Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Nghệ An (Lần 2) là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Sinh THPT, nằm trong chương trình Thi chuyển cấp môn Sinh học THPT. Đây là tài liệu không thể thiếu trong quá trình Ôn tập thi thử THPT, giúp học sinh lớp 12 củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài hiệu quả trước kỳ thi chính thức.
Với cấu trúc bám sát Đề Minh Họa Môn Sinh 2025 do Bộ GD&ĐT công bố, đề thi tập trung vào các chuyên đề trọng tâm như di truyền học, tiến hóa, sinh thái học, và sinh học cơ thể. Ngoài ra, đề còn tích hợp các dạng câu hỏi vận dụng, phân tích số liệu và thực tiễn – giúp học sinh đánh giá đúng năng lực bản thân và nâng cao khả năng giải đề.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu ngay đề thi này và tham gia làm kiểm tra để tăng tốc ôn luyện cho kỳ thi sắp tới!
Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Nghệ An (Lần 2)
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Sinh vật nào sau đây **không** được cấu tạo từ tế bào nhân thực?
A. Người.
B. Động vật.
C. Thực vật.
**D. Vi khuẩn.**
Câu 2: Từ một tế bào mẹ lưỡng bội 2n ban đầu, sau một lần nguyên phân phân tạo ra
**A. 2 tế bào con mang bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n.**
B. 2 tế bào con mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội n.
C. 4 tế bào con mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội n.
Câu 3: Thí nghiệm trên nhằm chứng minh vấn đề gì sau đây?
A. Sự tạo thành diệp lục trong quá trình quang hợp ở cây xanh.
B. Sự tạo thành tinh bột trong quá trình quang hợp ở cây xanh.
**C. Sự tạo thành khí oxygen trong quá trình quang hợp ở cây xanh.**
D. Sự tạo thành chất khoáng trong quá trình quang hợp ở cây xanh.
Câu 4: Trong một thí nghiệm, người ta xác định được lượng nước hút vào và lượng nước thoát ra của mỗi cây A, B, C, D trong cùng một đơn vị thời gian như sau. Theo suy luận, cây nào không bị héo?
| | Lượng nước hút vào | Lượng nước thoát ra |
|—–|———————-|———————-|
| A | 26 gam | 28 gam |
| B | 33 gam | 29 gam |
| C | 31 gam | 32 gam |
| D | 31 gam | 34 gam |
**A. Cây B.**
B. Cây A.
C. Cây C.
D. Cây D.
Câu 5: Sơ đồ nào sau đây mô tả đúng về giai đoạn kéo dài mạch polynucleotide mới trên 1 chạc chữ Y trong quá trình nhân đôi DNA ở sinh vật nhân sơ?
**A. Sơ đồ IV.**
B. Sơ đồ I.
C. Sơ đồ II.
D. Sơ đồ III.
Câu 6: Phát biểu nào dưới đây về hoạt động Operon Lac ở vi khuẩn *E.coli* là đúng?
A. Nếu đột biến làm cho gene Y không được phiên mã thì gene Z và gene A cũng không được phiên mã.
B. Một đột biến điểm xảy ra ở vùng P của Operon làm cho gene điều hòa tăng cường phiên mã.
C. Nếu đột biến điểm làm cho chuỗi polypeptide do gene A quy định dài hơn bình thường thì các gene Z, Y sẽ mất khả năng phiên mã.
**D. Protein ức chế của Operon có hai điểm gắn đó là: một điểm gắn với vùng O của Operon và một điểm gắn với chất cảm ứng.**
Câu 7: Có bằng chứng cho rằng loài người có bộ NST 2n= 46 tiến hóa từ loài vượn người có bộ NST 2n=48, vì trên NST số 2 của người mang 2 đoạn DNA giống với các đoạn DNA trên NST của vượn người. Quá trình tiến hóa loài người từ vượn người liên quan tới dạng đột biến NST nào?
A. Đột biến mất đoạn chứa tâm động làm cho một NST mất đi.
Câu 8: Nếu liệu pháp gene được áp dụng trên dòng tế bào mầm của phôi người, kết quả nào có thể xảy ra?
A. Phôi có thể phát triển bình thường nhưng mang gene đột biến.
B. Bệnh di truyền có thể được loại bỏ không chỉ cho cá thể này mà cả các thế hệ sau.
C. Chỉ cá thể đó được chữa khỏi bệnh, nhưng gene đột biến vẫn truyền lại cho thế hệ sau.
D. Chỉ một phần gene của phôi được thay thế, còn lại vẫn bị đột biến.
Câu 9: Một trong những kỹ thuật được xem là giải pháp tiềm năng trong việc chữa trị các bệnh di truyền ở người là dùng virus làm vector để chuyển gen bình thường vào cơ thể người bệnh nhằm thay thế hoặc phục hồi chức năng cho gene bệnh. Kỹ thuật này được gọi là
A. liệu pháp gene.
B. phục hồi gene.
C. sửa chữa sai hỏng di truyền.
**D. công nghệ gene.**
Câu 10: Hình dưới đây thể hiện quá trình tiến hóa của ngựa được tổng hợp từ các dẫn liệu hóa thạch.
Quan sát hình trên và cho biết phát biểu nào sau đây là **không** đúng khi nói về quá trình tiến hóa của ngựa? Biết rằng ngựa thủy tổ sống trong những khu rừng nguyên sinh, trong khi ngựa hiện đại sống ở vùng thảo nguyên.
**A. Cấu trúc xương bàn chân trước của các chi ngựa trong hình là bằng chứng giải phẫu so sánh chứng minh các chi ngựa này được tiến hóa từ cùng một nguồn gốc.**
B. Sự tiến hóa của ngựa được đánh dấu bằng những thay đổi đáng kể trong cấu trúc xương bàn chân trước và kích thước cơ thể.
C. Ngựa hiện đại có chiều cao gấp 4 lần so với ngựa thủy tổ *Hyracotherium*.
D. Sự thay đổi về cấu trúc xương bàn chân trước có thể cho thấy sự thích nghi của ngựa khi thay đổi môi trường sống.
Câu 11: Quá trình chọn lọc tự nhiên đã đóng vai trò quan trọng nhất trong giai đoạn nào của quá trình phát sinh sự sống?
**A. Tiến hoá hoá học.**
B. Tiến hoá tiền sinh học.
C. Tiến hoá sinh học.
D. Tiến hoá xã hội.
Câu 12: Khi nói về học thuyết tiến hoá tổng hợp, phát biểu nào dưới đây **không** đúng?
A. Học thuyết tiến hoá tổng hợp là một lý thuyết khoa học có tính chất tổng hợp các lý luận khoa học về quá trình tiến hoá của sinh vật.
B. Học thuyết tiến hoá tổng hợp được xây dựng dựa trên các thành tựu khoa học của học thuyết Darwin với thành tựu của di truyền học hiện đại và nhiều ngành khoa học khác.
**C. Học thuyết tiến hoá tổng hợp là học thuyết tiến hoá do nhiều nhà khoa học trên thế giới cùng xây dựng.**
D. Học thuyết tiến hoá tổng hợp cho rằng những biến đổi trên cơ thể do tác dụng của ngoại cảnh hoặc do tập quán hoạt động của động vật đều được di truyền và tích luỹ qua các thế hệ.
Câu 13: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, các hiện tượng thiên tai như động đất, sự phun trào núi lửa, lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh hoặc sự phân tán cá thể đến nơi ở mới,… có thể gây nên bởi nhân tố tiến hóa là
A. đột biến
B. giao phối không ngẫu nhiên
C. chọn lọc tự nhiên
**D. phiêu bạt di truyền**
Câu 14: Khi nói về quá trình hình thành loài mới, phát biểu nào sau đây đúng?
A. Hình thành loài bằng cách li địa lý có thể có sự tham gia của các yếu tố ngẫu nhiên.
B. Quá trình hình thành loài mới chỉ diễn ra trong cùng khu vực địa lý
**C. Hình thành loài mới bằng cách li sinh thái là con đường hình thành loài nhanh nhất.**
D. Hình thành loài mới bằng cơ chế lai xa và đa bội hoá chỉ diễn ra ở động vật.
Câu 15: Đặc điểm nào có ở một quần thể sinh vật?
**A. Tập hợp nhiều cá thể sinh vật.**
B. Tập hợp các cá thể sinh vật cùng loài.
C. Gồm thập hợp luôn có dạng phân bố ở nơi khác nhau.
D. Các cá thể trong quần thể có kiểu gen hoàn toàn giống nhau.
Câu 16: Quan hệ giữa hai loài sống chung với nhau, cả hai cùng có lợi và cần thiết phải xảy ra là
A. quan hệ hợp tác.
**B. quan hệ cộng sinh.**
C. quan hệ hội sinh
D. quan hệ kí sinh
Câu 17: Hình tháp luôn có dạng chuẩn( đáy thật rộng ở dưới, đỉnh tháp hẹp ở trên) là hình tháp biểu diễn
**A. số lượng cá thể các bậc dinh dưỡng.**
B. sinh khối của các bậc dinh dưỡng.
C. sinh khối và số lượng cá thể của các bậc dinh dưỡng.
D. năng lượng của các bậc dinh dưỡng.
Câu 18: Đối với môi trường, nông nghiệp bền vững có vai trò
A. Tránh lãng phí tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh vật và phục hồi các hệ sinh thái.
**B. đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.**
D. bảo vệ môi trường, đảm bảo sản xuất đủ lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của dân số đang tăng nhanh.
Câu 1: Bảng dưới đây thể hiện dữ liệu về tốc độ thoát hơi nước ở hai loại thực vật trong các điều kiện môi trường khác nhau. Dựa vào bảng số liệu, hãy cho biết một nhận định sau đây là **Đúng sai**?
Chú thích: RH (Relative Humidity) là độ ẩm tương đối, biểu thị tỷ lệ phần trăm lượng hơi nước hiện có trong không khí.
A) Tốc độ thoát hơi nước của thực vật tăng khi nhiệt độ tăng và độ ẩm giảm.
B) Ở 25°C và 50% độ ẩm tương đối, thực vật A thoát hơi nước nhanh hơn thực vật B.
C) Chênh lệch tốc độ thoát hơi nước giữa thực vật A và B ở 35°C là 4.0 mg/m²/s.
D) Ở điều kiện 35°C và 40% RH, tốc độ thoát hơi nước của thực vật A tăng 80% so với điều kiện 25°C và 50% RH.
Câu 2: Khi nghiên cứu về cấu trúc và hoạt động của operon Lac, các học sinh đã đưa ra các nhận định khác nhau. Theo em, mỗi nhận định bên dưới là **Đúng hay Sai**?
A) Nếu xảy ra đột biến ở giữa gene cấu trúc lacZ thì có thể làm cho protein điều hòa do gene này qui định bị bất hoạt.
B) Vùng khởi động của operon Lac bị đột biến làm thay đổi cấu trúc và không còn khả năng liên kết với enzyme RNA polymerase nên gene cấu trúc lacZ, lacY, lacA không được phiên mã.
C) Nếu xảy ra đột biến mất 1 cặp nucleotide ở giữa vùng vận hành thì có thể làm cho các gene cấu trúc lacZ, lacY, lacA được phiên mã ngay cả khi môi trường không có lactose.
D) Vùng khởi động của gene lacI bị đột biến làm thay đổi cấu trúc có thể dẫn tới gene điều hòa không thể tổng hợp protein điều hòa.
Câu 3: Ở ruồi giấm, allele B quy định thân xám, trội hoàn toàn so với allele b quy định thân đen, allele V quy định cánh dài, trội hoàn toàn so với allele v quy định cánh cụt. Các gene nằm trên cùng một NST với khoảng cách di truyền là 20 cM. Xét phép lai P: $\frac{BV}{bv}$ x $\frac{bv}{bv}$. Biết rằng không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, mỗi phát biểu dưới đây là **Đúng hay Sai**?
A) Cá thể đực ở P chỉ hình thành hai loại giao tử là BV và bv.
B) Ở $F_1$, tỉ lệ giao tử bv là 20%.
C) Ở $F_1$, tỉ lệ giao tử cái BV là 20%.
D) Ở $F_1$, tỉ lệ cá thể thân xám, cánh cụt là 20%.
E) Ở $F_1$, tỉ lệ cá thể thân xám, cánh dài dị hợp về 2 gene là 40%.
Câu 4: Nghiên cứu sự tăng trưởng tuyệt đối của ốc địa (Nerita balteata) giống với ba loại thức ăn là tảo bám, tảo khô và rong câu (Gracilaria sp) tại tỉnh Quảng Ninh năm 2013, tiến sĩ Ngô Anh Tuấn đã thu được kết quả được thể hiện qua biểu đồ hình **A**. Hình B mô tả tỉ lệ sống của ốc địa giống khi sử dụng các loại thức ăn khác nhau. Biết rằng ngoài thức ăn thì sự tăng trưởng độc lập của các nhân tố sinh thái khác là như nhau trong các lô thí nghiệm.
(https://nsti.vista.gov.vn/projects/kqnv/nghien-cuu-mot-so-dac-diem-sinh-hoc-va-kha-nang-san-xuat-giong-nhan-tao-oc-dia-nerita-balteata-reeve-1955-tai-quang-ninh-140466.html)
A) Tỉ lệ sống của ốc địa là thấp nhất khi sử dụng tảo bám làm thức ăn.
B) Trong môi trường có tảo khô, sự tăng trưởng tuyệt đối đạt giá trị lớn nhất ở ngày thứ 20.
C) Tảo bám là loại thức ăn thích hợp nhất cho sự tăng trưởng tuyệt đối của ốc địa giống.
D) Sự tăng trưởng tuyệt đối sau ở ngày thứ 5 ở các loại thức ăn khác nhau đạt giá trị lớn nhất là trên 35µm/ngày.
Câu 1. Hình bên mô tả một giai đoạn của 2 tế bào loài đang trong quá trình giảm phân.
Giả sử tế bào sinh trứng có 1 cặp NST không phân li trong giảm phân 1, giảm phân 2 bình thường; tế bào sinh tinh giảm phân bình thường. Hợp tử được tạo ra do sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng được tạo ra từ 2 tế bào này có thể có bao nhiêu NST?
(Các trường hợp viết số NST từ nhỏ đến lớn)
Câu 2. Bệnh Alzheimer (AD) là một nguyên nhân của chứng giảm trí nhớ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, khiến người bệnh gặp trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. Alzheimer ảnh hưởng đến trí nhớ, ngôn ngữ và tư duy của người bệnh. Bệnh tiến triển chậm và thường bắt đầu với triệu chứng đáng trí nhẹ và cuối cùng dẫn đến tử vong. Đây là một trong những bệnh do gene trong tỉ lệ quy định. Trong thực tế, mẹ bị bệnh thì các con sinh ra có thể có người mắc bệnh, có người không mắc bệnh hoặc mắc độ biểu hiện bệnh (nặng, nhẹ) cũng rất khác nhau và khi tuổi càng cao thì bệnh thường nặng hơn.
Từ đoạn thông tin về bệnh Alzheimer trên, có bao nhiêu giải thích đúng về nguyên nhân của mức độ biểu hiện bệnh Alzheimer khác nhau ở các thành viên trong cùng một gia đình?
(1) Mức độ biểu hiện bệnh (nặng, nhẹ) phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, giới tính, chế độ ăn uống,…
(2) Ở người, sự phân chia tế bào chất không đồng đều cho 2 tế bào con trong quá trình phân bào nên các con được sinh ra từ người mẹ bị bệnh có thể có người mắc bệnh, có người không mắc bệnh.
(3) Tích cực tham gia các hoạt động trí tuệ như: đọc sách, trò chơi các câu đố hoặc tích cực tham gia các hoạt động xã hội không có vai trò trong điều trị bệnh hay làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
(4) Nên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có nguồn gốc động vật, thực vật để bổ sung năng lượng cho bảo quan tỉ lệ và chống lại sự giải phóng các gốc tự do gây tổn thương tế bào thần kinh.
Câu 3. Ở người tính trạng nhóm máu do gen I nằm trên NST thường quy định. Gen I có 3 alen là I$^{A}$, I$^{B}$, I$^{O}$ trong đó I$^{A}$, I$^{B}$ đều trội so với I$^{O}$ nhưng không trội so với nhau. Người có kiểu gen I$^{A}$I$^{A}$ hoặc I$^{A}$I$^{O}$ có nhóm máu A; kiểu gen I$^{B}$I$^{B}$ hoặc I$^{B}$I$^{O}$ có nhóm máu B; kiểu gen I$^{A}$I$^{B}$ có nhóm máu AB; kiểu gen I$^{O}$I$^{O}$ có nhóm máu O. Cho sơ đồ phả hệ sau
Biết rằng không xảy ra đột biến, người số 11 có bố mang nhóm máu A. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
(I) Biết được chính xác kiểu gen 8 người.
