Trắc nghiệm môn Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm đề 7 là một trong những đề thi quan trọng thuộc môn Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm tại nhiều trường đại học sư phạm trên cả nước. Đề thi này nhằm kiểm tra kiến thức của sinh viên về sự phát triển tâm lý theo từng giai đoạn của con người và cách vận dụng các nguyên tắc tâm lý học vào quá trình giảng dạy. Đề thi thường được biên soạn bởi các giảng viên chuyên môn như TS. Nguyễn Văn Hùng từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE), một trong những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đối tượng tham gia đề thi thường là sinh viên năm thứ ba hoặc năm cuối thuộc các ngành Sư phạm hoặc Giáo dục học, với năm thi dự kiến là 2023.
Hãy cùng dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Đề thi trắc nghiệm môn Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm – Đề 7
Khái niệm nào mô tả sự thay đổi trong nhận thức và hành vi của trẻ em từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành?
A. Tâm lý học xã hội
B. Phát triển tâm lý học
C. Tâm lý học lâm sàng
D. Tâm lý học tổ chức
Theo lý thuyết phát triển của Jean Piaget, giai đoạn nào đặc trưng bởi khả năng lý luận về các khái niệm cụ thể và giải quyết vấn đề qua các quy tắc?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Trong lý thuyết của Lev Vygotsky, khái niệm nào mô tả khả năng mà trẻ có thể đạt được với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Giai đoạn tư duy hình thức
B. Giai đoạn hoạt động cụ thể
C. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Theo lý thuyết của Erik Erikson, giai đoạn nào trong sự phát triển tâm lý liên quan đến việc phát triển lòng tự trọng và cảm giác thành công từ việc hoàn thành nhiệm vụ học tập?
A. Giai đoạn thanh thiếu niên
B. Giai đoạn học đường
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả việc trẻ em học hỏi thông qua việc nhận phản hồi từ người lớn và môi trường?
A. Học tập qua mô phỏng
B. Học tập qua phản hồi
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của B.F. Skinner, hình thức học tập nào liên quan đến việc sử dụng phần thưởng và hình phạt để điều chỉnh hành vi?
A. Học tập qua quan sát
B. Học tập qua khám phá
C. Học tập thông qua củng cố
D. Học tập qua mô phỏng
Khái niệm nào trong lý thuyết của Piaget mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào đặc trưng bởi sự phát triển khả năng sử dụng các biểu tượng để đại diện cho các đối tượng và sự kiện?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Khái niệm nào mô tả sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người lớn hoặc bạn bè để giúp trẻ em đạt được khả năng mới?
A. Học tập qua củng cố
B. Học tập qua mô phỏng
C. Học tập trong vùng phát triển gần nhất (ZPD)
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Lev Vygotsky, yếu tố nào quan trọng nhất cho sự phát triển nhận thức?
A. Sự phát triển tự nhiên
B. Sự độc lập trong học tập
C. Tương tác xã hội và hỗ trợ từ người khác
D. Tính chất của tài liệu học tập
Khái niệm nào mô tả sự thay đổi trong khả năng nhận thức từ việc xử lý thông tin cụ thể đến khả năng lý luận trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Theo lý thuyết phát triển của Erikson, giai đoạn nào liên quan đến việc phát triển cảm giác tin cậy và an toàn từ việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập?
A. Giai đoạn học đường
B. Giai đoạn thanh thiếu niên
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả quá trình mà trẻ em học hỏi và phát triển qua sự hỗ trợ từ người lớn?
A. Học tập qua củng cố
B. Học tập qua hỗ trợ và hướng dẫn
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết của Vygotsky, yếu tố nào là cơ sở cho sự phát triển nhận thức trong quá trình học tập?
A. Sự phát triển tự nhiên
B. Sự độc lập trong học tập
C. Sự tương tác xã hội và hỗ trợ từ người khác
D. Tính chất của tài liệu học tập
Khái niệm nào trong lý thuyết của Piaget mô tả sự thay đổi từ khả năng lý luận trên các vấn đề cụ thể đến các khái niệm trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào liên quan đến khả năng lý luận và tư duy trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận về các vấn đề cụ thể trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Theo lý thuyết của Skinner, hình thức học tập nào dựa vào việc điều chỉnh hành vi qua phần thưởng và hình phạt?
A. Học tập qua quan sát
B. Học tập qua khám phá
C. Học tập thông qua củng cố
D. Học tập qua mô phỏng
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết phát triển của Vygotsky, yếu tố nào mô tả khả năng mà trẻ có thể đạt được với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận từ các vấn đề cụ thể đến các khái niệm trừu tượng trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Theo lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget, giai đoạn nào đặc trưng bởi sự phát triển khả năng sử dụng các biểu tượng để đại diện cho các đối tượng và sự kiện?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tư duy hình thức
Khái niệm nào trong lý thuyết phát triển của Piaget mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết của Erikson, giai đoạn nào liên quan đến việc phát triển lòng tin cậy và cảm giác thành công từ việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập?
A. Giai đoạn học đường
B. Giai đoạn thanh thiếu niên
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng trong lý thuyết của Piaget?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết của Vygotsky, yếu tố nào là cơ sở cho sự phát triển nhận thức trong quá trình học tập?
A. Sự phát triển tự nhiên
B. Sự độc lập trong học tập
C. Sự tương tác xã hội và hỗ trợ từ người khác
D. Tính chất của tài liệu học tập
Khái niệm nào mô tả quá trình mà trẻ em học hỏi và phát triển qua sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người lớn?
A. Học tập qua củng cố
B. Học tập qua hỗ trợ và hướng dẫn
C. Học tập qua quan sát
D. Học tập qua thực hành
Theo lý thuyết phát triển của Erikson, giai đoạn nào liên quan đến việc phát triển lòng tin cậy và cảm giác thành công từ việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập?
A. Giai đoạn học đường
B. Giai đoạn thanh thiếu niên
C. Giai đoạn trưởng thành
D. Giai đoạn sơ sinh
Khái niệm nào trong lý thuyết của Piaget mô tả khả năng lý luận và tư duy trừu tượng?
A. Giai đoạn cảm giác – vận động
B. Giai đoạn tiền hoạt động
C. Giai đoạn tư duy hình thức
D. Giai đoạn hoạt động cụ thể
Theo lý thuyết của Vygotsky, yếu tố nào mô tả khả năng mà trẻ có thể đạt được với sự hỗ trợ từ người khác?
A. Vùng phát triển gần nhất (ZPD)
B. Giai đoạn tư duy hình thức
C. Giai đoạn hoạt động cụ thể
D. Giai đoạn tiền hoạt động
Xin chào mình là Hoàng Thạch Hảo là một giáo viên giảng dậy online, hiện tại minh đang là CEO của trang website Dethitracnghiem.org, với kinh nghiệm trên 10 năm trong ngành giảng dạy và đạo tạo, mình đã chia sẻ rất nhiều kiến thức hay bổ ích cho các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên và cả các thầy cô.