Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Nam Định là một trong những đề thi nằm trong Bộ Đề thi đại học môn Sinh Học THPT, thuộc chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Sinh Học THPT QG. Đây là đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định – một trong những địa phương có truyền thống học tập và chất lượng giáo dục hàng đầu cả nước – tổ chức, nhằm giúp học sinh lớp 12 ôn tập và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025 môn Sinh học.
Đề thi được xây dựng bám sát theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT, với hệ thống câu hỏi trải dài trên toàn chương trình Sinh học THPT, đặc biệt nhấn mạnh các chuyên đề trọng tâm lớp 12 như: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền học người, tiến hóa, và sinh thái học. Ngoài ra, đề thi có mức độ phân hóa rõ ràng, kết hợp hợp lý giữa lý thuyết – bài tập – câu hỏi vận dụng cao, giúp học sinh phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng xử lý câu hỏi trắc nghiệm.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Nam Định
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Protein là đại phân tử cấu tạo theo nguyên tắc đa phân. Đơn phân của protein là gì?
A. Glucose.
B. glycogen.
C. Amino acid.
D. Acid béo.
Câu 2: Trong các bào quan sau đây, bào quan nào có vai trò tổng hợp protein?
A. Ribosome.
B. Trung thể.
C. Bộ máy gôngi.
D. Ti thể.
Câu 3: Trong các sự kiện sau đây, sự kiện nào chỉ có trong giảm phân mà không có trong nguyên phân? I. Các nhiễm sắc thể kép co xoắn cực đại và xếp thành mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. II. Tứ bội hóa bộ nhiễm sắc thể (2n). III. Nhiễm sắc thể kép có hiện tượng tiếp hợp, trao đổi chéo ở kì đầu. IV. Nhiễm sắc thể nhân đôi một lần và phân chia hai lần liên tiếp.
A. I, III.
B. III, IV.
C. I, IV.
D. I, II.
Câu 4: Ở ngô, quá trình thoát hơi nước chủ yếu diễn ra ở cơ quan nào sau đây?
A. Lá.
B. Rễ.
C. Thân.
D. Hoa.
Câu 5: Ở thực vật, nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu nào sau đây là nguyên tố đại lượng?
A. Sulfur.
B. Iron.
C. Manganese.
D. Chlorine.
Câu 6: Loài nào sau đây lấy thức ăn theo kiểu lọc?
A. Lươn.
B. Giun đun.
C. Trai sông.
D. Dia.
Câu 7: Ở các cây gỗ cao hàng trăm mét, lực nào sau đây đóng vai trò chính trong việc vận chuyển nước từ rễ lên lá?
A. Lực đẩy do quá trình hấp thụ nước của rễ.
B. Lực hút do quá trình thoát hơi nước của lá.
C. Lực liên kết giữa các phân tử nước.
D. Lực bám giữa các phân tử nước với thành mạch gỗ.
Câu 8: Trong cơ chế điều hòa hoạt động của opêron Lac ở vi khuẩn E. coli, chất cảm ứng lactozơ làm bất hoạt protein nào sau đây?
A. Protein ức chế.
B. Protein Lac Y.
C. Protein Lac A.
D. Protein Lac Z.
Câu 9: Nghiên cứu cơ chế tái bản DNA ở một loài sinh vật trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học thu được kết quả như hình bên. (Hình ảnh thí nghiệm Meselson-Stahl) Có 3 phân tử DNA chứa ¹⁴N cùng tiến hành tái bản trong môi trường chỉ chứa ¹⁵N. Sau thời gian 2 giờ nuôi cấy thu được số phân tử DNA thuộc vạch độ nặng gấp 31 lần số DNA thuộc vạch xanh. Nhận định nào đúng về tái bản DNA này là sai?
A. Thí nghiệm này chứng minh cơ chế tái bản DNA diễn ra theo nguyên tắc bán bảo toàn.
B. Thời gian thế hệ của loài tế bào chứa DNA này là 30 phút.
C. Tổng số mạch polynucleotide chỉ chứa ¹⁴N là 378.
D. Số phân tử DNA ở vạch vàng tạo ra sau 1 giờ là 18.
Câu 10: Trong các mức cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể, cấu trúc nào có đường kính 10nm?
A. Vùng xoắn kép.
B. Sợi nhiễm sắc.
C. Sợi cơ bản.
D. Cromatide.
Câu 11: Nhiễm sắc thể có các đoạn khác nhau sắp xếp theo trình tự ABCDE•FGH bị đột biến. Nhiễm sắc thể đột biến có trình tự ABCDCDE•FGH. Dạng đột biến này thường
A. dùng để loại bỏ những đoạn gen không mong muốn.
B. gây chết cho cơ thể mang nhiễm sắc thể đột biến.
C. làm thay đổi số nhóm gen liên kết của loài.
D. làm tăng hoặc giảm cường độ biểu hiện của tính trạng.
Câu 12: Theo lí thuyết, cơ thể có kiểu gen AaBbDd giảm phân bình thường sẽ sinh ra giao tử AbD với tỉ lệ bao nhiêu?
A. 50%.
B. 10%.
C. 12,5%.
D. 25%.
Câu 13: Ở một loài thực vật, tính trạng màu sắc hoa do gen nằm trong tế bào chất quy định. Phép lai thuận: Lấy hạt phấn của cây hoa đỏ thụ phấn cho cây hoa trắng, thu được F1 toàn cây hoa trắng. Phép lai nghịch: Lấy hạt phấn của cây hoa trắng thụ phấn cho cây hoa đỏ, thu được F1 toàn cây hoa đỏ. Lấy hạt phấn của cây F1 ở phép lai thuận thụ phấn cho cây F1 ở phép lai nghịch thu được F2. Theo lí thuyết, F2 có
A. 75% cây hoa đỏ : 25% cây hoa trắng.
B. 100% cây hoa đỏ.
C. 75% cây hoa trắng : 25% cây hoa đỏ.
D. 100% cây hoa trắng.
Câu 14: Một đột biến gen lặn nằm trên NST thường phát sinh trong quần thể với tần số 0,01. Biết rằng kiểu hình đột biến là kiểu hình có hại và thường xuyên bị loại bỏ khỏi quần thể. Tần số allele đột biến sẽ giảm nhanh nhất trong trường hợp các cá thể trong quần thể sinh sản theo kiểu nào?
A. tự thụ phấn.
B. giao phối ngẫu nhiên.
C. sinh sản sinh dưỡng.
D. giao phối gần.
Câu 15: Những loài có quan hệ họ hàng càng gần thì trình tự các nucleotit của cùng một gen có xu hướng càng giống nhau. Đây là bằng chứng
A. sinh học phân tử.
B. tế bào học.
C. giải phẫu so sánh.
D. hóa thạch.
Câu 16: Một loài sinh vật có nhiệt độ sinh trưởng từ 5°C đến 40°C, sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 20°C đến 30°C. Theo lí thuyết, giới hạn sinh thái về nhiệt độ của loài này là
A. từ 5°C đến 40°C.
B. từ 20°C đến 30°C.
C. dưới 5°C.
D. trên 40°C.
Câu 17: Sơ đồ biểu diễn chu trình carbon của một hệ sinh thái có 4 thành phần chính là khí quyển, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải và sinh vật sản xuất. Mũi tên chỉ dòng vật chất (carbon) trong sơ đồ. Các thành phần A, B, C và D trong sơ đồ lần lượt là
A. sinh vật sản xuất, khí quyển, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải.
B. sinh vật sản xuất, sinh vật phân giải, sinh vật tiêu thụ, khí quyển.
C. sinh vật sản xuất, khí quyển, sinh vật tiêu thụ, khí quyển.
D. sinh vật tiêu thụ, khí quyển, sinh vật phân giải, sinh vật sản xuất.
Câu 18: Hình A và hình B dưới đây mô tả ảnh hưởng qua lại giữa các loài trong quần xã. (Hình ảnh Hình A, Hình B và Chú thích) Phát biểu nào sau đây đúng nhất?
A. D1 và D2 là loài là loài râu rừng.
B. E có thể là vật kí sinh và D3 có thể là sự tự sinh.
C. R chắc chắn là sinh vật sản xuất.
D. D3 và D4 thuộc mối quan hệ cộng sinh.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Dựa vào Hình 8 mô tả sự biến đổi hàm lượng và nhiệt độ môi trường.
a) Mực nước mùa lũ không liên quan đến thời gian chiếu sáng hoặc nhiệt độ môi trường.
b) Lượng mưa có thể làm thay đổi thời gian chiếu sáng trong ngày.
c) Lượng mưa lớn hơn là yếu tố bất lợi cho nhiều loài sinh vật.
d) Lượng nhiệt tích luỹ của quần xã phụ thuộc vào biến động của ánh sáng.
