Trắc Nghiệm Giáo Dục Học UTE là bộ đề ôn tập đại học dành cho sinh viên khối ngành Sư phạm và Giáo dục tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (Ho Chi Minh City University of Technology and Education – HCMUTE). Bộ đề được biên soạn bởi ThS. Nguyễn Thị Kim Phượng, giảng viên Khoa Lý luận chính trị – HCMUTE, vào năm 2024. Nội dung tập trung vào các nguyên lý giáo dục học như mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục, quá trình dạy học – giáo dục, các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học hiện đại, vai trò của giáo viên và các nguyên tắc đánh giá trong môi trường giáo dục kỹ thuật – công nghệ. Các câu hỏi trắc nghiệm được trình bày khách quan, bám sát chương trình đào tạo và giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt nội dung cốt lõi.
Trên nền tảng dethitracnghiem.vn, đề Trắc Nghiệm Giáo Dục Học được chia thành từng chuyên đề rõ ràng, có kèm theo đáp án và giải thích chi tiết cho từng câu hỏi. Sinh viên có thể luyện tập không giới hạn, lưu lại đề thi yêu thích và theo dõi tiến độ học tập qua biểu đồ kết quả cá nhân. Đây là công cụ hỗ trợ học tập hữu ích giúp sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nắm vững kiến thức giáo dục học, rèn luyện kỹ năng làm bài và tự tin vượt qua kỳ thi học phần.
Hãy cùng dethitracnghiem.vn khám phá bộ đề này và kiểm tra ngay kiến thức của bạn!
Trắc Nghiệm Giáo Dục Học UTE
Câu 1. Luận điểm nào sau đây lý giải chính xác nhất về nguồn gốc và động lực ra đời của hiện tượng giáo dục trong xã hội loài người?
A. Giáo dục xuất hiện do sự phát triển tự thân của tư duy trừu tượng.
B. Giáo dục là sản phẩm tất yếu, nảy sinh từ nhu cầu truyền đạt kinh nghiệm.
C. Giáo dục hình thành khi con người có ý thức về việc bảo tồn văn hóa.
D. Giáo dục là kết quả của việc con người cần tổ chức nghi lễ cộng đồng.
Câu 2. Trong hệ thống các yếu tố cấu thành quá trình sư phạm, yếu tố nào giữ vai trò trung tâm, định hướng và quyết định các yếu tố còn lại?
A. Phương pháp giáo dục được lựa chọn để triển khai các hoạt động.
B. Nội dung giáo dục được xác định dựa trên kinh nghiệm nhà giáo dục.
C. Mục đích giáo dục, phản ánh yêu cầu xã hội, định hướng nhân cách.
D. Đối tượng giáo dục với những đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu riêng.
Câu 3. Xét trên phương diện là một hiện tượng xã hội đặc thù, bản chất cốt lõi của giáo dục được thể hiện như thế nào?
A. Là quá trình các cá nhân tự do tích lũy kinh nghiệm sống.
B. Là hoạt động huấn luyện các kỹ năng chuyên biệt cho thị trường.
C. Là sự tác động có định hướng của nhà giáo dục lên người học.
D. Là sự truyền thụ, lĩnh hội kinh nghiệm, đảm bảo sự phát triển xã hội.
Câu 4. Đâu là khẳng định đúng nhất về mối quan hệ giữa giáo dục và sự phát triển của xã hội loài người?
A. Giáo dục chỉ là hoạt động mang tính tự phát, không có vai trò.
B. Giáo dục là yếu tố duy nhất quyết định toàn bộ sự tiến bộ.
C. Giáo dục vừa là sản phẩm, vừa là động lực cho sự phát triển xã hội.
D. Giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào kinh tế, không có tác động.
Câu 5. Đối tượng trực tiếp mà hoạt động giáo dục hướng đến để tác động và hình thành, phát triển là gì?
A. Nhân cách của con người với sự thống nhất phẩm chất, năng lực.
B. Toàn thể cộng đồng xã hội với các mối quan hệ phức tạp.
C. Các nhóm xã hội nhỏ được phân loại theo độ tuổi, nghề nghiệp.
D. Các tri thức khoa học và hệ thống kỹ năng nghề nghiệp.
Câu 6. Đâu được xem là mâu thuẫn cơ bản, giữ vai trò là động lực cho sự phát triển của quá trình giáo dục?
A. Nhân cách của con người với sự thống nhất phẩm chất, năng lực.
B. Mâu thuẫn giữa mong muốn của gia đình và yêu cầu nhà trường.
C. Mâu thuẫn giữa khối lượng tri thức và thời gian học tập hữu hạn.
D. Mâu thuẫn giữa phương pháp giáo dục truyền thống và hiện đại.
Câu 7. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải là điều kiện tiên quyết để giáo dục có thể duy trì và phát huy vai trò đối với sự tồn tại của con người và xã hội?
A. Sự phát triển không ngừng của lực lượng sản xuất, quan hệ xã hội.
B. Nhu cầu kế thừa và phát triển các giá trị văn hóa, tinh thần.
C. Sự hình thành và phát triển của ngôn ngữ, tư duy và ý thức.
D. Sự tồn tại của các phương tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ dạy học.
Câu 8. Đâu là luận điểm chính xác khi bàn về tính phổ biến của hiện tượng giáo dục?
A. Ở bất kỳ cộng đồng người nào, dưới bất kỳ hình thức nào, giáo dục đều tồn tại.
B. Giáo dục chỉ xuất hiện ở các xã hội đã đạt đến trình độ văn minh cao.
C. Giáo dục là một hiện tượng chỉ phổ biến trong xã hội hiện đại.
D. Tính phổ biến thể hiện ở việc mọi cá nhân đều được tiếp cận giáo dục.
Câu 9. Phân biệt giữa “giáo dục (nghĩa rộng)” và “giáo dục (nghĩa hẹp)”, luận điểm nào sau đây là đúng?
A. Giáo dục nghĩa rộng chỉ bao gồm các hoạt động dạy học trong nhà trường.
B. Giáo dục nghĩa rộng là toàn bộ tác động xã hội, nghĩa hẹp là hoạt động sư phạm.
C. Giáo dục nghĩa hẹp là tự giáo dục, giáo dục nghĩa rộng là tác động bên ngoài.
D. Giáo dục nghĩa rộng và hẹp về bản chất là giống nhau, chỉ khác quy mô.
Câu 10. Tại sao giáo dục được coi là một hiện tượng mang tính vĩnh hằng và tất yếu của xã hội loài người?
A. Vì giáo dục là hoạt động mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp.
B. Vì các thế hệ luôn có xu hướng áp đặt kinh nghiệm của mình.
C. Vì pháp luật mọi quốc gia đều quy định giáo dục là quyền, nghĩa vụ.
D. Vì chừng nào xã hội còn tồn tại, nhu cầu truyền đạt kinh nghiệm vẫn còn.
Câu 11. Sự khác biệt căn bản giữa hiện tượng giáo dục ở người và sự truyền thụ tập tính ở động vật là gì?
A. Quá trình ở động vật diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.
B. Giáo dục ở người truyền đạt kinh nghiệm xã hội, ở động vật là bản năng.
C. Sự truyền thụ ở động vật có mục đích rõ ràng hơn để sinh tồn.
D. Giáo dục ở người chỉ diễn ra giai đoạn đầu đời, ở động vật suốt đời.
Câu 12. “Tính khách quan” của hiện tượng giáo dục được thể hiện rõ nhất ở khía cạnh nào?
A. Giáo dục chỉ phụ thuộc vào ý chí, mong muốn chủ quan của nhà giáo dục.
B. Sự tồn tại của giáo dục không phụ thuộc ý muốn cá nhân mà do yêu cầu xã hội.
C. Nội dung giáo dục luôn là những chân lý khoa học không thay đổi.
D. Hiệu quả giáo dục có thể được đo lường hoàn toàn khách quan.
Câu 13. Khẳng định “Giáo dục là một quá trình sư phạm” có nghĩa là gì?
A. Giáo dục là một quá trình hoàn toàn ngẫu nhiên và không thể dự báo.
B. Giáo dục là một hệ thống tác động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch.
C. Giáo dục chỉ bao gồm các hoạt động diễn ra bên trong các cơ sở giáo dục.
D. Giáo dục là quá trình mà vai trò của nhà giáo dục, người học như nhau.
Câu 14. Đối tượng nghiên cứu cốt lõi của khoa học Giáo dục học (Pedagogy) là gì?
A. Toàn bộ các hiện tượng văn hóa, chính trị, kinh tế ảnh hưởng con người.
B. Các đặc điểm tâm lý lứa tuổi và sự hình thành nhân cách trẻ em.
C. Quá trình giáo dục có tổ chức, có mục đích, như một hệ thống trọn vẹn.
D. Lịch sử phát triển của các tư tưởng và các hệ thống giáo dục.
Câu 15. Quá trình sư phạm, với tư cách là đối tượng nghiên cứu của Giáo dục học, được cấu thành bởi hai bộ phận cốt lõi nào?
A. Quá trình quản lý và quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng.
B. Quá trình dạy học (giảng dạy) và quá trình giáo dục (nghĩa hẹp).
C. Quá trình tự học của người học và quá trình tương tác xã hội.
D. Quá trình lao động sư phạm và quá trình lĩnh hội của người học.
Câu 16. Chức năng nào sau đây thể hiện vai trò trang bị hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo cho người học của Giáo dục học?
