Đề thi thử THPT QG – Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Giáo dục Kinh tế và pháp luật – Bám sát đề minh họa – Đề 1 là một trong những đề thi thuộc Bộ Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Giáo Dục Công Dân, nằm trong chương Tổng hợp đề thi thử môn Giáo Dục Công Dân THPT QG. Đây là tài liệu quan trọng giúp học sinh lớp 12 làm quen với cấu trúc và nội dung của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn GDCD.
Đề thi này thuộc phần “Đề thi Đại học”, được biên soạn dựa trên định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát chương trình chuẩn và tập trung vào các chuyên đề trọng điểm như: Công dân với pháp luật, Quyền và nghĩa vụ của công dân trong các lĩnh vực đời sống xã hội, Pháp luật và đời sống, và Công dân với các vấn đề kinh tế, chính trị. Ngoài ra, các tình huống thực tiễn được lồng ghép khéo léo trong từng câu hỏi, giúp học sinh vận dụng kiến thức một cách linh hoạt, sát với xu hướng ra đề mới.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và sẵn sàng ôn luyện ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI: ĐỀ 1
PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Ở mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Câu 1. Những người sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ ra thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội là
A. Thị trường.
B. Chủ thể tiêu dùng.
C. Người giao dịch.
D. Chủ thể sản xuất.
Câu 2. Việc tổ chức, cá nhân vận dụng pháp luật, tiến hành hoạt động mà pháp luật cho phép được gọi là hình thức thực hiện pháp luật nào dưới đây?
A. Tuân thủ pháp luật.
B. Thi hành pháp luật.
C. Sử dụng pháp luật.
D. Áp dụng pháp luật.
Câu 3. Loại hình thất nghiệp nào dưới đây xảy ra do sự thay đổi trong cơ cấu ngành nghề của nền kinh tế?
A. Thất nghiệp cơ cấu.
B. Thất nghiệp tạm thời.
C. Thất nghiệp chu kỳ.
D. Thất nghiệp thời vụ.
Câu 4. Việc tạo ra sản phẩm mới, tối ưu hóa quá trình sản xuất, và không ngừng cải tiến trong quản lý là biểu hiện của năng lực nào sau đây của người kinh doanh?
A. Năng lực tổ chức, lãnh đạo.
B. Năng lực giải quyết mối quan hệ.
C. Năng lực tìm kiếm thị trường.
D. Năng lực phân phối sản phẩm.
Câu 5. Theo Luật Bình đẳng giới năm 2006, nam và nữ được đối xử bình đẳng về quyền bình đẳng về giới tính trong lĩnh vực lao động?
A. Chính trị.
B. Kinh tế.
C. Lao động.
D. Y tế.
Câu 6. Công dân tham gia đóng góp ý kiến vào các quyết định của nhà nước và xã hội không bao gồm việc nào dưới đây?
A. Góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.
B. Tham gia thảo luận về các vấn đề quan trọng của đất nước.
C. Quyết định hình thức quản lý nhà nước ở cơ sở.
D. Vận động mọi người góp ý kiến về các vấn đề của địa phương.
Câu 7. Một trong những yếu tố góp phần giúp quốc gia đạt tăng trưởng và phát triển bền vững là
A. Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người.
B. Chỉ số phát triển con người.
C. Thu nhập quốc dân bình quân đầu người.
D. Tổng sản phẩm quốc dân.
Câu 8. Để được bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm khi bị mất việc làm, người lao động nên tham gia loại hình bảo hiểm nào dưới đây?
A. Bảo hiểm thất nghiệp.
B. Bảo hiểm y tế.
C. Bảo hiểm xã hội.
D. Bảo hiểm thân thể.
Câu 9. Chủ sở hữu có quyền sử dụng tài sản theo các hình thức thích hợp, bao gồm cho vay, bán, hoặc cho mượn tài sản. Đây là quyền gì của chủ sở hữu?
A. Chiếm hữu tài sản.
B. Định đoạt tài sản.
C. Sử dụng tài sản.
D. Ủy quyền tài sản.
Câu 10. Mô hình kinh tế nào sau đây có đặc điểm là các thành viên hợp tác trong sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích chung và cùng nhau chia sẻ lợi ích?
A. Mô hình kinh tế hợp tác xã.
B. Mô hình kinh tế hộ gia đình.
C. Mô hình công ty cổ phần.
D. Mô hình doanh nghiệp tư nhân.
Câu 11. Hiến pháp năm 2013 quy định nền kinh tế ở nước ta là
A. kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
B. kinh tế hàng hóa định hướng xã hội chủ nghĩa.
C. kinh tế hàng hóa nhiều thành phần.
D. kinh tế thị trường hỗn hợp.
Câu 12. Theo quy định của pháp luật hình sự, người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà vẫn còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
A. 02 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.
B. Phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.
C. Phạt tù từ 03 tháng đến 06 tháng.
D. Phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
Câu 13. Theo quy định của pháp luật, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể thì khi bắt, giữ người
A. Không che giấu và giữ gìn tôn trọng.
B. Thực hiện hiện nghị quyết.
C. Của công dân được.
D. Không được che giấu và giữ gìn trật tự.
Câu 14. Các quan hệ thỏa thuận về tiền lương và điều kiện làm việc của người lao động thuộc loại quan hệ nào?
A. Thị trường lao động.
B. Thị trường hàng hóa.
C. Quan hệ lao động.
D. Thị trường tiêu dùng.
Câu 15. Trong bối cảnh nhiều công ty cũng sản xuất một loại sản phẩm, công ty Y đã áp dụng chiến lược tặng quà kèm theo sản phẩm để thu hút khách hàng, trong khi không điều chỉnh giá bán. Việc làm của công ty Y thể hiện hành vi
A. phù hợp với quy luật giá trị.
B. cạnh tranh lành mạnh.
C. vi lợi ích của người tiêu dùng.
D. vi lợi ích lâu dài của xã hội.
Câu 16. Đọc thông tin và trả lời các câu 16, 17: Theo báo cáo của ngành Giáo dục, tính đến hết tháng 6/2022, cả nước có hơn 22 triệu học sinh, sinh viên tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông và đại học, trong đó gần 95% học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Ngoài ra, có hơn 3 triệu học sinh, sinh viên nhận được học bổng hoặc hỗ trợ tài chính từ các chương trình khuyến học, khuyến tài. Ngành Giáo dục cũng đã tổ chức các chương trình ngoại khóa, phát triển kỹ năng mềm cho hơn 15 triệu lượt học sinh, sinh viên trong năm qua. Câu 16. Từ những số liệu trong thông tin trên, nhận định nào sau đây phù hợp với vai trò của giáo dục?
A. Gần 95% học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn phổ cập giáo dục, cho thấy vẫn còn một số ít học sinh chưa được tiếp cận giáo dục.
B. Hơn 3 triệu học sinh, sinh viên được nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính, cho thấy hệ thống giáo dục chưa được đầu tư đầy đủ.
C. Hơn 15 triệu lượt học sinh tham gia chương trình ngoại khóa, cho thấy học sinh, sinh viên chưa được tạo điều kiện phát triển toàn diện.
D. Chiếm trên 95% học sinh tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn phổ cập, cho thấy hệ thống giáo dục đã tạo điều kiện cho học sinh được học tập.
Câu 17. Trong thông tin trên, nội dung nào sau đây thể hiện trách nhiệm công dân về giáo dục?
A. Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên tham gia học tập.
B. Hơn 3 triệu học sinh, sinh viên nhận được hỗ trợ tài chính.
C. Hơn 15 triệu lượt học sinh tham gia chương trình ngoại khóa.
D. Tất cả các ý trên đều đúng.
Câu 18. Quản lý chi tiêu trong gia đình là việc sử dụng các khoản thu và chi để đảm bảo nhu cầu của các thành viên sao cho phù hợp với
A. Kế hoạch chi tiêu.
B. Nguồn thu nhập.
C. Phong cách sống của gia đình.
D. Mục đích sống của xã hội.
Câu 19. Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về sự cần thiết của quản lý chi tiêu gia đình?
A. Kiểm soát các khoản chi tiêu cá nhân.
B. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
C. Đảm bảo mọi thành viên đều có đủ tiền tiêu xài.
D. Đảm bảo mọi thành viên chi tiêu theo ý kiến của người đứng đầu gia đình.
Câu 20. Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, người bệnh được biết thông tin về phương pháp điều trị, giá dịch vụ và được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe là nội dung thuộc quyền nào?
A. Quyền được thông tin và giải thích về tình trạng sức khỏe.
B. Quyền được khám bệnh, chữa bệnh.
C. Quyền được lựa chọn bác sĩ điều trị.
D. Quyền được cung cấp thông tin.
Câu 21. Cơ quan chức năng phát hiện nhà thuốc M kinh doanh thuốc giả với tổng giá trị 50 triệu đồng. Theo quy định pháp luật, hành vi bán thuốc giả phải chịu trách nhiệm pháp lý nào?
A. Phạt tiền, tiêu hủy toàn bộ số thuốc giả.
B. Phạt tiền, thu hồi giấy phép kinh doanh của nhà thuốc M.
C. Thu hồi giấy phép hoạt động đối với phòng khám của ông T.
D. Phạt tiền, thu hồi giấy phép kinh doanh và tịch thu toàn bộ số thuốc giả.
Câu 22, 23, 24: Đọc thông tin và trả lời các câu 22, 23, 24: Hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu. Trong đó, cà phê là một trong những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam. Chiều ngày 19 tháng 4 năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu cà phê ước tính 1,1 triệu tấn với giá trị đạt 2,5 tỷ USD, tăng 74,6% về lượng và 45% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một số lô hàng của công ty X bị phát hiện chứa chất bảo quản vượt mức cho phép. Phía đối tác yêu cầu công ty X bồi thường toàn bộ giá trị lô hàng và chấm dứt hợp đồng. Công ty X không chấp nhận và cho rằng đây là lỗi của bên vận chuyển. Vụ việc đang được giải quyết.
Câu 22. Trong thông tin trên, hội nhập kinh tế quốc tế đem lại lợi ích nào sau đây cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu cà phê tại Việt Nam?
A. Tăng giá trị xuất khẩu và nâng cao thương hiệu quốc gia.
B. Đạt giá trị xuất khẩu 2,5 tỷ đô la Mỹ trong năm 2024.
C. Tiếp cận thị trường và tăng giá trị xuất khẩu lên 35%.
D. Tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Câu 23. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi vi phạm của công ty X phải chịu trách nhiệm pháp lý nào?
A. Buộc thu hồi sản phẩm và thay đổi quy trình sản xuất.
B. Đền bù cho đối tác 100% giá trị của lô hàng bị trả lại.
C. Xử phạt hành chính và chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh.
D. Đình chỉ hoạt động kinh doanh của công ty X và xử lý hình sự.
Câu 24. Trong trường hợp trên, công ty X nên lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp nào phù hợp với nguyên tắc hợp tác quốc tế về phía đối tác?
A. Thương lượng với các bên liên quan.
B. Đàm phán trực tiếp với đại diện của tổ chức quốc tế.
C. Đưa tranh chấp ra Tòa án quốc tế để giải quyết.
D. Đơn phương đình chỉ hợp đồng và bồi thường thiệt hại.
Mục đích tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 là gì?
Căn cứ theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 (đặc biệt là Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi, cùng các văn bản khác nếu có cho năm 2025), mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi THPT quốc gia năm 2025 có bắt buộc thi môn Giáo dục công dân không?
Theo quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT và hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 (đặc biệt là Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi, cùng các văn bản khác nếu có cho năm 2025), thí sinh dự thi phải thực hiện các bài thi như sau:
Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông.
Trong bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội, môn Giáo dục công dân là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải chọn bài thi tổ hợp này nếu không có nhu cầu sử dụng kết quả của tổ hợp Khoa học Xã hội để xét công nhận tốt nghiệp hoặc phục vụ mục đích tuyển sinh vào các ngành học có yêu cầu tổ hợp có môn Giáo dục công dân.
Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Giáo dục công dân. Thí sinh chỉ thi môn Giáo dục công dân nếu chọn bài thi Khoa học Xã hội để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục đích tuyển sinh vào các ngành học có yêu cầu tổ hợp có môn Giáo dục công dân. Quyết định lựa chọn này thể hiện quyền tự chủ và định hướng của cá nhân trong khuôn khổ quy định chung của Nhà nước.