Câu 2: Ở quần thể ruồi giấm, locus A có 2 allele A và a. 2n=20. (Sai – Ruồi giấm 2n=8).
a) Số loại kiểu gen trong quần thể là 3.
b) Số loại thể ba nhiễm ở quần thể là 2n+1 = 21.
c) Nếu tỉ lệ kiểu gen 0.25AA : 0.50Aa : 0.25aa thì quần thể đang cân bằng H-W.
d) Nếu tỉ lệ kiểu gen 0.4AA : 0.6aa thì đây là quần thể tự thụ phấn.
Câu 3: Dựa vào Bảng 1 về các cây P, NST, Đột biến và Kiểu hình F1.
a) Ở các cây F1, sinh ra từ cây số 6, số cây có kiểu gen đồng hợp về gene quy định màu hoa chiếm tỉ lệ %. (Thiếu thông tin)
b) Allele quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele quy định hoa vàng.
c) Ở đời F1, có 8 loại kiểu gen khác nhau quy định màu hoa đó.
d) Màu sắc hoa do 10 cặp gene khác nhau xác định.
Câu 4: Dựa vào Bảng 2 về các giống lúa và năng suất.
a) Số hạt/bông và sự tích luỹ chất khô có ảnh hưởng đến năng suất lúa.
b) Đề tài được nâng suất lúa cao, nên lựa chọn giống lúa HDT8 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, có số bông/m² cao.
c) Sự tích luỹ chất khô của giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn sẽ cao hơn giống lúa có thời gian sinh trưởng dài.
d) Thời gian sinh trưởng của giống lúa HDT8 là ngắn nhất.
PHẦN III. Câu hỏi trắc nghiệm ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến 6.
Câu 1: Một loài thực vật có 2n = 14, số loại thể đột biến ba nhiễm tối đa xuất hiện trong quần thể là bao nhiêu?
Câu 2: Trường hợp gen cấu trúc bị đột biến thay thế 1 cặp G – X bằng 1 cặp A – T thì làm giảm bao nhiêu số liên kết hydrogen trong gen?
Câu 3: Giả sử một gen có số lượng các cặp nucleotide ứng với mỗi đoạn exon và intron như sau:
(Bảng số lượng cặp nucleotide)
Phân tử protein có chức năng được tạo ra từ gen này chứa bao nhiêu amino acid?
Câu 4: Cho các nhân tố sau: chọn lọc tự nhiên, đột biến, dong gene, nồng độ oxygen, giao phối không ngẫu nhiên, dòng gen, yếu tố ngẫu nhiên, giao phối ngẫu nhiên. Có bao nhiêu nhân tố là nhân tố tiến hóa?
Câu 5: Một thí nghiệm nghiên cứu ảnh hưởng của mật độ ruồi giấm lên tuổi thọ của chúng thu được kết quả như ở bảng sau:
(Bảng mật độ ruồi và tuổi thọ trung bình)
Quan sát số liệu, cho biết điểm cực thuận về mật độ với tuổi thọ trung bình của ruồi giấm là bao nhiêu?
Câu 6: Trong lúc đang đi đánh bắt chim trên đồng lúa, bác Nam thấy sâu bệnh bắt đầu hại lúa nhà mình, bác Nam liền có ý định đi mua rất nhiều loại thuốc hóa học để phun diệt trừ nhanh sâu hại. Trên đường đi mua thuốc bác Nam có gặp bạn Ly và kể lại câu chuyện cho Ly nghe. Sau khi nghe xong Ly đã đưa ra cho bác một số lời khuyên. 1. Sử dụng nhiều loại thuốc hóa học, càng nhiều càng tốt giúp tiêu diệt nhanh sâu hại. 2. Bảo vệ các sinh vật có ích: không nên đánh bắt chim, cá… có thể trồng hoa bờ ruộng thu hút thiên địch của sâu hại… 3. Khai thác sử dụng triệt để các nguồn tài nguyên. Nếu em là bác Nam, để việc làm của mình vừa tiêu diệt được sâu hại vừa bảo vệ môi trường bảo vệ sức khoẻ giúp phát triển bền vững thì em sẽ làm theo lời khuyên số mấy?
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi bao gồm:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Sinh học không?
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
+ Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học)
+ Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh chương trình giáo dục phổ thông)
Trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, môn Sinh học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải chọn bài thi tổ hợp này nếu không có nhu cầu xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học vào các ngành học có sử dụng môn Sinh học làm môn xét tuyển.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học. Thí sinh chỉ cần thi môn Sinh học nếu chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh vào các ngành yêu cầu môn này.