Trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 22: Hệ thống truyền lực là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 5 – Cơ khí động lực và các ứng dụng, nằm trong sách Công nghệ 11 – Kết nối tri thức với cuộc sống. Bài học này giúp học sinh tìm hiểu về hệ thống truyền lực trong ô tô, một phần quan trọng giúp truyền chuyển động từ động cơ đến các bánh xe, đảm bảo hoạt động của phương tiện vận tải.
Trong bài học, học sinh sẽ tìm hiểu:
Khái niệm hệ thống truyền lực: Làm quen với các bộ phận chính của hệ thống truyền lực, bao gồm bộ ly hợp, hộp số, trục truyền động và hệ thống vi sai.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống truyền lực: Hiểu cách thức mà hệ thống truyền lực hoạt động để truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe, giúp ô tô di chuyển hiệu quả.
Các loại hệ thống truyền lực: Nắm vững sự phân loại của hệ thống truyền lực, bao gồm hệ thống truyền lực thủy lực và cơ khí, cùng với sự khác biệt giữa các loại hộp số (số tay, số tự động).
Để làm tốt bài trắc nghiệm này, học sinh cần nắm rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các bộ phận trong hệ thống truyền lực, cũng như cách chúng phối hợp để đảm bảo hiệu suất của ô tô.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức
Câu 1: Hệ thống truyền lực ô tô có nhiệm vụ gì?
A. Truyền và biến đổi momen từ động cơ tới bánh xe chủ động làm ô tô chuyển động
B. Ngắt momen trong khoảng thời gian nhất định khi dừng xe
C. Thay đổi chiều quay của ô tô khi lùi xe
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 2: Bộ phận có nhiệm vụ truyền hoàn ngọt momen truyền trong những trường hợp sản thiết?
A. Li hợp
B. Hộp số
C. Truyền lực các đăng
D. Truyền lực chính, vi sai và bán trục
Câu 3: Hộp số có điều khiển bằng tay
A. Hộp số kiểu điều khiển bằng tay
B. Hộp số kiểu điều khiển tự động
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Câu 4: Bộ phận nào có nhiệm vụ phân phối momen cho hai bán trục hai bánh xe chủ động, cho phép bánh xe quay với tốc độ khác nhau?
A. Truyền lực các đăng
B. Truyền lực chính
C. Vi sai
D. Bán trục
Câu 5: Bộ phận có nhiệm vụ thay đổi momen và tốc độ phù hợp với chuyển động của ô tô, ngắt truyền momen trong thời gian tùy ý?
A. Li hợp
B. Hộp số
C. Truyền lực các đăng
D. Truyền lực chính, vi sai và bán trục
Câu 6: Hộp số thường có các bộ phận chính nào?
A. Li hợp, hộp số, truyền lực các đăng, truyền lực chính
B. Li hợp, hộp số, truyền lực các đăng, vi sai và bán trục
C. Li hợp, hộp số, truyền lực các đăng, truyền lực chính, vi sai
D. Li hợp, hộp số, truyền lực các đăng, truyền lực chính, vi sai và bán trục
Câu 7: Theo cách truyền và biến đổi momen, hệ thống truyền lực gồm
A. Cơ khí, thủy lực, điện, liên hợp
B. Cơ khí, thủy lực, điện, liên hợp cơ – cấu chủ động
C. Động cơ đốt trong – cầu chủ động đặt trước, động cơ đặt sau – cầu chủ động đặt trước, động cơ đặt sau – cầu chủ động đặt sau
D. Động cơ đặt trước – cầu chủ động đặt sau, động cơ đặt trước – cầu chủ động đặt trước, động cơ đặt sau – cầu chủ động đặt sau, nhiều cầu chủ động
Câu 8: Bộ phận nào có nhiệm vụ truyền momen giữa hai trục vuông góc nhau, giảm số vòng quay và tăng momen quay cho bán trục?
A. Truyền lực các đăng
B. Truyền lực các đăng
C. Bộ vi sai
D. Bán trục
Câu 9: Hộp số tự động theo nguyên lí của
A. Hộp số tự động kiểu bánh răng
B. Truyền động ăn khớp của đĩa vích
C. Truyền động đai
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 10: Động cơ đặt ở đuôi xe ô tô thì hệ thống truyền lực không có
A. Hộp số
B. Hộp số
C. Truyền lực các đăng
D. Truyền lực chính
Câu 11: Theo vị trí động cơ và cầu chủ động, hệ thống truyền lực gồm
A. Cơ khí, thủy lực, điện, liên hợp
B. Cơ khí, thủy lực, điện, liên hợp cơ – cấu chủ động
C. Động cơ đốt trong – cầu chủ động đặt trước, động cơ đặt sau – cầu chủ động đặt trước, động cơ đặt sau – cầu chủ động đặt sau
D. Động cơ đặt trước – cầu chủ động đặt sau, động cơ đặt trước – cầu chủ động đặt trước, động cơ đặt sau – cầu chủ động đặt sau, nhiều cầu chủ động
Câu 12: Bộ phận có nhiệm vụ truyền momen từ hộp số đến truyền lực chính của cầu chủ động (hoặc từ hộp số đến bánh xe chủ động)?
A. Truyền lực các đăng
B. Hộp số
C. Truyền lực các đăng
D. Truyền lực chính, vi sai và bán trục
Câu 13: Hệ thống truyền lực động cơ đặt trước, cầu chủ động sau, truyền lực các đăng có nhiệm vụ gì?
A. Truyền lực các đăng truyền momen từ hộp số đến truyền lực chính
B. Truyền lực các đăng truyền momen từ truyền lực chính đến hộp số
C. Truyền lực các đăng truyền momen từ truyền lực chính đến hộp số và ngược lại
D. Đáp án khác
Câu 14: Bộ phận bị động của li hợp ô tô là:
A. Bánh đà
B. Vỏ lí hợp
C. Đĩa ép
D. Đĩa ma sát
Câu 15: Đối với hệ thống truyền lực động cơ đặt đặt trước – cầu chủ động đặt trước, truyền lực các đăng có nhiệm vụ gì?
A. Truyền lực các đăng truyền momen từ hộp số đến truyền lực chính
B. Truyền lực các đăng truyền momen từ truyền lực chính đến hộp số
C. Truyền lực các đăng truyền momen từ truyền lực chính đến hộp số và ngược lại
D. Đáp án khác
Câu 16: Khi lí hợp ở trạng thái đóng thì các bộ phận nào liên kết với nhau thành một khối.
A. Đĩa ép và bánh đà
B. Bánh đà và đĩa ma sát
C. Bánh đà, đĩa ma sát và đĩa ép
D. Đĩa ép và đĩa ma sát.
Câu 17: Hệ thống truyền lực thuộc phần nào của ô tô?
A. Phần động cơ
B. Phần gầm
C. Phần điện – điện tử
D. Phần thân vỏ
Câu 18: Phát biểu nào là sai đối với hộp số ô tô:
A. Bánh răng đồng tốc hỗ trợ liên kết với bánh răng của trục sơ cấp.
B. Bánh răng truyền momen xoắn và cung cấp các tốc độ ra ngoài khác nhau.
C. Vòng đồng tốc đưa các bánh răng vào khớp hoặc ra khớp êm, nhẹ.
D. Trục thứ cấp dùng truyền công suất từ hộp số đến trục các đăng.
Câu 19: Đĩa ép thuộc bộ phận nào của hệ thống truyền lực?
A. Lí hợp
B. Hộp số
C. Truyền lực chính
D. Truyền lực các đăng
Câu 20: Khi xe di chuyển, bánh nào quay trước?
A. Bánh trước
B. Bánh sau
C. Cả 2 bánh xe cùng quay
D. Đáp án khác

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.