Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Sở GD Yên Bái lần 2 là một trong những đề thi nằm trong Bộ Đề thi đại học môn Sinh Học THPT, thuộc chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Sinh Học THPT QG. Đây là đề thi được tổ chức lần thứ 2 trong năm học bởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, nhằm tiếp tục hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn luyện, nâng cao kỹ năng làm bài và chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025 môn Sinh học.
Đề thi bám sát định hướng của Bộ GD&ĐT, với nội dung trải dài toàn bộ chương trình Sinh học THPT, đặc biệt tập trung vào các chuyên đề trọng tâm của lớp 12 như: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, tiến hóa, sinh thái học, cùng với các câu hỏi vận dụng thực tiễn. Đề thi có tính phân hóa tốt, gồm cả câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng cao, phù hợp để học sinh đánh giá năng lực toàn diện và điều chỉnh chiến lược ôn tập giai đoạn nước rút.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Sở GD Yên Bái lần 2
Phần I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Ở một loài thực vật lưỡng bội có 2n = 24 nhiễm sắc thể. Xét ba thể đột biến số lượng nhiễm sắc thể là thể một, thể ba và thể tam bội. Số lượng nhiễm sắc thể có trong mỗi tế bào sinh dưỡng của mỗi thể đột biến khi các tế bào đang ở kì sau của nguyên phân theo thứ tự tương ứng thể một, thể ba và thể tam bội là
A. 22, 26, 48.
B. 46, 50, 72.
C. 23, 25, 36.
D. 45, 49, 72.
Câu 2. Tập hợp sinh vật nào sau đây là quần thể sinh vật?
A. Cá sống trong Hồ Tây.
B. Cá cóc sống trong Vườn Quốc gia Tam Đảo.
C. Cỏ dại trên một cánh đồng.
D. Tập hợp cây thân leo trong rừng mưa nhiệt đới.
Câu 3. Hình 1 mô tả bộ nhiễm sắc thể của người bị bệnh. Hãy cho biết người có bộ nhiễm sắc thể bất thường này mắc hội chứng gì? (Hình 1: Bộ NST người có 3 NST 21)
A. Hội chứng Down.
B. Hội chứng Klinefelter.
C. Hội chứng Edwards.
D. Hội chứng Turner.
Câu 4. Ở người, bệnh mù màu do một gene lặn m, nằm trên nhiễm sắc thể X quy định, không có allele tương ứng trên nhiễm sắc thể Y. Cho biết không xảy ra đột biến, theo lý thuyết cặp bố mẹ nào sau đây nếu sinh con thì các con sẽ luôn bị bệnh mù màu?
A. XMXm x XMY.
B. XmXm x XMY.
C. XMXM x XmY.
D. XmXm x XmY.
Câu 5. Hình 2 mô tả hiện tượng cảm ứng nào của rễ cây? (Hình 2: Rễ cây mọc hướng xuống đất)
A. Tính hướng nước.
B. Tính hướng sáng.
C. Tính hướng trọng lực.
D. Tính hướng hóa.
Câu 6. Theo Darwin, nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi, cây trồng là
A. chọn lọc nhân tạo.
B. biến dị cá thể.
C. chọn lọc tự nhiên.
D. biến dị xác định.
Câu 7. Một quần thể ngẫu phối có thành phần kiểu gene là 0,2AA : 0,8Aa. Theo lí thuyết, tần số allele a của quần thể này là
A. 0,8.
B. 0,6.
C. 0,4.
D. 0,2.
Câu 8. Cung cấp thông tin về bệnh tật, đề xuất các phương pháp phòng ngừa, điều trị và đưa ra lời khuyên phù hợp tức thời bằng cách tư vấn từ xa. Đây là ứng dụng của