A. Chức năng dạy học, nhằm phát triển năng lực nhận thức, tư duy.
B. Chức năng giáo dục, nhằm hình thành thế giới quan, lý tưởng.
C. Chức năng phát triển, nhằm hoàn thiện các mặt tâm lý, thể chất.
D. Chức năng xã hội, nhằm tái sản xuất sức lao động.
Câu 17. Nhiệm vụ trọng tâm của chức năng “giáo dục” (theo nghĩa hẹp) trong quá trình sư phạm là gì?
A. Cung cấp cho người học những tri thức khoa học về tự nhiên, xã hội.
B. Rèn luyện cho người học các kỹ năng thực hành, kỹ xảo nghề nghiệp.
C. Xây dựng hệ thống niềm tin, lý tưởng, thái độ, hành vi phù hợp chuẩn mực.
D. Phát triển năng lực tư duy logic, phản biện và giải quyết vấn đề.
Câu 18. Một trong những vai trò quan trọng của người học (sinh viên) trong quá trình dạy học ở đại học là gì?
A. Là người tiếp thu một cách thụ động toàn bộ tri thức.
B. Là chủ thể tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc chiếm lĩnh tri thức.
C. Là khách thể duy nhất của quá trình giáo dục, chịu tác động.
D. Là người có trách nhiệm đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên.
Câu 19. Nhiệm vụ cơ bản và bao trùm nhất của khoa học Giáo dục học là gì?
A. Phê phán các hệ thống giáo dục đã lỗi thời, đề xuất mô hình mới.
B. Sưu tầm và hệ thống hóa kinh nghiệm giáo dục của các nhà giáo dục.
C. Nghiên cứu bản chất và các quy luật của quá trình giáo dục.
D. Xây dựng các chương trình đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý.
Câu 20. Để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, Giáo dục học cần vận dụng phương pháp luận nào làm cơ sở?
A. Chỉ sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính như quan sát.
B. Chỉ sử dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng như thực nghiệm.
C. Vận dụng một cách máy móc các phương pháp của ngành khác.
D. Vận dụng tổng hợp các phương pháp trên cơ sở duy vật biện chứng.
Câu 21. Vai trò chủ đạo của nhà giáo dục (giảng viên) trong quá trình dạy học hiện đại được thể hiện như thế nào?
A. Là người nắm giữ độc quyền chân lý, truyền đạt thông tin một chiều.
B. Là người chỉ chịu trách nhiệm về nội dung tri thức, không quan tâm nhân cách.
C. Là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, cố vấn cho hoạt động học tập.
D. Là người thực hiện nghiêm ngặt các quy chế về kiểm tra, đánh giá.
Câu 22. Trong quá trình dạy học ở đại học, người học (sinh viên) được xem là chủ thể của hoạt động học tập, điều này có nghĩa là:
A. Sinh viên phải tự giác, tích cực, chủ động trong việc tìm kiếm, xử lý tri thức.
B. Sinh viên có thể tự quyết định toàn bộ nội dung, chương trình.
C. Sinh viên chỉ cần tập trung vào việc học trên lớp.
D. Sinh viên có quyền yêu cầu giảng viên thay đổi phương pháp.
Câu 23. Ý nghĩa quan trọng nhất của quá trình học tập, rèn luyện ở đại học đối với sự phát triển của sinh viên là gì?
A. Chỉ nhằm mục đích có được tấm bằng đại học để tìm việc.
B. Là quá trình tự hoàn thiện nhân cách, phát triển trí tuệ, năng lực.
C. Chủ yếu là để mở rộng các mối quan hệ xã hội phục vụ sự nghiệp.
D. Là cơ hội để tham gia các hoạt động giải trí, trải nghiệm.
Câu 24. “Giáo dục học đại cương” với tư cách là một học phần trong chương trình đào tạo, có nhiệm vụ nghiên cứu cốt lõi nào?
A. Chỉ tập trung nghiên cứu về các phương pháp giảng dạy cụ thể.
B. Nghiên cứu những vấn đề lý luận chung nhất về giáo dục, dạy học.
C. Nghiên cứu sâu về lịch sử các hệ thống giáo dục, các nhà tư tưởng.
D. Chỉ nghiên cứu về công tác quản lý hành chính trong giáo dục.
Câu 25. Một trong những nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản của Giáo dục học về phương diện thực tiễn là gì?
A. Xây dựng một mô hình giáo dục duy nhất áp dụng cho mọi quốc gia.
B. Phê phán toàn bộ phương pháp giáo dục truyền thống và thay thế.
C. Dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp chiến lược cho giáo dục.
D. Chứng minh tính ưu việt của một hệ tư tưởng giáo dục cụ thể.
Câu 26. Mục tiêu của việc học tập học phần Giáo dục học đại cương đối với sinh viên (không chuyên sư phạm) là gì?
A. Để trở thành một nhà giáo dục chuyên nghiệp có thể giảng dạy.
B. Chỉ để đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp của chương trình đào tạo.
C. Để có thể giáo dục con cái trong gia đình một cách khoa học.
D. Để hình thành năng lực tự giáo dục, vận dụng vào tự hoàn thiện.
