Đề thi thử THPT QG – Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Giáo dục Kinh tế và pháp luật – Bám sát đề minh họa – Đề 5 là một trong những đề thi thuộc Bộ Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Giáo Dục Công Dân, nằm trong chương Tổng hợp đề thi thử môn Giáo Dục Công Dân THPT QG. Đây là tài liệu quan trọng giúp học sinh lớp 12 làm quen với cấu trúc và nội dung của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn GDCD.
Đề thi này thuộc phần “Đề thi Đại học”, được biên soạn dựa trên định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát chương trình chuẩn và tập trung vào các chuyên đề trọng điểm như: Công dân với pháp luật, Quyền và nghĩa vụ của công dân trong các lĩnh vực đời sống xã hội, Pháp luật và đời sống, và Công dân với các vấn đề kinh tế, chính trị. Ngoài ra, các tình huống thực tiễn được lồng ghép khéo léo trong từng câu hỏi, giúp học sinh vận dụng kiến thức một cách linh hoạt, sát với xu hướng ra đề mới.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và sẵn sàng ôn luyện ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI: ĐỀ 5
PHẦN I: CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Ở mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Câu 1: Trong nền kinh tế xã hội, hoạt động động vật vai trò cơ bản nhất, quyết định các hoạt động khác của đời sống xã hội là hoạt động gì?
A. Sản xuất
B. Phân phối.
C. Tiêu dùng
D. Trao đổi.
Câu 2: Khởi tố bị can là hoạt động tư pháp của cơ quan nào dưới đây?
A. Viện kiểm sát nhân dân.
B. Tòa án nhân dân.
C. Ủy ban nhân dân.
D. Hội đồng nhân dân.
Câu 3: Số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường tương ứng với mức giá cả được xác định trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là
A. cung.
B. cầu.
C. lạm phát.
D. thất nghiệp.
Câu 4: Trong mối quan hệ giữa thị trường việc làm và thị trường lao động, khi khả năng cung ứng lao động lớn hơn khả năng tạo việc làm sẽ dẫn đến hiện tượng nào trong xã hội gia tăng?
A. Lạm phát.
B. Thất nghiệp.
C. Cạnh tranh.
D. Khủng hoảng.
Câu 5: Công dân dù ở cương vị nào, khi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo quy định là
A. công dân bình đẳng về kinh tế.
B. công dân bình đẳng về nghĩa vụ.
C. công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý.
D. công dân bình đẳng về chính trị.
Câu 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị?
A. Đăng ký học nâng cao trình độ.
B. Góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi.
C. Hưởng trợ cấp tai nạn lao động.
D. Đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Câu 7: Giá trị bằng tiền của tất cả các hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trên lãnh thổ một nước trong thời gian nhất định được gọi là
A. tổng thu nhập quốc dân (GNI).
B. tổng thu nhập quốc nội (GDP).
C. tổng thu nhập quốc nội trên đầu người.
D. tổng thu nhập quốc dân trên đầu người.
Câu 8: Chủ thể của loại hình bảo hiểm xã hội là do
A. các doanh nghiệp tư nhân.
B. tổ chức thương mại.
C. nhà đầu tư nước ngoài.
D. nhà nước tổ chức.
Câu 9: Việc chủ thể nắm giữ, chi phối tài sản một cách trực tiếp hoặc gián tiếp như chủ thể có quyền đối với tài sản được gọi là quyền gì?
A. Chiếm hữu.
B. Sở hữu.
C. Sử dụng.
D. Định đoạt.
Câu 10: Mô hình kinh tế nào sau đây có đặc điểm là các thành viên hợp tác trong sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích chung và cùng nhau chia sẻ lợi ích?
A. Mô hình kinh tế hợp tác xã.
B. Mô hình kinh tế hộ gia đình.
C. Mô hình công ty cổ phần.
D. Mô hình doanh nghiệp tư nhân.
Câu 11: Một trong những chủ thể kinh tế khác ở nước ta có quan hệ như thế nào sau đây?
A. Cùng hợp tác và cạnh tranh.
B. Cùng lợi ích.
C. Cùng phát triển.
D. Cùng tồn tại, phát triển.
Câu 12. Phát biểu nào sau đây thể hiện quyền chi tiêu không hợp lý?
A. Chi tiêu theo cảm xúc cá nhân.
B. Không bỏ chi phí phát sinh.
C. Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý tài chính.
D. Điều chỉnh hoạt động chi tiêu.
Câu 13: Ở nước ta hiện nay, nam nữ bình đẳng về tiêu chuẩn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức là thể hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực
A. chính trị.
B. văn hóa.
C. kinh tế.
D. gia đình.
Câu 14: Căn cứ vào tiêu chí/ đặc điểm nào để phân chia các loại thị trường như thị trường vàng, thị trường bất động sản?
A. Phạm vi hoạt động
B. Đối tượng hàng hóa
C. Tính chất và cơ chế vận hành
D. Vai trò của các đối tượng mua bán
Câu 15: Hành vi nào sau đây thể hiện không tôn trọng quyền sở hữu tài sản của công dân?
A. Trao đổi tài sản với bạn bè.
B. Thừa kế tài sản của người thân.
C. Ký kết hợp đồng mua bán tài sản.
D. Làm hỏng tài sản của doanh nghiệp.
Câu 16. Theo Luật Di sản văn hoá năm 2013, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ gì về bảo vệ di sản văn hóa của đất nước?