A. Di truyền học tư vấn.
B. Di truyền học Người.
C. Di truyền y học.
D. Di truyền Y học tư vấn.
Câu 9. Một quần thể người đang ở trạng thái cân bằng di truyền, tần số người bị mắc bệnh di truyền X là 9%. Bệnh X do một gene có 2 allele quy định. Hình bên là phả hệ của một gia đình có người mắc bệnh này. Kiểu hình của người có đánh dấu (?) là chưa biết.(Hình phả hệ)Dựa vào sơ đồ phả hệ trên, người ta đưa ra các kết luận sau:Những kết luận đúng là
A. I, II và IV.
B. I, II và III.
C. I và IV.
D. II, III và IV.
Câu 10. Các loài thực vật thủy sinh có môi trường sống là
A. môi trường đất.
B. môi trường trên cạn.
C. môi trường sinh vật.
D. môi trường nước.
Câu 11. Khi nói về sự phát sinh loài người, điều nào sau đây không đúng?
A. Loài người xuất hiện vào đầu kỉ Đệ tứ ở đại Tân sinh.
B. Chọn lọc tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn tiến hóa từ vượn người thành người.
C. Vượn người ngày nay là tổ tiên của loài người.
D. Có sự tiến hóa văn hóa trong xã hội loài người.
Câu 12. Trên mạch mã gốc của một gene có bộ ba 5’CGG3’, bộ ba tương ứng trên phân tử mRNA được phiên mã từ gene trên là
A. 5’CCG3’.
B. 5’GCC3’.
C. 3’GCG5’.
D. 5’ACC3’.
Câu 13. Cách li trước hợp tử là
A. trở ngại ngăn cản con lai tạo thành giao tử.
B. trở ngại ngăn cản con lai hữu thụ.
C. trở ngại ngăn cản con lai phát triển.
D. trở ngại ngăn cản các sinh vật giao phối với nhau.
Câu 14. Theo quan niệm hiện đại, đơn vị cơ sở của tiến hóa là gì?
A. Cá thể.
B. Phân tử.
C. Quần thể.
D. Loài.
Câu 15. Ở một loài hoa, kiểu gene DD quy định hoa đỏ, Dd quy định hoa hồng, dd quy định hoa trắng. Biết rằng quá trình giảm phân tạo giao tử diễn ra bình thường. Nếu đem lai phân tích cây hoa màu hồng thì ở thế hệ sau sẽ xuất hiện tỉ lệ kiểu hình nào sau đây?
A. 100% hoa đỏ.
B. 1 hoa đỏ : 1 hoa trắng.
C. 100% hoa hồng.
D. 1 hoa hồng : 1 hoa trắng.
Câu 16. Nếu mật độ cá thể của một quần thể động vật tăng lên quá cao, nguồn sống của môi trường không đủ cung cấp cho mọi cá thể trong quần thể thì thường dẫn tới làm tăng
A. mức sinh sản.
B. mức nhập cư.
C. mức cạnh tranh.
D. kích thước quần thể.
Câu 17. Ở một loài thú, xét một gene có 2 allele (A và a) nằm ở vùng tương đồng trên nhiễm sắc thể giới tính X và Y. Cách viết kiểu gene nào sau đây đúng?
A. XAXaY.
B. XAYA.
C. XAXAY.
D. XaYA.
Câu 18. Cây trên cạn hấp thụ nước chủ yếu qua bộ phận nào?
A. Tế bào lông hút ở rễ.
B. Biểu bì của thân.
C. Biểu bì của lá.
D. Biểu bì của cành.
Phần II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Nhóm nấm gây vùng đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên bị nhiễm mặn do biến đổi khí hậu làm nước biển dâng. Nhóm tìm kiếm các loài thực vật phù hợp cho sản xuất, các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm trên 2 loài thực vật đầm lầy (loài A và loài B) ở vùng này. Để nghiên cứu ảnh hưởng của nước biển tới 2 loài này, chúng được trồng trong các môi trường có nồng độ muối khác nhau. Kết quả nghiên cứu được thể hiện ở biểu đồ dưới đây.
(Biểu đồ sinh khối khô của loài A và B theo độ mặn)
Khi phân tích biểu đồ các nhà khoa học đưa ra các nhận định sau:
a) Cả 2 loài A và B đều sinh trưởng kém ở độ mặn dưới 20‰.
b) Ở độ mặn từ trên 20‰, trong cùng một độ mặn, sinh khối của loài A luôn cao hơn sinh khối của loài B.
c) Loài A có giới hạn sinh thái về độ mặn của nước rộng hơn loài B.
d) Ở vùng có độ mặn trên 60‰, người dân có thể trồng và khai thác cả hai loài cây A và cây B.
Câu 2. Trong quần thể người có khoảng 3% dân số bình thường mang allele đột biến ở gene CFTR gây bệnh xơ nang, nằm trên nhiễm sắc thể thường mang allele đột biến CFTR. Cặp vợ chồng đồng sinh cùng trứng đã sinh con đầu lòng bị bệnh một allele đột biến CFTR. Cặp vợ chồng đồng sinh đã đến bác sĩ tư vấn và kiểm tra sàng lọc. Cả hai vợ chồng mang thai con thứ hai họ có mang allele gây bệnh trai thai để xét nghiệm. Cả hai vợ chồng có mang allele gây bệnh không. Các mẫu DNA từ các thành viên trong gia đình và thai bệnh hay không. Các mẫu DNA từ các thành viên trong gia đình và thai nhi được xét nghiệm PCR và điện di trên gel, kết quả như Hình 3. Cho biết rằng allele A1, A2, A3, A4 là các allele khác nhau và (-) biểu thị cho kết quả điện di của các allele.
(Hình 3: Kết quả điện di DNA)
a) Thai nhi sinh ra, mang allele gây bệnh và bị bệnh xơ nang.
b) Gene gây bệnh đồng tính là gene lặn.
c) Nếu thai nhi sinh ra, lớn lên và kết hôn với người bình thường trong quần thể này thì xác suất họ sinh ra con trai đầu lòng bị bệnh xơ nang là 0,375%.
d) Allele A1 và A2 là các allele gây bệnh.
Câu 3. Ở vùng Bắc Mỹ có hai dòng ruồi giấm cùng tồn tại: Drosophila pseudoobscura (D.ps) và Drosophila persimilis (D.pe); ở vùng đất thấp, nóng khô D.ps thường gặp nhiều hơn D.pe; D.ps hoạt động mạnh nhất vào buổi chiều còn D.pe hoạt động chủ yếu vào buổi sáng. Trong phòng thí nghiệm, người ta bố trí cho những ruồi cái chưa thụ tinh thuộc cả hai dòng nói trên sống chung với ruồi đực D.ps rồi theo dõi tỉ lệ ruồi cái được thụ tinh. Số liệu thu được như sau:
(Bảng tỉ lệ ruồi cái được thụ tinh)
Trong thiên nhiên, hiếm khi thấy cả 2 dòng ruồi giấm này lai với nhau; các con lai đực thường không có khả năng sinh sản, các con lai cái có thể sinh đẻ nhưng con của chúng không có khả năng sống.
a) Trong điều kiện tự nhiên cho thấy ruồi D.ps và D.pe có sự cách li sinh thái.
b) Kết quả thí nghiệm cho thấy ruồi D.ps và D.pe có sự cách li về tập tính sinh sản.
c) Ruồi D.ps và D.pe là hai dòng thuộc cùng một loài.
d) Theo lý thuyết, 2 dòng này sẽ không thể tiến hóa thành 2 loài mới vì chúng cùng sống trong một khu vực địa lý.
Câu 4. Một người đàn ông 45 tuổi đã đến bệnh viện kiểm tra chỉ số đường huyết (nồng độ glucose trong máu (mmol/L)). Bác sĩ đã tiến hành theo dõi và đo chỉ số đường huyết của người này tại một số thời điểm nhất định trong ngày, kết quả thể hiện trong đồ thị dưới đây.
(Đồ thị nồng độ glucose máu theo thời gian)
Bảng 1 tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường theo Hiệp Hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) năm 1997.
(Bảng 1: Tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường)
Bảng 1 tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường theo Hiệp Hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) dựa vào tiêu chuẩn glucose huyết tương lúc đói. Bệnh nhân phải nhịn ăn ít nhất 8 giờ.
a) Chỉ số đường huyết thường tăng lên sau mỗi bữa ăn.
b) Ở khoảng thời gian từ 8h00 đến 10h00, tuyến tụy tăng tiết hormone glucagon.
c) Người này có thể mắc rối loạn chuyển hoá đường do nồng độ glucose trong máu không ổn định trong ngày.
d) Người đàn ông này nếu có chế độ ăn uống phù hợp, tỉnh bớt kết hợp tập thể dục thường xuyên ở cường độ vừa phải có thể giúp duy trì tốt và ổn định chỉ số đường huyết.
Phần III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Trong một hệ nước, cho các nhân tố sinh thái sau: sinh vật ngoại lai, nhiệt độ, ánh sáng, nước, độ pH, nồng độ oxygen, cửa, cá chép. Có bao nhiêu nhân tố sinh thái là nhân tố hữu sinh?
Câu 2. Xét một gene có hai allele (A và a) của một quần thể ngẫu phối đang ở trạng thái cân bằng di truyền, người ta thấy số cá thể có kiểu gene đồng hợp trội nhiều gấp 9 lần số cá thể có kiểu gene đồng hợp lặn. Số cá thể có kiểu gene đồng hợp trội trong quần thể này chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm? (thể hiện kết quả dưới dạng số thập phân, làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).
Câu 3. Một nhà sinh thái học đã tiến hành khảo sát diện tích phân bố và mật độ của 5 quần thể hoa đỗ quyên ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn, được mã hoá theo số, thu được kết quả thể hiện trong bảng dưới đây:
(Bảng thông tin về 5 quần thể hoa đỗ quyên)
Biết rằng các khu phân bố của các quần thể là ổn định, không có di cư và nhập cư. Kích thước quần thể B là bao nhiêu?
Câu 4. Hình 4 mô tả các cấu trúc tham gia vào cơ chế điều hoà biểu hiện gene của Operon Lac ở vi khuẩn E. coli. Hãy cho biết nơi enzyme RNA polymerase bám vào để phiên mã nhóm gene cấu trúc nằm ở vị trí tương ứng với số nào trên hình?
(Hình 4: Sơ đồ Operon Lac)
(Đáp án: 3)
Câu 5. Cho cây có kiểu gene Ab/aB DE/de tự thụ phấn, đời con thu được nhiều loại kiểu hình trong đó kiểu hình có 4 tính trạng trội chiếm tỉ lệ 33,66%. Biết rằng mỗi gene quy định một tính trạng, tính trạng trội là trội hoàn toàn. Quá trình phát sinh giao tử diễn ra bình thường. Nếu khoảng cách tương đối giữa gene A và gene B là 20 cM, thì khoảng cách tương đối giữa gene D và gene E là bao nhiêu centiMorgan (cM)?
Câu 6. Trong quá trình giảm phân ở một cơ thể có kiểu gene AaBbXDXdE đã xảy ra hoán vị gene giữa các allele D và d với tần số 10%. Cho biết không xảy ra đột biến, tính theo lí thuyết, tỉ lệ loại giao tử abXdE được tạo ra từ cơ thể này là bao nhiêu phần trăm? (thể hiện kết quả dưới dạng số thập phân, làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi bao gồm:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Sinh học không?
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
+ Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học)
+ Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh chương trình giáo dục phổ thông)
Trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, môn Sinh học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải chọn bài thi tổ hợp này nếu không có nhu cầu xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học vào các ngành học có sử dụng môn Sinh học làm môn xét tuyển.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học. Thí sinh chỉ cần thi môn Sinh học nếu chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh vào các ngành yêu cầu môn này.