Trắc nghiệm Giáo dục công dân 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân là một trong những dạng đề thi thuộc chương trình Giáo dục công dân lớp 8 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Đề thi ở phần này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân – một nội dung quan trọng trong việc định hướng phát triển bản thân. Qua đó, học sinh lớp 8 sẽ học cách lựa chọn mục tiêu phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế và sở thích cá nhân, đồng thời biết lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu một cách hiệu quả. Bài học còn nhấn mạnh vai trò của ý chí, sự kiên trì và tinh thần trách nhiệm trong hành trình phát triển bản thân.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
Câu 1: “Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Mục tiêu cá nhân.
B. Kế hoạch cá nhân.
C. Mục tiêu phấn đấu.
D. Năng lực cá nhân.
Câu 2: Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm:
A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.
B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội.
D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.
Câu 3: Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính,…?
A. Thời gian thực hiện.
B. Năng lực thực hiện.
C. Lĩnh vực thực hiện.
D. Khả năng thực hiện.
Câu 4: Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn?
A. Lĩnh vực thực hiện.
B. Khả năng thực hiện.
C. Năng lực thực hiện.
D. Thời gian thực hiện.
Câu 5: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân?
A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống.
B. Giúp mỗi người thực hiện được ước mơ của mình.
C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất.
D. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân.
Câu 6: Tiêu chí “cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
B. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
C. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
D. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
Câu 7: “Mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình” – đó là nội dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Cụ thể.
B. Đo lường được.
C. Có thể đạt được.
D. Có thời hạn cụ thể.
Câu 8: Tiêu chí “thực tế” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
B. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
C. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
D. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
Câu 9: “Mục tiêu phải khả thi” – đó là nội dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Cụ thể.
B. Đo lường được.
C. Có thể đạt được.
D. Có thời hạn cụ thể.
Câu 10: Tiêu chí “có thời hạn cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
B. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
C. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
D. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
Câu 11: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Cụ thể.
B. Đo lường được.
C. Có thể đạt được.
D. Không có thời hạn.
Câu 12: Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?
A. 6 bước.
B. 7 bước.
C. 8 bước.
D. 9 bước.
Câu 13: Cho các dữ liệu sau: (1) Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu (2) Cam kết thực hiện kế hoạch (3) Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi (4) Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết (5) Ưu tiên công việc cần thực hiện trước (6) Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân Câu hỏi: Hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
A. (3) => (2) => (1)= > (5) => (4) => (6).
B. (1) => (5) => (4) => (6) => (3) => (2).
C. (3) => (2) => (5) => (4) => (1) => (6).
D. (1) => (2) => (3) => (4) => (5) => (6).
Câu 14: Bạn S (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn S thuộc loại mục tiêu nào sau đây?
A. Mục tiêu ngắn hạn.
B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu sự nghiệp.
D. Mục tiêu tài chính.
Câu 15: Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống: Đầu năm học, C quyết tâm đạt danh hiệu học sinh giỏi. C đã liệt kê các việc cần làm ở trên lớp và ở nhà. Hai tuần đầu, C thực hiện rất tốt, nhưng sau đó C chủ quan cho rằng mình có đủ khả năng để đạt được mục tiêu đề ra, không cần tính toán các công việc cụ thể mỗi ngày. C tự nhủ, cứ để tất cả bài tập vào cuối tuần làm một loáng là xong. Nhưng đến cuối tuần, khối lượng bài tập quá nhiều khiến C không thể hoàn thành. Nhiều tuần trôi qua như vậy và cũng sắp đến kì thi học kì, C có vẻ nản lòng với mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Câu hỏi: Nếu là bạn thân của C, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.
B. Khuyên C kiên trì, thiết lập lại kế hoạch học tập phù hợp.
C. Khuyên C từ bỏ mục tiêu vì cố gắng cũng không đạt được.
D. Trách móc, phê bình C gay gắt vì đã có thái độ chủ quan.
Câu 16. Mục tiêu cá nhân là gì?
A. Điều mà một người muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định
B. Những gì người khác mong muốn mình làm
C. Việc làm theo yêu cầu của người lớn
D. Những sở thích nhất thời
Câu 17. Việc xác định mục tiêu cá nhân giúp chúng ta:
A. Có định hướng rõ ràng và biết cách phấn đấu để đạt được điều mình mong muốn
B. Làm mọi việc theo cảm tính
C. Phụ thuộc vào bạn bè
D. Tránh làm việc nhà
Câu 18. Trong các yếu tố sau, yếu tố nào quan trọng nhất để xác định mục tiêu cá nhân?
A. Ý kiến của bạn bè
B. Sở thích của người thân
C. Năng lực, sở thích và hoàn cảnh bản thân
D. Xu hướng mạng xã hội
Câu 19. Mục tiêu cá nhân nên có đặc điểm gì?
A. Cụ thể, rõ ràng, phù hợp và có thể đạt được
B. Càng mơ hồ càng tốt
C. Khó thực hiện mới có giá trị
D. Phải giống mục tiêu của người khác
Câu 20. Mục tiêu ngắn hạn là mục tiêu:
A. Có thể thực hiện được trong thời gian gần
B. Chỉ để tham khảo
C. Không cần lập kế hoạch
D. Càng dài càng tốt
Câu 21. Mục tiêu dài hạn là gì?
A. Là mục tiêu cần thời gian dài để thực hiện và đạt được
B. Là những việc nhỏ mỗi ngày
C. Mục tiêu thực hiện trong vài giờ
D. Việc làm vui vẻ cuối tuần
Câu 22. Việc nào sau đây thể hiện học sinh có mục tiêu cá nhân?
A. Đặt ra kế hoạch học tập để thi vào trường mong muốn
B. Làm theo kế hoạch của bạn bè
C. Không quan tâm tương lai
D. Học khi bị ép buộc
Câu 23. Khi xây dựng mục tiêu cá nhân, học sinh cần tránh điều gì?
A. Đặt mục tiêu quá viển vông, không thực tế
B. Tham khảo ý kiến thầy cô
C. Dựa trên sở thích cá nhân
D. Tìm hiểu khả năng của bản thân
Câu 24. Để đạt được mục tiêu cá nhân, chúng ta cần:
A. Có kế hoạch hành động và sự kiên trì
B. Chờ may mắn
C. Làm một lần cho xong
D. Dựa vào người khác
Câu 25. Khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện mục tiêu, ta nên:
A. Bình tĩnh điều chỉnh kế hoạch và tiếp tục cố gắng
B. Bỏ cuộc ngay
C. Đổ lỗi cho người khác
D. Thay đổi mục tiêu liên tục