Đề thi trắc nghiệm vào Đại Học – Đề thi thử THPTQG – Môn Lịch sử 2025 là một trong những đề thi thuộc Tổng hợp đề thi thử môn Lịch sử THPT QG.
Đề thi thử THPTQG – Môn Lịch sử 2025 là đề thi mới nhất, phản ánh xu hướng đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá năng lực lịch sử của học sinh. Đề có sự đan xen hài hòa giữa lý thuyết cơ bản và câu hỏi vận dụng liên chuyên đề như: tiến trình cách mạng Việt Nam 1930–2000, các trật tự thế giới sau chiến tranh, vai trò của các tổ chức quốc tế. Đây là đề luyện tập không thể thiếu để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Sự kiện nào sau đây đã cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới?
A. Sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết.
B. Sự hình thành của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
C. Sự thành lập của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.
D. Sự giải thể của Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va.
Câu 2. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Xiêm và quân Thanh ở Đại Việt (cuối thế kỉ XVIII) gắn liền với
A. khởi nghĩa Lý Bí.
B. khởi nghĩa Lam Sơn.
C. phong trào Tây Sơn.
D. phong trào Đông du.
Câu 3. Liên hợp quốc được thành lập (1945) có mục tiêu nào sau đây?
A. Duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.
B. Giải giáp quân đội phát xít.
C. Chấm dứt sự cạnh tranh trên thế giới.
D. Khắc phục hậu quả chiến tranh thế giới.
Câu 4. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á được thành lập (1967) có mục đích nào sau đây?
A. Tăng cường liên minh quân sự.
B. Xây dựng thể chế chính trị chung.
C. Xây dựng một nền văn hóa chung.
D. Thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế.
Câu 5. Cộng đồng ASEAN được thành lập (2015) dựa trên một trong những trụ cột nào sau đây?
A. Cộng đồng Quân sự ASEAN.
B. Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
C. Cộng đồng Khoa học ASEAN.
D. Cộng đồng Tư tưởng ASEAN.
Câu 6. Văn bản nào sau đây khẳng định với toàn thể nhân dân Việt Nam và thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945)?
A. Bản Tuyên ngôn Độc lập.
B. Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.
C. Tác phẩm Bình Ngô đại cáo.
D. Tác phẩm Kháng chiến nhất định thắng lợi.
Câu 7. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), tình đoàn kết chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương được thể hiện qua sự kiện nào sau đây?
A. Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
B. Thành lập Việt Nam Quang phục Hội.
C. Liên minh nhân dân Việt-Miên-Lào ra đời.
D. Đông Dương Cộng sản liên đoàn ra đời.
Câu 8. Trong giai đoạn 1954-1960, nhân dân miền Bắc Việt Nam thực hiện một trong những nhiệm vụ nào sau đây?
A. Khôi phục kinh tế.
B. Khởi nghĩa từng phần.
C. Chống chiến lược Chiến tranh cục bộ.
D. Chống chiến lược Chiến tranh đặc biệt.
Câu 9. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra
A. nhiệm vụ thống nhất đất nước về mặt nhà nước.
B. đường lối đổi mới đất nước.
C. Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới.
D. Nghị quyết về hiện đại hóa đất nước.
Câu 10. Đầu thế kỉ XX, Phan Bội Châu có hoạt động ngoại giao ở quốc gia nào sau đây?
A. Hà Lan.
B. Nhật Bản.
C. Liên Xô.
D. Ấn Độ.
Câu 11. Năm 1977, Việt Nam gia nhập tổ chức quốc tế nào sau đây?
A. Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va.
B. Tổ chức Thương mại Thế giới.
C. Tổ chức Liên hợp quốc.
D. Hiệp hội Đông Nam Á.
Câu 12. Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc có hoạt động nào sau đây?
A. Gửi bản Yêu sách tới Hội nghị Véc-xai.
B. Tham dự Hội nghị quốc tế Nông dân.
C. Tham gia thành lập Quốc tế Cộng sản.
D. Tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp.
Câu 13. Một trong những thành tựu chính của công cuộc cải cách, mở cửa ở Trung Quốc (từ năm 1978 đến nay) là
A. xóa bỏ được tình trạng đói nghèo và lạc hậu.
B. tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm.
C. đi đầu trong lĩnh vực chinh phục vụ trụ.
D. giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường.
Câu 14. Nội dung nào sau đây là nguyên nhân chủ quan dẫn đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945)?
A. Phát huy vai trò của nhân dân trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
B. Sự ủng hộ của lực lượng dân chủ, yêu chuộng hòa bình thế giới.
C. Được sự ủng hộ tích cực của các nước xã hội chủ nghĩa.
D. Sự lãnh đạo của Mặt trận Liên hiệp quốc dân Việt Nam.
Câu 15. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta là do
A. Mỹ không còn là cường quốc số một thế giới.
B. công cuộc cải tổ của Liên Xô thành công.
C. sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều nước trên thế giới.
D. Nhật Bản vươn lên thành một cực đối đầu với Mỹ.
Câu 16. Nội dung nào sau đây là thách thức của Cộng đồng ASEAN?
A. Sự giảm sút về vị thế của ASEAN.
B. Sự bất đồng về mục tiêu tổng quát.
C. Chưa có nguyên tắc hoạt động.
D. Sự chênh lệch về trình độ phát triển.
Câu 17. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975) của nhân dân Việt Nam diễn ra trong bối cảnh lịch sử nào sau đây?
A. Đất nước tạm thời bị chia cắt.
B. Miền Bắc hoàn thành công nghiệp hóa.
C. Xu thế toàn cầu hóa xuất hiện.
D. Cuộc Chiến tranh lạnh đã kết thúc.
Câu 18. Một trong những nội dung trọng tâm của đường lối đổi mới về kinh tế ở Việt Nam (từ tháng 12-1986) là
A. duy trì cơ chế quản lí kinh tế tập trung quan liêu, bao cấp.
B. chuyển sang kinh tế thị trường có sự quản lí của nhà nước.
C. xóa bỏ kinh tế hợp tác xã, chuyển sang kinh tế thị trường.
D. xác định đổi mới xã hội là nền tảng cho đổi mới kinh tế.
Câu 19. Hoạt động đối ngoại nào sau đây của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không có trong thời kì từ năm 1954 đến năm 1975?
A. Chủ động thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
B. Tích cực đàm phán và đi đến kí kết Hiệp định Pa-ri.
C. Tiếp tục xây dựng khối đoàn kết ba nước Đông Dương.
D. Vận động sự ủng hộ của các nước xã hội chủ nghĩa.
Câu 20. Hồ Chí Minh được nhân dân Việt Nam và thế giới vinh danh vì lí do nào sau đây?
A. Trực tiếp lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á.
B. Góp phần sáng lập và truyền bá chủ nghĩa xã hội khoa học.
C. Để lại nhiều di sản quý báu, được tất cả các nước trên thế giới kế thừa.
D. Có nhiều đóng góp cho phong trào giải phóng dân tộc của Việt Nam và thế giới.
Câu 21. Từ cuối thế kỉ XX, yếu tố nào sau đây góp phần gia tăng sức mạnh tổng hợp và vị thế quốc tế của Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu?
A. Thiết lập đồng minh chiến lược với ASEAN.
B. Sự hỗ trợ tích cực của Liên Xô.
C. Sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
D. Sự phát triển của cách mạng kĩ thuật.
Câu 22. Nội dung nào sau đây là bài học xuyên suốt trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Việt Nam được vận dụng vào công cuộc Đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay?
A. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
B. Kết hợp yếu tố sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
C. Khai thác hợp lí và hiệu quả nguồn viện trợ từ bên ngoài.
D. Liên minh chặt chẽ với các nước ở khu vực Đông Nam Á.
Câu 23. Những thành tựu của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam (từ năm 1986) để lại bài học kinh nghiệm nào sau đây cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
A. Xây dựng sức mạnh tổng hợp quốc gia, lấy ngoại giao làm trọng tâm.
B. Xây dựng sức mạnh nội lực làm nền tảng, kết hợp với sức mạnh ngoại lực.
C. Xác định ngoại lực là nền tảng để phát huy sức mạnh tổng hợp quốc gia.
D. Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các nước trong Cộng đồng châu Âu.
Câu 24. Từ năm 1945 đến năm 1969, Hồ Chí Minh có một trong những đóng góp nào sau đây đối với cách mạng Việt Nam?
A. Lãnh đạo nhân dân hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.
B. Thay đổi đường lối chiến lược cách mạng khi đất nước đang có chiến tranh.
C. Bổ sung và hoàn chỉnh nội dung đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam.
D. Đưa đấu tranh ngoại giao thành một mặt trận từ đầu cuộc kháng chiến chống xâm lược.
Câu 25. Nội dung nào sau đây không phải là kết cục của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)?