A. Bảo vệ di sản văn hóa vật thể.
B. Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.
C. Góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 17. Trường hợp nào sau đây vi phạm pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân trong học tập?
A. Học sinh K tự ý tắt điện thoại phòng bên cạnh khi thầy các bạn lớp đó quên tắt.
B. Ông B yêu cầu hội đồng tuyển sinh đại học Trường Đại học X phải cộng điểm ưu tiên cho con mình vì gia đình ông thuộc đông bào dân tộc thiểu số.
C. Với lý do để nâng cao kết quả học tập của lớp, cô giáo S đã yêu cầu học sinh lớp mình thử nghiệm các phương pháp học tập không đúng.
D. Cho rằng con gái không cần học cao nên sau khi T học hết trung học cơ sở, gia đình bà M đã không cho T tiếp tục học lên cấp THPT.
Câu 18, 19, 20: Đọc thông tin và trả lời các câu 18, 19, 20: Gia đình anh T có thu nhập trung bình và đang có kế hoạch sau 8 năm nữa sẽ mua một căn hộ trên phố. Để thực hiện được kế hoạch này, vợ anh là chị H thường xuyên theo dõi, lập kế hoạch thu chi, trong gia đình và điều chỉnh việc sử dụng tài chính để đảm bảo các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, tài chính gia đình được duy trì ổn định. Chị cũng thường xuyên theo dõi chi tiêu, ghi chép đánh giá để điều chỉnh kế hoạch khi cần. Câu 18. Việc chi tiêu có kế hoạch sẽ giúp gia đình anh T chủ động thực hiện
A. tiêu dùng không giới hạn.
B. chi tiêu không tiết kiệm.
C. kế hoạch tài chính gia đình.
D. cắt bỏ chi tiêu thiết yếu.
Câu 19. Thói quen chi tiêu của gia đình anh T là
A. chi tiêu hứng, không có kế hoạch.
B. chi tiêu bừa bãi.
C. chi tiêu quá mức so với khả năng tài chính.
D. thường xuyên theo dõi, điều chỉnh chi tiêu.
Câu 20. Để thực hiện tốt kế hoạch thu chi trong gia đình, trong thời gian tới chị H nên
A. điều chỉnh tỉ lệ phân chia các khoản chi.
B. thực hiện các khoản chi theo kế hoạch.
C. cắt giảm các khoản chi thiết yếu.
D. kiểm soát các khoản thu trong gia đình.
Câu 21, 22, 23, 24: Đọc thông tin và trả lời các câu 21, 22, 23, 24: Sau khi học hết lớp 9, T muốn tiếp tục đi học tiếp nhưng bố mẹ T không đồng ý vì cho rằng con gái thì không cần học nhiều và yêu cầu T vào làm ở nhà máy X gần nhà dù gia đình vẫn có đủ điều kiện cho T đi học nghề. Trong quá trình làm việc ở nhà máy X, T bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại thông qua công việc hàng ngày là xả nước thải ra môi trường. Câu 21. Theo Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành, bố mẹ của T đã phân biệt đối xử với con trên cơ sở nào?
A. Điều kiện kinh tế gia đình.
B. Giới tính.
C. Lực lượng của con.
D. Điều kiện làm việc ở địa phương.
Câu 22. Theo Luật Giáo dục hiện hành, việc T học hết lớp 9 đã hoàn thành trình độ giáo dục nào?
A. Giáo dục phổ thông.
B. Giáo dục nghề nghiệp.
C. Bồi dưỡng giáo dục.
D. Phổ cập giáo dục.
Câu 23. Với tính chất công việc của mình, T có quyền yêu cầu Công ty X tổ chức cho mình khám sức khỏe định kỳ theo quy định của pháp luật là
A. ít nhất 01 tháng một lần.
B. ít nhất 03 tháng một lần.
C. ít nhất 06 tháng một lần.
D. ít nhất 09 tháng một lần.
Câu 24. Việc nhà máy X xả thải ra môi trường là vi phạm
A. nghĩa vụ trong bảo vệ môi trường.
B. quyền bảo vệ môi trường.
C. nghĩa vụ nộp thuế.
D. quyền tuyển dụng lao động.
Mục đích tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 là gì?
Căn cứ theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 (đặc biệt là Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi, cùng các văn bản khác nếu có cho năm 2025), mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi THPT quốc gia năm 2025 có bắt buộc thi môn Giáo dục công dân không?
Theo quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT và hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 (đặc biệt là Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi, cùng các văn bản khác nếu có cho năm 2025), thí sinh dự thi phải thực hiện các bài thi như sau:
Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông.
Trong bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội, môn Giáo dục công dân là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải chọn bài thi tổ hợp này nếu không có nhu cầu sử dụng kết quả của tổ hợp Khoa học Xã hội để xét công nhận tốt nghiệp hoặc phục vụ mục đích tuyển sinh vào các ngành học có yêu cầu tổ hợp có môn Giáo dục công dân.
Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Giáo dục công dân. Thí sinh chỉ thi môn Giáo dục công dân nếu chọn bài thi Khoa học Xã hội để xét tốt nghiệp hoặc phục vụ mục đích tuyển sinh vào các ngành học có yêu cầu tổ hợp có môn Giáo dục công dân. Quyết định lựa chọn này thể hiện quyền tự chủ và định hướng của cá nhân trong khuôn khổ quy định chung của Nhà nước.