Trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức Kết nối tri thức Bài 8: Quản lí tiền

Làm bài thi

Trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Bài 8: Quản lí tiền là một trong những đề thi thuộc Bài 8 – Quản lí tiền trong chương trình môn Giáo dục công dân 7 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, dành cho học sinh lớp 7. Đây là bài học thiết thực giúp học sinh hình thành kỹ năng quản lý tài chính cá nhân từ sớm, biết cách sử dụng tiền hợp lý, tiết kiệm và có trách nhiệm.

Khi ôn tập và làm đề trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Bài 8, học sinh lớp 7 cần hiểu rõ khái niệm về quản lý tiền, mục tiêu của việc chi tiêu hợp lý, phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn, đồng thời biết cách lập kế hoạch tài chính đơn giản. Đề thi thường bao gồm các câu hỏi tình huống thực tế, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào đời sống hằng ngày một cách hiệu quả.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức Kết nối tri thức Bài 8: Quản lí tiền

Câu 1: Biết cách quản lí tiền giúp ta chủ động:
A. trong cuộc sống và có nhiều cơ hội phát triển.
B. trong lao động.
C. làm những gì mình thích.
D. tìm kiếm việc làm.

Câu 2: Chi tiêu có kế hoạch là:
A. chỉ mua những thứ thật sự cần thiết và phù hợp với khả năng chi trả.
B. mua những gì là “mode” thịnh hành nhất, mặc dù không cần thiết.
C. tăng xin – giảm mua, tích cực “cảm nhảm”.
D. mua những gì “hot” nhất mặc dù phải đi vay tiền.

Câu 3: Ý nào sau đây không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả?
A. Chi tiêu có kế hoạch.
B. Chỉ vay tiền khi thực sự cần và phải trả đúng hẹn.
C. Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền.
D. Lãng phí thức ăn, điện, nước.

Câu 4: Quản lí tiền là biết sử dụng tiền:
A. hợp lí, có hiệu quả.
B. mọi lúc, mọi nơi.
C. vào những việc mình thích.
D. cho vay nặng lãi.

Câu 5: Để quản lí tiền có hiệu quả, cần:
A. đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền.
B. bật tất cả đèn trong nhà khi ở nhà một mình.
C. không tắt các thiết bị điện khi ra khỏi lớp học.
D. đòi mẹ mua những thứ mình thích mặc dù không dùng đến.

Câu 6: Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen:
A. ứng phó với bạo lực học đường.
B. học tập tự giác, tích cực.
C. chi tiêu hợp lí, tiết kiệm.
D. ứng phó với tâm lí căng thẳng.

Câu 7: Câu tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm tiền?
A. Của thiên trả địa.
B. Thắt lưng buộc bụng.
C. Của chợ trả chợ.
D. Còn người thì còn của.

Câu 8: Câu tục ngữ nào sau đây khuyên con người phải quản lí tiền hiệu quả?
A. Hay đi chợ để nợ cho con.
B. Tốt vay dày nợ.
C. Ăn phải dành, có phải kiệm.
D. Của đi thay người.

Câu 9: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây phê phán việc tiêu xài hoang phí?
A. Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/ Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai.
B. Đi đâu mà chẳng ăn dè/Đến khi hết của, ăn dè chẳng ra.
C. Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn.
D. Năng nhặt, chặt bị.

Câu 10: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi bàn về vấn đề tiết kiệm?
A. Chỉ những người chi tiêu quá nhiều tiền mới cần tiết kiệm.
B. Quản lí tiền hiệu quả sẽ tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ.
C. Cứ mua những gì mình thích vì “đời có mấy tý, sao phải nghĩ”.
D. Đã mua đồ thì phải mua đồ hiệu để thể hiện đẳng cấp.

Câu 11: Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện người không biết tiết kiệm tiền?
A. Hà tiện mới giàu, có câu mới có.
B. Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí.
C. Bới bát mất mật.
D. Phi của trời, mười đời chẳng có.

Câu 12: Học sinh tranh thủ thời gian rảnh rỗi tự làm các sản phẩm thủ công để bán lấy tiền phụ giúp thêm bố mẹ và là từ thiện. Việc làm đó thể hiện nội dung nào dưới đây?
A. Biết sống có kế hoạch.
B. Biết học tập tự giác, tích cực.
C. Biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
D. Biết giữ gìn truyền thống quê hương.

Câu 13: Em không đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Biết quản lí tiền sẽ có một cuộc sống đầy đủ.
B. Tiết kiệm tiền chỉ dành cho người thường chi tiêu quá nhiều.
C. Làm ra tiền đã khó nhưng quản lí, chi tiêu, thực hành tiết kiệm còn khó hơn.
D. Học sinh có thể tăng thêm thu nhập bằng cách làm đồ thủ công để bán.

Câu 14: M muốn mua một quả bóng đá giá 100.000 đồng nhưng bạn chỉ có 40.000 đồng. M hỏi vay bạn Q thêm 60.000 đồng và hứa sẽ trả khi được mẹ cho tiền và sẽ cho Q cùng chơi. Nếu là Q, em nên lựa chọn các ứng xử nào sau đây để thể hiện mình là người biết quản lí tiền?
A. Không cho M vay, vì sợ bạn không trả cho mình.
B. Cho M vay, vì bạn sẽ cho mình chơi cùng.
C. Khuyên M nên tiết kiệm tiền khi nào đủ tiền sẽ mua bóng.
D. Nói dối M là: mình không có tiền nên không thể cho M vay.