A. Tình hình thế giới sau chiến tranh có những thay đổi căn bản.
B. Trật tự theo hệ thống Vécxai – Oasinhtơn được xác lập.
C. Các dân tộc chống phát xít trên thế giới đã giành thắng lợi.
D. Các nước phát xít Đức, Italia và Nhật Bản sụp đổ hoàn toàn.
Câu 26. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập trong bối cảnh
A. xu thế liên kết khu vực đang phát triển.
B. trật tự thế giới hai cực Ianta đã sụp đổ.
C. chủ nghĩa thực dân cũ hoàn toàn sụp đổ.
D. tất cả các nước châu Á đã giành độc lập.
Câu 27. Nội dung nào sau đây thuộc bối cảnh tác động đến chủ trương của Đảng Cộng sản Đông Dương trong những năm 1936 – 1939 ?
A. Mĩ can thiệp vào Đông Dương.
B. Xu thế hòa hoãn Đông – Tây xuất hiện.
C. Chủ nghĩa phát xít xuất hiện.
D. Nhật xâm lược Đông Dương.
Câu 28. Trong những năm 20 của thế kỉ XX, tình hình kinh tế – xã hội Việt Nam có sự biến đổi là do tác động của việc
A. Pháp – Nhật tăng cường bóc lột nhân dân Đông Dương.
B. Nhật tiến hành đảo chính Pháp độc chiếm Đông Dương.
C. thực dân Pháp tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai.
D. thực dân Pháp thực hiện kế hoạch Đờ Lát đơ Tátxinhi.
Câu 29. Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân miền Nam Việt Nam thắng lợi buộc Mĩ phải
A. kí Hiệp định Giơnevơ về Đông Dương.
B. tuyên bố “phi Mĩ hóa” chiến tranh xâm lược.
C. tuyên bố “Mĩ hóa” trở lại chiến tranh xâm lược.
D. chấp nhận kí với Việt Nam Hiệp định Sơ bộ.
Câu 30. Nội dung nào sau đây không phải là yếu tố thúc đẩy sự phát triển “thần kì” của kinh tế Nhật Bản trong những năm 1960 – 1973?
A. Áp dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật.
B. Có tài nguyên khoáng sản phong phú.
C. Tận dụng tốt các yếu tố bên ngoài.
D. Nhà nước quản lí kinh tế có hiệu quả.
Câu 31. Nội dung nào sau đây là cơ sở để khẳng định phong trào cách mạng 1930 – 1931 ở Việt Nam có ý nghĩa như cuộc tập dượt đầu tiên chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ?
A. Lực lượng vũ trang cách mạng bước đầu hình thành và dẫn dắt phong trào đấu tranh.
B. Liên minh công – nông được rèn luyện đấu tranh trong các mặt trận dân tộc thống nhất.
C. Lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang và căn cứ địa cách mạng bước đầu được xây dựng.
D. Quần chúng công – nông được rèn luyện đấu tranh dưới sự lãnh đạo của một chính đảng.
Câu 32. Trong cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương của thực dân Pháp (1945 – 1954), kế hoạch Nava có điểm khác biệt nào sau đây so với kế hoạch Rơve?
A. Diễn ra trong bối cảnh phong trào cách mạng thế giới đang phát triển.
B. Tạo thế chiến lược mạnh làm hậu thuẫn cho một giải pháp ngoại giao.
C. Thực hiện âm mưu chiến lược của thực dân Pháp trong chiến tranh.
D. Có sự can thiệp của Mĩ nhằm từng bước thay thế thực dân Pháp.
Câu 33. Trong thời kì 1954 – 1975, cách mạng Việt Nam chịu sự tác động bởi một trong những nội dung nào sau đây của quan hệ quốc tế?
A. Mâu thuẫn về ý thức hệ giữa hai hệ thống xã hội đối lập.
B. Xung đột sắc tộc, tôn giáo, li khai trở thành xu thế chủ yếu.
C. Hòa bình, hợp tác và phát triển trở thành xu thế chủ đạo.
D. Toàn cầu hóa xuất hiện và trở thành xu thế chủ đạo.
Câu 34. Cách mạng tháng Tám (1945) ở Việt Nam có điểm khác biệt nào sau đây so với Cách mạng tháng Mười (1917) ở Nga?
