Đề thi trắc nghiệm vào Đại Học – Đề thi thử môn Lịch sử THPT Sở GD&ĐT Ninh Bình năm 2025 là một trong những đề thi thuộc bộ Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG do Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình tổ chức, nằm trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG.
Đề thi này được biên soạn sát với cấu trúc và định hướng của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh lớp 12 ôn luyện hiệu quả trước kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Các câu hỏi trong đề bao quát kiến thức trọng tâm của môn Lịch sử, đặc biệt là các giai đoạn lịch sử Việt Nam hiện đại từ 1930 đến 2000, kết hợp với một số nội dung lịch sử thế giới trọng điểm như Chiến tranh thế giới, Cách mạng tháng Mười Nga, hay sự hình thành trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh. Để làm tốt đề này, học sinh cần nắm vững các mốc sự kiện, tư duy tổng hợp – phân tích và kỹ năng xử lý câu hỏi trắc nghiệm nhanh chóng, chính xác.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
PHẦN I: CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1: Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới?
A. Góp phần làm đảo lộn và đưa tới thất bại chiến lược toàn cầu của Mỹ.
B. Cổ vũ các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc đấu tranh tự giải phóng.
C. Làm tan rã hoàn toàn hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân.
D. Xây dựng vững chắc thành trì của phong trào giải phóng dân tộc.
Câu 2: Từ ngày 25 – 4 – 1945 đến ngày 26 – 6 – 1945, Hội nghị quốc tế họp tại Xan Phran-xi xcô (Mỹ) với sự tham gia của đại biểu 50 nước đã thông qua văn kiện nào sau đây?
A. Tuyên ngôn Liên hợp quốc.
B. Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.
C. Hiến chương Liên hợp quốc.
D. Hiệp ước hoà bình Xan Phran-xi-xcô.
Câu 3: Trong xu thế đa cực, trung tâm quyền lực nào đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (từ năm 2010)?
A. Liên bang Nga.
B. Trung Quốc.
C. Nhật Bản.
D. Ấn Độ.
Câu 4: Trong những thập niên đầu của thế kỉ XXI, nhân tố nào sẽ còn tiếp tục tạo ra những “đột phá” và biến chuyển trong cục diện thế giới?
A. Sự vươn lên mạnh mẽ của Nhật Bản và Tây Âu.
B. Cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô.
C. Sự phát triển của cách mạng khoa học – kĩ thuật.
D. Mỹ khống chế và chi phối Trung Quốc, Tây Âu.
Câu 5: Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 – 1954), cuộc chiến đấu của nhân dân Nam Bộ đã giáng đòn đầu tiên vào kế hoạch chiến tranh nào của thực dân Pháp?
A. “Việt Nam hóa chiến tranh”.
B. “Chiến tranh chớp nhoáng”.
C. “Chinh phục từng gói nhỏ”.
D. “Đánh nhanh, thắng nhanh”.
Câu 6: Trong công cuộc cải cách, mở cửa (từ tháng 12 – 1978), Trung Quốc đạt được thành tựu nào sau đây?
A. Nước khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và thứ hai.
B. Nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo trái đất.
C. Là quốc gia thứ ba trên thế giới có tàu đưa con người bay vào vũ trụ.
D. Trở thành nước có nền nông nghiệp phát triển nhất trên toàn thế giới.
Câu 7: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng điều kiện khách quan thuận lợi cho Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam nổ ra và giành thắng lợi?
A. Hồng quân Liên Xô tấn công đội quân Quan Đông của Nhật ở Đông Bắc Trung Quốc.
B. Đảng Cộng sản Đông Dương đã chuẩn bị đầy đủ về đường lối và phương pháp đấu tranh.
C. Quân Đồng minh dồn dập tấn công quân đội Nhật Bản ở châu Á – Thái Bình Dương.
D. Mĩ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản.
Câu 8: Nội dung nào sau đây không phải là thách thức đối với Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh hiện nay?
A. Sự đa dạng của các nước thành viên về chế độ chính trị, tôn giáo.
B. Thách thức an ninh đến từ cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn.
C. Thay đổi cấu trúc địa – chính trị khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
D. Chưa tạo ra được vị thế quan trọng ở khu vực và trên trường quốc tế.
Câu 9: Mục đích thành lập của tổ chức ASEAN là thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực thông qua việc
A. giúp đỡ lẫn nhau về mặt kinh tế, quân sự, khoa học – kĩ thuật giữa các nước thành viên.
B. ra sức mở rộng quan hệ với các cường quốc thuộc các trung tâm quyền lực của thế giới.
C. tôn trọng công lý và nguyên tắc luật pháp trong quan hệ giữa các quốc gia thành viên.
D. đề cao công tác nghiên cứu khoa học – kĩ thuật ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.
Câu 10: Trong cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075 – 1077), nhà Lý đã chủ động kết thúc chiến tranh bằng cách
A. rút quân về nước.
B. tổng phản công.
C. đề nghị giảng hòa.
D. kí hòa ước đầu hàng.
Câu 11: Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, Quân lệnh số 1 chính thức phát lệnh Tổng khởi nghĩa trên cả nước được ban bố bởi
A. Chính phủ lâm thời.
B. Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam.
C. Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc.
D. Tổng bộ Việt Minh.
Câu 12: Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) là khuôn khổ hợp tác hướng tới xây dựng một ASEAN lấy yếu tố nào làm trung tâm?
A. Giáo dục.
B. Y tế.
C. Ngoại giao.
D. Con người.
Câu 13: Cơ sở để tập hợp và phát huy sức mạnh toàn dân, đưa đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945) là
A. kẻ thù xâm lược.
B. tính nhân văn.
C. tính chính nghĩa.
D. lòng dũng cảm.
Câu 14: Ngày 8 – 8 – 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập tại quốc gia nào sau đây?
A. Ma-lai-xi-a.
B. Mi-an-ma.
C. In-do-nê-xi-a.
D. Thái Lan.
Câu 15: Xu thế hòa hoãn Đông – Tây trong quan hệ quốc tế bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 70 của thế kỉ XX với biểu hiện nào sau đây?
A. Anh rút quân đội khỏi tất cả các nước thuộc địa.
B. Liên Xô và Mỹ thỏa thuận hạn chế vũ khí chiến lược.
C. Pháp rút quân đội khỏi tất cả các nước thuộc địa.
D. Mỹ đề ra và thực hiện Kế hoạch phục hưng châu Âu.
Câu 16: Trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947, khi quân Pháp tấn công lên Việt Bắc, quân dân Việt Nam đã chủ động phản công và giành thắng lợi ở
A. Ấp Bắc.
B. Núi Thành.
C. Khe Lau.
D. Bình Giã.
Câu 17: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng kết quả của Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga?
A. Thành lập Chính phủ Xô viết do V.I. Lê-nin đứng đầu.
B. Xoá bỏ bộ máy Chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản.
C. Thông qua “Sắc lệnh hòa bình” và “Sắc lệnh ruộng đất”.
D. Sau cách mạng, Nga trở thành nước Cộng hoà đại nghị.
Câu 18: Vì sao trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, khởi nghĩa ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn thắng lợi đã tác động lớn đến các địa phương khác trong cả nước?
A. Làm xuất hiện thời cơ khách quan “ngàn năm có một”.
B. Lực lượng trung gian đã ngả hẳn về phía cách mạng.
C. Cơ quan đầu não của kẻ thù đã bị cách mạng đánh chiếm.
D. Công cuộc chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang đã hoàn thành.
Câu 19: Ở Việt Nam, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) có điểm khác biệt nào sau đây so với Cách mạng tháng Tám năm 1945?
A. Hoàn thành khẩu hiệu “người cày có ruộng”.
B. Phương thức sử dụng lực lượng cách mạng.
C. Đã xóa bỏ tình trạng đất nước bị chia cắt.
D. Có tính chất cách mạng giải phóng dân tộc.
Câu 20: Nhận xét nào sau đây không đúng khi nói về Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Là cuộc cách mạng diễn ra với sự kết hợp lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang.
B. Cuộc cách mạng diễn ra rất nhanh chóng, ít đổ máu và bằng phương pháp hòa bình.
C. Cách mạng diễn ra với sự kết hợp khởi nghĩa giành chính quyền ở nông thôn và thành thị.
D. Cuộc cách mạng đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên Tổng khởi nghĩa trong cả nước.
Câu 21: Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) đã làm cho miền Bắc Việt Nam được hoàn toàn giải phóng và
A. hoàn thành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
B. chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế ở Việt Nam.
C. chuyển sang giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa.
D. trở thành hậu phương của các nước xã hội chủ nghĩa.
Câu 22: Trong những năm 1951 – 1953, những thắng lợi của quân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa đã cho thấy sự đúng đắn của Đảng Lao động Việt Nam trong việc thực hiện đường lối nào?
A. Cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội.
B. Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc.
C. Dựng nước đi đôi với giữ nước.
D. Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa
Câu 23: Trong những năm 1951 – 1953, Đảng Lao động Việt Nam đã đưa ra biện pháp nào sau đây để tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp?
A. Quân đội tạm rút lui để bảo toàn lực lượng.
B. Thực hiện phổ cập giáo dục ở bậc đại học.
C. Tiến hành cải cách ruộng đất ở vùng tự do.
D. Xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu.
Câu 24: Bài học kinh nghiệm nào rút ra từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 có thể vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay?
A. kết hợp đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, ngoại giao.
B. tăng cường liên minh chiến đấu giữa ba nước Đông Dương.
C. xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.
D. xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân.
PHẦN II: CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI
Câu 25: Cho những thông tin trong bảng sau đây, chọn đúng hoặc sai
a) Hội nghị I-an-ta (2 – 1945) được xem là hội nghị khởi đầu cho việc hình thành một trật tự thế giới mới sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc trên toàn thế giới.
b) Phát biểu của Tổng thống Mỹ G. Bút-sơ trong cuộc gặp với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô M. Goóc-ba-chốp (12 – 1989) đánh dấu kết thúc hoàn toàn cuộc đối đầu quân sự tại châu Âu.
c) Việc Mỹ đề ra “Kế hoạch Mác-san” còn Liên Xô và các nước Đông Âu thành lập Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) đã tạo ra sự đối đầu về chính trị, quân sự giữa hai hệ thống xã hội đối lập.
d) Tổng thống Mỹ R. Nich-xơn có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Liên Xô đã mở đầu cho sự xói mòn và đi đến sụp đổ của trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
Câu 26: Cho đoạn tư liệu sau đây:
“Sau năm 1945, các quốc gia độc lập ở Đông Nam Á lần lượt ra đời, đã có những sáng kiến về việc thành lập các tổ chức khu vực như ASA (Ma-lai-xi-a, Thái Lan, Phi-líp-pin) năm 1961, MAPHILINDO (Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, In-đô-nê-xi-a) năm 1963, song đều không thành công do sự tranh chấp lãnh thổ giữa các nước thành viên. Trật tự thế giới hai cực và cuộc Chiến tranh lạnh kéo dài đã ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Á. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn do sự sa lầy của Mỹ trong cuộc chiến tại Việt Nam. Năm nước Đông Nam Á là Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po và Phi-líp-pin lo ngại có thể sẽ bị lôi cuốn vào chiến tranh và ảnh hưởng của phong trào cách mạng Đông Dương lan rộng đã quyết định thành lập một tổ chức khu vực. Ngày 08 – 08 – 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN đã chính thức ra đời”.
(Bùi Hồng Hạnh, Giáo trình các tổ chức quốc tế, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2018, tr.159).
a) Trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều biến động, yêu cầu hợp tác để cùng phát triển giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á là yêu cầu tất yếu.
b) Tổ chức Liên hợp quốc (UN) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là hai tổ chức hợp tác khu vực ra đời sớm nhất và thành công nhất.
c) Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a là những quốc gia sớm có ý tưởng về việc thành lập một tổ chức khu vực ở Đông Nam Á.
d) Đoạn tư liệu trên đề cập đến quá trình hình thành và quá trình phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Câu 27: Cho đoạn tư liệu sau đây:
“Với chiến dịch Biên giới, quân ta đã diệt và bắt sống hơn 8000 tên địch, trong đó có 8 tiểu đoàn bị diệt gọn, giải phóng 5 thị xã, 12 thị trấn, nhiều vùng đất đai quan trọng của Tổ quốc trên một dải biên giới dài 750 km, gồm 35 vạn dân. Căn cứ địa Việt Bắc được mở rộng. Đất nước ta được nối liền với các nước xã hội chủ nghĩa. … Chiến dịch Biên giới là một chiến dịch tiến công có quy mô lớn, một chiến dịch đánh tiêu diệt hay và gọn theo phương thức “vận động chiến”, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc về nghệ thuật quân sự, nghệ thuật chiến dịch và trình độ tác chiến tập trung của quân đội ta”.
(Lê Mậu Hãn chủ biên, Đại cương lịch sử Việt Nam tập III, NXB Giáo dục, 2007, tr.82-83)
a) Chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950 là chiến dịch chủ động phản công lớn đầu tiên của bộ đội chủ lực Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
b) Các chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947, Biên giới thu – đông năm 1950 cho thấy sự chuyển biến về thế và lực của cuộc kháng chiến.
c) Chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950 đã thực hiện được chủ trương “điều địch để đánh địch”, góp phần củng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc.
d) Mục tiêu của chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950 là tiêu diệt toàn bộ sinh lực địch, khai thông biên giới Việt – Trung, mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc.
Câu 28: Cho đoạn tư liệu sau đây:
“Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các nước dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc. Cách mạng tháng Tám đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỷ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho nhân dân, đã xây dựng nền tảng nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc”.
(Báo cáo Chính trị, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng Lao động Việt Nam, trích trong Hồ Chí Minh bàn về lịch sử, NXB Hội giáo dục lịch sử, thuộc Hội khoa học lịch sử Việt Nam, 1995, tr.60)
a) Cách mạng tháng Tám năm 1945 là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc điển hình ở châu Á.
b) Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam có hòa bình và tiến lên chủ nghĩa xã hội.
c) Đoạn tư liệu trên phản ánh ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam.
d) Cách mạng tháng Tám năm 1945 đưa đến sự sụp đổ của chế độ quân chủ lập hiến ở Việt Nam.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được tổ chức nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học, đồng thời xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Ngoài ra, kết quả kỳ thi còn được sử dụng để cung cấp dữ liệu tin cậy cho tuyển sinh đại học, cao đẳng và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông ở các địa phương và toàn quốc.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Có. Theo quy định từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, môn Lịch Sử là môn thi bắt buộc, nằm trong số các môn học được chọn theo chương trình GDPT 2018. Thí sinh phải thi các môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và một môn lựa chọn trong số các môn còn lại theo tổ hợp.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.