Đề thi trắc nghiệm vào Đại Học – Đề thi thử môn Lịch sử THPT Sở GD&ĐT Phú Thọ năm 2025 là một trong những đề thi thuộc bộ Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG do Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ tổ chức, nằm trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG.
Đề thi này được thiết kế theo định hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Cấu trúc đề gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm và 4 câu hỏi đúng – sai, bao quát các giai đoạn lịch sử Việt Nam từ 1930 đến 2000, cùng với các nội dung lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản mà còn đánh giá khả năng tư duy phân tích, tổng hợp và vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.
Để làm tốt đề thi này, học sinh cần nắm vững các mốc sự kiện quan trọng, hiểu rõ nguyên nhân – diễn biến – kết quả của các sự kiện lịch sử, cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm nhanh chóng và chính xác.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
PHẦN I: CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1: Năm 2010, quốc gia nào sau đây vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới?
A. Hàn Quốc.
B. Nhật Bản.
C. Trung Quốc.
D. Ấn Độ.
Câu 2: Ý nghĩa quốc tế của sự ra đời Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (1922)
A. Người lao động trên thế giới hoàn toàn được giải phóng.
B. Tạo tiền đề cho sự ra đời của hệ thống xã hội chủ nghĩa.
C. Tăng cường ảnh hưởng của Liên Xô trên trường quốc tế
D. Tạo nên sức mạnh tổng hợp để Liên Xô bảo vệ đất nước.
Câu 3: Mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015) dựa trên cơ sở pháp lý là
A. Hiệp ước Ba-li.
B. Tuyên bố Cu-a-la Lăm-pơ.
C. Tuyên bố Băng Cốc.
D. Hiến chương ASEAN.
Câu 4: Trong giai đoạn 1954 – 1960, nhân dân miền Nam Việt Nam thực hiện nhiệm vụ nào sau đây?
A. Chống chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”.
B. Đấu tranh chống chế độ Mỹ – Diệm.
C. Cải tạo quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa.
D. Hoàn thành cải cách ruộng đất.
Câu 5: Chiến thắng nào sau đây đã chấm dứt hoàn toàn tham vọng xâm chiếm Đại Việt của nhà Nguyên (1288)?
A. Đông Bộ Đầu.
B. Bạch Đằng
C. Như Nguyệt.
D. Đống Đa.
Câu 6: Góp phần ngăn ngừa không để xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới kể từ năm 1945 đến nay là vai trò của Liên hợp quốc trong việc
A. Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.
B. Đảm bảo quyền cơ bản của con người.
C. Thúc đẩy phát triển thương mại quốc tế.
D. Thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội.
Câu 7: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời trong bối cảnh
A. Chiến tranh lạnh diễn ra căng thẳng, các nước Đông Nam Á cần liên kết để bảo vệ nền độc lập.
B. Thực hiện ba chương trình kinh tế lớn, ưu tiên công nghiệp nặng.
C. Đây mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
D. Xây dựng các hợp tác xã bậc cao, thực hiện đổi mới nông nghiệp.
Câu 8: Trong đường lối đổi mới giai đoạn 1996 – 2006, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh phát triển lĩnh vực nào là quốc sách hàng đầu?
A. Kinh tế – xã hội.
B. An ninh – quốc phòng.
C. Khoa học – công nghệ.
D. Chính trị – đối ngoại.
Câu 9: Tháng 2 – 1951, Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương đã có quyết định nào sau đây?
A. Phát động toàn quốc kháng chiến.
B. Đưa Đảng ra hoạt động công khai.
C. Phát động Tổng khởi nghĩa toàn quốc.
D. Mở chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Câu 10: (Năm 1995, Việt Nam đã trở thành
A. Thành viên thứ bảy của tổ chức ASEAN.
B. Quan sát viên của Hiệp ước Ba-li.
C. Thành viên của tổ chức Liên hợp quốc.
D. Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an.
Câu 11: Để thực hiện quyết tâm kháng chiến chống thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam lần thứ hai (1945), nhân dân Nam Bộ đã
A. Ban bố bản “Quân lệnh số 1”.
B. Thành lập Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc.
C. Thành lập Ủy ban kháng chiến Nam Bộ.
D. Thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”.
Câu 12: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975), quyết tâm đoàn kết chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương được thể hiện qua sự kiện nào sau đây?
A. Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời.
B. Thành lập Liên minh nhân dân Việt – Miên – Lào.
C. Tổ chức Hội nghị cấp cao ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia.
D. Tham gia tổ chức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Câu 13: Nội dung nào sau đây phản ánh điểm tương đồng trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam giai đoạn 1996 – 2006 và từ 2006 đến nay?
