Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn KTPL – Bám sát đề minh họa – Đề 27 là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Kinh Tế Pháp Luật THPT – Đại Học, nằm trong hệ thống Ôn tập thi thử THPT.
Đề thi này được biên soạn dựa trên định hướng và cấu trúc của đề minh họa năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, giúp học sinh lớp 12 ôn luyện đúng trọng tâm, đúng dạng và sát với kỳ thi thật. Các chuyên đề được đưa vào đề gồm: bản chất và vai trò của pháp luật trong xã hội, thực hiện pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân trong các lĩnh vực dân sự, lao động, kinh doanh, trách nhiệm pháp lý, cùng với vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước. Với hệ thống câu hỏi tình huống phong phú, đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết mà còn giúp học sinh phát triển năng lực vận dụng và phân tích pháp lý – kỹ năng then chốt trong kỳ thi THPT Quốc gia.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 7 trang
- Hình thức: trắc nghiệm, trả lời đúng/ sai
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI
Câu 1: Trong nền kinh tế xã hội, chủ thể nào đóng vai trò là người mua hàng hóa, dịch vụ để thỏa nhu cầu cho sinh hoạt và sản xuất?
A. Chủ thể sản xuất.
B. Chủ thể trung gian.
C. Chủ thể tiêu dùng.
D. Chủ thể nhà nước.
Câu 2: Mô hình sản xuất kinh doanh nào dưới đây do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp đó?
A. Doanh nghiệp tư nhân.
B. Công ty hợp danh.
C. Liên minh hợp tác xã.
D. Công ty cổ phần
Câu 3: Nhờ có pháp luật, Nhà nước có thể kiểm tra, kiểm soát hoạt động của cá nhân, tổ chức trong phạm vi lãnh thổ của mình từ đó giúp Nhà nước thực hiện chức năng
A. quản lý xã hội.
B. gia tăng ngân sách.
C. mở rộng lãnh thổ.
D. quản lý biên giới.
Câu 4: Theo quy định của Hiến pháp 2013, cơ quan thực hiện quyền lập hiến và quyền lập pháp là
A. Quốc Hội.
B. Chủ tịch nước.
C. Chính phủ.
D. Chủ tịch nước.
Câu 5: Trong nền kinh tế hàng hóa, khi thu nhập trung bình của người tiêu dùng tăng thì cầu về hàng hóa, dịch vụ sẽ có xu hướng
A. tăng.
B. giảm.
C. cân bằng.
D. không đổi.
Câu 6: Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân dẫn đến lạm phát?
A. Lượng tiền lưu thông tăng.
B. Chi phí sản xuất tăng lên.
C. Cầu có xu hướng tăng lên.
D. Thu nhập người dân tăng.
Câu 7: Những hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà pháp luật không cấm là nội dung của khái niệm
A. thất nghiệp.
B. lao động.
C. việc làm.
D. sức lao động.
Câu 8: Một trong những đặc điểm của ý tưởng kinh doanh là ý tưởng đó phải có
A. tính phi lợi nhuận.
B. tính sáng tạo.
C. tính nhân đạo.
D. tính xã hội.
Câu 9: Bất kì công dân nào đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được
A. chia đều của cải trong xã hội.
B. hưởng các quyền công dân.
C. bài trừ quyền tự do tín ngưỡng.
D. sở hữu mọi tài sản công cộng.
Câu 10: Việc anh D và chị H đều được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động âm nhạc là thể hiện quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực nào dưới đây?
A. Chính trị.
B. Văn hóa.
C. Kinh tế.
D. Lao động.
Câu 11: Cho rằng chính quyền xã X cố tình làm sai lệch kết quả đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc cho gia đình mình, anh M đã làm đơn khiếu nại tới cơ quan chức năng. Vì anh M không cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến khiếu nại nên cơ quan chức năng đã hủy đơn khiếu nại của anh M. Anh M đã thực hiện quyền khiếu nại ở nội dung nào dưới đây?
A. Tự mình khiếu nại.
B. Ủy quyền khiếu nại.
C. Cung cấp thông tin khiếu nại.
D. Khôi phục quyền lợi ban đầu.
Câu 12: Anh B viết bài đăng báo kiến nghị về tình trạng một số hộ kinh doanh không tuân thủ quy định bảo vệ môi trường. Việc làm của anh B là thực hiện quyền nào dưới đây của công dân?
A. Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí.
B. Quyền bảo đảm bí mật thư tín, điện thoại.
C. Quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm.
D. Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe.
Câu 13: Phát biểu nào dưới đây là đúng về phát triển kinh tế?
A. Mục tiêu cuối cùng của phát triển kinh tế là xây dựng được cơ cấu kinh tế hiện đại.
B. Phát triển kinh tế là quá trình tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ xã hội.
C. Phát triển kinh tế là quá trình biến đổi về lượng của nền kinh tế
D. Muốn phát triển kinh tế chỉ cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao.
Câu 14: Quá trình liên kết hợp tác giữa các quốc gia trong một phạm vi không gian nhất định trên cơ sở tương đồng về địa lý, văn hóa, xã hội hoặc có chung mục tiêu, lợi ích phát triển là thể hiện hình thức hội nhập kinh tế quốc tế nào dưới đây?
A. Hội nhập khu vực.
B. Hội nhập song phương.
C. Hội nhập toàn cầu.
D. Hội nhập quốc gia.
Câu 15: Nội dung nào dưới đây không thể hiện vai trò của bảo hiểm đối với sự phát triển kinh tế – xã hội?
A. Huy động vốn dài hạn.
B. Thúc đẩy tín dụng đen.
C. Ổn định tài chính cá nhân.
D. Giảm lao động thất nghiệp.
Câu 16: Hệ thống các chính sách can thiệp của Nhà nước và các lực lượng xã hội thực hiện nhằm giảm mức độ nghèo đói, nâng cao năng lực tự bảo vệ của người dân và xã hội trước những rủi ro hay nguy cơ giảm hoặc mất thu nhập, bảo đảm ổn định, phát triển và công bằng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. An sinh xã hội.
B. Bảo hiểm xã hội.
C. Chất lượng cuộc sống.
D. Thượng tầng xã hội.
Câu 17: Giữ gìn, bảo quản tài sản mượn, không được tự ý thay đổi tình trạng của tài sản; nếu tài sản bị hư hỏng thông thường thì phải sửa chữa là công dân đã thực hiện tốt nghĩa vụ nào dưới đây?
A. Tôn trọng sở hữu trí tuệ người khác.
B. Tôn trọng tài sản của người khác.
C. Thực hiện quyền chiếm hữu tài sản.
D. Thực hiện quyền định đoạt tài sản.
Câu 18: Theo quy định của pháp luật, công dân có quyền bình đẳng về cơ hội học tập; có quyền được học
A. bất kỳ ngành nghề nào.
B. không hạn chế.
C. không phải đóng phí.
D. bất kỳ cơ sở nào.
Câu 19: Khi tham gia ký kết các hợp đồng thương mại quốc tế, ngoài việc các chủ thể được tự do giao kết hợp đồng; các bên cần có thiện chí và trung thực cũng như phải
A. tuân thủ hợp đồng đã giao kết.
B. tôn trọng quyền của nước lớn.
C. áp dụng quy chế đãi ngộ đặc biệt.
D. ưu tiên các nước kém phát triển.
Câu 20: Theo số liệu của Tổng cục thống kê, từ năm 2002 – 2020, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng 3,6 lần. Năm 2021, GDP/người đạt 3694 USD. Năm 2022, GDP của nước ta đạt 9,513 triệu tỉ đồng, tương đương 409 tỉ USD, quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 10 lần so với năm 2000. Tăng trưởng kinh tế đã tạo tiền đề vật chất cho sự thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân. Số năm đi học bình quân của người Việt Nam là 10,2 năm, đứng thứ hai chỉ sau Singapore theo xếp hạng của ASEAN. Chỉ số phát triển con người của Việt Nam là 0,69 trên thang cao nhất là 1, xếp hạng cao nhất trong các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. Từ các số liệu trong thông tin trên, nhận định nào sau đây thể hiện mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững?
A. Từ năm 2002 – 2020 GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng 3,6 lần.
B. Quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 10 lần so với năm 2000.
C. Tăng trưởng kinh tế đã tạo tiền đề vật chất cho sự thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.
D. Số năm đi học bình quân của người Việt Nam là 10,2 năm, đứng thứ hai trong khu vực ASEAN.
Câu 21: Theo số liệu của Tổng cục thống kê, từ năm 2002 – 2020, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng 3,6 lần. Năm 2021, GDP/người đạt 3694 USD. Năm 2022, GDP của nước ta đạt 9,513 triệu tỉ đồng, tương đương 409 tỉ USD, quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 10 lần so với năm 2000. Tăng trưởng kinh tế đã tạo tiền đề vật chất cho sự thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân. Số năm đi học bình quân của người Việt Nam là 10,2 năm, đứng thứ hai chỉ sau Singapore theo xếp hạng của ASEAN. Chỉ số phát triển con người của Việt Nam là 0,69 trên thang cao nhất là 1, xếp hạng cao nhất trong các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. Trong thông tin trên, nội dung nào không phải là chỉ tiêu để đánh giá sự phát triển kinh tế?
A. GDP bình quân trên đầu người.
B. Số năm đi học của người dân.
C. Chỉ số phát triển con người.
D. Quy mô của nền kinh tế.
Câu 22: Vợ chồng anh K và chị P cùng con nhỏ một năm tuổi sống chung với mẹ chồng là bà Y đồng thời là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân. Trong thời gian ở nhà một mình, chị P bị đối tượng trốn lệnh truy nã tên M uy hiếp buộc chị phải cho hắn ẩn nấp trong nhà chị. Do ghen tuông, lại bị bà Y xúi giục, anh K ép chị P phải kí vào đơn ly hôn. Vì chị P không đồng ý để anh K nuôi con, anh K nhờ bạn thân là anh X ghép ảnh phản cảm nhằm hạ uy tín của vợ trên mạng xã hội. Vốn có ý coi thường anh K và bà Y, sau khi có được những bằng chứng về việc bà Y ngoài việc sử dụng công nhân không thông qua ký kết hợp đồng lao động và thường xuyên cung cấp các thực phẩm không rõ nguồn gốc bán cho khách hàng, anh H em trai chị P đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng, khiến bà Y bị thiệt hại nặng. Trong thông tin trên những ai đã vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong quan hệ hôn nhân?
A. Chị P.
B. Anh K.
C. Anh K và bà Y.
D. Anh K và chị P.
Câu 23: Vợ chồng anh K và chị P cùng con nhỏ một năm tuổi sống chung với mẹ chồng là bà Y đồng thời là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân. Trong thời gian ở nhà một mình, chị P bị đối tượng trốn lệnh truy nã tên M uy hiếp buộc chị phải cho hắn ẩn nấp trong nhà chị. Do ghen tuông, lại bị bà Y xúi giục, anh K ép chị P phải kí vào đơn ly hôn. Vì chị P không đồng ý để anh K nuôi con, anh K nhờ bạn thân là anh X ghép ảnh phản cảm nhằm hạ uy tín của vợ trên mạng xã hội. Vốn có ý coi thường anh K và bà Y, sau khi có được những bằng chứng về việc bà Y ngoài việc sử dụng công nhân không thông qua ký kết hợp đồng lao động và thường xuyên cung cấp các thực phẩm không rõ nguồn gốc bán cho khách hàng, anh H em trai chị P đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng, khiến bà Y bị thiệt hại nặng. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, bà Y đã vi phạm những loại trách nhiệm nào dưới đây?
A. Trách nhiệm pháp lý và kinh tế.
B. Trách nhiệm pháp lý và nhân văn.
C. Trách nhiệm kinh tế và đạo đức.
D. Trách nhiệm đạo đức và nhân văn.
Câu 24: Vợ chồng anh K và chị P cùng con nhỏ một năm tuổi sống chung với mẹ chồng là bà Y đồng thời là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân. Trong thời gian ở nhà một mình, chị P bị đối tượng trốn lệnh truy nã tên M uy hiếp buộc chị phải cho hắn ẩn nấp trong nhà chị. Do ghen tuông, lại bị bà Y xúi giục, anh K ép chị P phải kí vào đơn ly hôn. Vì chị P không đồng ý để anh K nuôi con, anh K nhờ bạn thân là anh X ghép ảnh phản cảm nhằm hạ uy tín của vợ trên mạng xã hội. Vốn có ý coi thường anh K và bà Y, sau khi có được những bằng chứng về việc bà Y ngoài việc sử dụng công nhân không thông qua ký kết hợp đồng lao động và thường xuyên cung cấp các thực phẩm không rõ nguồn gốc bán cho khách hàng, anh H em trai chị P đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng, khiến bà Y bị thiệt hại nặng. Theo quy định của pháp luật, bà Y đã thực hiện chưa đúng những nghĩa vụ nào dưới đây khi tiến hành hoạt động kinh doanh?
A. Kinh doanh đúng ngành nghề đăng ký.
B. Kê khai và nộp thuế không đúng hạn.
C. Kinh doanh khi chưa có giấy phép và vi phạm quy định thuế.
D. Xâm phạm quyền lợi của người lao động và người tiêu dùng.
—————————-
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn KTPL không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn KTPL