Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Thành phố Huế là một trong những đề thi nằm trong Bộ Đề thi đại học môn Sinh Học THPT, thuộc chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Sinh Học THPT QG. Đây là đề thi được tổ chức bởi các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế, nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025 môn Sinh học.
Đề thi được xây dựng công phu, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT, với nội dung trải rộng khắp chương trình Sinh học THPT, trong đó trọng tâm là các chuyên đề lớp 12 như: cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền học người, tiến hóa, và sinh thái học. Đặc biệt, đề có sự phân hóa tốt, kết hợp hợp lý giữa câu hỏi nhận biết, thông hiểu và vận dụng – giúp học sinh làm quen với áp lực và độ khó tương đương kỳ thi thật.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi thử Đại học môn Sinh 2025 – Thành phố Huế
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Khi môi trường sống không đồng nhất và thường xuyên thay đổi, nhóm quần thể nào sau đây có khả năng thích nghi cao nhất?
A. Quần thể có kích thước nhỏ và sinh sản vô tính.
B. Quần thể có kích thước nhỏ và sinh sản hữu tính bằng ngẫu phối.
C. Quần thể có kích thước lớn và sinh sản bằng tự phối.
D. Quần thể có kích thước lớn và sinh sản hữu tính bằng ngẫu phối.
Câu 2. Cho chuỗi thức ăn sau: Lá cây → Sâu ăn lá cây → Chim ăn sâu → Rắn → Đại bàng. Sinh vật tiêu thụ bậc 2 là sinh vật nào sau đây?
A. Chim ăn sâu.
B. Sâu ăn lá cây.
C. Đại bàng.
D. Rắn.
Câu 3. Theo lý thuyết hiện đại, quá trình hình thành các đặc điểm thích nghi ở sinh vật chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố
A. đột biến, giao phối và sự phân li tính trạng.
B. đột biến, giao phối và chọn lọc tự nhiên.
C. đột biến, giao phối và các cơ chế cách ly.
D. các biến dị di truyền và cơ chế cách ly.
Câu 4. Theo quan niệm của Darwin, nguồn nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa là
A. Đột biến nhiễm sắc thể.
B. biến dị tổ hợp.
C. đột biến gene.
D. biến dị cá thể.
Câu 5. Hiện tượng kiểu hình của một cơ thể có thể thay đổi trước các điều kiện môi trường khác nhau được gọi là
A. thường biến.
B. mức phản ứng.
C. biến dị tổ hợp.
D. biến dị cá thể.
Câu 6. Quá trình giảm phân ở cơ thể có kiểu gen DE/de không xảy ra hoán vị gene. Biết rằng không xảy ra đột biến, theo lí thuyết, cơ thể này tạo ra các loại giao tử là
A. DE và de.
B. De và dE.
C. De và de.
D. DE và de.
Câu 7. Theo quan niệm hiện đại, nhân tố nào sau đây có vai trò quy định chiều hướng tiến hoá?
A. Di – nhập gene.
B. Đột biến.
C. Các yếu tố ngẫu nhiên.
D. Chọn lọc tự nhiên.
Câu 8. Loài động vật nào sau đây trao đổi khí với môi trường thông qua hệ thống ống khí?
A. Ếch đồng.
B. Châu chấu.
C. Sư tử.
D. Chuột.
Câu 9. Ở cà chua, allele A quy định thân cao trội hoàn toàn so với allele a quy định thân thấp, allele B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với allele b quy định quả bầu dục. Giả sử hai gene này cùng nằm trên một cặp NST, không xảy ra hiện tượng hoán vị gene, phép lai nào sau đây cho đời con có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 1:1:1:1?
A. AB/ab x AB/ab
B. Ab/ab x ab/ab
C. AB/ab x ab/ab
D. Ab/aB x ab/ab
Câu 10. Hình 1 mô tả cấu trúc của gene ở sinh vật nào? (Hình ảnh cấu trúc gene phân mảnh)
A. Tinh tinh.
B. Vi khuẩn.
C. Đậu Hà Lan.
D. Người.
Câu 11. Nhân tố nào sau đây thường làm thay đổi tần số allele và thành phần kiểu gene của quần thể với tốc độ chậm nhất?
A. Đột biến.
B. Dòng gene.
C. Chọn lọc tự nhiên.
D. Phiêu bạt di truyền.
Câu 12. Hình 2 mô tả số lượng NST ở một tế bào soma thuộc đột biến đa bội cùng nguồn. Bộ NST lưỡng bội của loài này là (Hình 2: Tế bào có 12 NST ở trạng thái kép, xếp thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo)
A. 2n=9.
B. 2n=8.
C. 2n=12.
D. 2n=6.
Câu 13. Loại đột biến NST nào sau đây luôn làm tăng lượng vật chất di truyền trong tế bào?
A. Mất đoạn.
B. Lệch bội.
C. Đa bội.
D. Đảo đoạn.
Câu 14. Đơn vị nhỏ nhất trong cấu trúc của nhiễm sắc thể có đủ 2 thành phần DNA và protein histone là
A. sợi cơ bản.
B. polysome.
C. nucleotide.
D. nucleosome.
Câu 15. Biện pháp nào giúp cây trồng giảm thoát hơi nước trong điều kiện nắng nóng?
A. Che phủ gốc cây bằng rơm rạ hoặc lớp phủ sinh học.
B. Tăng cường tưới nước cho cây vào ban đêm.
C. Cắt tỉa bớt cành và lá cây để giảm diện tích bề mặt.
D. Tăng cường độ nguồn ánh sáng cho cây trồng.
Câu 16. Hoạt động nào sau đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước?
A. Sử dụng các dạng năng lượng tái tạo như điện mặt trời.
B. Tái chế các loại rác thải nhựa khó phân hủy.
C. Trồng cây ven sông để bảo vệ đất, chống sạt lở đất.
D. Nước thải chưa qua xử lý từ nhà máy, công xưởng, hè.
Câu 17. Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, con người đã sử dụng loài ong mật để tiêu diệt sâu đục thân ở ruộng lúa. Đây là hiện tượng nào?
A. Hỗ trợ cùng loài.
B. Cạnh tranh cùng loài.
C. Khống chế sinh học.
D. Cạnh tranh khác loài.
Câu 18. Sơ đồ phả hệ Hình 3 mô tả một bệnh di truyền ở người do một trong hai allele của một gene quy định. Biết rằng không có đột biến mới phát sinh ở tất cả các cá thể trong phả hệ. (Hình 3: Sơ đồ phả hệ)
Gene quy định tính trạng bệnh là
A. gene lặn trên NST thường.
B. gene trội trên NST Y.
C. gene trội trên NST thường.
D. gene lặn trên NST X.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Sơ đồ Hình 4 thể hiện các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử:
(Hình 4: Sơ đồ các cơ chế di truyền)
a) Nếu gene 1 nhân đôi 10 lần thì các gene 2 và 3 cũng nhân đôi 10 lần.
b) Mạch 2 của phân tử DNA là mạch dùng làm khuôn trong quá trình phiên mã.
c) Cơ chế 1 là quá trình phiên mã, cơ chế 2 là quá trình dịch mã.
d) Trong 2 cơ chế được thể hiện trong hình, chỉ có cơ chế số 1 diễn ra theo nguyên tắc bổ sung.
Câu 2. Hình 5 minh họa một hệ sinh thái tự nhiên bao gồm: Cấu trúc lưới thức ăn (Hình a). Cho thấy sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các sinh vật trong hệ sinh thái, sự biến động số lượng cá thể của 2 quần thể (Hình b), tháp năng lượng của hệ sinh thái (Hình c).
(Hình 5: Sơ đồ hệ sinh thái)
a) Cóc là sinh vật tiêu thụ bậc 2 và thuộc bậc dinh dưỡng Z.
b) Quần thể B có thể là cóc, sối, diều hâu.
c) Năng lượng giảm dần ở các bậc dinh dưỡng theo thứ tự Z > Y > X.
d) Nếu sói biến mất, thỏ và nai có thể tăng mạnh nên dẫn đến sự điều chỉnh năng lượng từ thực vật để duy trì sự ổn định trong hệ sinh thái.
Câu 3. Quan sát Hình 6 ống tiêu hóa và các tuyến tiết dịch tiêu hóa ở người sau đây.
(Hình 6: Sơ đồ ống tiêu hóa và các tuyến tiết)
a) Con đường dẫn truyền và biến đổi thức ăn: [1] → [3] → [4] → [5] → [6] → [7].
b) [8] là cơ quan tiết dịch mật để nhũ tương lipid trong ruột non.
c) Ở [4] diễn ra tiêu hóa cơ học, hóa học.
d) Nếu [5] bị tổn thương thì không tiết mật được, cơ thể ăn mỡ không tiêu hóa được.
Câu 4. Ở một loài động vật, màu lông được quy định bởi một gene với 4 allele nằm trên nhiễm sắc thể thường. Allele A₁ xác định màu lông xám đậm, trội hoàn toàn so với các allele A₂, A₃ và A₄. Allele A₂ quy định màu lông xám nhạt, trội hoàn toàn so với A₃ và A₄. Allele A₃ quy định lông trắng nhưng có màu đen ở tai, đuôi, chân và mõm, trội hoàn toàn so với allele A₄ tạo kiểu hình bạch tạng. Sự biểu hiện của allele A₄ phụ thuộc vào nhiệt độ; với enzyme do allele này quy định không hoạt động khi nhiệt độ vượt quá 35°C. Do đó, kiểu hình do allele A₄ chỉ xuất hiện khi nhiệt độ thấp hơn 35°C.
a) Kiểu hình lông xám nhạt có nhiều kiểu gene nhất.
b) Ở nhiệt độ 37°C, phép lai A₁A₂ x A₃A₄ cho thế hệ con có kiểu hình lông bạch tạng chiếm 25%.
c) Phép lai A₁A₂ x A₃A₄ cho đời con không có kiểu hình bạch tạng dù nuôi ở bất kì điều kiện nào.
d) Ở nhiệt độ 35°C, kiểu gene A₂A₃ và A₃A₄ có kiểu hình khác nhau.
PHẦN III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Khảo sát một quần thể người đang ở trạng thái cân bằng Hardy – Weinberg về tính trạng nhóm máu ABO, thu được số liệu ở Bảng 1. Biết rằng tính trạng nhóm máu ABO được quy định bởi một gene có 3 allele, trong đó allele IA và allele IB cùng trội hơn so với allele IO. Tỉ lệ người máu A trong quần thể trên là bao nhiêu phần trăm?
(Bảng 1: Tần số các nhóm máu)
Câu 2. Ở một vùng biển, năng lượng bức xạ chiếu xuống mặt nước đạt đến 3.106 kcal/m2/ngày. Tảo silic chỉ đồng hóa được 0,3% tổng năng lượng đó. Giáp xác khai thác 40% năng lượng tích luỹ trong tảo. Số năng lượng tích tụ trong giáp xác là bao nhiêu kcal/m2/ngày?
Câu 3. Hình 7 thể hiện một nhóm gồm 5 tế bào sinh tinh đều có kiểu gene AaBb đang ở kì giữa và kì cuối giảm phân I theo 3 trường hợp; trong đó có 2 tế bào diễn ra theo trường hợp 1; 1 tế bào diễn ra theo trường hợp 2; 2 tế bào diễn ra theo trường hợp 3; các giai đoạn còn lại của giảm phân diễn ra bình thường. Theo lý thuyết, trong số các giao tử tạo ra khi kết thúc giảm phân, loại giao tử có kiểu gene ab chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm?
(Hình 7: Các trường hợp giảm phân)
Câu 4. Giả sử 4 quần thể của một loài thú được kí hiệu là A, B, C, D có diện tích khu phân bố và mật độ cá thể ở Bảng 2 như sau:
(Bảng 2: Diện tích khu phân bố và mật độ cá thể của 4 quần thể)
Nếu kích thước của 4 quần thể đều tăng 5%/năm thì sau một năm quần thể nào có kích thước bé nhất có số lượng cá thể là bao nhiêu?
Câu 5. Một nhà nghiên cứu tiến hành nuôi cấy một tế bào vi khuẩn E. coli trên môi trường chỉ chứa N¹⁴. Sau 2 thế hệ, chọn lọc một tế bào vi khuẩn (kí hiệu A) chỉ chứa DNA với N¹⁴. Tế bào này tiếp tục được chuyển sang môi trường chỉ chứa N¹⁵ để nuôi cấy. Quá trình nuôi cấy không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của vi khuẩn. Sau một số thế hệ, người ta tách các phân tử DNA từ tất cả các tế bào thu được, và nhận thấy tỷ lệ giữa DNA chứa N¹⁴ và DNA chỉ chứa N¹⁵ là 1 : 15. Số thế hệ tế bào (số lần phân chia) của tế bào A là bao nhiêu?
Câu 6. Một đoạn mạch gốc ở một gene của một vi khuẩn có trình tự nucleotide (đọc theo thứ tự từng bộ ba mã hoá) như sau:
5’…GGA – TTC – CGC – CAA – TGT – TAA – GGG – CAT…3’
Có bao nhiêu trường hợp thay thế một cặp nucleotide xảy ra ở đoạn gene trên làm xuất hiện bộ ba kết thúc?
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi bao gồm:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Sinh học không?
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp:
+ Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học)
+ Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh chương trình giáo dục phổ thông)
Trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, môn Sinh học là một trong ba môn thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải chọn bài thi tổ hợp này nếu không có nhu cầu xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học vào các ngành học có sử dụng môn Sinh học làm môn xét tuyển.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học. Thí sinh chỉ cần thi môn Sinh học nếu chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh vào các ngành yêu cầu môn này.