Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Tỉnh Ninh Bình là một trong những đề thi thuộc Bộ đề thi tuyển sinh vào đại học – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG. Được biên soạn kỹ lưỡng bởi Sở GD&ĐT Ninh Bình, đề thi mang tính cập nhật cao, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2025 và phù hợp với năng lực học sinh lớp 12 trên diện rộng.
Đề gồm ba phần chính: đọc hiểu văn bản, viết đoạn văn nghị luận xã hội và bài nghị luận văn học, tập trung vào những tác phẩm trọng tâm như Vợ nhặt, Đàn ghi ta của Lorca, Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Người lái đò sông Đà… Bên cạnh đó, đề còn chú trọng kiểm tra khả năng tư duy phản biện, lập luận sắc sảo và cảm thụ văn học sâu sắc của học sinh.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu đề thi này và bắt đầu luyện tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Những người đàn bà bán ngô nướng
Những người đàn bà bán ngô nướng
Bày số phận mình bên đường
Những nhem nhuốc bên ngoài che dấu
Bao ngọt lành, nóng hổi bên trong
Người đi qua thờ ơ
Hay rẽ rúng cầm lên vứt xuống
Những tờ bạc lẻ để lên mùi thơm
Người đàn bà bán từng mảnh đời mình nuôi con
Tôi ngồi xuống hai bàn tay ấp ủ
Một tuổi thơ lam lũ ruộng bùn
Cắn vào kí ức
Từng hạt ngô rơi
Những kỉ niệm lon ton
Những hạt ngô – những giọt lệ của mẹ
Những mắt tròn xoe đói khát em thơ
Không dám cắn nữa
ấp bắp ngô lên má
Hình như là nóng rấp ở rơm?
Hình như là bờ vai cha mằn mặn
Che gió mùa, ấp ủ… nửa đêm…
Người bán Ngô thổi hồng bếp lửa
Xoay những mảnh đời dù cháy vẫn còn thơm!
(Nguyễn Đức Hạnh, trích Khoảng lặng, NXB Đại học Thái Nguyên, 2016, tr.107-108)
Trả lời các câu hỏi/Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Từ ngữ nào dùng để chỉ nhân vật trữ tình trong bài thơ trên?
Câu 2. Trong bài thơ, người đi đường và nhân vật trữ tình có thái độ như thế nào đối với những bắp ngô nướng được bày bán bên đường?
Câu 3. Phân tích mối liên hệ giữa hình ảnh “số phận bên đường” ở khổ thơ thứ nhất với hình ảnh “bán dần từng mảnh đời” ở khổ thơ hai.
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc trong đoạn thơ:
ấp bắp ngô lên má
Hình như là nóng rấp ở rơm?
Hình như là bờ vai cha mằn mặn
Che gió mùa, ấp ủ… nửa đêm…
Câu 5. Từ suy ngẫm của tác giả Người bán Ngô thổi hồng bếp lửa – Xoay những mảnh đời dù cháy vẫn còn thơm!, anh/chị có suy nghĩ gì về ý nghĩa của việc giữ gìn nhân cách trước những thử thách, cám dỗ của cuộc sống? (Trả lời khoảng 5 – 7 dòng)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích mạch cảm xúc của bài thơ Những người đàn bà bán ngô nướng (Nguyễn Đức Hạnh).
Câu 2 (4,0 điểm)
Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội tạo điều kiện cho mỗi cá nhân được bày tỏ quan điểm riêng trước các vấn đề của đời sống, tuy nhiên cũng để lại nhiều hệ lụy.
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về trách nhiệm trong phát ngôn trên mạng xã hội.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.