Câu 15: Mẹ cho em 150.000 đồng để tổ chức sinh nhật cùng ba người bạn thân. Em nên lựa chọn phương án nào dưới đây chứng tỏ biết sử dụng số tiền đó hiệu quả để có buổi sinh nhật thật vui vẻ và tiết kiệm?
A. Nói các bạn góp thêm tiền để tổ chức sinh nhật cho mình.
B. Không tổ chức sinh nhật nữa, lấy tiền đó chơi điện tử.
C. Không lấy tiền nữa vì mẹ cho ít quá.
D. Rủ các bạn mua đồ về làm bánh, nước ép trái cây.

Câu 16: Quản lí tiền là gì?
A. Là việc lên kế hoạch, sử dụng tiền hợp lí, hiệu quả và tiết kiệm
B. Là việc tiêu tiền theo sở thích cá nhân
C. Là giữ tiền để không ai lấy được
D. Là dùng tiền để khoe khoang với bạn bè

Câu 17: Vì sao học sinh cần học cách quản lí tiền?
A. Để trở thành người giàu có trong tương lai
B. Để biết chi tiêu hợp lí, tránh lãng phí và rèn luyện tính tự lập
C. Để không cần xin phép khi tiêu tiền
D. Để tiêu hết tiền nhanh chóng

Câu 18: Việc nào sau đây thể hiện quản lí tiền tốt?
A. Lập kế hoạch chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết
B. Mua đồ chơi mỗi ngày sau khi tan học
C. Chi tiêu theo cảm xúc
D. Mua theo những gì bạn bè có

Câu 19: Nguồn tiền của học sinh chủ yếu đến từ đâu?
A. Tiền bố mẹ cho hoặc được tặng
B. Tiền trúng thưởng xổ số
C. Tự đi làm và kiếm tiền
D. Vay mượn từ bạn bè

Câu 20: Khi nhận được một khoản tiền lớn, em nên làm gì trước tiên?
A. Lên kế hoạch sử dụng số tiền đó một cách hợp lí
B. Tiêu ngay để tránh mất
C. Cho bạn mượn hết
D. Mua thật nhiều đồ chơi

Câu 21: Một trong những lợi ích của việc tiết kiệm tiền là gì?
A. Dự phòng cho các nhu cầu bất ngờ hoặc cấp thiết
B. Giúp bạn tiêu tiền nhanh hơn
C. Làm bạn nổi bật trước bạn bè
D. Không cần xin tiền từ người thân

Câu 22: Hành vi nào sau đây không nên làm khi quản lí tiền?
A. Ghi chép các khoản thu, chi
B. Tiêu tiền vào các trò chơi may rủi, cờ bạc
C. Mua đồ dùng học tập cần thiết
D. Để dành tiền mừng tuổi để sử dụng khi cần

Câu 23: Việc lập bảng chi tiêu cá nhân giúp ích gì cho học sinh?
A. Theo dõi được các khoản thu chi, điều chỉnh khi cần thiết
B. Để khoe với bạn bè
C. Giúp chi tiêu thoải mái hơn
D. Được nhiều người chú ý

Câu 24: Khi muốn mua một món đồ vượt quá khả năng tài chính, em nên làm gì?
A. Tiết kiệm và đợi đến khi đủ tiền
B. Vay bạn để mua ngay
C. Xin thêm tiền từ nhiều người
D. Dùng tiền tiêu vặt của tuần sau

Câu 25: Tại sao không nên chi tiêu hoang phí?
A. Vì sẽ bị bạn bè chê
B. Vì người lớn sẽ la
C. Vì dễ dẫn đến thiếu hụt tài chính và ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu
D. Vì không ai thích người tiêu nhiều

Câu 26: Khi tiết kiệm tiền, em nên:
A. Dành một phần tiền được cho để bỏ ống hoặc gửi tiết kiệm
B. Cất vào nơi không ai biết
C. Đổi ra tiền xu cho dễ tiêu
D. Giấu trong cặp và không dùng đến

Câu 27: Một người quản lí tiền giỏi thường có đặc điểm gì?
A. Biết lập kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và không chi tiêu vào những thứ không cần thiết
B. Tiêu tiền nhanh gọn
C. Mua hàng hiệu để thể hiện
D. Cho mượn tiền bất kỳ khi nào

Câu 28: Câu tục ngữ nào sau đây nói về tính tiết kiệm?
A. Tích tiểu thành đại
B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
C. Ăn cây nào rào cây ấy
D. Uống nước nhớ nguồn

Câu 29: Khi bạn bè rủ rê tiêu tiền vào mục đích không chính đáng, em nên:
A. Từ chối và khuyên bạn sử dụng tiền hợp lí
B. Tham gia cho vui
C. Tiêu ít hơn bạn là được
D. Về xin thêm tiền để cùng tham gia

Câu 30: Khi được tặng tiền vào dịp lễ, học sinh nên làm gì?
A. Sử dụng một phần và tiết kiệm phần còn lại
B. Tiêu hết ngay trong ngày
C. Mua quà tặng lại bạn bè
D. Cho người khác tiêu hộ

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: