Đề thi trắc nghiệm vào Đại Học – Đề thi thử môn Lịch sử THPT Sở GD&ĐT Thanh Hóa năm 2025 là một trong những đề thi tiêu biểu nằm trong bộ Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG. Đây là tài liệu ôn luyện quan trọng dành cho học sinh lớp 12, giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, các dạng câu hỏi bám sát chương trình Lịch sử lớp 12 và đặc biệt là định hướng ra đề của Bộ GD&ĐT.
Đề thi thử này không chỉ cung cấp hệ thống câu hỏi trắc nghiệm bao quát kiến thức lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến 2000 và lịch sử thế giới hiện đại, mà còn nhấn mạnh những nội dung trọng tâm như: Cách mạng tháng Tám, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc đổi mới, cùng với sự hình thành và phát triển của Liên Xô, Đông Âu và thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Thí sinh cần nắm vững các mốc sự kiện, phân tích nguyên nhân – kết quả – ý nghĩa lịch sử, đồng thời rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm nhanh, chính xác theo thời gian quy định.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức để đánh giá năng lực của bạn!
- Số trang: trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Trong cuộc khai thác thuộc địa lần hai ở Đông Dương (1919 – 1929), thực dân Pháp tập trung đầu tư vốn nào?
A. Ngành chế tạo máy
B. Công nghiệp luyện kim
C. Đồn điền cao su
D. Công nghiệp hóa chất
Câu 2. Xu thế toàn cầu hóa chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực nào?
A. Chính trị
B. Kinh tế
C. Văn hóa
D. Quân sự
Câu 3. Phong trào “Đồng khởi” (1959 – 1960) ở miền Nam Việt Nam diễn ra tiêu biểu ở tỉnh nào?
A. Hà Tĩnh, Quảng Bình.
B. Hà Nội.
C. Thái Nguyên.
D. Bến Tre.
Câu 4. Theo quy định của Hội nghị Ianta (2/1945), Liên Xô chiếm đóng?
A. Tây Béclin
B. Tây nước Đức.
C. Các nước Đông Âu.
D. Các nước Tây Âu.
Câu 5. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954), quân dân ta giành thế chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ bằng chiến thắng nào?
A. Chiến thắng Bình Giã.
B. Chiến thắng Biên giới thu – đông.
C. Chiến thắng Ấp Bắc.
D. Chiến thắng Đồng Xoài.
Câu 6. Sự kiện nào sau đây kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) của nhân dân Việt Nam?
A. Hiệp định Giơnevơ được ký kết.
B. Chiến dịch Trung Lào.
C. Chiến dịch Thượng Lào.
D. Chiến dịch Lai Châu.
Câu 7. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng tình hình của nước ta sau Hiệp định Giơnevơ (năm 1954)
A. Miền Bắc chưa được giải phóng
B. Cả đất nước tiến lên xã hội chủ nghĩa
C. Đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam, Bắc
D. Đất nước thống nhất từ Bắc vào Nam
Câu 8. Từ năm 1985 đến năm 1973, kinh tế Mĩ
A. chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các nước Mĩ Latinh.
B. gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các nước Đông Nam Á.
C. phát triển mạnh, là trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất thế giới.
D. chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các nước châu Phi.
Câu 9. Một trong những căn cứ địa cách mạng của Việt Nam trong giai đoạn 1939-1945 là
A. Tây Ninh
B. Cao Bằng
C. Tiền Giang
D. Mỹ Tho
Câu 10. Năm 1959, ở khu vực Mĩ Latinh, quốc gia nào đấu tranh chống chế độ độc tài thân Mĩ thắng lợi?
A. Trung Quốc.
B. Cuba.
C. Ấn Độ.
D. Inđônêxia.
Câu 11. Đại hội đại biểu lần thứ II (2/1951) đã quyết định đưa Đảng ra hoạt động công khai với tên gọi mới là
A. Việt Nam Quốc dân Đảng.
B. Đảng Lập hiến.
C. Hội Phục Việt.
D. Đảng Lao động Việt Nam.
Câu 12. Nhân tố nào sau đây thúc đẩy sự phát triển kinh tế Nhật Bản trong những năm 1952 – 1973?
A. Chi phí cho quốc phòng thấp.
B. Giàu tài nguyên thiên nhiên.
C. Viện trợ của Trung Quốc.
D. Viện trợ của Liên Xô.
Câu 13. Sau khi Liên Xô tan rã (năm 1991), nước nào là “quốc gia kế tục Liên Xô”?
A. Ucranina
B. Liên bang Nga.
C. Litva
D. Cađăcxtan.
Câu 14. Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đọc bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin khi đang hoạt động ở quốc gia nào sau đây?
A. Angieri
B. Ai Cập
C. Pháp
D. Ănggola.
Câu 15. Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, để giải quyết nạn đói, chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đề ra biện pháp cấp thời nào?
A. Bài bỏ các thứ thuế vô lý.
B. Tổ chức cứu đói.
C. Mở các lớp học xóa nạn mù chữ.
D. Tổ chức quyên góp gạo.
Câu 16. Ở Việt Nam, phong trào cách mạng 1930 – 1931 phát triển lên đến đỉnh cao tại địa phương nào?
A. Hà Tĩnh, Quảng Bình.
B. Ninh Bình, Thanh Hóa.
C. Thanh Hóa, Nghệ An.
D. Nghệ An – Hà Tĩnh.
Câu 17. Trong giai đoạn 1945 – 1950, các nước Tây Âu đã tiến hành
A. xây dựng chủ nghĩa xã hội.
B. củng cố khối phục kinh tế
C. công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa.
D. chính sách kinh tế mới (NEP).
Câu 18. Từ giữa những năm 70 của thế kỷ XX, Ấn Độ tự túc được lương thực nhờ tiến hành
A. cuộc “cách mạng chất xám”.
B. chiến dịch “cách mạng xanh”
C. kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài.
D. cách mạng công nghiệp.
Câu 19. Năm 1945, nhiều nước Đông Nam Á đã tranh thủ yếu tố thuận lợi nào sau đây để nổi dậy giành độc lập?
A. Phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh.
B. Phát xít Đức đầu hàng Đồng minh.
C. Sự giúp đỡ của Mĩ.
D. Sự giúp đỡ của Trung Quốc.
Câu 20. Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là
A. Báo Người Cùng Khổ.
B. Báo An Nam trẻ.
C. Báo Chuông rè.
D. Báo Thanh niên.
Câu 21. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945), cùng với Liên Xô và Anh, quốc gia nào sau đây đóng vai trò quyết định tiêu diệt chủ nghĩa phát xít?
A. Mĩ.
B. Campuchia.
C. Xinguapo.
D. Đức.
Câu 22. Trong chính sách kinh tế mới (NEP), nước Nga Xô viết thực hiện hình thức thuê đất, thuê rừng và
A. công nghiệp.
B. thương nghiệp.
C. tiền tệ.
D. nông nghiệp.
Câu 23. Một trong những nguyên tắc cơ bản của Việt Nam, Lào, Campuchia được công nhận trong Hiệp định Giơnevơ (1954) về Đông Dương là
A. tự do bầu cử.
B. tự do ngôn luận.
C. tự do báo chí.
D. toàn vẹn lãnh thổ.
Câu 24. Tháng 5/1941, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã xác định nhiệm vụ chủ yếu trước mắt của cách mạng Đông Dương là
A. xây dựng nông thôn mới.
B. đẩy mạnh công nghiệp hóa.
C. giải phóng dân tộc.
D. phát triển kinh tế thị trường.
Câu 25. Cuộc khởi nghĩa nào dưới đây không thuộc khởi nghĩa vũ trang chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX?
A. Khởi nghĩa Yên Thế.
B. Khởi nghĩa Hương Khê.
C. Khởi nghĩa Bãi Sậy.
D. Khởi nghĩa Đà Lạt.
Câu 26. Trong giai đoạn 1919 – 1925, một số tư sản và địa chủ lớn ở Nam Kì đã lập ra tổ chức chính trị nào sau đây?
A. Đông Dương Cộng sản Đảng.
B. An Nam Cộng sản Đảng.
C. Đông Dương cộng sản đoàn.
D. Đảng Lập hiến.
Câu 27. Năm 1945, trong cao trào kháng Nhật cứu nước, chủ trương nào sau đây của Đảng Cộng sản Đông Dương thu hút đông đảo quần chúng nhân dân Việt Nam tham gia?
A. Đội thà nát cách mạng Phan Bội Châu.
B. Chống độc quyền cảng Sài Gòn.
C. “Phá kho thóc, giải quyết nạn đói”.
D. Tổ chức cuộc khởi nghĩa Yên Bái.
Câu 28. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nước nào dưới đây thực hiện Chiến lược toàn cầu với mưu đồ bá chủ thế giới?
A. Ai Cập.
B. Ba Lan.
C. Hi Lạp.
D. Áo.
Câu 29. Trong đông – xuân 1953 – 1954, Pháp – Mĩ đã xây dựng một tập đoàn cứ điểm quân sự mạnh nhất Đông Dương tại
A. Quảng Nam.
B. Thanh Hóa.
C. Plâyeu.
D. Điện Biên Phủ.
Câu 30. Đầu thế kỷ XX, Phan Bội Châu tổ chức phong trào Đông Du, đưa thanh niên Việt Nam sang học tập ở nước nào sau đây?
A. Ai Cập.
B. Nhật Bản.
C. Nam Phi.
D. Angiêri.
Câu 31. Trong kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954), các chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947, Biên giới thu – đông năm 1950 và Điện Biên Phủ năm 1954 không có điểm tương đồng nào sau đây?
A. Có sự kết hợp chiến trường chính và chiến trường phụ.
B. Hiện thực hóa đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc.
C. Nhằm tiêu diệt sinh lực địch, phá tan kế hoạch quân sự của kẻ thù..
D. Diễn ra khi thế và lực của ta đã có những chuyển biến cơ bản.
Câu 32. Phong trào cách mạng 1930 – 1931 và phong trào “Đồng khởi” (1959 – 1960) ở Việt Nam đều
A. giành được chính quyền trên phạm vi cả nước.
B. giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân kiểu mới của Mĩ.
C. thành lập được chính quyền nhân dân ở một số địa phương.
D. làm lung lay tận gốc chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
Câu 33. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng đặc điểm nổi bật của tư sản dân tộc Việt Nam khi tham gia vào phong trào dân tộc dân chủ 1919 – 1925?
A. Có tinh thần dân tộc nhưng dễ thỏa hiệp, mang tính cách mạng.
B. Đứng trên lập trường của giai cấp tư sản, đấu tranh đòi tự do, dân chủ.
C. Đấu tranh vì quyền lợi giai cấp, thể hiện tính cách mạng sâu sắc.
D. Lực lượng tham gia đông đảo, hình thức đấu tranh phong phú, quyết liệt.
Câu 34. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam để lại bài học kinh nghiệm gì cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
A. Kết hợp sức mạnh của tiền tuyến với sức mạnh hậu phương.
B. Dựa vào sự giúp đỡ của quốc tế, quyết định ý định mọi thắng lợi.
C. Kết hợp đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, ngoại giao.
D. Phát huy sức mạnh trong nước kết hợp với các nguồn lực bên ngoài.
Câu 35. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng tích cực đến cách mạng Việt Nam?
A. Cách mạng tháng Mười Nga thành công.
B. Cách mạng dân chủ tư sản bùng nổ.
C. Các nước thắng trận tổ chức Hội nghị Oasinhtơn.
D. Các nước thắng trận tổ chức Hội nghị Vécxai.
Câu 36. Phong trào cách mạng (1930-1931), phong trào dân chủ (1936-1939) và phong trào giải phóng dân tộc 1939-1945 ở Việt Nam đều khẳng định trong thực tiễn?
A. vai trò lãnh đạo cách mạng của chính đảng vô sản.
B. điều kiện khách quan giữ vai trò quyết định đến thắng lợi.
C. sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô và Trung Quốc.
D. ruộng đất cho dân cày là nhiệm vụ trực tiếp của cách mạng.
Câu 37. Điểm tương đồng của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và Việt Nam Quốc dân Đảng là
A. đều theo khuynh hướng vô sản.
B. đều theo khuynh hướng dân chủ tư sản.
C. lấy bình lính người Việt làm lực lượng chủ lực.
D. hướng tới mục tiêu giải phóng dân tộc.
Câu 38. Vì sao phong trào dân chủ 1936 – 1939 ở Việt Nam là một cuộc tập dượt, chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945?
A. Thành lập được nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
B. Xây dựng được một lực lượng chính trị quần chúng đông đảo.
C. Thành lập được Quân đội Quốc gia Việt Nam.
D. Thành lập được Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.
Câu 39. Nội dung nào sau đây là ý nghĩa của phong trào cách mạng 1930 – 1931 ở Việt Nam?
A. Lật đổ được chế độ phong kiến Việt Nam.
B. Hình thành khối liên minh công – nông.
C. Giành được chính quyền trong cả nước.
D. Xóa được nạn mù chữ trong nhân dân.
Câu 40. Tiến trình vận động giải phóng dân tộc 1939 – 1945 và Chiến tranh cách mạng 1945 – 1954 ở Việt Nam đều chịu tác động nào sau đây từ tình hình thế giới?
A. Mĩ triển khai chiến lược toàn cầu nhằm đàn áp phong trào giải phóng dân tộc.
B. Quan hệ hợp tác vừa đối đầu giữa các nước trong trật tự thế giới hai cực.
C. Thể phát triển của cuộc đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.
D. Tình trạng căng thẳng do cuộc đối đầu giữa hai hệ thống xã hội đối lập.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 được tổ chức với các mục đích chính sau:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh:
Kỳ thi giúp xác định mức độ đạt được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 – là chương trình giáo dục mới được áp dụng đầy đủ đầu tiên cho học sinh lớp 12 năm 2025.Xét công nhận tốt nghiệp THPT:
Kết quả thi kết hợp với điểm trung bình lớp 12 là cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh trên toàn quốc, đảm bảo công bằng và khách quan.Cung cấp dữ liệu đánh giá chất lượng giáo dục:
Dữ liệu từ kỳ thi sẽ giúp các cơ quan quản lý, trường học phân tích, điều chỉnh phương pháp dạy học, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục.Làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng:
Các trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng kết quả thi này làm một phần hoặc toàn bộ tiêu chí xét tuyển sinh viên, tùy theo quy định riêng từng trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Không bắt buộc.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2025, thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm:
Hai môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
Hai môn tự chọn: Thí sinh chọn 2 trong số các môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Ngoại ngữ (chỉ chọn 1 môn Ngoại ngữ).
=> Như vậy, môn Lịch Sử chỉ thi nếu thí sinh tự nguyện chọn, không phải là môn thi bắt buộc với tất cả học sinh.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.