Trắc nghiệm Công nghệ Phần mềm Bài: KHÍA CẠNH LẬP TRÌNH NHÓM

Làm bài thi

Mục Lục

Trắc nghiệm Công nghệ Phần mềm Bài: KHÍA CẠNH LẬP TRÌNH NHÓM là một trong những đề thi thuộc Chương 1: MỞ ĐẦU trong học phần Công nghệ Phần mềm chuyên ngành Công Nghệ Thông Tin cấp độ Đại học. Đây là phần kiến thức thiết yếu, giúp sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của sự hợp tác và làm việc nhóm trong môi trường phát triển phần mềm hiện đại, nơi mà hầu hết các dự án đều được thực hiện bởi nhiều người.

Trong bài học này, người học cần nắm vững các nội dung cốt lõi như: vai trò của từng thành viên trong nhóm phát triển, tầm quan trọng của giao tiếp hiệu quả, các công cụ hỗ trợ làm việc nhóm (hệ thống kiểm soát phiên bản, công cụ quản lý dự án), cách giải quyết xung đột, và các phương pháp làm việc nhóm hiệu quả (ví dụ: lập trình cặp, đánh giá mã). Việc hiểu rõ khía cạnh lập trình nhóm sẽ trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn cần thiết để trở thành một thành viên có giá trị trong bất kỳ đội ngũ phát triển phần mềm nào.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Công nghệ Phần mềm Bài: KHÍA CẠNH LẬP TRÌNH NHÓM

Câu 1.Tại sao làm việc nhóm lại trở nên thiết yếu trong các dự án phát triển phần mềm hiện đại?
A. Để giảm số lượng lập trình viên cần thiết.
B. Để mỗi người có thể làm việc độc lập.
C. Để chỉ có một người chịu trách nhiệm chính.
D. Vì các dự án ngày càng phức tạp, yêu cầu đa dạng kỹ năng và khối lượng công việc lớn.

Câu 2.Hệ thống kiểm soát phiên bản (Version Control System – VCS) như Git có vai trò quan trọng nhất là gì trong lập trình nhóm?
A. Để tự động kiểm thử mã nguồn.
B. Để tạo giao diện người dùng.
C. Để quản lý ngân sách dự án.
D. Giúp nhiều người cùng làm việc trên cùng một mã nguồn mà không gây xung đột, theo dõi lịch sử thay đổi.

Câu 3.Kỹ thuật “Code Review” (đánh giá mã) trong lập trình nhóm mang lại lợi ích chính nào?
A. Tăng tốc độ viết mã.
B. Giảm thời gian kiểm thử tự động.
C. Chỉ để tìm lỗi cú pháp.
D. Cải thiện chất lượng mã, chia sẻ kiến thức, và tìm lỗi sớm hơn.

Câu 4.Vai trò của một “Product Owner” (Chủ sản phẩm) trong một nhóm Agile là gì?
A. Chỉ chịu trách nhiệm viết mã.
B. Chỉ kiểm thử phần mềm.
C. Chỉ quản lý các server.
D. Đại diện cho khách hàng, xác định và ưu tiên các yêu cầu và tính năng của sản phẩm.

Câu 5.Khi một xung đột nảy sinh giữa các thành viên trong nhóm lập trình, phương pháp giải quyết nào sau đây thường hiệu quả nhất?
A. Bỏ qua xung đột và hy vọng nó tự biến mất.
B. Để người quản lý dự án đưa ra quyết định một mình.
C. Chỉ tập trung vào việc tìm ra ai đúng ai sai.
D. Thảo luận cởi mở, lắng nghe các quan điểm, và tìm kiếm giải pháp cùng có lợi.

Câu 6.Phát biểu nào sau đây **không đúng** về giao tiếp hiệu quả trong lập trình nhóm?
A. Giao tiếp thường xuyên và minh bạch.
B. Sử dụng các công cụ giao tiếp phù hợp.
C. Lắng nghe tích cực các ý kiến của đồng đội.
D. Giao tiếp chỉ cần diễn ra giữa lập trình viên và quản lý.

Câu 7.Mục tiêu chính của việc tổ chức “Stand-up Meeting” (Daily Scrum) trong các nhóm Agile là gì?
A. Để phân công lại tất cả công việc hàng ngày.
B. Để báo cáo chi tiết về từng dòng code.
C. Để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
D. Nhanh chóng cập nhật tiến độ, chia sẻ kế hoạch và nêu bật các trở ngại (impediments).

Câu 8.Một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc với “Distributed Teams” (nhóm phân tán về địa lý) là gì?
A. Khó tìm được lập trình viên giỏi.
B. Chi phí phần mềm cao hơn.
C. Khó khăn trong việc cài đặt phần mềm.
D. Sự khác biệt về múi giờ, rào cản giao tiếp và thiếu tương tác trực tiếp.

Câu 9.Kỹ thuật “Pair Programming” (lập trình cặp) có lợi ích chính nào?
A. Tăng gấp đôi tốc độ viết mã.
B. Giảm nhu cầu về kiểm thử độc lập.
C. Loại bỏ hoàn toàn lỗi phần mềm.
D. Cải thiện chất lượng mã, chia sẻ kiến thức, và tăng khả năng phát hiện lỗi sớm.

Câu 10.Khi một thành viên trong nhóm không chia sẻ thông tin hoặc mã nguồn một cách kịp thời, điều này có thể dẫn đến hậu quả gì?
A. Mã nguồn trở nên an toàn hơn.
B. Dự án sẽ hoàn thành nhanh hơn.
C. Giảm nhu cầu về quản lý dự án.
D. Trùng lặp công việc, xung đột mã nguồn, và chậm trễ tiến độ dự án.

Câu 11.Trong một nhóm lập trình, “Bus Factor” (Hệ số xe buýt) là gì?
A. Số lượng xe buýt cần thiết để chở cả nhóm đi làm.
B. Thời gian để phát triển một ứng dụng xe buýt.
C. Số lượng lỗi được tìm thấy khi đi xe buýt.
D. Số lượng thành viên tối thiểu mà nếu họ rời đi (hoặc “bị xe buýt đâm”), dự án sẽ không thể tiếp tục.

Câu 12.Điều nào sau đây là một dấu hiệu của một nhóm lập trình hiệu quả?
A. Mỗi thành viên làm việc hoàn toàn độc lập.
B. Không có sự phản hồi giữa các thành viên.
C. Các cuộc họp kéo dài hàng giờ để thảo luận mọi chi tiết.
D. Các thành viên có chung mục tiêu, giao tiếp cởi mở và hỗ trợ lẫn nhau.

Câu 13.Công cụ quản lý dự án như Jira, Trello, Asana có mục đích chính là gì trong lập trình nhóm?
A. Tự động viết mã.
B. Thực hiện kiểm thử tự động.
C. Lưu trữ mã nguồn.
D. Theo dõi công việc, quản lý tác vụ, và cải thiện sự minh bạch trong tiến độ dự án.

Câu 14.Khi một nhóm lập trình quyết định sử dụng “Definition of Done” (Định nghĩa hoàn thành), điều này giúp ích gì?
A. Xác định khi nào một tính năng đã được triển khai.
B. Đặt ra mục tiêu cho mỗi Sprint.
C. Xác định ai là người chịu trách nhiệm chính.
D. Đảm bảo mọi người trong nhóm có chung một tiêu chuẩn rõ ràng về việc khi nào một hạng mục công việc được coi là “hoàn thành”.

Câu 15.Tại sao việc “onboarding” (hướng dẫn) thành viên mới là rất quan trọng đối với hiệu suất của nhóm lập trình?
A. Để thành viên mới có thể tự học mọi thứ.
B. Để kiểm tra kiến thức của thành viên mới.
C. Để tăng số lượng người trong nhóm.
D. Giúp thành viên mới nhanh chóng hòa nhập, hiểu rõ dự án và đóng góp hiệu quả vào công việc.

Câu 16.Phát biểu nào sau đây mô tả đúng nhất về “Team Lead” (Trưởng nhóm) trong một đội ngũ phát triển phần mềm?
A. Người viết tất cả mã nguồn.
B. Người chịu trách nhiệm bán sản phẩm.
C. Người chỉ ra các sai lầm của người khác.
D. Người cung cấp hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ các thành viên và đảm bảo mục tiêu kỹ thuật được đáp ứng.

Câu 17.Trong quá trình phát triển phần mềm, việc thực hiện “Retrospectives” (Hồi cứu) trong các chu kỳ Agile có mục đích gì?
A. Phạt các thành viên mắc lỗi.
B. Chỉ trích các quyết định trong quá khứ.
C. Lập kế hoạch chi tiết cho tương lai.
D. Xem xét lại quá trình làm việc, xác định những gì đã làm tốt và những gì cần cải thiện cho các chu kỳ tiếp theo.

Câu 18.Một nhóm lập trình có 10 người. Mỗi người làm việc trên một module riêng biệt mà không có sự giao tiếp hoặc chia sẻ nào. Điều này có thể dẫn đến vấn đề gì?
A. Dự án sẽ hoàn thành nhanh hơn.
B. Chất lượng mã nguồn sẽ cao hơn.
C. Khả năng bảo mật sẽ tăng lên.
D. Xung đột tích hợp, trùng lặp chức năng, và thiếu tính nhất quán trong hệ thống.

Câu 19.Khái niệm “Psychological Safety” (An toàn tâm lý) trong nhóm lập trình có ý nghĩa gì?
A. Đảm bảo mọi người luôn hạnh phúc.
B. Không ai được phép đưa ra ý kiến phản đối.
C. Mọi người đều phải đồng ý với nhau.
D. Các thành viên cảm thấy an toàn khi thể hiện ý kiến, đặt câu hỏi, đưa ra ý tưởng và mắc lỗi mà không sợ bị trừng phạt hay xấu hổ.

Câu 20.Nếu một nhóm lập trình gặp vấn đề về “communication overhead” (gánh nặng giao tiếp), điều này có thể xuất hiện khi nào?
A. Khi nhóm quá nhỏ.
B. Khi không có ai nói chuyện.
C. Khi mọi người làm việc độc lập.
D. Khi nhóm quá lớn, dẫn đến quá nhiều kênh và thông tin cần xử lý, làm giảm hiệu quả.

Câu 21.Trong một nhóm Scrum, “Scrum Master” có trách nhiệm chính là gì?
A. Lập kế hoạch chi tiết cho tất cả các nhiệm vụ.
B. Viết các yêu cầu sản phẩm.
C. Quản lý các cuộc họp hàng ngày.
D. Đảm bảo nhóm tuân thủ các nguyên tắc Scrum, loại bỏ các trở ngại và tạo điều kiện cho sự hợp tác.

Câu 22.Lợi ích của việc có một “Shared Understanding” (Hiểu biết chung) về dự án trong nhóm là gì?
A. Mọi người đều phải viết mã theo cùng một phong cách.
B. Mọi người đều phải có cùng kinh nghiệm.
C. Mọi người đều phải làm cùng một công việc.
D. Đảm bảo tất cả các thành viên đều có cùng quan điểm về mục tiêu, yêu cầu và cách tiếp cận kỹ thuật của dự án.

Câu 23.Một công cụ quan trọng để quản lý và theo dõi các lỗi (bugs) và các vấn đề (issues) trong một dự án nhóm là gì?
A. Trình soạn thảo văn bản.
B. Trình duyệt web.
C. Phần mềm bảng tính.
D. Hệ thống theo dõi lỗi (Bug Tracking System) như Jira, Redmine.

Câu 24.Để đảm bảo tính nhất quán trong mã nguồn khi nhiều người cùng làm việc, nhóm lập trình nên áp dụng điều gì?
A. Không có bất kỳ quy tắc nào.
B. Mỗi người viết theo phong cách riêng.
C. Chỉ có một người viết toàn bộ code.
D. Thiết lập và tuân thủ các quy ước mã hóa (coding conventions) và hướng dẫn về phong cách.

Câu 25.Khi một nhóm lập trình sử dụng các công cụ cộng tác trực tuyến như Google Docs hoặc Confluence để ghi lại tài liệu, điều này hỗ trợ khía cạnh nào của làm việc nhóm?
A. Giảm chi phí phần cứng.
B. Tăng tốc độ biên dịch code.
C. Chỉ để lưu trữ file.
D. Chia sẻ kiến thức, quản lý tài liệu dự án và cải thiện khả năng truy cập thông tin chung.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: