Trắc nghiệm GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

Làm bài thi

Trắc nghiệm Giáo dục công dân 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo là một trong những đề thi thuộc chương trình Giáo dục công dân 8 theo bộ sách Kết nối tri thức – lớp 8.

Đề thi này giúp học sinh hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của lao động cần cù và sáng tạo trong cuộc sống, học tập và công việc. Bài học nhấn mạnh việc phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, kiên trì và sáng tạo trong mọi hoạt động, từ học đường đến thực tiễn xã hội. Học sinh cần nắm được những biểu hiện cụ thể của lao động cần cù, sáng tạo và biết vận dụng vào chính quá trình rèn luyện bản thân.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

Câu 1: “Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Lao động cần cù.
B. Lao động sáng tạo.
C. Làm việc hăng say.
D. Làm việc hiệu quả.

Câu 2: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau đây: “….. là luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động”.
A. Lao động cần cù.
B. Làm việc hăng say.
C. Lao động sáng tạo.
D. Làm việc hiệu quả.

Câu 3: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù?
A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.
D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động.

Câu 4: Người có đức tính lao động cần cù, sáng tạo sẽ
A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
B. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
C. bị những người xung quanh xa lánh.
D. được mọi người yêu quý và tôn trọng.

Câu 5: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lao động sáng tạo?
A. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
B. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.
D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động.

Câu 6: Sự cần cù, sáng tạo trong lao động không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân.
B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước.
C. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người.
D. Nhận được sự yêu quý và tôn trọng của mọi người xung quanh.

Câu 7: Câu tục ngữ “một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật” phản ánh về đức tính nào dưới đây?
A. Lao động cần cù.
B. Tinh thần hiếu học.
C. Lao động sáng tạo.
D. Tinh thần đoàn kết.

Câu 8: Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về đức tính cần cù, chăm chỉ trong lao động?
A. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
B. Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ.
C. Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm.
D. Nên ăn có chừng, dùng có mực.

Câu 9: Câu ca dao “Muốn no thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hột mồ hôi” phản ánh về đức tính tốt đẹp nào sau đây?
A. Tinh thần hiếu học.
B. Lao động cần cù.
C. Tinh thần đoàn kết.
D. Lao động sáng tạo.

Câu 10: Câu ca dao “Ăn thì muốn những miếng ngon/ Làm thì một việc cỏn con chẳng làm” muốn phê phán thái độ nào?
A. Hà tiện, keo kiệt.
B. Kiêu căng, tự mãn.
C. Nhỏ nhen, ích kỉ.
D. Lười biếng lao động.

Câu 11: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo?
A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.
B. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ.
C. Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua.
D. Chăm chỉ là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện được.

Câu 12: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Chị K thường xuyên cải biến các món ăn mới để cả nhà được ngon miệng.
B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày.
C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong.
D. Anh P cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả công việc.

Câu 13: Trong tình huống dưới đây, nhân vật nào đã có ý thức sáng tạo trong lao động? Tình huống: Anh K và chị X được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm hệ thống kế toán của công ty. Anh K đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị X không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều, để khỏi mất công, không phải suy nghĩ.
A. Anh K.
B. Chị X.
C. Anh K và chị X.
D. Không có nhân vật nào.

Câu 14: Nhân vật nào trong tình huống sau đây không có ý thức sáng tạo trong lao động? Tình huống: Chị M và C đều là công nhân may trong dây chuyền sản xuất áo sơ mi của xí nghiệp X. Trong quá trình làm việc, chị M thường xuyên quan sát, suy nghĩ và phát hiện ra điểm hạn chế trong dây chuyền. Chị M đã đề xuất ý tưởng cải tiến quy trình làm việc với Tổ trưởng (anh P) và được anh P hưởng ứng, khen ngợi và bổ sung thêm để hoàn thiện ý tưởng. Trái lại, chị C cho rằng: công nhân chỉ cần làm đúng nhiệm vụ được phân công, không nên đề xuất gì thêm để khỏi ảnh hưởng kết quả chung của cả dây chuyền.
A. Chị M.
B. Anh P.
C. Chị C.
D. Chị M và C.

Câu 15: Bạn học sinh nào trong tình huống sau đây đã thể hiện thái độ cần cù, sáng tạo trong học tập? Tình huống: Bạn V là học sinh lớp 8A. V rất năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp học trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với V, lại thường xuyên chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi V góp ý, thì M nói rằng: “Mình thấy cậu tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà”.
A. Bạn V.
B. Bạn M.
C. Cả hai bạn V và M.
D. Không có bạn học sinh nào.

Câu 16. Trong giờ học nhóm, bạn An luôn đưa ra nhiều ý tưởng mới mẻ. Việc làm này thể hiện điều gì?
A. Tính sáng tạo trong học tập
B. An thích thể hiện
C. An muốn tranh vai trò nhóm trưởng
D. An không nghe ý kiến người khác

Câu 17. Khi gặp bài toán khó, Nam không bỏ cuộc mà kiên trì tìm cách giải. Em đánh giá thế nào về hành động của Nam?
A. Thể hiện tinh thần cần cù trong học tập
B. Lãng phí thời gian
C. Làm màu để được điểm cao
D. Chỉ vì sợ bị điểm kém

Câu 18. Bạn Lan thường xuyên giúp bố mẹ làm việc nhà vào cuối tuần. Việc làm của Lan thể hiện điều gì?
A. Có tinh thần lao động tự giác và siêng năng
B. Làm vì bị bắt buộc
C. Muốn được khen thưởng
D. Không có việc gì nên làm

Câu 19. Khi thấy cách làm bài của mình chưa hiệu quả, Huy đã tìm phương pháp học mới. Việc làm đó thể hiện:
A. Tư duy đổi mới và sáng tạo
B. Thiếu kiên định
C. Không trung thành với cách cũ
D. Làm theo bạn bè

Câu 20. Trong buổi lao động vệ sinh trường, em sẽ làm gì?
A. Tham gia tích cực và làm việc nghiêm túc
B. Đứng xem bạn làm
C. Làm cho có
D. Trốn tránh công việc

Câu 21. Một người chăm chỉ làm việc mỗi ngày và không ngừng học hỏi điều mới được xem là người:
A. Cần cù và sáng tạo
B. Tham vọng
C. Bận rộn quá mức
D. Không biết nghỉ ngơi

Câu 22. Việc nào dưới đây thể hiện tính sáng tạo trong học tập?
A. Tìm cách trình bày bài thuyết trình bằng hình ảnh sinh động
B. Sao chép bài của bạn
C. Học vẹt để dễ thuộc
D. Ghi chép theo cách cũ

Câu 23. Khi được giao làm sản phẩm thủ công, bạn Bình đã tận dụng vỏ chai nhựa để làm lọ hoa. Việc này cho thấy:
A. Sự sáng tạo và biết tái sử dụng tài nguyên
B. Làm chơi không nghiêm túc
C. Không có điều kiện mua đồ mới
D. Làm vì không muốn tốn công

Câu 24. Cần cù lao động có ý nghĩa như thế nào với học sinh?
A. Giúp rèn luyện tính kiên trì và biết quý trọng thành quả
B. Làm việc nhiều dễ mệt
C. Làm thay cho người khác
D. Được thầy cô chú ý hơn

Câu 25. Trong lớp, việc nào sau đây giúp rèn luyện tính cần cù?
A. Làm bài tập đều đặn và nghiêm túc
B. Chép bài vào phút cuối
C. Đợi bạn làm rồi xem
D. Trả bài khi bị nhắc

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: