Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 2 Văn bản: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê là một trong những đề thi thuộc Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng (sử thi) trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản này giới thiệu một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Ê-đê, thể hiện qua kiến trúc ngôi nhà truyền thống, nơi lưu giữ kí ức và đời sống cộng đồng.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:
- Đặc điểm ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê: kiến trúc, vật liệu, không gian
- Giá trị văn hóa, công năng sử dụng và ý nghĩa tinh thần của ngôi nhà đối với cộng đồng Ê-đê
- Mối quan hệ giữa ngôi nhà truyền thống và đời sống văn hóa, xã hội của người Ê-đê
- Đặc điểm của văn bản thông tin, cách trình bày và khai thác thông tin trong văn bản
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 2 Văn bản: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
Câu 1. Văn bản “Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê” thuộc loại văn bản nào?
A. Văn bản tự sự
B. Văn bản nghị luận
C. Văn bản thông tin
D. Văn bản miêu tả
Câu 2. Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê còn được gọi bằng tên nào khác?
A. Nhà rông
B. Nhà dài
C. Nhà sàn
D. Nhà trệt
Câu 3. Ngôi nhà dài của người Ê-đê thường có hướng như thế nào?
A. Hướng Đông – Tây
B. Hướng Bắc – Nam
C. Hướng Đông Bắc – Tây Nam
D. Hướng Tây Bắc – Đông Nam
Câu 4. Vật liệu chủ yếu được sử dụng để dựng ngôi nhà dài của người Ê-đê là gì?
A. Gạch, ngói
B. Đá, xi măng
C. Gỗ, tre, nứa, lá
D. Sắt, thép, kính
Câu 5. Đặc điểm nổi bật nhất trong kiến trúc ngôi nhà dài của người Ê-đê là gì?
A. Mái nhà cao vút
B. Nhiều cửa sổ kính
C. Chiều dài vượt trội
D. Nền nhà bằng phẳng
Câu 6. Không gian sinh hoạt chính trong ngôi nhà dài của người Ê-đê được chia thành mấy khu vực chính?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Câu 7. Khu vực “Gah” trong ngôi nhà dài của người Ê-đê dùng để làm gì?
A. Tiếp khách
B. Sinh hoạt chung của gia đình
C. Nơi ngủ của phụ nữ
D. Kho chứa đồ
Câu 8. Khu vực “Ôk” trong ngôi nhà dài của người Ê-đê dùng để làm gì?
A. Bếp nấu ăn
B. Nơi thờ cúng tổ tiên
C. Nơi ngủ của nam giới và khách
D. Kho chứa lương thực
Câu 9. Điều gì thể hiện tính cộng đồng sâu sắc trong ngôi nhà dài của người Ê-đê?
A. Mỗi gia đình có một nhà riêng biệt
B. Nhiều thế hệ cùng chung sống trong một ngôi nhà
C. Nhà được xây dựng kiên cố, vững chắc
D. Nhà được trang trí hoa văn cầu kỳ
Câu 10. Ngôi nhà dài của người Ê-đê phản ánh điều gì trong đời sống kinh tế của họ?
A. Nền kinh tế công nghiệp phát triển
B. Nền kinh tế nông nghiệp lúa nước và nương rẫy
C. Nền kinh tế thương mại phát đạt
D. Nền kinh tế du lịch dịch vụ
Câu 11. Giá trị văn hóa tiêu biểu mà ngôi nhà dài của người Ê-đê mang lại là gì?
A. Thể hiện sự giàu có và quyền lực
B. Đại diện cho kiến trúc hiện đại
C. Lưu giữ và truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc
D. Thu hút khách du lịch
Câu 12. Trong văn bản, thông tin về ngôi nhà dài của người Ê-đê được trình bày chủ yếu theo phương thức nào?
A. Miêu tả
B. Thuyết minh
C. Tự sự
D. Biểu cảm
Câu 13. Ý nghĩa của việc tìm hiểu về ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê trong chương trình Ngữ văn 10 là gì?
A. Để biết cách xây nhà
B. Để trở thành kiến trúc sư
C. Để hiểu thêm về văn hóa các dân tộc Việt Nam và sự đa dạng văn hóa
D. Để học về lịch sử kiến trúc thế giới
Câu 14. So với nhà rông của người Ba Na, nhà dài của người Ê-đê có điểm khác biệt cơ bản nào về hình dáng?
A. Nhà rông cao hơn nhà dài
B. Nhà dài có chiều dài vượt trội hơn nhà rông
C. Nhà rông có nhiều gian hơn nhà dài
D. Nhà dài được trang trí cầu kỳ hơn nhà rông
Câu 15. Bài học rút ra từ việc tìm hiểu về ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê là gì?
A. Cần xây nhà cao tầng để tiết kiệm đất
B. Nên sử dụng vật liệu hiện đại để xây nhà
C. Trân trọng và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc
D. Nên sống độc lập, không cần cộng đồng