Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – THPT NGuyễn Bỉnh Khiêm – Quảng Ninh

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – THPT NGuyễn Bỉnh Khiêm – Quảng Ninh là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, được biên soạn bám sát theo định hướng ra đề mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm giúp học sinh lớp 12 rèn luyện toàn diện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức nền tảng.

Cấu trúc đề thi bao gồm ba phần: đọc hiểu văn bản hiện đại, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu yêu cầu học sinh nắm bắt và phân tích thông tin từ một văn bản ngắn mang tính thời sự hoặc nhân văn. Phần nghị luận xã hội thường đề cập đến các vấn đề có ý nghĩa giáo dục như lòng biết ơn, trách nhiệm bản thân, tinh thần sáng tạo và cống hiến. Trong phần nghị luận văn học, học sinh sẽ được yêu cầu phân tích các tác phẩm tiêu biểu như Tây Tiến, Vợ nhặt, Ai đã đặt tên cho dòng sông?, từ đó phát triển năng lực cảm thụ văn học và kỹ năng viết nghị luận chặt chẽ, logic.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 1 trang
  • Hình thức: Tự luận
  • Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM – QUẢNG NINH


I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:

TÀU ĐI HÒN GAI

Tàu của những người nghèo.
Những tâm trạng và nỗi buồn không có cách gạt bỏ nào rõ rệt và dễ dàng hơn là rải nó dọc một tuyến đường biên địa, khi tiếng xẻ dip¹ lục bục đẩy anh xê dịch chỉ 4 hải lý một giờ đi sâu mãi vào cái hư ảo của Hạ Long.
Ngồi đối diện với tôi là người đàn ông Luông tuổi, tóc bạc một cách cực cần. Những đường nhăn không quy luật khoét đoản đĩnh lên bộ mặt xam đen vì nắng gió. Ông bảo ra Trà Cổ tìm thằng con bất hiếu”. Nó về xin ông chia gia tài để cấp vốn cho con vợ đi buôn hàng Trung Quốc. Ông từ chối. Nó đào trộm nền nhà, cuỗm sạch của ông số vàng đường tàu. “Năm cây vàng của tôi chứ có ít ỏi gì” – Ông nói.
Bên cạnh tôi là một bà mụ, đi với đứa con út đang ngủ gà ngật gù. Bà còn trẻ, mắt mờ to như mắt người sống, nét mặt không một nếp nhăn và bình thản. Không thể tưởng tượng được đôi mắt ấy không còn nhận được ánh sáng, và mặt biểu chiếu rực rỡ trên vịnh Hạ Long đối với bà chỉ còn là đêm tối mênh mông. Bà chăm chú nghe chuyện của chúng tôi theo cung cách và điệu bộ của người mụ, sự chăm chú của toàn bộ cơ thể. Bà nói: “Thưa các ông, mỗi cây mỗi hoa mỗi gọi là đời. Tôi xin kể các ông nghe một chuyện mắt thấy tai nghe từ thời tôi còn nhỏ… – Bà hướng về người đàn ông – Xin ông đừng buồn, thiên hạ còn có người bất hiếu hơn thằng con ông”.
Câu nói như an ủi được phần nào người cha đau khổ, ông nghiêng người ra phía trước, lắng nghe. Người đàn bà mụ kể:

Hồi lên mười, mắt tôi còn sáng. Cạnh nhà tôi có một bà cụ mụ. Bà góa chồng từ lúc còn trẻ nhưng ở vậy nuôi con. Rồi bị một cơn thiên đầu thống² thế là mù hẳn. Anh con trai cưới vợ. Cả xóm nghèo ai cũng có tiền mừng, mọi người từ đặt vào bàn tay bà cụ. Ở chỗ tôi những người sáng mắt cũng còn chật vật lắm mới kiếm được miếng ăn, huống gì bà. Cưới được nửa tháng dâu tôi nết, chức đôi bà đổ khó. Nhưng có ai ngờ anh con! Sau ngày cưới vợ, người ta đã xì xầm về anh những chuyện tày trời. Thế rồi một hôm, sang nhà con bạn chơi, tôi thấy nó đang chui mãi vào một lỗ thủng trên vách đất, nhìn sang gian nhà của bà cụ mụ. Nó thấy tôi lại nói: Các chú các ông biết tôi nhìn thấy chuyện gì không? Cái nhà bà cụ đang ngồi trên nền cơm.
Trên mâm có một đĩa rau luộc, một đĩa thịt kho Tàu. Bà cụ ngồi nhai cơm. Anh con trai đang hầm một đống hạt chiếu. Dâu đẩy đĩa thịt về phía vợ. Con chị con dâu, mắt đỏ bừng vì xấu hổ, chồng lại chống làng. Chị chống làng cách ấy đẩy cái đĩa sang phía mẹ chồng. Cả hai giằng co nhau trên cái mâm, trong im lặng. Chị chống làng nhìn thấy mẹ chồng của bà mụ. Lúc đó tôi nghĩ bà không biết gì. Trước mắt bà chỉ là đêm tối, như trước mắt tôi bây giờ cũng chỉ là đêm tối… Câu trời cho các chú các ông đừng bao giờ phải nhìn thấy cái cảnh tôi nhìn thấy đó. Hai năm sau, bà mẹ trèo có tự vẫn ngay trong nhà, con dâu đẻ được một đứa con trai thì ôm con về nhà mẹ. Nhưng anh con trai lại làm ăn tần tới,