A. Diễn ra ở cả hai địa bàn chiến lược là nông thôn và thành thị.
B. Có sự tham gia của lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang.
C. Lãnh đạo cách mạng là chính đảng của giai cấp công nhân.
D. Là cuộc cách mạng có tính chất giải phóng dân tộc điển hình.
Câu 35. Ở Việt Nam, phong trào dân chủ 1936 – 1939 có điểm mới nào sau đây so với phong trào dân tộc dân chủ trong những năm 20 của thế kỉ XX?
A. Chống lại bộ phận nguy hiểm nhất trong kẻ thù dân tộc.
B. Thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh.
C. Góp phần nhận thức đúng đắn về kẻ thù chủ yếu của dân tộc.
D. Chú trọng tập hợp lực lượng toàn dân tộc để lật đổ thực dân Pháp.
Câu 36. Nhận xét nào sau đây phản ánh đúng tình hình Việt Nam trong những năm 20 của thế kỉ XX?
A. Giai cấp công nhân ra đời, phát triển nhanh về số lượng và nắm quyền lãnh đạo cách mạng.
B. Các giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất phong kiến bị xóa bỏ hoàn toàn.
C. Xã hội Việt Nam xuất hiện nhiều mâu thuẫn mới, bao trùm là mâu thuẫn giai cấp.
D. Những giai cấp mới xuất hiện tham gia giải quyết nhiệm vụ dân tộc, dân chủ.
Câu 37. Nội dung nào sau đây là điểm khác nhau giữa chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965 – 1968) với chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965) của Mĩ ở miền Nam Việt Nam?
A. Có sự thay đổi về vai trò của lực lượng tham chiến trên chiến trường.
B. Thực hiện âm mưu chiến lược của Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.
C. Mĩ tiến hành những hoạt động chống phá cách mạng miền Bắc Việt Nam.
D. Được triển khai khi quân đội Mĩ đã giành được thế chủ động trên chiến trường.
Câu 38. Chi bộ Cộng sản đầu tiên ra đời ở Việt Nam vào tháng 3-1929 chứng tỏ
A. sự nhạy bén của một số hội viên tiên tiến trong Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
B. giai cấp công nhân ở Việt Nam đã có đội tiên phong lãnh đạo cách mạng.
C. quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam đã chuyển hẳn sang giai cấp vô sản.
D. Quốc tế Cộng sản luôn theo dõi và chỉ đạo trực tiếp đối với cách mạng Việt Nam.
Câu 39. Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 2-1951) có điểm khác biệt nào sau đây so với Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 5-1941)?
A. Xác định đúng kẻ thù trước mắt, nguy hiểm nhất của nhân dân Đông Dương.
B. Có chủ trương giải quyết mối quan hệ giữa nhiệm vụ độc lập dân tộc và ruộng đất dân cày.
C. Có chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trong phạm vi từng nước ở Đông Dương.
D. Đề ra chủ trương gây dựng cơ sở cho chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong chiến tranh.
Câu 40. Ở Việt Nam, những chuyển biến về kinh tế và xã hội đầu thế kỉ XX có tác động nào sau đây đối với phong trào dân tộc dân chủ trong những năm 1919 – 1925 ?
A. Là cơ sở để các khuynh hướng cứu nước mới nối tiếp nhau xuất hiện.
B. Chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cho sự thành lập một chính đảng vô sản.
C. Tạo điều kiện để hai khuynh hướng cứu nước mới xuất hiện đồng thời.
D. Tạo điều kiện cho trí thức tiểu tư sản thành lập các tổ chức chính trị.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức với các mục tiêu sau:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu và chuẩn đầu ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh hoàn thành chương trình lớp 12.
Đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, bao gồm cả hoạt động giảng dạy của nhà trường và hiệu quả quản lý giáo dục của các địa phương.
Cung cấp dữ liệu tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Có, bắt buộc.
Từ năm 2025, môn Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông phải thi 4 môn bắt buộc:
Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và Lịch sử.Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải thi 3 môn bắt buộc:
Ngữ văn, Toán và Lịch sử (không bắt buộc Ngoại ngữ).
Ngoài các môn bắt buộc, thí sinh sẽ chọn thêm 2 môn tự chọn trong số các môn đã học để hoàn thành bài thi.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.