Đề luyện thi môn Lịch sử THPT Quốc gia năm 2025 có đáp án – Đề 6

Làm bài thi

Đề thi trắc nghiệm vào Đại HọcĐề luyện thi môn Lịch sử THPT Quốc gia năm 2025 có đáp án – Đề 6 là một trong những đề tiêu biểu thuộc bộ Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG năm 2025. Đây là dạng đề nằm trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG, được biên soạn nhằm giúp học sinh lớp 12 luyện tập và củng cố kiến thức trọng tâm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Đề thi số 6 được thiết kế theo cấu trúc mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn và 4 câu hỏi đúng – sai, với thời gian làm bài 50 phút. Nội dung đề thi bao phủ các giai đoạn lịch sử trọng yếu như: Cách mạng tháng Tám 1945, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, công cuộc xây dựng đất nước sau 1975, cũng như các sự kiện quan trọng trong lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000).

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá ngay Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử – Đề 6 để luyện tập, đánh giá năng lực và chinh phục mục tiêu điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới!

  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI: 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

Câu 1. Hiệp ước nào sau đây đánh dấu việc triều đình nhà Nguyễn chính thức thừa nhận sự “bảo hộ” của Pháp trên toàn bộ đất nước Việt Nam?
A. Hiệp ước Nhâm Tuất (1862).
B. Hiệp ước Giáp Tuất (1874).
C. Hiệp ước Hác-măng (1883).
D. Hiệp ước Pa-tơ-nốt (1884).

Câu 2. Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa phong trào Cần Vương và phong trào nông dân Yên Thế cuối thế kỷ XIX là
A. Địa bàn hoạt động.
B. Lực lượng lãnh đạo.
C. Thời gian tồn tại.
B. Lực lượng lãnh đạo.

Câu 3. Tổ chức nào sau đây được thành lập năm 1907 với mục đích chấn hưng thực nghiệp, thương nghiệp?
A. Duy Tân hội.
B. Đông Kinh Nghĩa Thục.
C. Thương giới công ty.
D. Công ty Lục tỉnh.

Câu 4. Nguyễn Ái Quốc đã rút ra kết luận “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản” sau khi
A. Tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp (1920).
B. Đọc Sơ thảo lần thứ nhất Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I. Lênin.
C. Bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III).
D. Nghiên cứu các học thuyết cách mạng khác nhau.

Câu 5. Ba tổ chức cộng sản ra đời ở Việt Nam năm 1929 chứng tỏ
A. Giai cấp công nhân đã hoàn toàn trưởng thành.
B. Phong trào yêu nước chuyển hẳn sang khuynh hướng vô sản.
C. Chủ nghĩa Mác-Lênin đã được truyền bá sâu rộng vào Việt Nam.
D. Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng theo khuynh hướng vô sản.

Câu 6. Nội dung nào sau đây là điểm giống nhau giữa Cương lĩnh chính trị đầu tiên (2/1930) và Luận cương chính trị (10/1930)?
A. Xác định nhiệm vụ hàng đầu là chống phong kiến.
B. Xác định lực lượng lãnh đạo là giai cấp công nhân.
C. Đánh giá vai trò của tiểu tư sản và tư sản dân tộc.
B. Xác định lực lượng lãnh đạo là giai cấp công nhân.

Câu 7. Báo chí nào sau đây không phải là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Đông Dương trong giai đoạn 1936-1939?
A. Báo Lao động.
B. Báo Tiền phong.
C. Báo Dân chúng.
D. Báo Thanh niên.

Câu 8. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 11 năm 1939) đã đề ra chủ trương chiến lược nào?
A. Thành lập Mặt trận Dân chủ Đông Dương.
B. Tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất.
C. Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.
D. Cả B và C đều đúng.

Câu 9. Tháng 12 năm 1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập dựa trên chỉ thị của ai?
A. Tổng Bí thư Trường Chinh.
B. Chủ tịch Hồ Chí Minh.
C. Tổng bộ Việt Minh.
B. Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Câu 10. Sự kiện nào sau đây đánh dấu sự kết thúc thời kỳ chuẩn bị về lực lượng cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945?
A. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (5/1941).
B. Chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” (3/1945).
C. Hội nghị Quân sự cách mạng Bắc Kì (4/1945).
C. Hội nghị Quân sự cách mạng Bắc Kì (4/1945).

Câu 11. Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, thắng lợi ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn có ý nghĩa quyết định bởi vì
A. Đây là những trung tâm chính trị, kinh tế lớn.
B. Lực lượng cách mạng ở đây mạnh nhất.
C. Sự kiện này tạo động lực lan tỏa ra các địa phương khác.
A. Đây là những trung tâm chính trị, kinh tế lớn.

Câu 12. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, để củng cố chính quyền cách mạng, biện pháp quan trọng nhất là
A. Xây dựng lực lượng vũ trang.
B. Giải quyết nạn đói và nạn dốt.
C. Tổ chức Tổng tuyển cử bầu Quốc hội.
D. Phát hành tiền Việt Nam.

Câu 13. Tháng 9 năm 1945, thực dân Pháp đã trở lại xâm lược Việt Nam bằng cách
A. Đổ bộ trực tiếp vào miền Bắc.
B. Mượn tay quân Anh ở miền Nam.
C. Thương lượng với quân Trung Hoa Dân quốc ở miền Bắc.
B. Mượn tay quân Anh ở miền Nam.

Câu 14. Nội dung nào sau đây không phải là ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945?
A. Mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc.
B. Lần đầu tiên nhân dân lao động lên nắm chính quyền.
C. Là một bộ phận của cuộc cách mạng vô sản thế giới.
D. Hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước.

Câu 15. Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng (1945-1946), Đảng và Chính phủ ta đã thực hiện sách lược hòa hoãn với Pháp nhằm mục đích gì?
A. Tránh đối phó cùng lúc với nhiều kẻ thù.
B. Kéo dài thời gian hòa bình để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài.
C. Phân hóa hàng ngũ kẻ thù.
B. Kéo dài thời gian hòa bình để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Câu 16. Đường lối kháng chiến toàn diện chống thực dân Pháp (1946-1954) được thể hiện ở việc
A. Chỉ chú trọng phát triển kinh tế.
B. Chỉ tập trung vào đấu tranh quân sự.
C. Kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa.
C. Kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa.

Câu 17. Chiến thắng nào sau đây của quân dân Việt Nam đã làm phá sản kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Pháp trong cuộc kháng chiến 1946-1954?
A. Cuộc chiến đấu ở các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 (cuối 1946 – đầu 1947).
B. Chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947.
C. Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950.
B. Chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947.

Câu 18. Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 có ý nghĩa quan trọng là
A. Làm thay đổi cục diện chiến tranh, ta giành quyền chủ động trên chiến trường chính.
B. Khai thông biên giới Việt-Trung.
C. Giáng đòn nặng nề vào ý chí xâm lược của Pháp.
A. Làm thay đổi cục diện chiến tranh, ta giành quyền chủ động trên chiến trường chính.

Câu 19. Kế hoạch Nava (1953) của Pháp được Mỹ viện trợ nhằm mục đích
A. Kết thúc chiến tranh trong vòng 18 tháng.
B. Xây dựng Điện Biên Phủ thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương.
C. Giành thắng lợi quân sự quyết định để buộc ta đàm phán theo điều kiện có lợi cho Pháp.
C. Giành thắng lợi quân sự quyết định để buộc ta đàm phán theo điều kiện có lợi cho Pháp.

Câu 20. Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) thắng lợi có ý nghĩa
A. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp (1946-1954).
B. Làm phá sản hoàn toàn kế hoạch Nava của Pháp.
C. Tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh trên bàn đàm phán tại Giơ-ne-vơ.
D. Cả A, B và C đều đúng.

Câu 21. Theo Hiệp định Giơ-ne-vơ (1954), ranh giới quân sự tạm thời giữa hai miền Nam – Bắc Việt Nam là
A. Vĩ tuyến 16.
B. Vĩ tuyến 17.
C. Sông Bến Hải.
D. Cả B và C đều đúng.

Câu 22. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam (9/1960) đã xác định
A. Con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.
B. Con đường cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam.
C. Mối quan hệ giữa cách mạng hai miền.
D. Cả A, B và C đều đúng.

Câu 23. Phong trào Đồng khởi (1959-1960) ở miền Nam Việt Nam đã
A. Làm sụp đổ hoàn toàn chính quyền Ngô Đình Diệm.
B. Giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân kiểu mới của Mỹ.
C. Chứng tỏ khả năng đấu tranh vũ trang của nhân dân miền Nam.
B. Giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân kiểu mới của Mỹ.

Câu 24. Chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961-1965) của Mỹ ở miền Nam Việt Nam là loại hình chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới được tiến hành bằng
A. Lực lượng quân đội Mỹ là chủ yếu.
B. Lực lượng quân đội Sài Gòn là chủ yếu.
C. Lực lượng quân đội Sài Gòn và quân đội đồng minh.
B. Lực lượng quân đội Sài Gòn là chủ yếu.

Câu 25. Thắng lợi nào sau đây đã làm phá sản về cơ bản chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ?
A. Chiến thắng Ấp Bắc (1/1963).
B. Chiến dịch Bình Giã (cuối 1964 – đầu 1965).
C. Chiến thắng Vạn Tường (8/1965).
D. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968).

Câu 26. Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965-1968) của Mỹ ở miền Nam Việt Nam được tiến hành bằng lực lượng quân sự chủ yếu là
A. Quân đội Sài Gòn.
B. Quân viễn chinh Mỹ.
C. Quân đội đồng minh của Mỹ.
D. Cả B và C đều đúng.

Câu 27. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 đã làm
A. Lung lay chính quyền Ngô Đình Diệm.
B. Buộc Mỹ phải rút quân về nước ngay lập tức.
C. Mở ra giai đoạn đàm phán hòa bình tại Pa-ri.
C. Mở ra giai đoạn đàm phán hòa bình tại Pa-ri.

Câu 28. Chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” (1969-1973) của Mỹ ở miền Nam là sự tiếp nối của chiến lược
A. Chiến tranh đơn phương.
B. Chiến tranh đặc biệt.
C. Chiến tranh cục bộ.
D. Chiến tranh thực dân kiểu mới.

Câu 29. Ý nghĩa quan trọng nhất của Hiệp định Pa-ri (1973) là
A. Mỹ chấm dứt ném bom miền Bắc.
B. Mỹ phải rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.
C. Là văn bản pháp lý quốc tế công nhận các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam.
C. Là văn bản pháp lý quốc tế công nhận các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam.

Câu 30. Chiến dịch nào mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975?
A. Chiến dịch Huế – Đà Nẵng.
B. Chiến dịch Tây Nguyên.
C. Chiến dịch Đường 9 – Nam Lào.
B. Chiến dịch Tây Nguyên.

Câu 31. Chiến dịch Hồ Chí Minh (4/1975) là đỉnh cao của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 vì
A. Giải phóng Sài Gòn, trung tâm đầu não của chính quyền Sài Gòn.
B. Đập tan toàn bộ bộ máy chiến tranh và chính quyền Sài Gòn.
C. Đánh dấu sự kết thúc hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
D. Cả A, B và C đều đúng.

Câu 32. Ý nghĩa quan trọng nhất của chiến thắng năm 1975 là
A. Chấm dứt 21 năm chiến tranh.
B. Thống nhất đất nước về mặt lãnh thổ.
C. Mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất và xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cả nước.
C. Mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất và xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cả nước.

Câu 33. Từ năm 1975 đến năm 1986, Việt Nam thực hiện công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong bối cảnh nào?
A. Đất nước hòa bình, thống nhất, thuận lợi hoàn toàn.
B. Gặp nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội và bị bao vây cấm vận.
C. Được sự giúp đỡ to lớn của các nước tư bản phát triển.
B. Gặp nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội và bị bao vây cấm vận.

Câu 34. Đại hội nào của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước?
A. Đại hội V (1982).
B. Đại hội VI (1986).
C. Đại hội VII (1991).
D. Đại hội VIII (1996).

Câu 35. Nội dung nào sau đây không phải là một trong những đặc điểm của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam?
A. Phát triển kinh tế nhiều thành phần.
B. Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
C. Lấy lợi ích kinh tế làm mục tiêu duy nhất.
C. Lấy lợi ích kinh tế làm mục tiêu duy nhất.

Câu 36. Tổ chức nào được thành lập tại Hội nghị Xan Phranxico (Mỹ) vào năm 1945?
A. Hội Quốc Liên.
B. Liên hợp quốc.
C. NATO.
D. SEV.

Câu 37. Sự kiện nào đánh dấu sự khởi đầu Chiến tranh lạnh?
A. Bài phát biểu của Churchill (3/1946).
B. Học thuyết Truman (3/1947).
C. Kế hoạch Mácsan (6/1947).
D. Cả A, B và C đều là những sự kiện đánh dấu Chiến tranh lạnh bùng nổ. Sửa lại cho rõ ràng hơn: Sự kiện nào sau đây thường được xem là sự khởi đầu rõ nét của Chiến tranh lạnh?
A. Bức tường Béc-lin được dựng lên (1961).
B. Cuộc khủng hoảng tên lửa Cu-ba (1962).
C. Học thuyết Truman và Kế hoạch Mácsan của Mỹ (1947).
D. Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử (1949).

Câu 38. Từ những năm 70 của thế kỷ XX, quan hệ quốc tế dần chuyển sang xu hướng
A. Đối đầu gay gắt.
B. Chạy đua vũ trang quyết liệt.
C. Hòa hoãn, đối thoại và hợp tác.
C. Hòa hoãn, đối thoại và hợp tác.

Câu 39. Sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX đã tác động như thế nào đến quan hệ quốc tế?
A. Đưa thế giới vào tình trạng hỗn loạn hoàn toàn.
B. Đánh dấu sự thắng thế tuyệt đối của chủ nghĩa tư bản.
C. Chấm dứt Chiến tranh lạnh và trật tự hai cực I-an-ta.
C. Chấm dứt Chiến tranh lạnh và trật tự hai cực I-an-ta.

Câu 40. Xu thế toàn cầu hóa có đặc điểm là
A. Chỉ diễn ra trong lĩnh vực kinh tế.
B. Chỉ diễn ra ở các nước tư bản phát triển.
C. Là sự tăng cường mối liên hệ, ảnh hưởng lẫn nhau của tất cả các quốc gia và khu vực trên thế giới.
C. Là sự tăng cường mối liên hệ, ảnh hưởng lẫn nhau của tất cả các quốc gia và khu vực trên thế giới.

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 30/10/2023, mục đích kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn đầu ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
– Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
– Đảm bảo chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục và công tác chỉ đạo quản lý của các cấp.
– Cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.
– Giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đồng thời bảo đảm chất lượng và công bằng trong giáo dục.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử.

Related Posts

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: