xử lý thông tin theo các thao tác cụ thể và có thể sử dụng chúng trong các tình huống thực tế.
  • D.
    Hiểu các khái niệm trừu tượng và lý luận logic mà không cần dựa vào các trải nghiệm cụ thể.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 3 Nhận biết
Theo Erik Erikson, trong giai đoạn “Khả năng sinh sản vs. sự cô đơn” (40-65 tuổi), các cá nhân chủ yếu tập trung vào:

  • A.
    Tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống và sự nhận thức về cái chết.
  • B.
    Phát triển cảm giác tự do cá nhân và khám phá bản thân.
  • C.
    Đạt được sự cảm nhận thành công trong việc truyền lại di sản và góp phần cho thế hệ sau.
  • D.
    Khám phá các khả năng sáng tạo cá nhân và đổi mới trong công việc.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 4 Nhận biết
Theo lý thuyết của Albert Bandura, vai trò của mô hình trong học tập là:

  • A.
    Cung cấp một hình mẫu hành vi mà cá nhân có thể quan sát và bắt chước để học hỏi.
  • B.
    Tạo ra các phản xạ vô điều kiện mà không cần sự tham gia của các yếu tố xã hội.
  • C.
    Được xác định hoàn toàn bởi di truyền và không thể thay đổi thông qua quan sát.
  • D.
    Chỉ có giá trị trong các tình huống mà không có sự tương tác xã hội.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 5 Nhận biết
Trong mô hình tâm lý học phát triển của Lev Vygotsky, khái niệm “Vùng phát triển gần gũi” (Zone of Proximal Development – ZPD) ám chỉ:

  • A.
    Khoảng cách giữa những gì trẻ em có thể thực hiện một mình và những gì trẻ cần sự giúp đỡ từ người khác để thực hiện.
  • B.
    Khoảng cách giữa khả năng hiện tại và khả năng mà trẻ em có thể đạt được với sự hỗ trợ của người khác.
  • C.
    Khoảng cách giữa các kỹ năng đã phát triển và các kỹ năng cần thiết cho sự phát triển trong tương lai.
  • D.
    Khoảng cách giữa các kỹ năng cơ bản và các kỹ năng nâng cao mà trẻ có thể tự phát triển.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 6 Nhận biết
Theo Jerome Bruner, một trong các yếu tố quan trọng nhất để phát triển trí tuệ của trẻ là:

  • A.
    Kích thích từ môi trường tự nhiên mà không cần can thiệp từ bên ngoài.
  • B.
    Sự tương tác xã hội và việc trẻ tham gia vào các hoạt động học tập có cấu trúc.
  • C.
    Yếu tố di truyền và cấu trúc sinh học của não bộ.
  • D.
    Sự độc lập trong học tập và giảm thiểu sự can thiệp từ người lớn.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 7 Nhận biết
Theo John Bowlby, lý thuyết gắn bó (attachment theory) cho rằng:

  • A.
    Mối quan hệ gắn bó giữa trẻ và cha mẹ không ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.
  • B.
    Mối quan hệ gắn bó chỉ có ảnh hưởng ngắn hạn và không có tác động lâu dài đến sự phát triển tâm lý.
  • C.
    Mối quan hệ gắn bó không cần thiết để phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ.
  • D.
    Mối quan hệ gắn bó an toàn với cha mẹ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 8 Nhận biết
Theo Piaget, sự hình thành các khái niệm cơ bản về số lượng và khối lượng trong giai đoạn phát triển nào của trẻ?

  • A.
    Giai đoạn tiền thao tác.
  • B.
    Giai đoạn thao tác cụ thể.
  • C.
    Giai đoạn thao tác trừu tượng.
  • D.
    Giai đoạn sơ khai.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 9 Nhận biết
Theo Erik Erikson, trong giai đoạn “Trẻ em vs. sự cảm thấy tự tin” (5-12 tuổi), trẻ em chủ yếu phải giải quyết vấn đề gì?

  • A.
    Xây dựng sự tự tin và cảm giác thành công trong học tập và các hoạt động xã hội.
  • B.
    Tìm kiếm sự tự do cá nhân và phát triển nhận thức về bản thân.
  • C.
    Đạt được sự hiểu biết về các khái niệm trừu tượng và lý luận logic.
  • D.
    Đối mặt với sự mâu thuẫn và cảm giác thất bại trong các mối quan hệ cá nhân.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 10 Nhận biết
Theo lý thuyết của Lev Vygotsky, sự học tập xảy ra khi:

  • A.
    Trẻ em học hỏi qua các hoạt động tự khám phá mà không có sự hướng dẫn từ người lớn.
  • B.
    Trẻ em sử dụng các kỹ thuật học tập độc lập mà không cần sự hỗ trợ từ môi trường xã hội.
  • C.
    Trẻ em nhận được sự hỗ trợ từ người lớn trong khuôn khổ Vùng phát triển gần gũi (ZPD).
  • D.
    Trẻ em phát triển các khái niệm mới mà không cần sự giúp đỡ từ người khác.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 11 Nhận biết
Theo Bronfenbrenner, mô hình hệ sinh thái về sự phát triển của trẻ em cho rằng:

  • A.
    Sự phát triển của trẻ chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sinh học.
  • B.
    Môi trường xã hội không có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của trẻ.
  • C.
    Sự phát triển của trẻ được ảnh hưởng bởi nhiều hệ thống môi trường khác nhau, từ môi trường gia đình đến cộng đồng và xã hội.
  • D.
    Các yếu tố sinh học và xã hội phát triển độc lập mà không có ảnh hưởng lẫn nhau.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 12 Nhận biết
Trong mô hình của Bandura về học tập qua quan sát, thuật ngữ “nhận thức xã hội” ám chỉ:

  • A.
    Khả năng nhận diện các yếu tố sinh học trong quá trình học tập.
  • B.
    Khả năng tiếp thu các khái niệm trừu tượng mà không cần thực hành.
  • C.
    Khả năng hiểu và mô phỏng hành vi của người khác trong bối cảnh xã hội.
  • D.
    Khả năng hình thành các phản ứng và hành vi mới thông qua việc quan sát và mô phỏng hành vi của người khác.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 13 Nhận biết
Theo lý thuyết của Howard Gardner về đa trí thông minh, trí thông minh logic-toán học chủ yếu liên quan đến khả năng:

  • A.
    Tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và hiểu các hình ảnh.
  • B.
    Giải quyết các vấn đề logic, toán học và phân tích thông tin theo các quy tắc và mẫu.
  • C.
    Giao tiếp hiệu quả và hiểu các yếu tố xã hội trong các tình huống giao tiếp.
  • D.
    Hiểu và cảm nhận các yếu tố môi trường và khả năng điều chỉnh hành vi cá nhân.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 14 Nhận biết
Trong nghiên cứu của Lev Vygotsky, vai trò của “thay đổi xã hội” trong sự phát triển của trẻ em là:

  • A.
    Không có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình học tập và phát triển cá nhân.
  • B.
    Chỉ đóng vai trò phụ trong việc hình thành các kỹ năng nhận thức.
  • C.
    Là yếu tố chính trong việc hình thành các kỹ năng và kiến thức thông qua tương tác xã hội và hỗ trợ từ người khác.
  • D.
    Chỉ ảnh hưởng đến các khía cạnh cơ bản của sự phát triển mà không có tác động lâu dài.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 15 Nhận biết
Theo các nghiên cứu về phát triển tâm lý của Jean Piaget, trẻ em ở giai đoạn “tư duy thao tác cụ thể” có khả năng:

  • A.
    Suy nghĩ về các tình huống trừu tượng và giải quyết các vấn đề lý thuyết.
  • B.
    Hiểu và thực hiện các thao tác tư duy trong các tình huống cụ thể nhưng không thể áp dụng quy tắc cho các tình huống khác.
  • C.
    Thực hiện các thao tác tư duy trong các tình huống cụ thể và áp dụng các quy tắc logic trong các tình huống tương tự.
  • D.
    Hình thành các khái niệm trừu tượng mà không cần dựa vào các kinh nghiệm cụ thể.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 16 Nhận biết
Theo Vygotsky, “tính tạm thời” của các khái niệm trong quá trình phát triển tâm lý ám chỉ:

  • A.
    Các khái niệm phát triển một cách cố định và không thay đổi theo thời gian.
  • B.
    Các khái niệm được hình thành dựa trên các yếu tố sinh học mà không bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội.
  • C.
    Các khái niệm có thể thay đổi và phát triển qua thời gian thông qua sự tương tác xã hội và học tập.
  • D.
    Các khái niệm phát triển một cách tự nhiên mà không cần sự hỗ trợ từ người lớn hoặc môi trường xã hội.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 17 Nhận biết
Theo lý thuyết của Erikson, giai đoạn “Tự chủ vs. sự nghi ngờ” (1-3 tuổi) chủ yếu liên quan đến:

  • A.
    Sự phát triển cảm xúc và khả năng tự kiểm soát các hành vi của trẻ.
  • B.
    Khả năng hình thành các mối quan hệ xã hội và giao tiếp hiệu quả với người khác.
  • C.
    Sự phát triển cảm giác tự tin và tự chủ trong các hoạt động cơ bản hàng ngày.
  • D.
    Sự hiểu biết về các khái niệm trừu tượng và khả năng giải quyết vấn đề.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 18 Nhận biết
Theo John Dewey, phương pháp học tập “học qua làm” chủ yếu nhấn mạnh:

  • A.
    Việc học tập thông qua việc đọc sách và nghe giảng lý thuyết.
  • B.
    Việc học tập thông qua việc giải quyết các bài tập trừu tượng mà không có sự thực hành thực tế.
  • C.
    Việc học tập thông qua việc tham gia vào các hoạt động thực tiễn và trải nghiệm trực tiếp.
  • D.
    Việc học tập chỉ thông qua việc quan sát và mô phỏng hành vi của người khác.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 19 Nhận biết
Theo Jerome Bruner, phương pháp giảng dạy “phát hiện” (discovery learning) chủ yếu khuyến khích:

  • A.
    Việc học tập thông qua việc nghe giảng và làm theo chỉ dẫn của giáo viên.
  • B.
    Việc học tập thông qua việc khám phá và phát hiện các khái niệm và quy tắc thông qua hoạt động và trải nghiệm.
  • C.
    Việc học tập chỉ dựa vào các tài liệu học tập và không cần sự tương tác thực tiễn.
  • D.
    Việc học tập thông qua việc giải quyết các bài tập có cấu trúc và không cần sự sáng tạo.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 20 Nhận biết
Theo Erikson, sự phát triển của “khả năng tin cậy và sự tin tưởng” trong giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi) là:

  • A.
    Không ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ trong các giai đoạn sau.
  • B.
    Chỉ quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng vận động cơ bản.
  • C.
    Yếu tố cơ bản trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển cảm xúc và xã hội trong các giai đoạn sau.
  • D.
    Không cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ và có thể thay thế bằng các yếu tố khác.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 21 Nhận biết
Theo Jean Piaget, sự “tư duy cụ thể” trong giai đoạn phát triển nhận thức của trẻ em chủ yếu là:

  • A.
    Khả năng tư duy về các khái niệm trừu tượng mà không cần trải nghiệm thực tế.
  • B.
    Khả năng thực hiện các thao tác tư duy trong các tình huống cụ thể và áp dụng các quy tắc logic vào các tình huống tương tự.
  • C.
    Khả năng hiểu các khái niệm trừu tượng và lý luận logic mà không cần sự hỗ trợ từ môi trường xã hội.
  • D.
    Khả năng phát triển các khái niệm mới mà không cần dựa vào các trải nghiệm cụ thể.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 22 Nhận biết
Theo lý thuyết của Erik Erikson, sự phát triển “sự tin cậy vs. sự nghi ngờ” ở giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi) chủ yếu liên quan đến:

  • A.
    Cảm giác tin tưởng vào thế giới xung quanh và khả năng nhận diện sự an toàn từ các mối quan hệ gắn bó.
  • B.
    Sự phát triển các kỹ năng xã hội và giao tiếp hiệu quả trong môi trường gia đình.
  • C.
    Khả năng hình thành các khái niệm trừu tượng và lý luận logic.
  • D.
    Cảm giác tự tin và tự chủ trong các hoạt động cơ bản hàng ngày.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 23 Nhận biết
Theo lý thuyết học tập của Albert Bandura, “học tập qua mô hình” chủ yếu liên quan đến:

  • A.
    Khả năng học hỏi thông qua các bài tập lý thuyết mà không cần quan sát hành vi của người khác.
  • B.
    Việc phát triển các phản xạ vô điều kiện mà không cần sự tương tác xã hội.
  • C.
    Khả năng học hỏi thông qua quan sát và mô phỏng hành vi của người khác trong môi trường xã hội.
  • D.
    Việc học tập từ các trải nghiệm thực tế và sự tương tác với các mô hình hành vi trong xã hội.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 24 Nhận biết
Theo Lev Vygotsky, khái niệm “công cụ tâm lý” trong học tập ám chỉ:

  • A.
    Các phương tiện và kỹ thuật mà trẻ em sử dụng để hỗ trợ quá trình học tập và phát triển nhận thức.
  • B.
    Các yếu tố sinh học không thay đổi trong quá trình phát triển tâm lý.
  • C.
    Các yếu tố di truyền mà không có sự ảnh hưởng từ môi trường xã hội.
  • D.
    Các khái niệm trừu tượng mà trẻ em có thể tự phát triển mà không cần sự hỗ trợ từ người khác.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 25 Nhận biết
Theo Jerome Bruner, việc sử dụng “kỹ thuật học tập dựa trên vấn đề” chủ yếu nhằm mục đích:

  • A.
    Giảm thiểu sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập.
  • B.
    Cung cấp một cách tiếp cận lý thuyết mà không cần thực hành thực tế.
  • C.
    Khuyến khích học sinh tham gia vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn và áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.
  • D.
    Tạo ra các tình huống học tập đơn giản mà không có sự tương tác thực tiễn.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 26 Nhận biết
Theo lý thuyết của Howard Gardner, trí thông minh “giao tiếp xã hội” liên quan đến khả năng:

  • A.
    Giải quyết các vấn đề toán học và logic.
  • B.
    Hiểu và phân tích các khái niệm trừu tượng.
  • C.
    Thực hiện các hoạt động sáng tạo và nghệ thuật.
  • D.
    Hiểu và tương tác hiệu quả với người khác trong các tình huống xã hội.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 27 Nhận biết
Trong mô hình của Bronfenbrenner, hệ thống “môi trường vi mô” bao gồm:

  • A.
    Các yếu tố sinh học và di truyền ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân.
  • B.
    Các yếu tố xã hội và văn hóa rộng lớn hơn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.
  • C.
    Các mối quan hệ và môi trường gần gũi, như gia đình và trường học, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ em.
  • D.
    Các yếu tố cá nhân và xã hội nhỏ gọn nhất, như gia đình và nhóm bạn bè, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hàng ngày.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 28 Nhận biết
Theo lý thuyết của Erikson, sự phát triển của “khả năng sáng tạo vs. sự nhàm chán” trong giai đoạn trưởng thành (25-65 tuổi) chủ yếu liên quan đến:

  • A.
    Khả năng tạo ra các sản phẩm và đóng góp sáng tạo cho xã hội và cộng đồng.
  • B.
    Khả năng duy trì các mối quan hệ xã hội và cảm giác hài lòng trong các hoạt động hàng ngày.
  • C.
    Khả năng giải quyết các vấn đề cá nhân và cảm giác tự tin trong cuộc sống.
  • D.
    Khả năng phát triển các kỹ năng xã hội và giao tiếp hiệu quả với người khác.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 29 Nhận biết
Theo Jean Piaget, trẻ em ở giai đoạn “tư duy thao tác trừu tượng” có khả năng:

  • A.
    Chỉ thực hiện các thao tác tư duy trong các tình huống cụ thể và không thể áp dụng các quy tắc logic cho các tình huống khác.
  • B.
    Hiểu và áp dụng các quy tắc cụ thể vào các tình huống tương tự mà không cần sự hỗ trợ từ môi trường xã hội.
  • C.
    Tư duy về các khái niệm trừu tượng và giải quyết các vấn đề lý thuyết một cách hệ thống.
  • D.
    Hình thành các khái niệm mới mà không cần dựa vào các trải nghiệm cụ thể.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
Câu 30 Nhận biết
Theo Albert Bandura, vai trò của “tự nhận thức” trong học tập xã hội là:

  • A.
    Khả năng đánh giá và điều chỉnh hành vi cá nhân dựa trên các quan sát và phản hồi từ môi trường xã hội.
  • B.
    Khả năng học hỏi qua các bài tập lý thuyết mà không cần sự tham gia của người khác.
  • C.
    Khả năng phát triển các phản xạ vô điều kiện và không cần sự tương tác xã hội.
  • D.
    Khả năng hình thành các khái niệm trừu tượng và lý luận logic mà không cần sự hỗ trợ từ môi trường xã hội.
Lát kiểm tra lại
Phương pháp giải
Lời giải
bang-ron
Điểm số
10.00
check Bài làm đúng: 10/10
check Thời gian làm: 00:00:00
Số câu đã làm
0/30
Thời gian còn lại
00:00:00
Kết quả
(Bấm vào câu hỏi để xem chi tiết)
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23
  • 24
  • 25
  • 26
  • 27
  • 28
  • 29
  • 30
Câu đã làm
Câu chưa làm
Câu cần kiểm tra lại
Đề thi trắc nghiệm Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm UED
Số câu: 30 câu
Thời gian làm bài: 45 phút
Phạm vi kiểm tra: sự phát triển tâm lý theo từng giai đoạn của con người và cách vận dụng các nguyên tắc tâm lý học vào quá trình giảng dạy
Bạn đã làm xong bài này, có muốn xem kết quả?
×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3
Chỉ tốn 30s thôi là đã có Kết quả rồi nè.
Duy trì Website/Hosting hàng tháng cũng không dễ dàng T_T

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3
Chỉ tốn 30s thôi là đã có link Drive rồi nè.
Duy trì Website/Hosting hàng tháng cũng không dễ dàng T_T

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)