Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 2 Văn bản: Gặp Ka-ríp và Xi-la là một trong những đề thi thuộc Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng (sử thi) trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản này trích từ sử thi Ô-đi-xê nổi tiếng của Hy Lạp, kể về một trong những thử thách hiểm nguy trên hành trình trở về quê hương của người anh hùng Ô-đi-xê.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:
- Đặc điểm thể loại sử thi, hình tượng nhân vật Ô-đi-xê trong đoạn trích
- Nội dung và ý nghĩa của đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la”
- Giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của sử thi Hy Lạp cổ đại
- Vai trò của yếu tố kì ảo, ngôn ngữ và giọng điệu trong đoạn trích
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 2 Văn bản: Gặp Ka-ríp và Xi-la
Câu 1. Đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” được trích từ tác phẩm sử thi nổi tiếng nào?
A. I-li-át
B. Ô-đi-xê
C. Ramayana
D. Mahabharata
Câu 2. Tác giả của hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê là ai?
A. Hô-me-rơ
B. Vi-rút-gi-li-út
C. Sô-phốc-lơ
D. Ơ-ri-pít
Câu 3. Trong đoạn trích, Ô-đi-xê và đồng đội phải đối mặt với mấy loại quái vật nguy hiểm?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Không có quái vật nào
Câu 4. Tên của hai quái vật mà Ô-đi-xê phải vượt qua là gì?
A. Minôtau và Xéc-be-rơ
B. Mê-đu-sa và Xi-rên
C. Ka-ríp và Xi-la
D. Xi-clốp và Nữ thần Ca-li-pso
Câu 5. Quái vật Ka-ríp được miêu tả với đặc điểm đáng sợ nào?
A. Có nhiều đầu rắn
B. Biến người thành lợn
C. Tạo ra xoáy nước khổng lồ nuốt tàu thuyền
D. Hát khúc ca mê hoặc làm chết người
Câu 6. Quái vật Xi-la được miêu tả với đặc điểm đáng sợ nào?
A. Một mắt ở giữa trán
B. Sáu đầu, mỗi đầu có ba hàng răng sắc nhọn
C. Mình sư tử, đầu chim đại bàng
D. Nửa người nửa ngựa
Câu 7. Lời khuyên nào mà nữ thần Xi-rơ-xê đã đưa ra cho Ô-đi-xê khi đối mặt với Ka-ríp và Xi-la?
A. Chiến đấu với cả hai quái vật
B. Chọn đi gần Xi-la và hy sinh một vài người còn hơn mất cả đoàn thuyền vào Ka-ríp
C. Cầu xin sự giúp đỡ của các vị thần
D. Tìm đường vòng tránh cả hai quái vật
Câu 8. Ô-đi-xê đã chọn phương án nào để vượt qua Ka-ríp và Xi-la?
A. Nghe theo lời khuyên của nữ thần Xi-rơ-xê, đi gần Xi-la
B. Cố gắng chiến đấu với cả hai quái vật
C. Tìm cách đánh lừa cả hai quái vật
D. Tuyệt vọng và buông xuôi
Câu 9. Trong quá trình vượt qua Xi-la, Ô-đi-xê đã mất bao nhiêu đồng đội?
A. Không mất ai
B. Sáu người
C. Một nửa số đồng đội
D. Toàn bộ đồng đội
Câu 10. Chi tiết nào thể hiện sự đau đớn và tiếc thương của Ô-đi-xê khi chứng kiến đồng đội bị Xi-la bắt đi?
A. Ông hét lớn về phía Xi-la
B. Ông khóc lóc thảm thiết
C. Ông đau đớn như người câu cá kéo được mẻ cá
D. Ông nguyền rủa các vị thần
Câu 11. Đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” tập trung thể hiện phẩm chất nào của người anh hùng Ô-đi-xê?
A. Sức mạnh thể chất phi thường
B. Sự giàu có và quyền lực
C. Sự dũng cảm, mưu trí và tình yêu thương đồng đội
D. Vẻ đẹp ngoại hình và tài ăn nói
Câu 12. Giá trị nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” là gì?
A. Cốt truyện logic, chặt chẽ
B. Miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế
C. Sử dụng yếu tố kì ảo, so sánh, ẩn dụ đặc sắc
D. Ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống
Câu 13. Hình ảnh quái vật Ka-ríp và Xi-la trong sử thi Ô-đi-xê tượng trưng cho điều gì?
A. Những thế lực siêu nhiên bí ẩn
B. Những khó khăn, thử thách trên hành trình cuộc sống
C. Những kẻ thù hung ác của người anh hùng
D. Những điều xấu xa, tội lỗi trong xã hội
Câu 14. Đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” mang đến bài học gì cho người đọc?
A. Bài học về sự sợ hãi trước thiên nhiên
B. Bài học về sự cô đơn của người anh hùng
C. Bài học về lòng dũng cảm, sự lựa chọn và tinh thần trách nhiệm
D. Bài học về sự trừng phạt của thần thánh
Câu 15. Trong chương trình Ngữ văn 10, đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” giúp học sinh hiểu thêm về điều gì?
A. Văn hóa Ai Cập cổ đại
B. Văn hóa La Mã cổ đại
C. Văn hóa Hy Lạp cổ đại và thể loại sử thi
D. Văn hóa phương Đông cổ đại