Trắc nghiệm Đạo đức lớp 2: Bài tập – Đề thi trắc nghiệm Đạo đức lớp 2 – Chủ đề 2: Quê hương em là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 1: Quê hương em trong chương trình Đạo đức lớp 2.
Để hoàn thành tốt đề thi này, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm về tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, những hành động thể hiện sự gắn bó và bảo vệ quê hương, cùng các giá trị đạo đức cơ bản gắn liền với đời sống hằng ngày. Bài kiểm tra này giúp học sinh củng cố nhận thức về vai trò của bản thân đối với cộng đồng địa phương và hình thành phẩm chất yêu nước ngay từ nhỏ.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Bài tập – Đề thi trắc nghiệm Đạo đức lớp 2 – Chủ đề 1: Quê hương em
Câu 1: Chủ đề chính của Bài 1 môn Đạo đức lớp 2 là gì?
A. Giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
B. Yêu quý bạn bè.
C. Vẻ đẹp quê hương em.
D. Chăm sóc cây cối.
Câu 2: Trong bài, bạn Tin cảm thấy thế nào khi nhìn thấy quê hương mình?
A. Buồn bã.
B. Bình thường.
C. Vui sướng, tự hào.
D. Lo lắng.
Câu 3: Hình ảnh nào sau đây KHÔNG phải là vẻ đẹp tự nhiên của quê hương được nhắc đến trong bài?
A. Cánh đồng lúa.
B. Dòng sông.
C. Con đò.
D. Nhà máy, xí nghiệp.
Câu 4: Vẻ đẹp quê hương có thể bao gồm những gì?
A. Chỉ có cảnh vật thiên nhiên.
B. Chỉ có con người.
C. Cảnh vật thiên nhiên, công trình lao động, di tích lịch sử, văn hóa, con người.
D. Chỉ có các lễ hội.
Câu 5: Việc cảm nhận được vẻ đẹp quê hương giúp chúng ta có tình cảm gì?
A. Ghét bỏ nơi mình sinh ra.
B. Thấy quê hương không bằng nơi khác.
C. Yêu thương, gắn bó và tự hào về quê hương.
D. Muốn rời xa quê hương.
Câu 6: Hành động nào thể hiện tình yêu đối với vẻ đẹp quê hương?
A. Khắc tên lên di tích lịch sử.
B. Vứt rác xuống sông, hồ.
C. Giữ gìn vệ sinh làng xóm, đường phố.
D. Hái hoa, bẻ cành ở công viên.
Câu 7: Khi thấy cảnh đẹp của quê hương, em nên làm gì?
A. Không quan tâm.
B. Ngắm nhìn, tự hào và kể cho người khác nghe.
C. Chê bai nếu nó không hiện đại.
D. Phá hoại cho đỡ đẹp.
Câu 8: Di tích lịch sử ở quê hương là gì?
A. Những ngôi nhà mới xây.
B. Những cây cầu hiện đại.
C. Những nơi ghi dấu sự kiện, nhân vật lịch sử của địa phương, đất nước.
D. Những cánh đồng lúa.
Câu 9: Vì sao chúng ta cần giữ gìn vẻ đẹp quê hương?
A. Vì người khác yêu cầu.
B. Vì đó là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên, thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước.
C. Vì sợ bị phạt.
D. Vì không có việc gì khác để làm.
Câu 10: Việc làm nào sau đây KHÔNG thể hiện sự tự hào về quê hương?
A. Giới thiệu cảnh đẹp quê mình cho bạn bè.
B. Tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của quê hương.
C. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương.
D. Chê bai quê hương mình nghèo, không đẹp bằng nơi khác.
Câu 11: Em có thể làm gì để góp phần làm đẹp thêm quê hương?
A. Vẽ bậy lên tường.
B. Trồng cây, trồng hoa ở nhà và nơi công cộng.
C. Xả rác không đúng nơi quy định.
D. Chặt phá cây xanh.
Câu 12: Lễ hội truyền thống ở quê hương thể hiện điều gì?
A. Sự lạc hậu.
B. Nét đẹp văn hóa độc đáo của địa phương.
C. Sự lãng phí.
D. Chỉ dành cho người già.
Câu 13: Khi đi tham quan cảnh đẹp, di tích lịch sử, em cần chú ý điều gì?
A. Chạy nhảy, nô đùa ầm ĩ.
B. Chạm tay vào các hiện vật.
C. Giữ trật tự, vệ sinh và tuân thủ quy định của khu tham quan.
D. Hái hoa, bẻ cành làm kỷ niệm.
Câu 14: “Quê hương là chùm khế ngọt”. Câu nói này thể hiện tình cảm gì?
A. Sự chua chát.
B. Sự gắn bó, thân thương, ngọt ngào với quê hương.
C. Sự xa lạ.
D. Sự ghét bỏ.
Câu 15: Nếu bạn của em nói quê em không đẹp, em sẽ làm gì?
A. Đồng ý với bạn và cũng chê quê mình.
B. Tức giận, cãi nhau với bạn.
C. Bình tĩnh giải thích, kể cho bạn nghe về những nét đẹp của quê hương em.
D. Không chơi với bạn đó nữa.
Câu 16: Hoạt động nào giúp em hiểu thêm về vẻ đẹp quê hương?
A. Chỉ xem TV về nước ngoài.
B. Ngủ cả ngày.
C. Sưu tầm tranh ảnh, đọc sách báo, nghe kể chuyện về quê hương.
D. Chơi game online.
Câu 17: Ai là người có trách nhiệm giữ gìn vẻ đẹp quê hương?
A. Chỉ người lớn.
B. Chỉ cán bộ địa phương.
C. Tất cả mọi người, bao gồm cả học sinh.
D. Chỉ khách du lịch.
Câu 18: Vẻ đẹp con người ở quê hương được thể hiện qua điều gì?
A. Sự thân thiện, chăm chỉ lao động, giữ gìn bản sắc văn hóa.
B. Sự lười biếng, hay cãi cọ.
C. Sự đua đòi, ăn mặc không phù hợp.
D. Sự phá hoại của chung.
Câu 19: Trang phục truyền thống (như áo dài, áo bà ba…) có phải là vẻ đẹp của quê hương không?
A. Có, đó là nét đẹp văn hóa.
B. Không, vì nó đã cũ.
C. Chỉ đẹp khi người nổi tiếng mặc.
D. Không liên quan đến quê hương.
Câu 20: Em có thể thể hiện tình yêu quê hương qua việc học tập như thế nào?
A. Học kém cũng không sao.
B. Cố gắng học giỏi để sau này xây dựng quê hương giàu đẹp.
C. Bỏ học đi chơi.
D. Chỉ học những môn mình thích.
Câu 21: Làng nghề truyền thống (làm gốm, dệt vải, làm nón…) thể hiện điều gì?
A. Sự nghèo khó.
B. Vẻ đẹp của sự khéo léo, tài hoa và giá trị văn hóa lâu đời.
C. Sự lạc hậu, cần loại bỏ.
D. Chỉ dành cho người già.
Câu 22: Khi nghe một bài hát về quê hương, em cảm thấy thế nào?
A. Không có cảm xúc gì.
B. Thấy nhàm chán.
C. Thấy yêu thương, tự hào và nhớ về quê hương mình.
D. Buồn ngủ.
Câu 23: Việc giữ gìn vệ sinh nguồn nước (sông, hồ, giếng) có quan trọng không?
A. Rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp môi trường.
B. Không quan trọng lắm.
C. Chỉ quan trọng ở thành phố.
D. Chỉ người lớn mới cần quan tâm.
Câu 24: Điều gì KHÔNG phải là vẻ đẹp của quê hương?
A. Đồng lúa xanh mướt.
B. Bãi biển trong xanh.
C. Ngôi chùa cổ kính.
D. Đống rác thải ven đường.
Câu 25: Tình yêu quê hương bắt nguồn từ đâu?
A. Từ việc được cho quà.
B. Từ sự gắn bó, yêu mến những cảnh vật, con người thân thuộc xung quanh.
C. Từ việc xem phim ảnh.
D. Từ việc bị ép buộc.