A. Cải tạo xã hội chủ nghĩa, thống nhất thể chế kinh tế trong cả nước.
B. Thực hiện Ba chương trình kinh tế lớn, ưu tiên công nghiệp nặng.
C. Đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
D. Xây dựng các hợp tác xã bậc cao, thực hiện đổi mới nông nghiệp.
Câu 14: Các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc Việt Nam từ năm 1945 để lại bài học kinh nghiệm nào sau đây cho công cuộc bảo vệ đất nước hiện nay?
A. Phát huy yếu tố ngoại lực làm nhân tố quyết định sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.
B. Kết hợp sức mạnh dân tộc và thời đại, kết hợp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
C. Luôn đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao để mở đường cho đấu tranh quân sự.
D. Tăng cường sức mạnh quân sự là biện pháp duy nhất để có thể bảo vệ Tố quốc.
Câu 15: Nội dung nào sau đây là ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” (1959 – 1960) ở miền Nam Việt Nam?
A. Mở đầu cho thời kỳ ổn định của chính quyền tay sai.
B. Giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mỹ.
C. Buộc Mỹ phải chấp nhận đàm phán với Việt Nam.
D. Đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ.
Câu 16: Nội dung nào sau đây là bài học xuyên suốt trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Việt Nam được vận dụng vào công cuộc Đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay?
A. Phát huy tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm của nhân dân.
B. Chủ động kết hợp yếu tố sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
C. Khai thác hợp lý và hiệu quả nguồn viện trợ từ các nước bên ngoài.
D. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và khối liên minh công – nông.
Câu 17: Nội dung nào sau đây là thách thức bên ngoài đối với Cộng đồng ASEAN?
A. Tình hình chính trị ở một số nước còn diễn biến phức tạp.
B. Tồn tại mâu thuẫn trong quan hệ song phương giữa các nước.
C. Cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn đối với khu vực.
D. Sự lớn mạnh và đe dọa của chủ nghĩa đế quốc phương Tây.
Câu 18: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về thắng lợi của Cách mạng tháng Tám (1945) ở Việt Nam?
A. Lực lượng vũ trang giữ vai trò nòng cốt, quyết định.
B. Mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do trong lịch sử dân tộc.
C. Để lại bài học về xây dựng sức mạnh khối đại đoàn kết.
D. Đảng Cộng sản Đông Dương trở thành đảng cầm quyền.
Câu 19: Nhận xét nào sau đây phản ánh đúng tác động của các trung tâm, các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế và khu vực tới quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh?
A. Hạn chế sự phát triển của xu thế toàn cầu hóa.
B. Làm suy giảm hoàn toàn ảnh hưởng của các nước lớn.
C. Làm giảm sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia.
D. Củng cố xu thế đa cực, nhiều trung tâm.
Câu 20: Nhận xét nào sau đây là đúng về quá trình tiến hành đổi mới đất nước ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay?
A. Xóa bỏ được âm mưu chống phá cách mạng của các thế lực thù địch.
B. Nhà nước hoàn thành quốc hữu hóa các xí nghiệp và doanh nghiệp.
C. Góp phần vào thắng lợi trong đấu tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.
D. Nhà nước có nhiều chính sách thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển.
Câu 21: Một trong những quyết định quan trọng của Hội nghị I-an-ta (1945) là
A. Phân chia phạm vi ảnh hưởng ở châu Âu và châu Á
B. Nhanh chóng khắc phục hậu quả của chiến tranh thế giới.
C. Tổ chức một trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh.
D. Phân công nhiệm vụ giải giáp phát xít Nhật ở Đông Dương.
Câu 22: Nội dung nào sau đây là bài học lịch sử của các cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam (từ thế kỷ III TCN đến cuối thế kỷ XIX)?
A. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc.
B. Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.
C. Có sự ủng hộ của các nước xã hội chủ nghĩa.
D. Xây dựng lực lượng chống giặc ngoại xâm.
Câu 23: Việt Nam đạt được thành tựu nào trong công cuộc đổi mới giai đoạn 1986 – 1995?
A. Xuất khẩu nhiều sản phẩm công nghệ có giá trị kinh tế lớn.
B. Xây dựng được nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Đảng.
C. Đưa đất nước phát triển mạnh mẽ theo chế độ chính trị mới.
D. Đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước, có dự trữ và xuất khẩu.
Câu 24: Thành tựu quan trọng trong quá trình thực hiện cải cách của Chính phủ Cuba (từ năm 1991 đến nay) là
A. Đi đầu trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ.
B. Quy mô GDP vươn lên vị trí thứ hai thế giới.
C. Xóa bỏ triệt để tình trạng đói nghèo.
D. Hệ thống giáo dục, y tế miễn phí.
PHẦN II: CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI
Câu 25: Cho những thông tin trong bảng sau:
a) Sự ra đời của NATO và Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va là một biểu hiện của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
b) Với thắng lợi của Cách mạng Trung Quốc (1949) chứng tỏ ngay trong giai đoạn xác lập và phát triển, Trật tự thế giới hai cực I-an-ta đã có biểu hiện của sự rạn nứt.
c) Trật tự thế giới hai cực I-an-ta chính thức sụp đổ khi Mỹ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh.
d) Trật tự thế giới hai cực I-an-ta suy yếu khi xu hướng hòa hoãn giữa Mỹ và Liên Xô bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 70 của thế kỷ XX.
Câu 26: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Sự đầu hàng của Chính phủ Nhật đã đẩy quân Nhật đang chiếm đóng ở Đông Dương vào tình thê tuyệt vọng như rắn mất đầu, hoang mang dao động đến cực độ. Chính phủ Trần Trọng Kim rệu rã… Trước tình hình như vậy, Hồ Chí Minh mặc dù đang ốm nặng đã sáng suốt nhận thức rằng: ‘Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập.’ Như đã nói, đây không chỉ là sự nhận thức khách quan khoa học mà còn biểu hiện quyết tâm đấu tranh) giành chính quyền khi thời cơ đã có. Sự kết hợp giữa tình hình khách quan và nhận thức chủ quan một cách chính xác là một trong những điều kiện đưa cách mạng đến thắng lợi”.
(Phan Ngọc Liên (Chủ biên), Cách mạng tháng Tám năm 1945 – Toàn cảnh, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2015, tr.48)
a) Sự kiện Nhật đầu hàng Đồng minh không điều kiện đã tác động mạnh đến Chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim, làm cho Chính phủ này rệu rã, sụp đổ.
b) Sự thống nhất trong hành động và quyết tâm giành chính quyền của nhân dân Việt Nam là một trong những yếu tố làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
c) Nhận thức rõ yếu tố thời cơ đan xen yếu tố nguy cơ, Đảng và Hồ Chí Minh đã hành động kịp thời, kiên quyết phát động nhân dân đứng lên đấu tranh giành chính quyền.
d) Sự kết hợp giữa điều kiện khách quan và chủ quan thuận lợi đã đưa Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam đến thành công.
Câu 27: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội, nhưng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đất nước ta đã vững vàng vượt qua khó khăn, phục hồi và tiếp tục phát triển.
Nền kinh tế vẫn giữ được ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn; lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng GDP đạt mức khá so với khu vực và thế giới. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo và chăm lo đời sống nhân dân tiếp tục được chú trọng”.
(Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.215-216)
a) Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trở thành nền kinh tế lớn nhất khu vực.
b) Đoạn tư liệu nhấn mạnh những giải pháp dài hạn để Việt Nam bước vào nhóm quốc gia có thu nhập cao.
c) Đoạn tư liệu phản ánh sự ổn định kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
d) Việt Nam đã chuyển đổi mô hình kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp hiện đại trong thời gian đại dịch COVID-19.
Câu 28: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Gia nhập ASEAN không chỉ mang lại cơ hội phát triển kinh tế mà còn giúp Việt Nam củng cố môi trường an ninh khu vực, xây dựng mối quan hệ hợp tác với các quốc gia láng giềng trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. Đây là một minh chứng cho chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa trong thời kỳ đổi mới”.
a) Ngay sau khi đất nước hòa bình, độc lập, thống nhất, Việt Nam đã gia nhập vào tổ chức ASEAN.
b) Đoạn tư liệu cho thấy những cơ hội và thách thức đối với Việt Nam khi trở thành thành viên của tổ chức ASEAN.
c) Việt Nam gia nhập ASEAN là sự kiện lịch sử đánh dấu sự tham gia của toàn bộ các nước Đông Nam Á vào tổ chức.
d) Việt Nam gia nhập ASEAN là một biểu hiện của đường lối đổi mới toàn diện và đồng bộ do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra trong giai đoạn 1986 – 1995.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức với 4 mục đích chính:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhằm đảm bảo học sinh đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng, năng lực cần thiết.
Xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 trên cả nước. Đây là điều kiện cần để học sinh hoàn thành cấp học phổ thông và đủ điều kiện xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hoặc đi làm.
Đánh giá chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục phổ thông, giúp các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương có cơ sở để điều chỉnh chính sách và nâng cao chất lượng giáo dục.
Làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng, đặc biệt đối với những trường sử dụng điểm thi tốt nghiệp làm một phần hoặc toàn bộ tiêu chí tuyển sinh.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Có. Bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Lịch Sử chính thức trở thành môn thi bắt buộc, áp dụng cho tất cả thí sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể:
Thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) phải dự thi 4 môn bắt buộc:
Ngữ văn
Toán
Ngoại ngữ
Lịch sử
Sau đó chọn thêm 2 môn tự chọn trong số các môn đã học ở lớp 12 (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) sẽ thi 3 môn bắt buộc:
Ngữ văn
Toán
Lịch sử
Và có thể đăng ký thi thêm môn Ngoại ngữ nếu có nguyện vọng dùng để xét tuyển đại học.
Như vậy, khác với các năm trước, môn Lịch Sử từ năm 2025 không còn là môn lựa chọn mà trở thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.