(II) Xác suất sinh con có máu O của cặp 8-9 là $\frac{1}{4}$
(III) Xác suất sinh con có máu A của cặp 8-9 là $\frac{1}{8}$
(IV) Xác suất sinh con có máu B của cặp 10-11 là $\frac{1}{4}$
Câu 4. Theo quan niệm tiến hóa hiện đại, chọn lọc tự nhiên có các nội dung sau:
1. Thực chất là quá trình phân hóa khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể với các kiểu gene khác nhau trong quần thể.
2. Tác động trực tiếp lên kiểu gene mà không tác động lên kiểu hình của sinh vật.
3. Làm biên đổi tần số allele và thành phần kiểu gene của quần thể không theo hướng xác định.
4. Làm xuất hiện các allele mới dẫn đến làm phong phú gene của quần thể.
5. Đóng vai trò sàng lọc và giữ lại những cá thể có kiểu gene quy định kiểu hình thích nghi mà không tạo ra các kiểu gene thích nghi.
6. Khi môi trường thay đổi theo một hướng xác định thì chọn lọc tự nhiên sẽ làm biên đổi tần số allele của quần thể theo nhiều hướng khác nhau.
Hãy sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn các phát biểu đúng.
Câu 5: Do nước thải của thành phố và khu công nghiệp nên hồ nước ngọt Vesijarvi bị ô nhiễm nặng dẫn tới tảo và vi khuẩn lam bùng nổ. Cá Rutilus (thuộc họ cá Chép) có nguồn thức ăn chính là động vật phù du cũng gia tăng. Chỉ số đa dạng Shannon của hồ trong giai đoạn thấp (0,5). Năm 1989, để khắc phục tình trạng ô nhiễm, các nhà khoa học đã loại bỏ khoảng 20% số lượng cá Rutilus ra khỏi hồ, nhưng chỉ số đa dạng Shannon vẫn không thay đổi. Năm 1993, đồng thời với việc loại bỏ 20% số lượng cá Rutilus ra khỏi hồ, các nhà khoa học thả thêm cá chó – loài ăn thịt cá Rutilus vào hồ, chỉ số đa dạng sinh học Shannon tăng lên là 1,36. Các phát biểu sau đây về quá trình sinh học diễn ra tại hồ này có bao nhiêu phát biểu đúng?
(1) Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học trong hồ là do hiện tượng phú dưỡng (dị dưỡng).
(2) Phương pháp phục hồi hệ sinh thái này là phục hồi đa dạng sinh học.
(3) Phương pháp phục hồi hệ sinh thái năm 1989 không thành công vì sau đó cá Rutilus lại phục hồi trở lại.
(4) Phương pháp phục hồi bằng cách bổ sung thêm cá chó sẽ kiểm soát được số lượng cá Rutilus, tạo điều kiện cho động vật phù du phát triển nên làm lượng thực vật phù du hiệu quả.
Hãy sắp xếp các phát biểu đúng thành một dãy số có thứ tự giảm dần.
Câu 6: Khi nghiên cứu về sự phân tầng của sinh vật trong quần xã rừng mưa nhiệt đới (hình minh họa) một bạn học sinh đã có những nhận định sau:
(1). Sự phân tầng theo phương thẳng đứng là đặc trưng về cấu trúc không gian của quần xã rừng mưa nhiệt đới.
(2). Sự phân tầng của thực vật trong rừng mưa sẽ kéo theo sự phân tầng của động vật.
(3). Sự phân tầng làm mở rộng ô sinh thái của các loài khác nhau trong quần xã từ đó giảm cạnh tranh và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn sống cho các sinh vật.
(4). Ánh sáng là nhân tố chủ yếu và quan trọng dẫn đến sự phân tầng của thực vật rừng mưa nhiệt đới.
Hãy viết liên các số tương ứng từ thấp đến cao của các nhận định đúng?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học