Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn KTPL – Bám sát đề minh họa – Đề 19

Năm thi: 2025
Môn học: KTPL
Hình thức thi: Trắc nghiệm, trả lời đúng/sai
Loại đề thi: THPTQG
Thời gian thi: 50 phút
Đối tượng thi: Xét tốt nghiệp THPT
Năm thi: 2025
Môn học: KTPL
Hình thức thi: Trắc nghiệm, trả lời đúng/sai
Loại đề thi: THPTQG
Thời gian thi: 50 phút
Đối tượng thi: Xét tốt nghiệp THPT
Làm bài thi

Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn KTPL – Bám sát đề minh họa – Đề 19 là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Kinh Tế Pháp Luật THPT – Đại Học, nằm trong hệ thống Ôn tập thi thử THPT.

Đề thi này được thiết kế bám sát đề minh họa năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học sinh lớp 12 củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng làm bài trắc nghiệm môn Kinh tế pháp luật. Các chuyên đề trọng tâm được lồng ghép trong đề gồm: Pháp luật với đời sống, Thực hiện pháp luật, Quyền bình đẳng của công dân, Trách nhiệm pháp lý, pháp luật về kinh doanh, dân sự và vai trò điều tiết nền kinh tế của Nhà nước. Với hệ thống câu hỏi theo tình huống thực tiễn, đề giúp học sinh làm quen với dạng đề thi thật, rèn tư duy phản xạ và phân tích pháp lý nhanh chóng.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 7 trang
  • Hình thức: trắc nghiệm, trả lời đúng/ sai
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI

Phần I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chọn một phương án.

Câu 1: Theo quy định của pháp luật, hoạt động thu, chi của ngân sách nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc
A. không hoàn trả trực tiếp.
B. thu nhưng không chi.
C. chi nhưng không thu.
D. hoàn trả trực tiếp.

Câu 2: Người kinh doanh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là hình thức thực hiện pháp luật nào sau đây?
A. Tuân thủ pháp luật.
B. Áp dụng pháp luật.
C. Sử dụng pháp luật.
D. Thi hành pháp luật.

Câu 3. Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước thuộc nhóm quyền nào của con người quy định trong Hiến pháp 2013?
A. Các quyền về kinh tế, văn hoá, xã hội.
B. Các quyền về chính trị, dân sự.
C. Các quyền về kinh tế, văn hoá.
D. Các quyền về kinh tế, dân sự.

Câu 4. Pháp luật quy định không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát trừ trường hợp đang
A. gây khó khăn cho việc điều tra.
B. cần ngăn chặn ngay người phạm tội bỏ trốn.
C. đã có chứng cứ rõ ràng, đầy đủ.
D. phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã.

Câu 5: Trong nền kinh tế thị trường, để kiềm chế, đẩy lùi lạm phát nhà nước sử dụng biện pháp nào sau đây?
A. Tăng lãi suất.
B. Giảm lãi suất.
C. Cung tiền ra thị trường.
D. Tăng mức chi tiêu công.

Câu 6. Theo quy định của pháp luật, với chỗ ở hợp pháp của công dân, hành vi nào sau đây vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?
A. Vào nhà dập tắt vụ hỏa họa.
B. Chiếm giữ chỗ ở trái phép.
C. Phá cửa để cấp cứu người bị nạn.
D. Chia sẻ công khai địa điểm cư trú.

Câu 7. Trong mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững nếu tăng trưởng kinh tế mà không chú trọng đến phát triển bền vững sẽ gây ra hậu quả nào sau đây?
A. Mở rộng hội nhập quốc tế.
B. Bất bình đẳng xã hội giảm.
C. Môi trường bị suy thoái.
D. Vấn đề thất nghiệp giảm.

Câu 8: Hội nhập kinh tế là quá trình một quốc gia thực hiện việc gắn kết nền kinh tế của mình với
A. người đứng đầu chính phủ.
B. nguyên thủ của một nước.
C. nền kinh tế các quốc gia khác.
D. thể chế của quốc gia khác.

Câu 9. Các hoạt động kinh tế đối ngoại của quốc gia không gồm hoạt động nào sau đây?
A. Thương mại nội địa.
B. Thương mại quốc tế.
C. Dịch vụ thu ngoại tệ.
D. Đầu tư quốc tế.

Câu 10: Để đảm bảo tính khả thi của ý tưởng kinh doanh và có cơ sở xác định chiến lược kinh doanh thành công bản thân em cần
A. hướng tới hành động phù hợp, rõ ràng, cụ thể.
B. phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
C. có biện pháp, cách thức để đạt hiệu quả tối ưu.
D. tham gia các loại thị trường kinh doanh.

Câu 11: Khi cơn bão số 3 Yagi gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nước ta, doanh nghiệp ĐH đã trích quỹ để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Việc làm của doanh nghiệp ĐH đã thể hiện trách nhiệm xã hội nào sau đây của doanh nghiệp?
A. Trách nhiệm nhân văn.
B. Trách nhiệm đạo đức.
C. Trách nhiệm pháp lý.
D. Trách nhiệm kinh tế.

Câu 12. Việc đảm bảo kinh doanh hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập và cơ sở phát triển cho người lao động cung ứng nhiều sản phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng là doanh nghiệp đang thực hiện trách nhiệm
A. kinh tế.
B. chính trị.
C. văn hóa.
D. quốc phòng.

Câu 13. Quản lý thu, chi trong gia đình nhằm
A. giúp cân bằng tài chính trong gia đình.
B. tạo ra sự phân hóa giàu – nghèo trong xã hội.
C. giúp hình thành quỹ bí mật cho gia đình.
D. tạo thói quen chi tiêu theo cảm hứng.

Câu 14. V là học sinh lớp 12. Hàng tháng, bố mẹ V đều có thu nhập từ công việc nhưng phải chi tiêu cho nhiều khoản như tiền điện, nước, học phí, và chi phí sinh hoạt hàng ngày. Nhận thấy gia đình cần tiết kiệm hơn, bố mẹ quyết định giao cho V nhiệm vụ quản lý sổ thu, chi hàng tháng của gia đình. V phải ghi chép lại tất cả các khoản thu nhập từ lương của bố, mẹ và các khoản chi tiêu trong tháng như tiền học thêm, mua sắm đồ dùng học tập, tiền điện nước, thực phẩm. Sau đó tổng hợp lại để xem gia đình đã chi tiêu những gì và có thể tiết kiệm được bao nhiêu. Việc làm của V mang lại những lợi ích gì cho V và gia đình?
A. Có cái nhìn cụ thể về các khoản chi tiêu để điều chỉnh.
B. Tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình hàng tháng.
C. Cắt giảm bớt các khoản chi thiết yếu trong gia đình.
D. Xây dựng kế hoạch phát triển các hoạt động tăng thu nhập.

Câu 15. Để vận hành khu Homestay, anh K xác định ngoài anh làm quản lý còn có 8 nhân viên; Trong đó Anh K: người trực tiếp quản lý và điều hành 24/7; Tiếp tân: thu tiền và in hoá đơn; Đầu bếp: pha chế nước uống và chế biến món ăn; Phục vụ phòng: dọn dẹp và mang đồ lên phòng cho khách. Quán hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ nên đội ngũ được chia thành hai ca, mỗi ca 4 người. Khi quán đông khách có thể huy động thời gian rảnh của các thành viên trong gia đình để phục vụ. Yếu tố nào sau đây khi tiến hành đánh giá các điều kiện thực hiện hoạt động kinh doanh?
A. Thị trường.
B. Khách hàng.
C. Sản phẩm.
D. Nhân sự.

Câu 16. Gia đình anh D, chị H có một trang trại chăn nuôi rộng 2 héc-ta, trong đó có 500m – đất ở, diện tích còn lại là đất trồng trọt, ao thả cá. Nhờ có hiểu biết về kinh doanh, mà hoạt động kinh tế của gia đình mang lại thu nhập ổn định. Hàng năm vợ chồng anh chị đều thực hiện tốt các quy định của nhà nước về đóng thuế và quy định về sử dụng đất. Với diện tích 2ha trên và với khoản thu nhập có được từ hoạt động sản xuất kinh doanh, gia đình anh D và chị H phải nộp khoản thuế nào sau đây?
A. Thuế giá trị gia tăng, thuế sử dụng đất nông nghiệp.
B. Thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.
C. Thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, thuế tiêu thụ đặc biệt.
D. Thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu hàng hóa.

Câu 17. Sau khi tốt nghiệp THPT, N bị bố mẹ bắt ép theo học chuyên ngành tài chính ở trường đại học gần nhà để sau này dễ xin việc và có thu nhập tốt. N không thích vì thấy năng lực của mình không phù hợp để theo học ngành này nhưng vì không thuyết phục được bố mẹ nên N đã miễn cưỡng làm theo. Việc bố mẹ N ép N học ngành tài chính là vi phạm quyền
A. học tập.
B. sáng tạo.
C. cư trú.
D. lao động.

Câu 18. Sau khi tốt nghiệp THPT, N bị bố mẹ bắt ép theo học chuyên ngành tài chính ở trường đại học gần nhà để sau này dễ xin việc và có thu nhập tốt. N không thích vì thấy năng lực của mình không phù hợp để theo học ngành này nhưng vì không thuyết phục được bố mẹ nên N đã miễn cưỡng làm theo. Nội dung nào trong tình huống thể hiện bố mẹ N không tôn trọng ý kiến của con?
A. N không muốn học trường tài chính.
B. N thấy năng lực học tập của mình không phù hợp.
C. N không thuyết phục được bố mẹ.
D. N đã tốt nghiệp trung học phổ thông.

Câu 19. Một trong những nội dung quyền bình đẳng trong học tập của công dân là
A. được học bất cứ ngành nghề nào.
B. được đề xuất mức học phí phù hợp.
C. được thỏa thuận chương trình đào tạo.
D. được hưởng ưu đãi trong mọi trường hợp.

Câu 20. Để có tiền đi học nâng cao trình độ, chị V đã bán số vàng bố mẹ cho trước khi kết hôn. Mẹ chồng chị V là bà K, biết chuyện đã rất tức giận nên yêu cầu chị V không được đi học. Chồng chị V mặc dù không phản đối chị đi học, nhưng không đồng ý với việc vợ bán vàng mà không hỏi ý kiến của mình. Chị V buồn phiền và kể lại chuyện này với mẹ đẻ là bà P. Vì thương con gái, bà P lập tức gọi điện và có những lời lẽ xúc phạm bà K. Chủ thể nào sau đây đã vi phạm quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình
A. Vợ chồng chị V, bà K và bà P.
B. Bà K và chồng chị V.
C. Bà K và bà P.
D. Bà K, chồng chị V và bà P

Câu 21. Để có tiền đi học nâng cao trình độ, chị V đã bán số vàng bố mẹ cho trước khi kết hôn. Mẹ chồng chị V là bà K, biết chuyện đã rất tức giận nên yêu cầu chị V không được đi học. Chồng chị V mặc dù không phản đối chị đi học, nhưng không đồng ý với việc vợ bán vàng mà không hỏi ý kiến của mình. Chị V buồn phiền và kể lại chuyện này với mẹ đẻ là bà P. Vì thương con gái, bà P lập tức gọi điện và có những lời lẽ xúc phạm bà K. Việc làm của chồng chị V đã vi phạm mối quan hệ nào sau đây giữa vợ và chồng?
A. Nhân thân.
B. Tình cảm
C. Tài sản.
D. Gia đình

Câu 22. A và B là hai nước có tranh chấp với nhau về chủ quyền đối với một số đảo trên biển. Sau một thời gian dài thương lượng không thành. Nước A đã nộp đơn kiện nước B lên tòa án trọng tài thường trực của Liên hợp quốc, yêu cầu tòa án này chiếu theo công ước liên hợp quốc về luật biển năm 1982 để tuyên bố về chủ quyền quốc gia đối với các đảo đó. Trong thông tin trên, công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 là văn bản
A. pháp luật quốc tế.
B. nghị quyết của Liên hợp quốc.
C. pháp luật của một tổ chức.
D. văn kiện của hội đồng bảo an.

Câu 23. A và B là hai nước có tranh chấp với nhau về chủ quyền đối với một số đảo trên biển. Sau một thời gian dài thương lượng không thành. Nước A đã nộp đơn kiện nước B lên tòa án trọng tài thường trực của Liên hợp quốc, yêu cầu tòa án này chiếu theo công ước liên hợp quốc về luật biển năm 1982 để tuyên bố về chủ quyền quốc gia đối với các đảo đó. Đối với chủ quyền của một quốc gia, các quốc gia khác phải có nghĩa vụ
A. giúp đỡ.
B. phản đối.
C. tôn trọng.
D. phán quyết.

Câu 24. A và B là hai nước có tranh chấp với nhau về chủ quyền đối với một số đảo trên biển. Sau một thời gian dài thương lượng không thành. Nước A đã nộp đơn kiện nước B lên tòa án trọng tài thường trực của Liên hợp quốc, yêu cầu tòa án này chiếu theo công ước liên hợp quốc về luật biển năm 1982 để tuyên bố về chủ quyền quốc gia đối với các đảo đó. Việc làm của nước A với nước B trong thông tin trên đã thể hiện vai trò nào sau đây của pháp luật quốc tế?
A. Điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia
B. Thiết lập các mối quan hệ ngoại giao.
C. Gia tăng quan hệ hữu nghị giữa các nước.
D. Giải quyết các tranh chấp giữa các quốc gia.

Phần II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai (4 điểm)
Câu 1.
Sau khi cơ bản khống chế được đại dịch COVID-19, từ quý IV-2021 nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa trở lại và có những bước hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02%, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,59% so với năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 371,85 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 360,65 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước. Trong tháng 1/2022, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang các thị trường chính đều tăng so với tháng 1 năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường lớn nhất là Mỹ năm 2022 tăng 42,0% so với tháng 1 năm 2021. Xuất khẩu sang các nước tham gia CPTPP tăng 19,7%. Xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 33,4% và sang EU tăng 40,9%. Sở dĩ đạt được kết quả như vậy là nhờ năm 2022 là năm nở rộ của các hiệp định thương mại tự do (FTA) trên nhiều tuyến và nhiều cấp độ, cũng như sự xuất hiện các FTA thế hệ mới, như: Hiệp định thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (TTIP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)…Ngành dệt may đã đóng tích cực cho giải quyết việc làm, không chỉ ở khu vực thành phố mà cả những vùng khó khăn, qua đó giảm lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, ngành dệt may còn đóng góp quan trọng vào xuất khẩu cả nước. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 39 tỷ USD, tăng 106 lần so với cách đây 20 năm; là ngành sử dụng nhiều lao động nhất cả nước với 3 triệu lao động, chiếm 1/4 số lao động toàn ngành công nghiệp.
(Trích nguồn: Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, Báo điện tử Việt Nam Credit)
a) Ngành dệt may Việt Nam đã góp phần tích cực vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.
b) Các hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU là hình thức hội nhập kinh tế khu vực.
c) Các doanh nghiệp ngành dệt may đã thực hiện tốt trách nhiệm nhân văn và trách nhiệm kinh tế.
d) Ngành dệt may Việt Nam có quyền mở rộng thị trường, khách hàng và kí kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài nhưng phải có trách nhiệm nộp thuế đầy đủ cho nhà nước, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Câu 2.

“Vừa qua, trên địa bàn xã A thuộc huyện K xảy ra lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tài sản của người dân nên chính quyền huyện K đã quyết định trích một phần ngân sách để hỗ trợ cho người dân khắc phục khó khăn, ổn định lại cuộc sống, số tiền hỗ trợ sẽ được phân bổ theo mức độ thiệt hại của từng hộ gia đình. Khi kê khai thiệt hại về tài sản, gia đình bà M đã cố tình kê khai mức thiệt hại lớn hơn so với thực tế để trục lợi. Việc làm của gia đình bà M bị ông H (cán bộ xã A ) phát hiện nhưng do có mối quan hệ họ hàng với bà M nên ông H im lặng bỏ qua”.
(Nguồn: SGK Kết nối tri thức lớp 12, NXB GDVN)
a) Thông tin trên đề cập đến quyền của công dân được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
b) Gia đình bà M và ông H đã vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong bảo đảm an sinh xã hội.
c) Thông tin trên cho thấy an sinh xã hội góp phần thu hẹp chênh lệch về điều kiện sống theo vùng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân
d) Việc làm của huyện K là thể hiện chính sách bảo đảm các dịch vụ xã hội cơ bản.

Câu 3.
Tăng trưởng kinh tế được thể hiện qua tiêu chí tốc độ tăng trưởng thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI/người), là điều kiện cần để thực hiện phát triển con người, bao gồm cơ hội phát triển và năng lực phát triển của con người. Phát triển con người phản ánh qua Chỉ số phát triển con người (HDI) là một trong những mục tiêu cuối cùng của phát triển. Con người càng phát triển, sẽ có tác động ngược lại thúc đẩy tăng trưởng nhanh. Kinh tế phát triển nâng cao thu nhập người dân và chất lượng cuộc sống. Văn hóa tinh thần vui chơi, giải trí, dịch vụ mua sắm, chi tiêu mỗi gia đình tăng. Kinh tế tăng trưởng nhưng cần có sự phát triển bền vững. Tuy nhiên một số địa phương như người dân ở Lâm Thao (Phú Thọ) chịu ảnh hưởng công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao và các vùng phụ cận cũng ảnh nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Nhiều hộ dân đang chịu ảnh hưởng từ hóa chất và khí thải của công ty vẫn chưa được di dời. Lãnh đạo Huyện này cho biết: Huyện cũng đã có họp bàn về việc di dân tái định cư, tuy nhiên nguyện vọng của các hộ dân là phải được đổi sang diện tích đất tương đương, điều này không phù hợp các quy định pháp luật trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay vẫn chưa thể giải quyết.
a) Tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI/người) là biểu hiện của chỉ tiêu tăng trưởng về xã hội
b) Tăng trưởng kinh tế giúp tăng thu nhập của người dân, thúc đẩy tiêu dùng tăng tuy nhiên mỗi gia đình cần có kế hoạch chi tiêu hợp lí ưu tiên đầu tư giải trí, thăm quan du lịch.
c) Việc giải quyết của chính quyền địa phương bảo đảm quyền và lợi ích của các hộ dân để chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần thực hiện an sinh xã hội.
d) Người dân yêu cầu được đổi sang diện tích đất tương đương là nhu cầu chính đáng cần được đáp ứng.

Câu 4:
Công ty xuất khẩu hàng hóa MK xuất khẩu sang nước ngoài lô hàng hóa có giá trị 70 triệu đồng. Quá trình làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, cơ quan chức năng phát hiện Công ty xuất khẩu lô hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam. Công ty MK đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng đồng thời tịch thu toàn bộ lô hàng đó. Sau khi biết thông tin, doanh nghiệp đối tác nước nước ngoài đã hủy hợp đồng với công ty MK. Công ty MK yêu cầu công ty đối tác bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng không được. Trước tình hình làm ăn vô cùng khó khăn công ty MK đã sa thải 30 công nhân để giảm gánh nặng tài chính.
a) 30 công nhân bị mất việc làm trong tình huống trên thuộc loại hình thất nghiệp không tự nguyện.
b) Công ty MK vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh nhưng đã thực hiện tốt trách nhiệm kinh tế của doanh nghiệp.
c. Công ty đối tác nước ngoài không đồng ý bồi thường cho công ty MK là vi phạm nguyên tắc của hợp đồng thương mại quốc tế.
d) Công ty MK có quyền nộp đơn cho cho các cơ quan Tòa án của Việt Nam để khởi kiện công ty đối tác.
—————————-

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn KTPL không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn KTPL

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: