Trắc nghiệm Giáo dục công dân 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là một trong những đề thi thuộc trong chương trình Giáo dục công dân 8 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống – lớp 8.
Đề thi này giúp học sinh nắm vững kiến thức về sự đa dạng văn hóa, phong tục, tập quán của các dân tộc Việt Nam; đồng thời rèn luyện thái độ tôn trọng, đoàn kết và không kỳ thị đối với những sự khác biệt giữa các dân tộc. Trọng tâm của bài học là hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc, góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ và văn minh.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Câu 1. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “Hiểu theo nghĩa rộng, …….. là cộng đồng người ổn định hợp thành nhân dân một nước, có lãnh thổ, quốc gia, nền kinh tế thống nhất, quốc ngữ chung và có ý thức về sự thống nhất quốc gia của mình, gắn bó với nhau bởi lợi ích chính trị, kinh tế, truyền thống văn hoá và truyền thống đấu tranh chung trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước”.
A. dân tộc.
B. quốc gia.
C. đất nước.
D. Tổ quốc.
Câu 2. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
Câu 3. “Tính nhiều vẻ, nhiều dạng, biểu hiện khác nhau về sắc tộc, tâm lí, tính cách, truyền thống văn hoá,… của các dân tộc” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Bản sắc dân tộc.
B. Bản sắc văn hóa.
C. Đa dạng dân tộc.
D. Đa dạng văn hóa.
Câu 4. “Sự cùng tồn tại của nhiều nền văn hoá, dạng thức văn hoá và nhiều cách biểu đạt văn hoá khác nhau ở một vùng nói riêng hoặc trên thế giới nói chung” – đó là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Bản sắc dân tộc.
B. Bản sắc văn hóa.
C. Đa dạng dân tộc.
D. Đa dạng văn hóa.
Câu 5. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 18/7 hằng năm làm
A. “Ngày Quốc tế Hạnh phúc”.
B. “Ngày Quốc tế Giáo dục”.
C. “Ngày Quốc tế Man-đê-la”.
D. “Ngày khí tượng thế giới”.
Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?
A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số.
B. Tôn trọng tính cách, truyền thống,… của các dân tộc.
C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu.
D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác.
B. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
A. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác.
D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc.
Câu 8. Em nên đồng tình với ý kiến của nhân vật nào dưới đây?
A. Bạn T nghĩ “chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có”.
B. Anh P nghĩ “nên tiếp thu tất cả các thành tựu văn hóa nước ngoài”.
C. Chị Q cho rằng “mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi”.
D. Anh K cho rằng “không nên tiếp thu, học hỏi văn hóa bên ngoài”.
Câu 9. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?
A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
C. Tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
Câu 10. Bạn S mang trong mình dòng máu Việt Nam và Mỹ gốc Phi nên thường xuyên bị bạn K trêu chọc về màu da. Nếu là bạn cùng lớp với S và K, em nên lựa chọn ứng xử nào sau đây?
A. Cùng với bạn K trêu chọc về màu da của bạn S.
B. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn S.
D. An ủi, động viên S; khuyên K không nên trêu chọc S.
Câu 11. Trong tình huống sau đây, chủ thể nào đã thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?
Tình huống. Bạn M rất thích đọc sách về các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Thấy vậy, bạn T và X đều cười M và khuyên M rằng: “Cậu nên dành thời gian để học các môn trên lớp thì hơn”.
A. Bạn T.
B. Bạn M.
C. Bạn X.
D. Bạn T và M.
Câu 12. Cơm Giô-lốp (nấu từ gạo, cà chua, hành và ớt) là món ăn nổi tiếng của đất nước nào?
A. Việt Nam.
B. Ni-giê-ri-a.
C. Hàn Quốc.
B. Ni-giê-ri-a.
Câu 13. Kim chi là món ăn truyền thống của người dân ở đất nước nào?
A. Hàn Quốc.
B. Tây Ban Nha.
C. Bồ Đào Nha.
D. Nam Phi.
Câu 14. Ki-mô-nô là trang phục truyền thống của người dân ở đất nước nào?
A. Hàn Quốc.
B. Trung Quốc.
C. Nhật Bản.
D. Ấn Độ.
Câu 15. Loại hình văn nghệ dân gian nào dưới đây là nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam?
A. Đờn ca tài tử.
B. Dân ca Quan họ.
C. Dân ca Ví – Giặm.
D. Thực hành hát Then.
Câu 16. Trong một lớp học có nhiều bạn đến từ các dân tộc khác nhau, em nên:
A. Tôn trọng sự khác biệt và cùng nhau học tập, vui chơi hòa đồng
B. Chỉ chơi với người cùng dân tộc
C. Coi thường ngôn ngữ của bạn dân tộc thiểu số
D. Tránh giao tiếp với các bạn khác
Câu 17. Một bạn mặc trang phục dân tộc đến trường, em sẽ:
A. Khen ngợi và tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hóa đó
B. Cười chê vì khác biệt
C. Tránh tiếp xúc
D. Bắt bạn đổi trang phục
Câu 18. Trong buổi thuyết trình về văn hóa dân tộc Thái, việc làm nào là hợp lý?
A. Chăm chú lắng nghe và đặt câu hỏi tìm hiểu thêm
B. Làm việc riêng
C. Bỏ ra ngoài vì không liên quan đến mình
D. Cắt lời người thuyết trình
Câu 19. Một bạn trong lớp nói tiếng dân tộc chưa rõ tiếng phổ thông, em nên:
A. Kiên nhẫn giúp bạn cải thiện và giao tiếp cởi mở
B. Trêu chọc và bắt chước cách nói của bạn
C. Không giao tiếp với bạn đó
D. Yêu cầu bạn chỉ nói tiếng phổ thông
Câu 20. Khi được mời tham dự một lễ hội dân tộc, em sẽ:
A. Tham gia với thái độ vui vẻ, tôn trọng phong tục tập quán
B. Từ chối vì không quen
C. Đến nhưng không quan tâm
D. Phê phán vì khác văn hóa của mình
Câu 21. Việc thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc khác thể hiện:
A. Sự cởi mở và tôn trọng giá trị văn hóa đa dạng
B. Tính tò mò nhất thời
C. Làm theo xu hướng
D. Mong muốn chế giễu món ăn
Câu 22. Bạn A là người dân tộc thiểu số mới chuyển đến lớp. Em nên:
A. Giới thiệu bạn với mọi người và chủ động kết bạn
B. Để bạn tự làm quen
C. Chỉ nói chuyện khi cần thiết
D. Không quan tâm
Câu 23. Một bạn kể về phong tục đón Tết riêng của dân tộc mình, em sẽ:
A. Lắng nghe và chia sẻ phong tục Tết của dân tộc mình
B. So sánh và cho rằng phong tục của bạn là lạ
C. Chê bai vì không giống mình
D. Ngắt lời bạn để nói chuyện khác
Câu 24. Trong một hoạt động văn nghệ, bạn dân tộc thiểu số muốn thể hiện tiết mục truyền thống. Em nên:
A. Ủng hộ và cổ vũ bạn thể hiện nét đặc trưng của dân tộc mình
B. Khuyên bạn đổi sang bài nhạc hiện đại
C. Không cho bạn tham gia
D. Cười nhạo vì tiết mục không phổ biến
Câu 25. Khi đọc sách về văn hóa các dân tộc thiểu số, việc nào sau đây nên làm?
A. Ghi nhớ và tìm hiểu thêm những điều chưa biết
B. Đọc qua loa cho xong
C. Không đọc vì không liên quan
D. Chỉ đọc về dân tộc mình