Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 3 Văn bản: Hương Sơn phong cảnh là một trong những đề thi thuộc Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản này là một bài tùy bút đặc sắc, thể hiện cảm xúc tinh tế và sự hòa điệu sâu sắc của con người với vẻ đẹp thiên nhiên Hương Sơn.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:
- Đặc điểm thể loại tùy bút, cảm xúc và hình ảnh thiên nhiên trong “Hương Sơn phong cảnh”
- Vẻ đẹp độc đáo và giá trị văn hóa, tâm linh của Hương Sơn
- Giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của ngôn ngữ tùy bút trong việc thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên
- Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, cảm hứng giao hòa với thiên nhiên
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 3 Văn bản: Hương Sơn phong cảnh
Câu 1. Văn bản “Hương Sơn phong cảnh” thuộc thể loại văn học nào?
A. Thơ trữ tình
B. Truyện ngắn
C. Tùy bút
D. Kịch
Câu 2. Chủ đề chính của văn bản “Hương Sơn phong cảnh” là gì?
A. Ca ngợi lịch sử và con người Hương Sơn
B. Miêu tả và thể hiện cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên Hương Sơn
C. Kể về hành trình du lịch Hương Sơn
D. Phản ánh đời sống tâm linh ở Hương Sơn
Câu 3. Trong văn bản, Hương Sơn được miêu tả vào thời điểm nào trong năm?
A. Mùa xuân
B. Mùa thu
C. Mùa hạ
D. Mùa đông
Câu 4. Cảm xúc chủ đạo mà tác giả thể hiện trong “Hương Sơn phong cảnh” là gì?
A. Buồn bã, cô đơn
B. Giận dữ, bất bình
C. Yêu mến, say mê, hòa mình vào thiên nhiên
D. Ngạc nhiên, tò mò
Câu 5. Hình ảnh nào được tác giả tập trung miêu tả nhiều nhất trong văn bản?
A. Đền chùa Hương Sơn
B. Cảnh sắc thiên nhiên núi non, sông nước Hương Sơn
C. Lễ hội chùa Hương
D. Con người và cuộc sống ở Hương Sơn
Câu 6. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng nổi bật trong “Hương Sơn phong cảnh”?
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Liệt kê, miêu tả, biểu cảm
D. Nhân hóa
Câu 7. Ngôn ngữ trong “Hương Sơn phong cảnh” có đặc điểm gì?
A. Giản dị, đời thường
B. Trang trọng, cổ kính
C. Giàu hình ảnh, cảm xúc, mang tính chất trữ tình
D. Khô khan, khách quan
Câu 8. Chi tiết “màu xanh như ngọc” được dùng để miêu tả đối tượng nào trong văn bản?
A. Mây trời
B. Cây cối
C. Nước sông
D. Núi đá
Câu 9. Câu văn nào thể hiện rõ nhất sự giao cảm giữa tác giả và thiên nhiên Hương Sơn?
A. “Hương Sơn là một thắng cảnh nổi tiếng của nước ta.”
B. “Khách thập phương nô nức trẩy hội chùa Hương.”
C. “Tôi như lạc vào một thế giới khác, quên hết mọi ưu phiền.”
D. “Hương Sơn có nhiều hang động đẹp và kỳ bí.”
Câu 10. Giá trị văn hóa, tâm linh của Hương Sơn được thể hiện qua yếu tố nào trong văn bản?
A. Vẻ đẹp hùng vĩ của núi non
B. Sự trong lành của không khí
C. Sự linh thiêng của chùa chiền, hang động
D. Sự đa dạng của các loài cây cỏ
Câu 11. Văn bản “Hương Sơn phong cảnh” thể hiện mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên như thế nào?
A. Con người chinh phục thiên nhiên
B. Con người khai thác thiên nhiên
C. Con người hòa mình, giao cảm với thiên nhiên
D. Con người sợ hãi, tôn thờ thiên nhiên
Câu 12. Thông điệp chính mà tác giả muốn gửi gắm qua “Hương Sơn phong cảnh” là gì?
A. Kêu gọi bảo vệ môi trường
B. Giới thiệu về du lịch Hương Sơn
C. Trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên và tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn
D. Kể về lịch sử hình thành Hương Sơn
Câu 13. So với thể loại tùy bút khác, “Hương Sơn phong cảnh” có điểm gì đặc biệt?
A. Cốt truyện hấp dẫn
B. Nhân vật đa dạng
C. Tập trung miêu tả cảnh thiên nhiên và cảm xúc cá nhân
D. Tính triết lý sâu sắc
Câu 14. “Hương Sơn phong cảnh” có vai trò gì trong việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh?
A. Dạy học sinh cách viết văn nghị luận
B. Giúp học sinh cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và ngôn ngữ văn chương
C. Giới thiệu về lịch sử văn hóa Việt Nam
D. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình
Câu 15. Trong chương trình Ngữ văn 10, bài học về “Hương Sơn phong cảnh” giúp học sinh hiểu thêm về điều gì?
A. Văn hóa Phật giáo Việt Nam
B. Thể loại tùy bút và cảm hứng giao hòa với thiên nhiên trong văn học
C. Địa lý và lịch sử Việt Nam
D. Các loại hình du lịch sinh thái