Đề thi trắc nghiệm vào Đại Học – Đề thi thử môn Lịch sử THPT Lê Văn Thịnh, Bắc Ninh năm 2025 là một trong những đề tiêu biểu thuộc Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG. Đây là nguồn tư liệu sát với cấu trúc đề thi thật, được biên soạn bởi trường THPT Lê Văn Thịnh – Bắc Ninh, nhằm giúp học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.
Trong môn Lịch sử, đề thi này tập trung kiểm tra kiến thức trải dài từ lịch sử Việt Nam hiện đại (giai đoạn 1930–2000) đến lịch sử thế giới hiện đại, với trọng tâm là các mốc sự kiện lớn như: Cách mạng tháng Tám năm 1945, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc khôi phục và phát triển đất nước sau 1975, cùng các xu thế phát triển chính trị – xã hội trên thế giới từ sau năm 1945.
Với cấu trúc bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT, đề thi thử này giúp học sinh rèn luyện tư duy tổng hợp, khả năng xử lý câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Ngoài ra, việc luyện tập thường xuyên với những đề thi như thế này còn giúp học sinh nắm rõ cấu trúc đề thi, phân bố thời gian làm bài hợp lý và tự tin bước vào kỳ thi chính thức.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
PHẦN I: CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1. Một trong những nước tham gia sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1967 là
A. Ấn Độ.
B. Thái Lan.
C. Hàn Quốc.
D. Brunây.
Câu 2. Thắng lợi nào sau đây dẫn đến sự ra đời của Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới?
A. Công xã Pa-ri năm 1871 ở Pháp.
B. Cách mạng Nga năm 1905 – 1907.
C. Cách mạng tháng Mười Nga (1917).
D. Cách mạng tháng Hai (1917) ở Nga.
Câu 3. Liên hợp quốc ra đời (1945) nhằm một trong các mục đích nào sau đây?
A. Khắc phục hậu quả chiến tranh.
B. Chống chủ nghĩa phát xít.
C. Duy trì hòa bình thế giới.
D. Xóa bỏ chủ nghĩa thực dân.
Câu 4. Nội dung nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được hun đúc nên từ lịch sử chống giặc ngoại xâm?
A. Lòng yêu nước tha thiết.
B. Trí thông minh sáng tạo.
C. Tinh thần đoàn kết keo sơn.
D. Giải quyết tranh chấp bằng bạo lực.
Câu 5. Một trong những nội dung hợp tác của Cộng đồng ASEAN là
A. quân sự.
B. kinh tế.
C. dân chủ.
D. đối ngoại.
Câu 6. Sự ra đời của Cộng đồng ASEAN năm 2015 có ý nghĩa quan trọng nào sau đây?
A. Nâng cao mức độ nhất thể hóa khu vực với một đồng tiền chung.
B. Đưa ASEAN trở thành tổ chức liên kết khu vực lớn nhất hành tinh.
C. Đưa ASEAN trở thành tổ chức liên minh khu vực chặt chẽ nhất.
D. Nâng cao mức độ gắn kết và hợp tác hiệu quả giữa các nước thành viên.
Câu 7. Các nước ASEAN cần làm gì để giải quyết vấn đề biển Đông hiện nay?
A. Phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân trong khu vực.
B. Thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế biển.
C. Sự đồng thuận giữa các quốc gia và vai trò trung tâm của ASEAN.
D. Lợi dụng mâu thuẫn giữa các nước lớn về vấn đề biển Đông.
Câu 8. Xu thế toàn cầu hoá đặt ra cho các nước đang phát triển nhiều thách thức, chủ yếu là do các nước này
A. chưa có tính đoàn kết dân tộc.
B. có sự phân hoá giàu nghèo.
C. có trình độ sản xuất thấp.
D. chưa có bản sắc văn hoá dân tộc.
Câu 9. Theo quyết định của Hội nghị Ianta (2 – 1945), Mĩ được đóng quân tại khu vực nào sau đây?
A. Đông Âu.
B. Đông Đức.
C. Nam Triều Tiên.
D. Đông Nam Á.
Câu 10. Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh nhằm mục đích nào sau đây?
A. Thiết lập trật tự thế giới “đa cực”.
B. Có cục diện ổn định để củng cố vị thế.
C. Hợp tác phát triển công nghiệp vũ trụ.
D. Ngăn chặn sự vươn lên của Tây Âu.
Câu 11. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, quan hệ giữa Mĩ và Liên Xô đã chuyển sang
A. thế đối đầu.
B. đẩy mạnh hợp tác.
C. hướng hoà hoãn.
D. xu thế thoả hiệp.
Câu 12. Sự lớn mạnh của Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên bang Nga từ sau Chiến tranh lạnh là minh chứng cho xu thế
A. “5 trung tâm”.
B. toàn cầu hóa.
C. đa cực.
D. hợp tác quốc tế.
Câu 13. Vai trò quan trọng hàng đầu của tổ chức Liên hợp quốc đã thực hiện từ khi thành lập đến nay là gì?
A. Là trung gian hòa giải mọi tranh chấp quốc tế giữa các dân tộc.
B. Ngăn chặn được nguy cơ bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới mới.
C. Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, quân sự giữa các nước thành viên.
D. Là trung tâm giải quyết các mâu thuẫn về vấn đề dân tộc trên thế giới.
Câu 14. Yếu tố quyết định dẫn tới sự xuất hiện xu thế hòa hoãn Đông – Tây trong quan hệ quốc tế từ đầu những năm 70 của thế kỷ XX?
A. Sự thay đổi tích cực trong quan hệ giữa Liên Xô và Mĩ.
B. Yêu cầu hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu.
C. Mĩ, Canađa, 33 nước Châu Âu ký định ước Henxinki.
D. Liên Xô và Mỹ tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh.
Câu 15. Năm 1959, quốc gia nào sau đây đã lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội?
A. Cu-ba.
B. Trung Quốc.
C. Triều Tiên.
D. Việt Nam.
Câu 16. Chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 938 của nhân dân Việt Nam có ý nghĩa to lớn là
A. lần đầu tiên Đại Việt giành được độc lập dân tộc.
B. đánh tan hoàn toàn âm mưu xâm lược của phương Bắc.
C. lần đầu tiên Đại Việt xây dựng được chính quyền tự chủ.
D. mở ra thời kỳ độc lập, tự chủ lâu dài cho dân tộc.
Câu 17. Sự ra đời tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO, 1949) và tổ chức Hiệp ước Vácsava (1955) là hệ quả trực tiếp của
A. các cuộc chiến tranh cục bộ trên thế giới.
B. chiến lược Ngăn đe thực tế của Mĩ.
C. xung đột vũ trang giữa Tây Âu và Đông Âu.
D. cuộc Chiến tranh lạnh do Mĩ phát động.
Câu 18. Sự kiện nào đánh dấu sự “khởi sắc” của tổ chức ASEAN?
A. Các nước kí bản Hiến chương ASEAN năm 2007.
B. Tổ chức ASEAN có đủ 10 nước thành viên.
C. Kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác (Hiệp ước Bali) 2/1976.
D. Tuyên bố thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Câu 19. Một trong những mục tiêu quan trọng của tổ chức ASEAN là gì?
A. Xây dựng khối liên minh chính trị và quân sự.
B. Thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực.
C. Xây dựng khối liên minh kinh tế và quân sự.
D. Xoá bỏ áp bức bóc lột, nghèo nàn và lạc hậu.
Câu 20. Xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế từ sau Chiến tranh lạnh là
A. hoà bình, ổn định.
B. nội chiến, xung đột.
C. cạnh tranh, kiềm chế.
D. mâu thuẫn, xung đột.
Câu 21. Một trong những văn kiện đã nêu rõ kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN là
A. Kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng ASEAN.
B. Tuyên bố chung Cua-la Lăm-pơ (tại Malaxia).
C. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội.
D. Lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN (2009-2015).
Câu 22. Quá trình mở rộng thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một biểu hiện của
A. xu thế hòa bình, ổn định trên thế giới.
B. xu thế cải cách, mở cửa trên thế giới.
C. xu thế toàn cầu hóa trên thế giới.
D. xu thế thương mại hóa trên thế giới.
Câu 23. Yếu tố nào dưới đây quy định trật tự thế giới chỉ mang tính tương đối?
A. Sự thay đổi tương quan lực lượng giữa các cường quốc.
B. Sự lớn mạnh của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa.
C. Hệ thống tư bản chủ nghĩa phát triển ngày càng mạnh.
D. Vai trò điều tiết của tổ chức Liên hợp quốc.
Câu 24. Thành viên thứ 10 của tổ chức ASEAN là quốc gia nào?
A. Lào.
B. Việt Nam.
C. Mianma.
D. Campuchia.
PHẦN II: CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI
Câu 25. Đọc đoạn tư liệu, chọn đúng hoặc sai
“Việc Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN là một mốc lịch sử trong quan hệ quốc tế ở Đông Nam Á, đã tăng cường vai trò, vị trí của ASEAN với tư cách một tổ chức khu vực quan trọng, góp phần thúc đẩy xu thế hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung ở Đông Nam Á. Việt Nam gia nhập ASEAN đã góp phần tạo môi trường khu vực thuận lợi cho sự phát triển của Việt Nam trong sự phát triển chung của khu vực, nâng cao vị trí và vai trò của Việt Nam tại Đông Nam Á”.
(Nguyễn Đình Bin (chủ biên), Ngoại giao Việt Nam 1945 – 2000, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.351)
a) Việt Nam gia nhập ASEAN là sự kiện quyết định, đưa đến thay đổi căn bản và toàn diện cho ASEAN.
A. Đúng
B. Sai
b) Đoạn tư liệu đề cập ý nghĩa và tác động của sự kiện Việt Nam gia nhập ASEAN năm 1995.
A. Đúng
B. Sai
c) Đoạn tư liệu cho thấy bài học Việt Nam cần liên minh quân sự chặt chẽ với các nước trong khu vực.
A. Đúng
B. Sai
d) Việt Nam gia nhập ASEAN là dấu mốc quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập khu vực.
A. Đúng
B. Sai
Câu 26. Đọc đoạn tư liệu, chọn đúng hoặc sai
“So với các tổ chức đã từng tồn tại trước đây trong khu vực, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu tổ chức của ASEAN chặt chẽ hơn, nhằm dung hoà lợi ích của các nước thành viên. Khác với các tổ chức tiền thân, ASEAN chủ trương mở rộng tổ chức cho các nước trong khu vực tham gia, theo đúng tinh thần của Tuyên bố Băng Cốc 1967: “Hiệp hội này mở rộng cho tất cả các quốc gia Đông Nam Á tán thành các tôn chỉ, nguyên tắc và mục đích tham gia”.
(Hồng Phong, Tìm hiểu về ASEAN, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2018, tr.16 – 17)
a) Nguyên tắc điều phối hoạt động của ASEAN là biểu hiện rõ nét việc dung hoà lợi ích của các nước thành viên.
A. Đúng
B. Sai
b) Việc kết nạp thành viên của ASEAN lâu dài và trở ngại do thể chế chính trị các nước có sự khác nhau.
A. Đúng
B. Sai
c) ASEAN là một tổ chức liên kết quốc tế, việc kết nạp thành viên không có sự phân biệt thể chế chính trị.
A. Đúng
B. Sai
d) Nguyên tắc hoạt động của ASEAN khá chặt chẽ là cơ sở để thúc đẩy sự hợp tác, phát triển của tổ chức này.
A. Đúng
B. Sai
Câu 27. Đọc đoạn tư liệu, chọn đúng hoặc sai
[Năm 1960] “Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bản Tuyên ngôn về thủ tiêu hoàn toàn chủ nghĩa thực dân, trao trả độc lập cho các quốc gia và dân tộc thuộc địa. Đó là một sự kiện chính trị quan trọng. Như thế, Tuyên ngôn đã khẳng định các nước thực dân đã vi phạm nguyên tắc quan trọng nhất của luật pháp quốc tế, khẳng định rõ ràng cơ sở pháp lí quốc tế của cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc bị áp bức”.
(Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Hồng Quân, Liên hợp quốc và lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008, tr.46)
a) Liên hợp quốc đã đưa ra văn bản quan trọng nhằm thủ tiêu hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân thế giới.
A. Đúng
B. Sai
b) Lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc giúp tổ chức này thực thi nhiệm vụ bảo vệ nền hoà bình của các nước thuộc địa.
A. Đúng
B. Sai
c) Bản Tuyên ngôn của Liên hợp quốc đã có tác động tiêu cực đến phong trào đấu tranh giải phóng ở các nước thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới.
A. Đúng
B. Sai
d) Đây là một trong những văn bản quan trọng thể hiện vai trò và đóng góp của Liên hợp quốc vì sự tiến bộ của nhân loại.
A. Đúng
B. Sai
Câu 28. Đọc đoạn tư liệu, chọn đúng hoặc sai
“Bài học của thời kì Chiến tranh lạnh đã chứng tỏ phương thức quan hệ quốc tế lấy đối đầu chính trị – quân sự là chủ yếu không còn phù hợp, phải chịu nhiều tổn thất hoặc thất bại như hai nước Xô – Mỹ và một bị thương, một bị mất. Trong khi đó, phương thức lấy hợp tác và cạnh tranh về kinh tế – chính trị là chính lại thu được nhiều tiến bộ, kết quả như các nước Đức, Nhật và NiCs. Sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia quyết định bởi sức mạnh tổng hợp của quốc gia đó, mà chủ yếu là thực lực kinh tế và khoa học – kĩ thuật”.
(Vũ Dương Ninh (Chủ biên), Một số chuyên đề lịch sử thế giới, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2001, tr.401)
a) Thực lực kinh tế và khoa học – kĩ thuật có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia.
A. Đúng
B. Sai
b) Đoạn tư liệu thể hiện xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.
A. Đúng
B. Sai
c) Hợp tác về kinh tế – chính trị làm suy yếu tiềm lực phát triển của từng nước.
A. Đúng
B. Sai
d) Tình trạng đối đầu về chính trị – quân sự của Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh lạnh khiến cho hai nước chịu nhiều tổn thất.
A. Đúng
B. Sai
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh sau 12 năm học phổ thông.
Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
Cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).
Làm căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương và cơ sở giáo dục.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Có. Bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Lịch Sử sẽ là môn thi bắt buộc đối với tất cả thí sinh.
Cụ thể:
Thí sinh sẽ phải thi 4 môn bắt buộc, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.
Ngoài ra, thí sinh sẽ chọn 1 môn trong số các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên (Lý – Hóa – Sinh) hoặc khoa học xã hội (Địa – Giáo dục công dân) để xét tốt nghiệp.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.