Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 9 Văn bản: Nam quốc sơn hà – bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước là một trong những đề thi thuộc Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản này là một bài thơ được xem như bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam, vang vọng khí phách anh hùng và khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:
- Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa lịch sử của bài thơ “Nam quốc sơn hà”
- Thể thơ, giọng điệu và bút pháp nghệ thuật đặc sắc của bài thơ
- Nội dung chính của bài thơ: Khẳng định chủ quyền lãnh thổ, ý chí độc lập và sức mạnh chính nghĩa của dân tộc
- Giá trị văn hóa, lịch sử và văn học của bài thơ
- Ý nghĩa của việc “Nam quốc sơn hà” được xem là bài thơ Thần và bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 9 Văn bản: Nam quốc sơn hà – bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước
Câu 1. Bài thơ “Nam quốc sơn hà” thường được xem là của tác giả nào?
A. Lý Thường Kiệt
B. Trần Quốc Tuấn
C. Lê Thánh Tông
D. Quang Trung
Câu 2. “Nam quốc sơn hà” được sáng tác trong hoàn cảnh lịch sử nào?
A. Kháng chiến chống Tống lần thứ nhất
B. Kháng chiến chống Tống lần thứ hai
C. Kháng chiến chống quân Mông – Nguyên
D. Kháng chiến chống quân Minh
Câu 3. Thể thơ của bài “Nam quốc sơn hà” là gì?
A. Thất ngôn bát cú Đường luật
B. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
C. Ngũ ngôn tứ tuyệt
D. Lục bát
Câu 4. “Nam quốc sơn hà” nghĩa là gì?
A. Núi sông hùng vĩ
B. Sông núi nước Nam
C. Đất nước phương Nam
D. Quê hương gấm vóc
Câu 5. Câu thơ đầu tiên “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” khẳng định điều gì?
A. Vẻ đẹp của đất nước
B. Chủ quyền của nước Nam, nước Nam là của vua Nam
C. Sức mạnh của quân đội
D. Truyền thống văn hiến
Câu 6. Từ “đế” trong câu “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” có nghĩa là gì?
A. Vua cha
B. Vua, hoàng đế
C. Thần linh
D. Người đứng đầu
Câu 7. Câu thơ thứ hai “Tiệt nhiên định phận tại thiên thư” có nghĩa là gì?
A. Sách trời định sẵn vận mệnh
B. Giới phận đã được định rõ ràng ở sách trời
C. Vận mệnh đất nước do trời quyết định
D. Sách trời là lời răn dạy của tiền nhân
Câu 8. “Thiên thư” trong câu thơ trên được hiểu là gì?
A. Sách trời viết bằng chữ trời
B. Ý trời, lẽ trời, chân lý khách quan
C. Sách ghi chép lịch sử
D. Lời thề thiêng liêng
Câu 9. Hai câu cuối của bài thơ “Nam quốc sơn hà” có nội dung gì?
A. Kêu gọi hòa bình
B. Cảnh báo về sự thất bại của kẻ xâm lược
C. Thể hiện lòng nhân ái
D. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa
Câu 10. Giọng điệu chủ đạo của bài thơ “Nam quốc sơn hà” là gì?
A. Trữ tình, nhẹ nhàng
B. Bi tráng, đau thương
C. Hùng hồn, đanh thép, khẳng định
D. Mỉa mai, châm biếm
Câu 11. Bài thơ “Nam quốc sơn hà” được xem là “bài thơ Thần” vì sao?
A. Tác giả là thần thánh
B. Tương truyền được đọc vang lên từ đền thờ hoặc trên sông, núi, có yếu tố linh thiêng
C. Nội dung ca ngợi thần linh
D. Hình thức nghệ thuật đặc biệt
Câu 12. Trong chương trình Ngữ văn 10, văn bản “Nam quốc sơn hà” thuộc bài học nào?
A. Bài 7
B. Bài 9
C. Bài 1
D. Bài 8
Câu 13. Giá trị lịch sử to lớn nhất của bài thơ “Nam quốc sơn hà” là gì?
A. Giá trị nghệ thuật
B. Giá trị văn hóa
C. Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc, khẳng định chủ quyền lãnh thổ
D. Bài ca yêu nước thời trung đại
Câu 14. Bài thơ “Nam quốc sơn hà” thể hiện khát vọng gì của dân tộc ta?
A. Khát vọng hòa bình
B. Khát vọng giàu mạnh
C. Khát vọng độc lập, tự do, chủ quyền
D. Khát vọng thống nhất đất nước
Câu 15. Ý nghĩa của việc học bài thơ “Nam quốc sơn hà” đối với thế hệ trẻ ngày nay là gì?
A. Hiểu về văn học trung đại
B. Học thuộc lòng một bài thơ cổ
C. Bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền và tinh thần tự tôn dân tộc
D. Nắm vững kiến thức lịch sử