¹ xẻ dip: tiếng động cơ tàu thủy
² thiên đầu thống: bệnh thấy mê, dễ dẫn tới tổn hại dây thần kinh thị giác

(Tiếp tục trang 2)

người được nhà khác và dồn đi. Giờ đây, khi đã bị mù, tôi mới biết là mình đã nhầm. Người mù nhìn thấy mọi thứ trong bóng đêm!
Người đàn ông mắc nợ. lên một tiếng. Mặt ông tối xám đi trong nắng chiếu. Tôi nghĩ là câu chuyện đau buồn kia đã chạm đến vết thương lòng của ông. Tôi đưa ông lọ dầu gió: “Bác khó gì?”… Ông xua tay. Tôi đứng dậy, bước tới phía mũi tàu. Đối vai to bè oằn xuống trên tấm lưng móm nhăn như không còn cột sống chống đỡ. Tôi bỗng nghĩ đến cái chết của bà mẹ mù trong câu chuyện đang làm tôi rưng rưng cả người lên. Đàn ông cũng chẳng cứng rắn gì hơn đàn bà. Trên đường ra vịnh đã có bao nhiêu cuộc đời lầm than từ giọt thái vào làn nước xanh thẳm này. Tôi quá quyết đứng dậy, đi theo người đàn ông. Ông đã ngồi xuống đóng dày cháo trên lò neo. Tôi bước lại gần, có nghĩ cách làm ông khuây khỏa: “Ngay mai mời cô tàu ra Trà Cổ. Nhà tôi ở gần núi Bài Thơ, nếu tiện xin mời bác”…
Người bạn đường nhìn tôi với đôi mắt biệt ơn. Nhưng một khoảng trống mênh mông hiện ra trong mắt ông, trong cái nhìn mà tôi không thể nào mô tả nổi, mỗi nỗi xót xa, ân hận hay thất tình làm cảm giác như thể đang làm đôi đồng tử mắt ông to ra, như ông đang hấp hối. Linh tính mách bảo tôi một điều: người đàn ông này nói nói cái gì đó với tôi hay bày kỳ ai khác. Nếu không ông sẽ gục xuống. Tôi đã không nhầm. Ông nói:

Cảm ơn ông. Nhưng tôi không ra Trà Cổ làm gì nữa. Tôi thế là đáng đời. Ông biết không, tôi đã nhận ra bà mụ. Bốn mươi năm trước bà ta có bế thằng xóm của hai mẹ con tôi.

(Nguyễn Quang Thân, 100 truyện hay cực ngắn, Tạp chí Thế giới mới – NXB Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh, 1999)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Chỉ ra các từ ngữ thể hiện sắc thái thân mật trong những câu văn sau: Bà nói: “Thưa các ông, mỗi cây mỗi hoa mỗi gọi là đời. Tôi xin kể các ông nghe một chuyện mắt thấy tai nghe từ thời tôi còn nhỏ… – Bà hướng về người đàn ông – Xin ông đừng buồn, thiên hạ còn có người bất hiếu hơn thằng con ông”.
Câu 2. Liệt kê những chi tiết miêu tả phản ứng của người đàn ông ngay sau khi nghe xong câu chuyện của người đàn bà mụ.
Câu 3. Phân tích tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản.
Câu 4. Giải thích nội dung câu nói của người đàn bà mụ với người đàn ông: Giờ đây, khi đã bị mù, tôi mới biết là mình đã nhầm. Người mù nhìn thấy mọi thứ trong bóng đêm!
Câu 5. Xác định thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị và lý giải tại sao.

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật người đàn ông sau khi nghe câu chuyện của người đàn bà mụ trong truyện ngắn Tàu đi Hòn Gai của tác giả Nguyễn Quang Thân.

Câu 2 (4,0 điểm)
Giáo dục nêu gương nghĩa là lấy đạo đức của bản thân thể hiện qua thái độ, lời nói, hành động, lối sống,… của mình để làm bài học cho người khác.
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Giáo dục nêu gương trong gia đình.

Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:

– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).

Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: