Đề thi thử môn Lịch sử THPT Sở GD&ĐT Tuyên Quang năm 2025

Làm bài thi

Đề thi trắc nghiệm vào Đại HọcĐề thi thử môn Lịch sử THPT Sở GD&ĐT Tuyên Quang năm 2025 là một trong những đề thi tiêu biểu nằm trong Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG. Đây là tài liệu quan trọng thuộc chương trình ôn tập và luyện thi THPT Quốc gia môn Lịch sử dành cho học sinh lớp 12 trong năm học 2024–2025.

Với cấu trúc và nội dung bám sát theo đề thi minh họa chính thức của Bộ GD&ĐT, đề thi thử này bao quát nhiều kiến thức trọng tâm trong chương trình Lịch sử lớp 12, đặc biệt là các chuyên đề lớn như: Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930–1975, kháng chiến chống Mỹ, cách mạng tháng Tám, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, và lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến năm 2000. Không chỉ giúp học sinh kiểm tra năng lực bản thân, đề thi còn rèn luyện khả năng xử lý nhanh các dạng trắc nghiệm lý thuyết và vận dụng, nâng cao kỹ năng làm bài hiệu quả trong giới hạn thời gian quy định.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI: 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

PHẦN I: CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN

Câu 1: Trong giai đoạn từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX, trật tự thế giới hai cực I-an-ta có biểu hiện nào sau đây?
A. Xu thế hòa hoãn là chủ đạo.
B. Hợp tác diễn ra trên nhiều lĩnh vực.
C. Giải thế các liên minh quân sự.
D. Đối đầu diễn ra trên nhiều lĩnh vực.

Câu 2: Điểm khác biệt của chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” (1969 – 1973) so với chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965) của Mỹ ở miền Nam Việt Nam là gì?
A. Đặt dưới sự chỉ huy của hệ thống cố vấn quân sự Mỹ.
B. Có sự phối hợp về hỏa lực, không quân, hậu cần Mỹ.
C. Là hình thức chiến tranh xâm lược thực dân mới của Mỹ.
D. Sử dụng quân đội Sài Gòn là lực lượng chủ yếu.

Câu 3: Trong giai đoạn 1965 – 1968, nhân dân miền Bắc Việt Nam đã:
A. Tập trung cải tạo quan hệ sản xuất, bước đầu phát triển kinh tế – xã hội.
B. Tập trung vào cải cách ruộng đất, triệt để giảm tô.
C. Vừa chiến đấu, vừa sản xuất và thực hiện nghĩa vụ hậu phương.
D. Chiến đấu chống chiến tranh phá hoại lần hai của Mỹ.

Câu 4: Cuộc khởi nghĩa nào mở đầu thời kỳ đấu tranh chống phong kiến phương Bắc đô hộ của nhân dân Việt Nam?
A. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng
B. Khởi nghĩa Bà Triệu.
C. Khởi nghĩa Phùng Hưng.
D. Khởi nghĩa Lý Bí.

Câu 5: Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965 – 1968) của Mỹ ở miền Nam Việt Nam được tiến hành
A. Chủ yếu bằng quân đội Mỹ.
B. Chủ yếu bằng quân đội Sài Gòn.
C. Sau khi Mỹ thất bại trong chiến tranh phá hoại miền Bắc.
D. Nhằm thay thế chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”.

Câu 6: Bài học kinh nghiệm nào sau đây từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975) được Việt Nam tiếp tục vận dụng hiệu quả trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay?
A. Kết hợp vừa đánh vừa đàm, vừa đàm vừa đánh.
B. Kết hợp đấu tranh chính trị với binh vận, địch vận.
C. Kết hợp mặt trận chính diện và sau lưng địch.
D. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Câu 7: Ở Việt Nam, một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 là gì?
A. Chủ trương giành thắng lợi từng bước.
B. Huy động được sức mạnh toàn dân tộc.
C. Kết hợp đấu tranh quân sự và ngoại giao.
D. Đa phương hóa trong quan hệ quốc tế

Câu 8: Trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, địa phương nào sau đây giành được chính quyền muộn nhất?
A. Thái Nguyên.
B. Quảng Nam.
C. Hải Dương.
D. Hà Tiên.

Câu 9: Năm 1949, nước nào sau đây ở châu Á lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội?
A. Cu-ba.
B. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
C. Liên Xô.
D. Cộng hòa Ai Cập.

Câu 10: Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam đã:
A. Mở ra bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc.
B. Chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân mới.
C. Xóa bỏ hoàn toàn mọi tàn tích của chế độ phong kiến.
D. Mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội.

Câu 11: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của sự ra đời Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết (1922) đối với thế giới?
A. Đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Nga.
B. Chứng minh tính thực tiễn của học thuyết Mác – Lê nin.
C. Tác động đến chính trị và quan hệ quốc tế.
D. Cổ vũ các dân tộc bị áp bức đấu tranh giải phóng dân tộc.

Câu 12: Đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt là:
A. Hai siêu cường Xô – Mỹ đối thoại, hợp tác.
B. Hợp tác chính trị trở thành xu thế chủ đạo.
C. Hai siêu cường Xô – Mỹ đối đầu gay gắt.
D. Hòa bình, hợp tác trở thành xu thế chủ đạo.

Câu 13: Văn kiện “Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN” (2009 – 2015) đã
A. Vạch ra kế hoạch để xây dựng Cộng đồng ASEAN.
B. Đánh dấu Cộng đồng ASEAN chính thức có hiệu lực.
C. Xúc tiến nguyên tắc trong quan hệ giữa các nước.
D. Tạo hành lang pháp lý cho xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Câu 14: Nội dung nào sau đây không phải là bối cảnh thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Cuộc Chiến tranh lạnh đã tác động sâu sắc đến nhiều nước trong khu vực.
B. Xu hướng liên kết khu vực xuất hiện và ngày càng phổ biến trên thế giới.
C. Các nước trong khu vực có chung một tôn giáo và tín ngưỡng cộng đồng.
D. Các nước lớn đang tìm cách biến Đông Nam Á thành khu vực ảnh hưởng.

Câu 15: Một trong những thuận lợi của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi mới thành lập là
A. Được các nước xã hội chủ nghĩa công nhận.
B. Quân Đồng minh tiền vào giải giáp phát xít Nhật.
C. Được Trung Quốc và Liên Xô giúp đỡ.
D. Nhân dân trở thành người làm chủ đất nước.

Câu 16: Năm 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập tại:
A. Thái Lan.
B. Lào.
C. Cam-pu-chia.
D. Việt Nam.

Câu 17: Nội dung nào sau đây không phải là lý do mở rộng thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX?
A. Quan hệ giữa ba nước Đông Dương với ASEAN đã được cải thiện.
B. Chiến tranh lạnh đã kết thúc, xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.
C. Chống lại sự hình thành trật tự đa cực nhiều trung tâm sau Chiến tranh lạnh.
D. Thực hiện hợp tác, phát triển có hiệu quả theo các nguyên tắc của Hiệp ước Ba-li.

Câu 18: Nội dung nào sau đây là một trong những nhân tố tác động đến sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh?
A. Cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc thuộc địa.
B. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố trên phạm vi toàn cầu.
C. Cuộc chạy đua về sức mạnh tổng hợp giữa các cường quốc.
D. Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở châu Phi.

Câu 19: Theo thỏa thuận của các cường quốc tại Hội nghị I-an-ta (tháng 2-1945), địa bàn nào sau đây ở châu Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mỹ?
A. Đông Béclin.
B. Đông Âu.
C. Tây Âu.
D. Đông Đức.

Câu 20: Một trong những trụ cột của Cộng đồng ASEAN là
A. Cộng đồng Khoa học kỹ thuật – Giáo dục.
B. Cộng đồng Quốc phòng – An ninh.
C. Cộng đồng Quân sự – An ninh.
D. Cộng đồng Chính trị – An ninh.

Câu 21: Quốc gia nào sau đây là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Hàn Quốc.
B. Ấn Độ.
C. Mông Cô.
D. Ma-lai-xi-a.

Câu 22: Sau khi trật tự hai cực I-an-ta sụp đổ, trật tự thế giới mới được hình thành theo xu thế
A. Đa cực.
B. Đơn cực.
C. Quân phiệt.
D. Độc tài.

Câu 23: Phương châm nào sau đây của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) được Việt Nam tiếp tục vận dụng hiệu quả trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay?
A. Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc.
B. Tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.
C. Tránh chỗ địch mạnh, đánh chỗ yếu.
D. Đánh chắc, tiến chắc về quân sự.

Câu 24: Đại hội Quốc dân tại Tân Trào (Tuyên Quang) từ ngày 16 đến ngày 17-8-1945 đã có quyết định nào sau đây?
A. Tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng.
B. Phát động cuộc chiến tranh du kích trên toàn quốc.
C. Bầu Chính phủ Liên hiệp kháng chiến chống Pháp.
D. Thông qua bản Quân lệnh số 1, phát động Tổng khởi nghĩa.

PHẦN II: CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 25: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Lần đầu tiên trong lịch sử, một nước thuộc địa nhỏ yếu đã đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh. Đó là một thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là một thắng lợi vẻ vang của các lực lượng hòa bình, dân chủ và xã hội chủ nghĩa trên thế giới”.
(Hồ Chí Minh, Ba mươi năm hoạt động của Đảng, trích trong: Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 12, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 410)
a) Cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam khẳng định sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc.
b) Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp làm sụp đổ hoàn toàn chủ nghĩa thực dân trên thế giới.
c) Lần đầu tiên trong lịch sử, một nước thuộc địa nhỏ yếu đã tiêu diệt toàn bộ đội quân của một nước thực dân hùng mạnh.
d) Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam thắng lợi mang tầm vóc và ý nghĩa quốc tế sâu sắc.

Câu 26: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.
(Hồ Chí Minh, Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, Cộng sản Việt Nam (1951), trích trong: Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 7, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 25)
a) Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam giành thắng lợi, khẳng định vai trò lãnh đạo của chính đảng vô sản trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.
b) Đảng Lao động Việt Nam trở thành đảng cầm quyền ở Việt Nam ngay sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công.
c) Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam chứng minh sức mạnh đoàn kết các lực lượng cách mạng trong Mặt trận Việt Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Đông Dương.
d) Giai cấp lao động là lực lượng lãnh đạo của cách mạng giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp.

Câu 27: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Không tham gia vào bất kỳ một chính sách hay hoạt động nào, kể cả việc sử dụng lãnh thổ của một nước, do bất kỳ một quốc gia thành viện ASEAN hay ngoài ASEAN hoặc đối tượng không phải là quốc gia tiến hành, đe dọa đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hay sự ổn định chính trị và kinh tế của các quốc gia thành viên ASEAN. Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo của người dân ASEAN, đồng thời nhấn mạnh những giá trị chung trên tinh thần thống nhất trong đa dạng”.
(Trích: Điều 2, Hiến chương ASEAN, ngày 20/11/2007)
a) Thống nhất trong đa dạng là giá trị chung của ASEAN và tất cả các quốc gia Đông Nam Á.
b) Mục tiêu quan trọng nhất của ASEAN từ khi thành lập đến nay gồm hai nội dung được nêu trong Hiến chương.
c) Hiến chương ASEAN tiếp tục là cơ sở pháp lý cho hoạt động của cộng đồng ASEAN hiện nay.
d) Hiến chương ASEAN là văn kiện quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Câu 28: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Bài học của thời kỳ Chiến tranh lạnh đã chứng tỏ phương thức trong quan hệ quốc tế lấy đối đầu chính trị – quân sự là chủ yếu không còn phù hợp, phải chịu nhiều tổn thất hoặc thất bại như hai nước Xô và Mỹ, một bị thương, một bị mất. Trong khi đó, phương thức hợp tác, cạnh tranh về kinh tế, chính trị lại thu được nhiều tiến bộ, kết quả như các nước Đức, Nhật và NICs. Sự hưng thịnh hay suy vọng của một quốc gia quyết định bởi sức mạnh tổng hợp của quốc gia đó, mà chủ yếu là thực lực kinh tế và khoa học – kỹ thuật.”
(Vũ Dương Ninh (Chủ biên), Một số chuyên đề lịch sử thế giới, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2001, tr. 401)
a) Chính trị – quân sự có vai trò quan trọng, quyết định nhất đối với sự phát triển của một quốc gia cả trong và sau thời kỳ Chiến tranh lạnh.
b) Hợp tác về kinh tế – chính trị làm suy yếu tiềm lực phát triển của nhiều nước.
c) Hợp tác và cạnh tranh về kinh tế là một nội dung thể hiện xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.
d) Đối đầu về chính trị – quân sự trong Chiến tranh lạnh của Mỹ và Liên Xô làm cho hai nước bị suy giảm trên nhiều lĩnh vực.

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 4 mục tiêu chính:

  1. Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

    • Đây là năm đầu tiên học sinh lớp 12 học theo chương trình mới tham dự kỳ thi.

    • Kỳ thi giúp kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và phẩm chất của học sinh sau 12 năm học phổ thông.

    • Nội dung thi bám sát chuẩn đầu ra của chương trình mới, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức thuần túy.

  2. Làm căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT

    • Kết quả kỳ thi, kết hợp với điểm học tập lớp 12, sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp cho học sinh.

    • Bảo đảm sự công bằng, minh bạch, đánh giá đúng năng lực học sinh trên toàn quốc.

  3. Cung cấp dữ liệu phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và công tác quản lý

    • Từ kết quả thi, cơ quan chức năng sẽ phân tích để điều chỉnh chính sách giáo dục, phát hiện bất cập trong giảng dạy, học tập.

    • Giúp các địa phương cải thiện chất lượng dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

  4. Làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh

    • Các cơ sở giáo dục đại học có thể dùng điểm thi này để xét tuyển đầu vào.

    • Việc sử dụng hay không do các trường tự quyết định, phù hợp với quyền tự chủ tuyển sinh.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

  • Không, môn Lịch Sử không nằm trong nhóm môn bắt buộc đối với tất cả thí sinh.

  • Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 quy định:

    • Hai môn thi bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

    • Hai môn thi tự chọn: Thí sinh chọn hai trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Ngoại ngữ (chỉ chọn 1 trong các ngoại ngữ).

  • Do đó, thí sinh có thể chọn Lịch Sử là một trong hai môn tự chọn nếu:

    • Môn này thuộc tổ hợp xét tuyển vào ngành, trường đại học mà thí sinh hướng đến.

    • Thí sinh có thế mạnh hoặc yêu thích môn học này.

Lưu ý: Mặc dù Lịch Sử là môn học bắt buộc trong chương trình học lớp 10–12, nhưng không bắt buộc phải chọn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trừ khi nhà trường yêu cầu phục vụ mục tiêu học sinh.

Related Posts

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: