Đề thi trắc nghiệm kiến trúc máy tính đề 7 này sẽ giúp người học tiếp cận những công nghệ mới và xu hướng đang định hình tương lai của ngành máy tính. Kiến thức này không chỉ rất hữu ích cho những ai muốn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, mà còn giúp người học hình dung được những thay đổi sắp diễn ra trong thế giới công nghệ.
Với nền tảng kiến thức từ các đề trước và những nội dung tiên tiến trong đề 7, người học sẽ có được tầm nhìn toàn diện về quá khứ, hiện tại và tương lai của kiến trúc máy tính – một lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng và thú vị.
Trắc nghiệm kiến trúc máy tính – Đề 7 (có đáp án)
Câu 1: Xét các tín hiệu điều khiển từ bus hệ thống đến CPU, phát biểu nào sau đây là sai:
A. Tín hiệu xin nhường bus
B. Không phải là tín hiệu điều khiển đọc ngăn nhớ
C. Tín hiệu xin ngắt
D. Tín hiệu trả lời đồng ý nhường bus
Câu 2: Đối với khối ALU (trong CPU), phát biểu nào sau đây là sai:
A. Thực hiện phép dịch bit
B. Thực hiện phép so sánh hai đại lượng
C. Thực hiện phép lấy căn bậc hai
D. Thực hiện phép cộng và trừ
Câu 3: Đối với các thanh ghi (trong CPU), phát biểu nào sau đây là đúng:
A. Có loại thanh ghi không lập trình được
B. Mọi thanh ghi đều có thể lập trình được
C. Chứa lệnh vừa được xử lý xong
D. Chứa trạng thái của các TBNV
Câu 4: Đối với thanh ghi trạng thái (trong CPU), phát biểu nào sau đây là đúng:
A. Không chứa các cờ phép toán
B. Chỉ chứa các cờ phép toán
C. Chứa các cờ điều khiển
D. Không chứa các cờ điều khiển
Câu 5: Đối với cờ carry (CF), phát biểu nào sau đây là đúng:
A. Được thiết lập khi phép toán có nhớ ra khỏi bit cao nhất
B. Được thiết lập khi phép toán không nhớ ra khỏi bit cao nhất
C. Không được thiết lập khi phép toán có nhớ ra khỏi bit cao nhất
D. Đây là cờ báo tràn đối với số có dấu
Câu 6: Đối với cờ carry (CF), phát biểu nào sau đây là sai:
A. Được thiết lập khi phép toán có nhớ ra khỏi bit cao nhất
B. Không được thiết lập khi phép toán không nhớ ra khỏi bit cao nhất
C. Đây là cờ báo tràn đối với số không dấu
D. Đây là cờ báo tràn đối với số có dấu
Câu 7: Đối với cờ overflow (OF), phát biểu nào sau đây là đúng:
A. Được thiết lập khi cộng hai số khác dấu cho kết quả âm
B. Được thiết lập khi cộng hai số cùng dấu cho kết quả khác dấu
C. Được thiết lập khi cộng hai số cùng dấu cho kết quả cùng dấu
D. Đây là cờ báo tràn đối với số không dấu
Câu 8: Đối với cờ overflow (OF), phát biểu nào sau đây là sai:
A. Không được thiết lập khi cộng hai số khác dấu cho kết quả âm
B. Được thiết lập khi cộng hai số cùng dấu cho kết quả khác dấu
C. Được thiết lập khi cộng hai số cùng dấu cho kết quả cùng dấu
D. Đây là cờ báo tràn đối với số có dấu
Câu 9: Có tất cả bao nhiêu mode địa chỉ?
A. 9 mode địa chỉ
B. 8 mode địa chỉ
C. 7 mode địa chỉ
D. 6 mode địa chỉ
Câu 10: Mode địa chỉ tức thì là mode không có đặc điểm sau:
A. Toán hạng là một phần của lệnh
B. Toán hạng nằm ngay trong trường địa chỉ
C. Toán hạng có thể là toán hạng nguồn hoặc đích
D. Toán hạng chỉ có thể là toán hạng nguồn
Câu 11: Cho lệnh assembly: ADD BX, 10. Toán hạng nguồn thuộc:
A. Mode địa chỉ trực tiếp
B. Mode địa chỉ gián tiếp
C. Không tồn tại lệnh
D. Mode địa chỉ tức thì
Câu 12: Cho lệnh assembly: SUB 100, CX. Toán hạng nguồn thuộc:
A. Mode địa chỉ trực tiếp
B. Không tồn tại lệnh
C. Mode địa chỉ hằng số
D. Mode địa chỉ tức thì
Câu 13: Mode địa chỉ trực tiếp là mode mà toán hạng là:
A. Một ngăn nhớ có địa chỉ được chỉ ra trong lệnh
B. Một ngăn nhớ có địa chỉ ở ngăn nhớ khác
C. Một thanh ghi
D. Một ngăn nhớ có địa chỉ nằm trong một thanh ghi
Câu 14: Cho lệnh assembly: MOV DX, [20]. Toán hạng nguồn thuộc:
A. Mode địa chỉ trực tiếp
B. Không tồn tại lệnh
C. Mode địa chỉ hằng số
D. Mode địa chỉ tức thì
Câu 15: Cho lệnh assembly: SUB BX, [30]. Toán hạng nguồn thuộc:
A. Không tồn tại lệnh
B. Mode địa chỉ gián tiếp
C. Mode địa chỉ tức thì
D. Mode địa chỉ trực tiếp
Câu 16: Mode địa chỉ gián tiếp là mode mà toán hạng là:
A. Một ngăn nhớ có địa chỉ được chỉ ra trong lệnh
B. Một ngăn nhớ có địa chỉ nằm trong ngăn nhớ khác
C. Một thanh ghi có địa chỉ nằm trong một ngăn nhớ
D. Một ngăn nhớ có địa chỉ nằm trong một thanh ghi
Câu 17: Mode địa chỉ thanh ghi là mode mà toán hạng là:
A. Nội dung của ngăn nhớ có địa chỉ được chỉ ra trong lệnh
B. Nội dung của ngăn nhớ có địa chỉ nằm trong ngăn nhớ khác
C. Nội dung của thanh ghi
D. Nội dung của ngăn nhớ có địa chỉ nằm trong một thanh ghi
Câu 18: Cho lệnh assembly: ADD AX, CX. Mode địa chỉ của toán nguồn là:
A. Tức thì
B. Trực tiếp
C. Gián tiếp qua thanh ghi
D. Thanh ghi
Câu 19: Cho lệnh assembly: SUB CX, [90]. Phát biểu nào sau đây là sai:
A. Toán hạng đích là mode địa chỉ thanh ghi
B. Toán hạng nguồn là mode địa chỉ trực tiếp
C. Toán hạng nguồn là một ngăn nhớ
D. Toán hạng nguồn là mode gián tiếp qua thanh ghi
Câu 20: Đối với mode địa chỉ gián tiếp qua thanh ghi, phát biểu nào sau đây là sai:
A. Toán hạng là một thanh ghi có địa chỉ nằm trong một ngăn nhớ
B. Toán hạng là một ngăn nhớ có địa chỉ nằm trong một thanh ghi
C. Toán hạng là nội dung một ngăn nhớ
D. Thanh ghi tham gia gọi là thanh ghi con trỏ
Câu 21: Cho lệnh assembly: MOV DX, [BP]. Mode địa chỉ của toán hạng nguồn là:
A. Gián tiếp
B. Gián tiếp qua thanh ghi
C. Trực tiếp
Câu 22: Đối với mode địa chỉ dịch chuyển, phát biểu nào sau đây là sai:
A. Là sự kết hợp: mode gián tiếp qua thanh ghi và mode tức thì
B. Có sự tham gia của mode địa chỉ trực tiếp
C. Địa chỉ toán hạng gồm: nội dung thanh ghi + hằng số
D. Có sự tham gia của mode địa chỉ gián tiếp qua thanh ghi
Câu 23: Đối với mode địa chỉ dịch chuyển, phát biểu nào sau đây là sai:
A. Là sự kết hợp: mode gián tiếp qua thanh ghi và mode tức thì
B. Có sự tham gia của mode địa chỉ trực tiếp
C. Địa chỉ toán hạng gồm: nội dung thanh ghi + hằng số
D. Có sự tham gia của mode địa chỉ gián tiếp qua thanh ghi
Câu 24: Mode địa chỉ ngăn xếp là mode:
A. Toán hạng được ngầm hiểu
B. Toán hạng là ngăn nhớ đỉnh ngăn xếp
C. Cả a và b đều sai
D. Cả a và b đều đúng
Câu 25: Mode địa chỉ ngăn xếp là mode:
A. Toán hạng được ngầm hiểu
B. Toán hạng là ngăn nhớ đỉnh ngăn xếp
C. Cả a và b đều sai
D. Cả a và b đều đúng
Xin chào mình là Hoàng Thạch Hảo là một giáo viên giảng dậy online, hiện tại minh đang là CEO của trang website Dethitracnghiem.org, với kinh nghiệm trên 10 năm trong ngành giảng dạy và đạo tạo, mình đã chia sẻ rất nhiều kiến thức hay bổ ích cho các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên và cả các thầy cô.