Trắc nghiệm Giáo dục quốc phòng 11 Bài 4: Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường là một trong những đề thi thuộc chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11 trong sách Giáo dục quốc phòng và an ninh 11
Để hoàn thành tốt bài trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức trọng tâm sau:
-
Khái niệm về môi trường và ô nhiễm môi trường: Môi trường bao gồm các yếu tố vật chất tự nhiên và nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội, sự tồn tại và phát triển của con người, sinh vật và tự nhiên. Ô nhiễm môi trường là sự biến đổi tính chất vật lý, hóa học, sinh học của thành phần môi trường không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên.
-
Các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường: Những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường bao gồm: vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy định; xả nước thải, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường; phát tán, thải chất độc hại, vi rút độc hại chưa kiểm định; sản xuất, kinh doanh sản phẩm gây nguy hại cho sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên.
-
Trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ môi trường: Học sinh cần gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ môi trường, tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường và địa phương phát động, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, tích cực tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, cũng như phản ánh, thông tin với cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu chi tiết về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay để củng cố kiến thức của bạn!
Câu 1: “Thiên nhiên bao gồm tất cả các yếu tố vật chất và tinh thần tồn tại khách quan ở bên ngoài con người, và ảnh hưởng đến đời sống, sinh tồn, phát triển của con người, sinh vật và xã hội” (theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020). Khái niệm trên đề cập đến
A. Sinh vật.
B. Môi trường.
C. Hệ sinh thái.
D. Mệ sinh thái.
Câu 2: Yếu tố nào sau đây không phải là thành phần của môi trường tự nhiên?
A. Sinh vật.
B. Đất, nước.
C. Ánh sáng.
D. Công trình nhân tạo.
Câu 3: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của môi trường đối với đời sống con người và các loài sinh vật?
A. Cung cấp không gian sống.
B. Là nơi lưu trữ chất thải của con người.
C. Là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
D. Là nơi hình thành và phát triển các hoạt động vui chơi, giải trí.
Câu 4: “Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội, sự tồn tại và phát triển của con người, sinh vật và tự nhiên” (theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020). Khái niệm trên đề cập đến
A. Môi trường tự nhiên.
B. Môi trường nhân tạo.
C. Môi trường sống.
D. Môi trường xã hội.
Câu 5: Sự suy giảm về số lượng, chất lượng của thành phần môi trường gây ảnh hưởng xấu đến đời sống con người và sinh vật” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Sự cố môi trường.
B. Ô nhiễm môi trường.
C. Suy thoái môi trường.
D. Biến đổi khí hậu.
Câu 6: Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường, suy thoái môi trường hiện nay ở nước ta là do
A. Bão, lũ lụt.
B. Núi lửa phun trào.
C. Hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.
D. Các hoạt động của thiên nhiên.
Câu 7: “…là hiện tượng môi trường trái đất nóng lên đáng kể do bức xạ mặt trời không được lớp khí quyển phản xạ trở lại vũ trụ mà bị giữ lại” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Ô nhiễm môi trường.
B. Suy thoái môi trường.
C. Biến đổi khí hậu.
D. An ninh môi trường.
Câu 8: Hiện tượng nào sau đây không phải là biểu hiện của biến đổi khí hậu?
A. Nhiệt độ trung bình trên trái đất tăng lên.
B. Băng tan ở hai cực và các dòng sông băng trên núi.
C. Xuất hiện nhiều loài động, thực vật mới.
D. Sự dâng cao của mực nước biển.
Câu 9: Khái niệm “khu bảo tồn” được hiểu như thế nào?
A. Là khu vực đất liền hoặc vùng biển được xác lập để bảo tồn thiên nhiên.
B. Là khu vực có các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, có giá trị đặc biệt về khoa học, giáo dục.
C. Là nơi bảo tồn các loài sinh vật hoang dã, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 10: Hành vi nào sau đây không gây ô nhiễm môi trường?
A. Thải chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường.
B. Đốt rác thải sinh hoạt bừa bãi.
C. Sử dụng tiết kiệm điện và nước.
D. Sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học quá mức trong sản xuất nông nghiệp.
Câu 11: Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nguyên tắc cơ bản về bảo vệ môi trường là
A. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân.
B. Phòng ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường là chính.
C. Khắc phục ô nhiễm, suy thoái môi trường, cải thiện chất lượng môi trường là quan trọng và cấp bách.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 12: Đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường, người thực hiện hành vi đó phải
A. Bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường gây ra.
B. Khôi phục môi trường bị ô nhiễm.
C. Chịu trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.
D. Công khai thông tin về ô nhiễm môi trường.
Câu 13: Hành vi nào sau đây không thực hiện theo nguyên tắc phòng ngừa trong bảo vệ môi trường?
A. Đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai các dự án.
B. Áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn.
C. Xử lý ô nhiễm sau khi sự cố đã xảy ra.
D. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm.
Câu 14: Nội dung nào sau đây không phải là trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ môi trường?
A. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, địa phương tổ chức.
B. Tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường.
C. Chỉ thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường khi có yêu cầu của nhà trường, gia đình.
D. Tiết kiệm điện, nước, giấy và các nguồn tài nguyên khác.
Câu 15: Hành vi nào sau đây không đúng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường?
A. Phân loại rác thải tại nguồn.
B. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
C. Đổ rác thải sinh hoạt xuống ao, hồ, kênh, mương.
D. Tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường ở khu dân cư.