Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Long An

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Long An là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG. Được xây dựng bởi Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, đề thi này không chỉ bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2025 mà còn chú trọng vào việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh lớp 12.

Cấu trúc đề gồm ba phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học, tập trung vào những tác phẩm trọng tâm như Vợ nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Người lái đò sông Đà, Đất nước… Đề thi có tính phân hóa tốt, giúp học sinh luyện tập kỹ năng phân tích ngữ liệu, lập luận rõ ràng và cảm thụ văn học sâu sắc – những yếu tố then chốt để đạt điểm cao trong kỳ thi chính thức.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá và thử sức với đề thi này để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!

  • Số trang: 1 trang
  • Hình thức: Tự luận
  • Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 SỞ GD LONG AN


I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

(Giới thiệu nhân vật Thành Hoàng – Người có công giúp dân làng chống giặc ngoại xâm. Đoạn trích kể về việc Thành Hoàng hiển linh giúp đỡ người dân.)

Thành Hoàng
(Nguyễn tác: Khảo Thành Hoàng)

Hôm ấy, Bốn đến rủ tôi cùng đi mua một con dó. Anh ta muốn mua hang thái tốt, và nhờ tôi xem hộ. […] Lúc trả tiền, tôi thấy hẳn giả ra một cái ví da lớn, phồng chai. Hắn đem giấy bạc thẳng thắn và cẩn thận.

Nhưng nhìn qua, tôi cũng biết trong ví nhiều tiền lắm. Ngoài số tiền bạc lẻ mà hắn mang ra trả, tôi còn thấy gấp ở ngăn trên đến năm, sáu cái giấy bạc mới trăm nữa, những giấy bạc mới, mầu còn tươi nguyên. “Quái, thằng cha này làm gì mà lắm tiền thế? Mình thì chả bao giờ có đến được một trăm bạc bỏ túi!”.

Tôi nghĩ thầm và so sánh thế.
Không nói thêm một lời nào. Bốn rút ví ra. Bốn tôi rất hiền lành. Anh ta chỉ là người dân bình thường. Anh ta sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Cuộc sống của anh ta rất nghèo khổ.

Mẹ, anh có tiền à?

Ừ, mẹ có tiền. Anh đi làm thuê, người ta trả tiền công cho anh.
Tôi nhìn ví của Bốn, trong ví chỉ có mấy đồng bạc lẻ. Tôi biết Bốn không có tiền. Anh ta chỉ nói dối để mẹ vui lòng. Tôi thương Bốn.

Sợi tóc
(Trích)
Thạch Lam

[…]
Tôi ngồi thầm và so sánh thế.
Bốn tôi đến tiền chiên, rồi lả ra lầm một chầu chừ. – Hẳn vô vất túi! – Tôi cố đủ tiên đây!
Chúng tôi vào tiệm. Bốn ăn một vẻ lắm, cổ hản vằn ra vì cái động hô mua rẻ. Tôi thì trong óc cứ vơ vấn cái ý nghĩ sao một thằng ngốc như hắn, tôi đây hẳn càng ngốc – lại có lắm tiền thế, còn mình…
Tuy vậy, ý nghĩ cũng không, tôi ăn mất ngon. Tôi tổ mắt sần, gọi những thức ăn quý và đắt tiền, và hai chúng tôi uống rượu say sưa.

Cơm xong, Bốn đưa tôi xuống Van Thái, nhà một người nhân tình cũ của hắn. […]. Hắn không quen – tình cẩn thận của anh kiệt! – đem cả cái áo tây trông có vẻ tiền vào chỗ nằm, vắt trên thanh đầu giường.

Một mình tôi ở ngoài đăm chắn. Nằm một lát rồi tôi cũng đứng dậy sửa soạn ra về; Bốn vẫn ở trong màn, nói vọng ra giữ lại:

Anh hãy ở chơi đã, về làm gì vội. Ngày mai Chủ nhật cơ mà.

Thôi, tôi phải về. Sáng mai còn có việc.
Vừa nói tôi vừa với cái áo tây của tôi treo trên mắc. Bỗng nhiên có cái gì chuyển mạnh qua tay: Tay tôi yên hẳn lại, tôi vừa mới nhận ra rằng cái áo tôi đương cầm không phải là “áo của tôi”. Thì ra lúc mang áo vào giường nằm, Bốn đã mang nhầm áo. Hai chúng tôi cùng mặc thứ hàng len giống nhau, như vậy dễ lẫn lầm. Tôi ghé nhìn vào phía trong áo thấy cái ví tiền ở túi thỏ ra ngoài một tí. Cái ví tiền… mấy tờ giấy bạc…
[…]

Trước mắt tôi, mấy tờ giấy bạc mới trăm gấp trong ngăn ví, hiện ra rất rõ rệt. Lấy mấy tờ, dò hai tơ – tại sao lại hai? Tôi không biết, thật dễ dàng quá. Tôi có nên điểm nhìn với lấy áo, mở ví rút ra hai tờ, rồi khoác áo ở trên vai, vờ vếp sửa về. Rồi chọn lúc mọi người vô ý mà đâu có ý cùng không ai biết được – tôi đặt lại áo của tôi rồi đi đâu? Giường Bốn? Thế là xong, và gọn. Mai đây, Bốn biết mất chắc chẳng bao giờ dám nghi ngờ cho tôi. Mà nghĩ ngỡ thế nào được?

(Lược đoạn: Thành với suy nghĩ về tình huống khi Bốn phát hiện mất ví, Thành sẽ đối mặt với sự thật như thế nào. Thành băn khoăn liệu Bốn có nghi ngờ mình không. Cuối cùng, Thành quyết định đối mặt với sự thật. Anh ta tìm Bốn và trả lại ví tiền.)

(Lược đậm: Thành tỉnh dậy sau cơn mê, cảm thấy hối hận về hành động của mình. Anh ta tìm Bốn và trả lại ví tiền. Bốn rất vui và không hề trách Thành. Thành cảm phục Bốn và nhận ra lỗi lầm của mình.)

(Trích Sợi tóc, Thạch Lam, in trong Gió lạnh đầu mùa, NXB Văn học, 2023, tr.208-218)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. (1,0 điểm) Xác định ngôi kể của câu chuyện trong đoạn trích.
Câu 2. (1,0 điểm) Cho biết nguyên nhân khiến Thành ngạc nhiên về sự giàu có của Bốn.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: “Tâm trí tôi giãn ra, như một cây tre uốn cong trở lại thẳng băng thân thườn”.
Câu 4. (1,0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của “sợi tóc” trong câu: “Chị một sợi tóc nhỏ, một chút gì đó, chia lìa giới của hai bên…”?
Câu 5. (1,0 điểm) Qua đoạn trích, hãy nêu một bài học mà anh/chị cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với bản thân và giải thích lí do. (trình bày khoảng 5-7 dòng).

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Thành trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.

Câu 2 (4,0 điểm)

Những ngày này, trên báo chí, mọi người được xem hình ảnh những đoàn quân rầm rập bước đều, với người ở TP.HCM cùng chiêng kèn và những tiếng máy bay chiến đấu gầm rủ trên bầu trời. Tất cả cùng hẹn nhau có một ngày ngập mặn nhân với đoàn quân oai hùng ấy, ngày đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trước các âm thanh vang rền và hình ảnh oai hùng ấy, nhiều bạn trẻ đã đặt ra câu hỏi: “Hòa bình có đẹp không?”.

(Theo Phúc Nguyễn, dẫn theo tuoitre.vn, ngày 03/04/2024)

Là một người trẻ đang sống trên đất nước Việt Nam, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) để trả lời cho câu hỏi: “Hòa bình có đẹp không?”.

Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:

– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).

Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: